Re: [xinhan] trái hay phải?
@ bác Dawn:
Theo em, với chủ đề 2 này chắc chắn cuộc tranh luận giữa em và bác sẽ không đi đến thống nhất vì:
- Các tình huống đưa ra thực tế nó không thể minh họa cho yêu cầu của luật. Kết quả là bác bảo cần xi-nhan vì a,b,c..., em thì bảo là không cần xi-nhan vì x,y,z... Dựa trên luật thì không thể vì ta đang cố chứng minh hành vi “đi xéo xéo” như thế có phải là chuyển hướng hay không? Nó cũng tương tự như vấn đề di chuyển trên đường cong, chẳng có gì để chứng minh cả ngoài việc cho rằng “cần hay không cần”.
Dễ thấy hơn nếu ta là GTCC, để giao thông hợp lý hơn, ta chỉ cần thêm vào ở tình huống 1 quy định là làn 3 chỉ dành cho phương tiện rẽ trái từ VTS (như ở Tây thường làm) là ...hết tranh cãi. Từ đó cho thấy là tình huống này có vẻ là do bất cập trong phân làn chứ không phải là tình huống điển hình có thể minh họa cho luật.
Tương tự cho tình huống 2, nếu trước giao lộ gắn biển 411 quy định làn 1 chỉ dành cho phương tiện rẽ trái từ TVL vào LTT, làn 2 dành cho đi thẳng sang 3 thì vấn đề cũng ...hết còn gì để tranh cãi.
Vì vậy, em sẽ không tranh cãi với bác dựa trên các ví dụ như thế này nữa. Cách duy nhất để rút ra kết luận là ta sẽ đi theo quan điểm của mỗi người, nếu 1 ngày nào đó bị phạt thì sẽ tranh cãi trước tòa, khi đó mới rút ra kết luận là ai đúng ai sai được. Bác thì cùng lắm dính vào vụ “chuyển làn trên giao lộ” vì lúc nào bác cũng xi-nhan rồi. Em thì...còn phải đợi vì bao nhiêu năm nay em không hề xi-nhan trong các tình huống trên.
Còn về kết luận của bác “xi-nhan theo hướng đánh Volant” em chỉ hỏi bác vài trường hợp:
- Khi bác chạy trên đường tỉnh lộ không phân làn, do đường nhiều ổ gà bác sẽ phải tránh trái tránh phải liên tục. Có nghĩa bác đánh Volant liên tục. Vậy bác cũng sẽ xi-nhan trái -phải liên tục?
- Khi bác qua vòng xoay bác sẽ xi-nhan theo các quá trình sau:
a/ Chuẩn bị vào --> đi thẳng, chưa đánh vô lăng nên chưa xi-nhan?
b/ Đã vào --> vòng sang phải theo hướng vòng xoay --> đánh Volant sang phải?
c/ Đi quá nửa vòng xoay --> ôm vòng xoay theo hướng ngược lại --> xi-nhan trái?
d/ Bắt đầu ra vòng xoay --> đánh Volant sang phải--> xi-nhan phải ?
Tức quá trình xi-nhan qua vòng xoay của bác là: phải – trái – phải ?
@ bác Dawn:
Theo em, với chủ đề 2 này chắc chắn cuộc tranh luận giữa em và bác sẽ không đi đến thống nhất vì:
- Các tình huống đưa ra thực tế nó không thể minh họa cho yêu cầu của luật. Kết quả là bác bảo cần xi-nhan vì a,b,c..., em thì bảo là không cần xi-nhan vì x,y,z... Dựa trên luật thì không thể vì ta đang cố chứng minh hành vi “đi xéo xéo” như thế có phải là chuyển hướng hay không? Nó cũng tương tự như vấn đề di chuyển trên đường cong, chẳng có gì để chứng minh cả ngoài việc cho rằng “cần hay không cần”.
Dễ thấy hơn nếu ta là GTCC, để giao thông hợp lý hơn, ta chỉ cần thêm vào ở tình huống 1 quy định là làn 3 chỉ dành cho phương tiện rẽ trái từ VTS (như ở Tây thường làm) là ...hết tranh cãi. Từ đó cho thấy là tình huống này có vẻ là do bất cập trong phân làn chứ không phải là tình huống điển hình có thể minh họa cho luật.
Tương tự cho tình huống 2, nếu trước giao lộ gắn biển 411 quy định làn 1 chỉ dành cho phương tiện rẽ trái từ TVL vào LTT, làn 2 dành cho đi thẳng sang 3 thì vấn đề cũng ...hết còn gì để tranh cãi.
Vì vậy, em sẽ không tranh cãi với bác dựa trên các ví dụ như thế này nữa. Cách duy nhất để rút ra kết luận là ta sẽ đi theo quan điểm của mỗi người, nếu 1 ngày nào đó bị phạt thì sẽ tranh cãi trước tòa, khi đó mới rút ra kết luận là ai đúng ai sai được. Bác thì cùng lắm dính vào vụ “chuyển làn trên giao lộ” vì lúc nào bác cũng xi-nhan rồi. Em thì...còn phải đợi vì bao nhiêu năm nay em không hề xi-nhan trong các tình huống trên.
Còn về kết luận của bác “xi-nhan theo hướng đánh Volant” em chỉ hỏi bác vài trường hợp:
- Khi bác chạy trên đường tỉnh lộ không phân làn, do đường nhiều ổ gà bác sẽ phải tránh trái tránh phải liên tục. Có nghĩa bác đánh Volant liên tục. Vậy bác cũng sẽ xi-nhan trái -phải liên tục?
- Khi bác qua vòng xoay bác sẽ xi-nhan theo các quá trình sau:
a/ Chuẩn bị vào --> đi thẳng, chưa đánh vô lăng nên chưa xi-nhan?
b/ Đã vào --> vòng sang phải theo hướng vòng xoay --> đánh Volant sang phải?
c/ Đi quá nửa vòng xoay --> ôm vòng xoay theo hướng ngược lại --> xi-nhan trái?
d/ Bắt đầu ra vòng xoay --> đánh Volant sang phải--> xi-nhan phải ?
Tức quá trình xi-nhan qua vòng xoay của bác là: phải – trái – phải ?
Last edited by a moderator: