Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

clieduyet nói:
dawmgoodman ® nói:
Còn bác Clieduyet sẽ xi nhan thế nào trong trường hợp trên?



Đi như bác thì cũng chẳng vấn đề gì. Tuy nhiên tại sao ở vị trí 2 bác lại "sang phải" làm gì thế? Bác có thể đi thẳng sang bên làn trong cùng mà.

Để rõ hơn, bác cho ý kiến trường đi từ A sang B sau đây vậy!

[xinhan] trái hay phải?--Nội dung thảo luận từ trang 21.
cái này chỉ cần xi nhan phải từ mũi tên xanh đầu đến mũi tên cuối vì k cần chuyển làn:
[xinhan] trái hay phải?--Nội dung thảo luận từ trang 21.

 
Hạng B1
25/3/14
50
16
8
48
Re: [xinhan] trái hay phải?

Luật: Khi muốn chuyển hướng người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ... "hướng" ở đây là hướng bên phải hoặc hướng bên trái của làn đường mà phương tiện phát tín hiệu xin chuyển hướng đang lưu thông, hoàn toàn k phải là HƯỚNG LA BÀN. Do đó một việc cực kỳ đơn giản khi xe A muốn chuyển hướng để vào nhánh D là mở xi-nhan phải!
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

dawmgoodman ® nói:

@ToaGT: Những trường hợp em vừa ví dụ để tranh luận với bác clieduyet đó bác, bác xem thử nhé. Theo em đều cần xinhan để chuyển hướng theo điều 15 đấy:

1. Từ làn 1 chuyển sang làn 3, nhưng k phải là chuyển làn nhé:
u4zz.png


2. từ làn 2 chuyển sang 3, cũng k phải chuyển làn:
v06i.png

3. tương tự như chuyển từ 2,3,4 sang 5,6,7,8:
w0rz.png

4. chuyển hướng khi đi trong vòng xoay.
5. Các trường hợp khác như tránh chướng ngại vật, đổi hướng đột ngột...có thể gây nguy hiểm.


1. Các trường hợp từ 1 -> 3 em đều sử dụng đèn tín hiệu báo rẽ, tuy nhiên lý do việc sử dụng đèn tín hiệu áp dụng cho hình thức nào thì khác với ý của bác. Với em các trường hợp này là hình thức xin chuyển làn đường, em giải thích như sau :
- Trường hợp 1 : đây là một trong những biện pháp phân chiều lưu thông mang tính đặc thù (em xin không bàn đến tại thớt này) của GT xứ mình.
Khi lưu thông từ làn 1 nếu đi thẳng qua giao lộ thì sẽ gặp đường ngược chiều, do đó bắt buộc người điều khiển phương tiện phải xác định lại làn đường mình dự định đi theo phương thẳng tiếp tục cho đến điểm cần đến. Vì vậy sau khi qua giao lộ, chuẩn bị tiếp cận đường đối diện thì sử dụng đèn tín hiệu bên phải để báo cho phương tiện ở phía trước (chiều ngược lại), bên phải và phía sau biết mục đích chọn làn đường của mình sẽ lưu thông.
- Trường hợp 2,3 mang tính chất tương tự như vậy, chỉ khác không phải là đường ngược chiều.
Với các trường hợp này, em chỉ sử dụng đèn tín hiệu khi đã qua giao lộ và chuẩn bị tiếp cận đường lưu thông phía trước chứ không sử dụng đèn tín hiệu khi chưa hay đang đi qua giao lộ (vì phương tiện ở bên phải, ở phía sau hiểu mình sẽ rẽ trái hay rẽ phải).
2. Trường hợp 4 : với em đây là hình thức rẽ trái hay rẽ phải trong giao lộ. Thực chất vòng xoay là biện pháp để điều tiết phương tiện lưu thông nhằm giảm khả năng xung đột giao thông tại các giao lộ có mật độ phương tiện lưu thông cao. Vì vậy khi vào, ra khu vực vòng xoay em đều sử dụng đèn tín hiệu. Việc lưu thông vào vòng xoay em sẽ có ý với bác tại phần sau.
3. Trường hợp 5 : có sử dụng đèn tín hiệu hay không trong các trường hợp có chướng ngại vật, thay đổi hướng đột ngột, ... thì phải cụ thể vào thực tế phát sinh như :
- Chướng ngại vật là gì? Có chiếm diện tích cản trở phương tiện trên làn đường lưu thông hay không? ...
- Thay đổi hướng đột ngột là thay đổi như thế nào? Yếu tố này em chưa hiểu ý của bác.

