dawmgoodman ® nói:
@ToaGT: Những trường hợp em vừa ví dụ để tranh luận với bác clieduyet đó bác, bác xem thử nhé. Theo em đều cần xinhan để chuyển hướng theo điều 15 đấy:
1. Từ làn 1 chuyển sang làn 3, nhưng k phải là chuyển làn nhé:
2. từ làn 2 chuyển sang 3, cũng k phải chuyển làn:
3. tương tự như chuyển từ 2,3,4 sang 5,6,7,8:
4. chuyển hướng khi đi trong vòng xoay.
5. Các trường hợp khác như tránh chướng ngại vật, đổi hướng đột ngột...có thể gây nguy hiểm.
1. Các trường hợp từ 1 -> 3 em đều sử dụng đèn tín hiệu báo rẽ, tuy nhiên lý do việc sử dụng đèn tín hiệu áp dụng cho hình thức nào thì khác với ý của bác. Với em các trường hợp này là hình thức xin chuyển làn đường, em giải thích như sau :
- Trường hợp 1 : đây là một trong những biện pháp phân chiều lưu thông
mang tính đặc thù (em xin không bàn đến tại thớt này) của GT xứ mình.
Khi lưu thông từ làn 1 nếu đi thẳng qua giao lộ thì sẽ gặp đường ngược chiều, do đó bắt buộc người điều khiển phương tiện phải xác định lại làn đường mình dự định đi theo phương thẳng tiếp tục cho đến điểm cần đến. Vì vậy sau khi qua giao lộ, chuẩn bị tiếp cận đường đối diện thì sử dụng đèn tín hiệu bên phải để báo cho phương tiện ở phía trước (chiều ngược lại), bên phải và phía sau biết mục đích chọn làn đường của mình sẽ lưu thông.
- Trường hợp 2,3 mang tính chất tương tự như vậy, chỉ khác không phải là đường ngược chiều.
Với các trường hợp này, em chỉ sử dụng đèn tín hiệu khi đã qua giao lộ và chuẩn bị tiếp cận đường lưu thông phía trước chứ không sử dụng đèn tín hiệu khi chưa hay đang đi qua giao lộ (vì phương tiện ở bên phải, ở phía sau hiểu mình sẽ rẽ trái hay rẽ phải).
2. Trường hợp 4 : với em đây là hình thức rẽ trái hay rẽ phải trong giao lộ. Thực chất vòng xoay là biện pháp để điều tiết phương tiện lưu thông nhằm giảm khả năng xung đột giao thông tại các giao lộ có mật độ phương tiện lưu thông cao. Vì vậy khi vào, ra khu vực vòng xoay em đều sử dụng đèn tín hiệu. Việc lưu thông vào vòng xoay em sẽ có ý với bác tại phần sau.
3. Trường hợp 5 : có sử dụng đèn tín hiệu hay không trong các trường hợp có chướng ngại vật, thay đổi hướng đột ngột, ... thì phải cụ thể vào thực tế phát sinh như :
- Chướng ngại vật là gì? Có chiếm diện tích cản trở phương tiện trên làn đường lưu thông hay không? ...
- Thay đổi hướng đột ngột là thay đổi như thế nào? Yếu tố này em chưa hiểu ý của bác.