Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

TOAGT nói:
dawmgoodman ® nói:
Theo em nếu đúng như trên thì quan điểm của em khác của bác ToaGt vì:

Thứ nhất, chẳng ai quan tâm đến "hướng di chuyển", và cũng không thể biết "hướng di chuyển" của 1 xe khác để xem họ có chuyển hướng hay không so với "hướng di chuyển" đó.
Thứ hai là hướng di chuyển này hoàn toàn là chủ quan của lái xe, không thể đem khái niệm naỳ ra tranh luận với xxx khi bị dừng xe trái luật được.
Thứ ba là xét cả 1 lộ trình từ đi và đến là quá dài. Trong khi trên đường là phải xử lý từng hành vi vào từng thời điểm khác nhau, chứ k thể xét cả quá trình dài như vậy.
Thứ tư là việc chuyển hướng thì có thể đúng như bác nói, khi chuyển khỏi làn đường đang đi để tấp lề hay chuyển làn thì đều là chuyển hướng giao thông. Tuy nhiên chỗ này thì lại đúng như bác clieduyet đã nói, chuyển hướng thì bao gồm quay đầu và 1 số trường hợp chuyển hướng chung. Còn 1 số trường hợp tuy là chuyển hướng nhưng đã được luật hoá sang cùng 1 hành vi tổng khác thì sẽ bị điều chỉnh bới điều luật khác, ví dụ như chuyển làn thì theo điều 14 thì phải, hay nhập làn vào đường cao tốc...Do vậy, mặc dù nó cũng là chuyển hướng nhưng là những trường hợp chuyển hướng đặc biệt. Nên nhìn tổng thể bác đúng về nhận định thứ 2 nhưng chưa đầy đủ.
Em có ý kiến như thế này :
1. Việc tranh luận nếu theo cách của bác đang định hướng thì sẽ không có điểm kết vì :
- Cách tiếp cận giải quyết vấn đề nêu ra không cùng 1 phương thức.
- Cách xác định nội dung cần tranh luận chưa thống nhất. Với em để xác định việc chuyển hướng theo điều 15 luật GTĐB thì phải xác định được : hướng di chuyển trong giao thông là gì (khái niệm), chuyển hướng là gì, các hình thức chuyển hướng cụ thể trong giao thông (là các hình thức mà bác nêu), ... rồi trên cơ sở đó mới xác định các hành vi nào đã được luật điều chỉnh, hành vi nào chưa đề cập đến. Nhưng với bác thì chỉ nêu các hình thức được xem chuyển hướng.
- Tranh luận theo luật thì phải dựa vào các yếu tố cấu thành : chủ thể, khách thể, đối tượng tác động, hậu quả pháp lý, ... Còn nếu tranh luận theo quan điểm thì theo cách nhìn nhận của mỗi người về sự vật hiện tượng sẽ khác nhau.
2. Với các ý 1,2,3 của bác như trên thì em xin giải thích :
- Ý thứ 1,2 : điều này là tất nhiên vì chỉ có người đang lái xe của mình mới biết được mình đang đi đâu, lái như thế nào, .. thì đương nhiên sẽ mang tính chủ quan và cũng vì vậy nên luật mới bắt buộc người lái xe khi thay đổi hướng trong lưu thông phải có tín hiệu cho người khác biết. Việc CSGT dừng xe đối với việc chuyển hướng đúng sai như thế nào là căn cứ vào hành vi đã được luật hóa.
- Ý thứ 3 : cái này thuộc phạm trù khái niệm, như thế nào là dài, như thế nào là liên tục, .. thì do cách nhìn nhận của mỗi người.
Thực sự quan điểm về chuyển hướng của em cực đơn giản là:
--việc pt đổi hướng so với hướng đang di chuyển do tác động vào hệ thống lái (volant).
--xe chuyển hướng bên nào thì xi nhan bên đó theo hướng đánh lái.
--nếu có thể gây nguy hiểm cho các phương tiện cùng lưu thông thì bắt buộc phải xi nhan.

Tuân thủ các điều 4 (khoản 5), và điều 15 (khoản 1) Luật GTĐB VN.

Còn các quan điểm khác, các bác cứ thử viết thành 1 điều luật xem sẽ diễn giải thế nào?
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

clieduyet nói:
Tiếp theo là vấn đề qua vòng xoay:
Ở đây ta lấy trường hợp điển hình nhất là “vào từ giữa vòng xoay và ra ở giữa vòng xoay”, chẳng hạn đi từ cầu ĐBP đến giao lộ ĐTH và quay đầu, các trường hợp “nửa vời” như bác có liệt kê thì không kể.

a/ Chuẩn bị vào --> đi thẳng, chưa đánh vô lăng nên chưa xi-nhan?==> đúng

Vậy bác xử lý sao với yêu cầu “phải xi-nhan khi muốn rẽ”, tức là phải “báo trước”

b/ Đã vào --> vòng sang phải theo hướng vòng xoay --> đánh Volant sang phải?-- > xi-nhan phải ==> đúng, phải sang phải trước vì thường các BB khá lớn, phải nhích sang phải, thậm chí chuyển làn mới vào BB được. Nếu bác có sử dụng Vietmap cũng sẽ nghe VM nói "sang phải để vào BB".