 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

minhduc8808 nói:
Luật: Khi muốn chuyển hướng người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ... "hướng" ở đây là hướng bên phải hoặc hướng bên trái của làn đường mà phương tiện phát tín hiệu xin chuyển hướng đang lưu thông, hoàn toàn k phải là HƯỚNG LA BÀN. Do đó một việc cực kỳ đơn giản khi xe A muốn chuyển hướng để vào nhánh D là mở xi-nhan phải!
Luật nào ghi vậy bác, dẫn giúp em cái nhé? thanks.
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

TOAGT nói:
dawmgoodman ® nói:

@ToaGT: Những trường hợp em vừa ví dụ để tranh luận với bác clieduyet đó bác, bác xem thử nhé. Theo em đều cần xinhan để chuyển hướng theo điều 15 đấy:

1. Từ làn 1 chuyển sang làn 3, nhưng k phải là chuyển làn nhé:
u4zz.png


2. từ làn 2 chuyển sang 3, cũng k phải chuyển làn:
v06i.png

3. tương tự như chuyển từ 2,3,4 sang 5,6,7,8:
w0rz.png

4. chuyển hướng khi đi trong vòng xoay.
5. Các trường hợp khác như tránh chướng ngại vật, đổi hướng đột ngột...có thể gây nguy hiểm.


1. Các trường hợp từ 1 -> 3 em đều sử dụng đèn tín hiệu báo rẽ, tuy nhiên lý do việc sử dụng đèn tín hiệu áp dụng cho hình thức nào thì khác với ý của bác. Với em các trường hợp này là hình thức xin chuyển làn đường, em giải thích như sau :
- Trường hợp 1 : đây là một trong những biện pháp phân chiều lưu thông mang tính đặc thù (em xin không bàn đến tại thớt này) của GT xứ mình.
Khi lưu thông từ làn 1 nếu đi thẳng qua giao lộ thì sẽ gặp đường ngược chiều, do đó bắt buộc người điều khiển phương tiện phải xác định lại làn đường mình dự định đi theo phương thẳng tiếp tục cho đến điểm cần đến. Vì vậy sau khi qua giao lộ, chuẩn bị tiếp cận đường đối diện thì sử dụng đèn tín hiệu bên phải để báo cho phương tiện ở phía trước (chiều ngược lại), bên phải và phía sau biết mục đích chọn làn đường của mình sẽ lưu thông.
- Trường hợp 2,3 mang tính chất tương tự như vậy, chỉ khác không phải là đường ngược chiều.
Với các trường hợp này, em chỉ sử dụng đèn tín hiệu khi đã qua giao lộ và chuẩn bị tiếp cận đường lưu thông phía trước chứ không sử dụng đèn tín hiệu khi chưa hay đang đi qua giao lộ (vì phương tiện ở bên phải, ở phía sau hiểu mình sẽ rẽ trái hay rẽ phải).
2. Trường hợp 4 : với em đây là hình thức rẽ trái hay rẽ phải trong giao lộ. Thực chất vòng xoay là biện pháp để điều tiết phương tiện lưu thông nhằm giảm khả năng xung đột giao thông tại các giao lộ có mật độ phương tiện lưu thông cao. Vì vậy khi vào, ra khu vực vòng xoay em đều sử dụng đèn tín hiệu. Việc lưu thông vào vòng xoay em sẽ có ý với bác tại phần sau.
3. Trường hợp 5 : có sử dụng đèn tín hiệu hay không trong các trường hợp có chướng ngại vật, thay đổi hướng đột ngột, ... thì phải cụ thể vào thực tế phát sinh như :
- Chướng ngại vật là gì? Có chiếm diện tích cản trở phương tiện trên làn đường lưu thông hay không? ...
- Thay đổi hướng đột ngột là thay đổi như thế nào? Yếu tố này em chưa hiểu ý của bác.
Như vậy em đã đưa ra 1 số trường hợp ngoài những trường hợp bác nêu nhưng cũng cần xi nhan nhé.

Còn bác nói xi nhan các trường hợp này là chuyển làn thì e k đồng ý. Vì trong giao lộ k có làn xe, và chuyển làn là khái niệm dùng theo điều 13, Luật GTĐB, chỉ áp dụng khi đường có phân làn.

Còn chuyển hướng đột ngột như e đang hỏi bác ở Post #380 đó. Ô tô A đang di chuyển bt bỗng gặp 1 ổ gà nhưng đánh lái luôn k cần báo, làm xe máy B tông vào C...
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

dawmgoodman ® nói:
Vẽ lại luôn cho dễ thấy:
ovwj.png


1. chuẩn bị và xi nhan phải.
2. chuyển hướng sang phải, xi nhan phải để vào BB.
3. bắt đầu xi nhan trái, chuyển hướng sang trái để ôm BB.
4, 5. vẫn giữ xi nhan trái và volant ôm trái theo BB,
6. chuyển hướng sang phải, xi nhan phải để ra BB, vào làn ô tô.
7. tắt xi nhan khi xe đã đi thẳng, volant thẳng.
Với em thì :
1,2. Tiếp tục đi thẳng để vào khu vực vòng xoay, không sử dụng đèn tín hiệu. Nếu sử dụng đèn tín hiệu bên phải sẽ làm phương tiện bên phải hay phía sau hiểu mình sẽ rẽ phải mà không vào vòng xoay.
Cơ sở :
- Không có quy định nào bắt buộc phải chuyển hướng bên phải rồi mới rẽ trái vào vòng xoay.
- Cách lưu thông hiện nay là do mỗi người tự thực hiện theo quan điểm của mình.
3. Khi vào khu vực vòng xoay sử dụng đèn báo rẽ trái để tiếp cận vòng xoay và thực hiện theo quy tắc giao thông tại vòng xoay.
Mục đích sử dụng đèn tín hiệu : để báo cho các phương tiện đang lưu thông trong vòng xoay hay chuẩn bị tiếp cận vòng xoay biết phương tiện của mình xin nhập vào vòng xoay.
4,5,6,7. Như ý của bác.
Em đã thực hiện sử dụng đèn tín hiệu như vậy tại các vòng xoay ĐBP, NTMK-HV-NVC-PVC, LHP-NGT-DBP-LTT, .. và không có vấn đề gì phát sinh.
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

TOAGT nói:
dawmgoodman ® nói:
Vẽ lại luôn cho dễ thấy:
ovwj.png


1. chuẩn bị và xi nhan phải.
2. chuyển hướng sang phải, xi nhan phải để vào BB.
3. bắt đầu xi nhan trái, chuyển hướng sang trái để ôm BB.
4, 5. vẫn giữ xi nhan trái và volant ôm trái theo BB,
6. chuyển hướng sang phải, xi nhan phải để ra BB, vào làn ô tô.
7. tắt xi nhan khi xe đã đi thẳng, volant thẳng.
Với em thì :
1,2. Tiếp tục đi thẳng để vào khu vực vòng xoay, không sử dụng đèn tín hiệu. Nếu sử dụng đèn tín hiệu bên phải sẽ làm phương tiện bên phải hay phía sau hiểu mình sẽ rẽ phải mà không vào vòng xoay.
Cơ sở :
- Không có quy định nào bắt buộc phải chuyển hướng bên phải rồi mới rẽ trái vào vòng xoay.
- Cách lưu thông hiện nay là do mỗi người tự thực hiện theo quan điểm của mình.
3. Khi vào khu vực vòng xoay sử dụng đèn báo rẽ trái để tiếp cận vòng xoay và thực hiện theo quy tắc giao thông tại vòng xoay.
Mục đích sử dụng đèn tín hiệu : để báo cho các phương tiện đang lưu thông trong vòng xoay hay chuẩn bị tiếp cận vòng xoay biết phương tiện của mình xin nhập vào vòng xoay.
4,5,6,7. Như ý của bác.
Em đã thực hiện sử dụng đèn tín hiệu như vậy tại các vòng xoay ĐBP, NTMK-HV-NVC-PVC, LHP-NGT-DBP-LTT, .. và không có vấn đề gì phát sinh.
Trong comment này cũng như comment trên của bác, và cả bác clieduyet nữa, mọi người hay có suy nghĩ xe sau hiểu nhầm mình rẽ phải. Nhưng tất cả chúng ta đều đồng ý rằng người đi sau chỉ biết chắc 1 điều là xe trước đang chuyển theo hướng nào. Và đó chính là thông tin mà chúng ta muốn gửi khi xi nhan.

Như vậy, xe sau chỉ cần biết ta đang chuyển hướng sang phải là đủ. Đừng suy luận thêm là rẽ phải, tấp lề, chuyển làn làm gì. Vì khi chấm dứt chuyển hướng thì đèn tín hiệu đã tắt. Nếu tắt ngay vạch giới hạn để ôm trái vào BB thì đến đó đã ngắt và chuyển xi nhan trái.
Nếu còn xi nhan phải tiếp thì là rẽ phải.
Nếu xinhan tiếp cho đến khi vào đến lề thì là tấp lề.

Chẳng phải suy đoán bất cứ điều gì cả.

Còn phần cơ sở của bác thì em nghĩ là thiếu...cơ sở: vì:
Cơ sở :
- Không có quy định nào bắt buộc phải chuyển hướng bên phải rồi mới rẽ trái vào vòng xoay--> K có quy định đó, nhưng có quy định khác khi trên thực tế xe bác phải chuyển hướng (theo điều 15) hay chuyển làn (theo điều 13) mới có thể vào vòng xoay được. Bác có cách nào vào vòng xoay mà k phải chuyển hướng sang bên phải chỉ giúp em?

- Cách lưu thông hiện nay là do mỗi người tự thực hiện theo quan điểm của mình--> đúng vậy, nhưng trường hợp vào BB, mọi người có lựa chọn nào khác phải đánh lái sang phải trước khi vào BB?

(đang nói BB dạng chung như trên nhé, k nói các dạng BB khác).
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

dawmgoodman ® nói:
Như vậy em đã đưa ra 1 số trường hợp ngoài những trường hợp bác nêu nhưng cũng cần xi nhan nhé.

Còn bác nói xi nhan các trường hợp này là chuyển làn thì e k đồng ý. Vì trong giao lộ k có làn xe, và chuyển làn là khái niệm dùng theo điều 13, Luật GTĐB, chỉ áp dụng khi đường có phân làn.

Còn chuyển hướng đột ngột như e đang hỏi bác ở Post #380 đó. Ô tô A đang di chuyển bt bỗng gặp 1 ổ gà nhưng đánh lái luôn k cần báo, làm xe máy B tông vào C...
Bác chưa đọc kỹ ý của em nêu :
1. Trong giao lộ không có làn đường cho nên em mới nêu rõ là việc sử dụng đèn tín hiệu chỉ được thực hiện khi đã qua giao lộ và tiếp cận phần đường đối diện. Mà khi tiếp cận đường đối diện thì đương nhiên trên đường đó sẽ có phân làn đường. Việc sử dụng đèn tín hiệu nhằm mục đích xác định làn đường mình muốn đi.
Bác chưa xem kỹ ý của em, tất cả các trường hợp bác đưa ra thì là các hình thức em đã nêu.
2. Trường hợp bác nêu tại Post #380, em có ý như thế này :
* Nếu bác cho đây là hình thức chuyển hướng không sử dụng đèn tín hiệu theo điều 15 thì em thấy chưa phù hợp vì :
- Không có cơ sở pháp lý xác định điều đó. Luật chỉ quy định việc lưu thông khi gặp, tránh chướng ngại vật.
- A không thay đổi làn đường, không thay đổi chiều lưu thông,... là các hình thức chuyển hướng mà em, bác và các bác khác đã tranh luận.
* Xác định có bắt A có lỗi gì trong ví dụ này như thế nào thì em không phải bên xử lý TNGT nên không thể đưa ra ý kiến chuyên ngành, tuy nhiên em có thể xác định như sau :
- Nếu khi A và B đang chạy song song với nhau mà A tránh ổ gà gây tai nạn cho B thì B đương nhiên có quyền yêu cầu bồi thường. Lý do : A không thực hiện việc điều khiển phương tiện tránh chướng ngại vật cũng như không giữ khoản cách an toàn với các phương tiện khác trong lưu thông theo quy định gây tai nạn cho B.
- Nếu tại thời điểm A tránh ổ gà mà B từ phía sau đi tới tông vào A thì B đã không làm chủ tốc độ, không giữ khoản cách an toàn với xe phía trước. B là người gây tai nạn. Lý do : khi A gặp chướng ngại vật phía trước đã thắng xe và giảm tốc độ thì B là ngưới lưu thông phía sau phải quan sát các phương tiện phía trước như thế nào để điều khiển xe cho phù hợp.
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

TOAGT nói:
dawmgoodman ® nói:
Như vậy em đã đưa ra 1 số trường hợp ngoài những trường hợp bác nêu nhưng cũng cần xi nhan nhé.

Còn bác nói xi nhan các trường hợp này là chuyển làn thì e k đồng ý. Vì trong giao lộ k có làn xe, và chuyển làn là khái niệm dùng theo điều 13, Luật GTĐB, chỉ áp dụng khi đường có phân làn.

Còn chuyển hướng đột ngột như e đang hỏi bác ở Post #380 đó. Ô tô A đang di chuyển bt bỗng gặp 1 ổ gà nhưng đánh lái luôn k cần báo, làm xe máy B tông vào C...
Bác chưa đọc kỹ ý của em nêu :
1. Trong giao lộ không có làn đường cho nên em mới nêu rõ là việc sử dụng đèn tín hiệu chỉ được thực hiện khi đã qua giao lộ và tiếp cận phần đường đối diện. Mà khi tiếp cận đường đối diện thì đương nhiên trên đường đó sẽ có phân làn đường. Việc sử dụng đèn tín hiệu nhằm mục đích xác định làn đường mình muốn đi.
Bác chưa xem kỹ ý của em, tất cả các trường hợp bác đưa ra thì là các hình thức em đã nêu.
2. Trường hợp bác nêu tại Post #380, em có ý như thế này :
* Nếu bác cho đây là hình thức chuyển hướng không sử dụng đèn tín hiệu theo điều 15 thì em thấy chưa phù hợp vì :
- Không có cơ sở pháp lý xác định điều đó. Luật chỉ quy định việc lưu thông khi gặp, tránh chướng ngại vật.
- A không thay đổi làn đường, không thay đổi chiều lưu thông,... là các hình thức chuyển hướng mà em, bác và các bác khác đã tranh luận.
* Xác định có bắt A có lỗi gì trong ví dụ này như thế nào thì em không phải bên xử lý TNGT nên không thể đưa ra ý kiến chuyên ngành, tuy nhiên em có thể xác định như sau :
- Nếu khi A và B đang chạy song song với nhau mà A tránh ổ gà gây tai nạn cho B thì B đương nhiên có quyền yêu cầu bồi thường. Lý do : A không thực hiện việc điều khiển phương tiện tránh chướng ngại vật cũng như không giữ khoản cách an toàn với các phương tiện khác trong lưu thông theo quy định gây tai nạn cho B.
- Nếu tại thời điểm A tránh ổ gà mà B từ phía sau đi tới tông vào A thì B đã không làm chủ tốc độ, không giữ khoản cách an toàn với xe phía trước. B là người gây tai nạn. Lý do : khi A gặp chướng ngại vật phía trước đã thắng xe và giảm tốc độ thì B là ngưới lưu thông phía sau phải quan sát các phương tiện phía trước như thế nào để điều khiển xe cho phù hợp.
Hix, bác k xem kỹ đề bài rồi.

1. Ví dụ trường hợp ở Thái Văn Lung, từ làn 1 bác phải vào làn 3 trước khi qua khỏi giao lộ vì sang bên kia đã là đường 2 chiều, do vậy bắt buộc chuyển hướng trong giao lộ. Như vậy việc xi nhan phải thực hiện trước khi vào làn 3. Còn bác chỉ xi nhan sau khi đã vào làn 3?:
u4zz.png


2. Ô tô A tránh ổ gà, xe máy B tông vào C (đi xe đạp chẳng hạn). Bỏ qua chuyện B đúng sai về giữ khoảng cách hay tốc độ, nhưng A có chuyển hướng, k xi nhan, lấn sang đường của B làm B chuyển hướng tông vào C. Vậy có được xử phạt A vì k xi nhan khi chuyển hướng hay k? chỉ vậy thôi.
zmuh.png

 
Last edited by a moderator:
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

2 bác Clieduyet và ToaGT tăng tốc chút xíu đi nhé, kaka. Chiến luôn chủ đề 2, 3, 4 cùng lúc luôn Ok.

Để em cập nhật lại các chủ đề:
Chủ đề 1: chỉ xi nhan khi "muốn", hay xi nhan liên tục?==> đã thống nhất.
Chủ đề 2: xi nhan theo hướng di chuyển hay theo hướng đánh volant? ==> đang bàn.
Chủ đề 3: chuyển hướng chỉ có khi từ bỏ hướng di chuyển ban đầu để rẽ hay còn nhiều hành vi khác? ==> đang bàn.
Chủ đề 4: vậy khái niệm chuyển hướng là gì?==> đang bàn.
Chủ đề 5: áp dụng vào hình bác SGB.