Trước khi bác thật sự vào vòng xoay thì bác sẽ xung đột với dòng pt từ bên trái qua. Nếu bác xi-nhan phải thì làm sao bác vượt qua dòng pt này?
Hiện nay cách đi phổ biến là xi-nhan trái từ trước khi vào vòng xoay.

c/ Đi quá nửa vòng xoay --> ôm vòng xoay theo hướng ngược lại --> xi-nhan trái? ==>đúng, khi vượt quá vạch giới hạn của đường vừa đi, bắt đầu vào giao lộ với BB (thường k có làn), thì sẽ bắt đầu xinhan trái để ôm BB. Giữ nguyên xi nhan cho đến khi chuẩn bị rẽ phải để ra.

Đoạn này theo quan điểm của em là “sau khi đã qua khỏi dòng pt lúc vào thì xem như ta đang di chuyển trên 1 đường cong dọc theo vòng xoay. Điều này dễ hình dung nếu ta đi trên mấy cái vòng xoay lớn (ở Vũng Tàu chẳng hạn), còn vx nhỏ thì khó phân biệt. Chỉ phương tiện nào muốn tách (rẽ phải) ra khỏi hướng đi chung này mới cần phải xi-nhan, và chắc chắn là xi-nhan PHẢI.

d/ Bắt đầu ra vòng xoay --> đánh Volant sang phải--> xi-nhan phải ? ==> đúng, khi ra BB sẽ xinhan phải.

Hướng tổng quát mà pt muốn đi là về phía phải của hướng hiện tại (quanh vòng xoay) nên phải xi-nhan phải. Tuy nhiên với yêu cầu “phải báo trước” nên sẽ dẫn đến việc pt vẫn còn đang di chuyển sang trái dọc theo vòng xoay (Volant vẫn đang sang trái) mà đã phải bật xi-nhan phải. Liệu có ảnh hưởng đến quan điểm “hướng chuyển = hướng Volant” ?

Tức quá trình xi-nhan qua vòng xoay của bác là: phải – trái – phải ? ==> chưa đúng. Phía trên là cho các BB thông thường, nằm giữa giao lộ và có lấn vào làn đi thẳng bắt buộc phải đánh lái sang phải. Còn những BB như ngã 5 chuồng chó, có thể đi thẳng từ làn 2 của Phạm Ngũ Lão ra Nguyễn Oanh k cần đánh tay lái, k vướng BB thì ta đi thẳng, k xi nhan chút nào.
Hay từ Nguyễn Oanh ra Quang Trung thì chỉ cần duy nhất xi nhan phải.
Từ Nguyễn Oanh sang Nguyễn Kiện thì Phải - Trái- Phải.
Như vậy việc xinhan chỉ phụ thuộc duy nhất vào hướng đánh volant theo con đường trên thực tế, k phụ thuộc bất cứ yếu tố nào khác như tên đường, phần đường, làn đường, hướng di chuyển, hướng mà lái xe đã định trước...gì cả. Xe sang trái là xi nhan trái, sang phải là xi nhan phải, chỉ đơn giản như vậy.
Bác xem lại 1 hình em vẽ trươc đây:


xinhan.jpg

 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

Vẽ lại luôn cho dễ thấy:
ovwj.png


1. chuẩn bị và xi nhan phải.
2. chuyển hướng sang phải, xi nhan phải để vào BB.
3. bắt đầu xi nhan trái, chuyển hướng sang trái để ôm BB.
4, 5. vẫn giữ xi nhan trái và volant ôm trái theo BB,
6. chuyển hướng sang phải, xi nhan phải để ra BB, vào làn ô tô.
7. tắt xi nhan khi xe đã đi thẳng, volant thẳng.
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

Xe máy nếu đi sát làn phải trong trường hợp trên khỏi cần xi nhan gì cả, cứ thẳng tiến thôi.

 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

clieduyet nói:
@ Bác Dawn:

Trong tình huống bên dưới, khi đi từ đường nhánh vào đường chính,tại vị trí A bác xi-nhan như thế nào ạ?

Nhaplan_zps80d339ab.jpg%7E320x480

Đây là cách của quan điểm xi nhan theo đánh lái xử lý, giống trường hợp từ QL1A vào XLHN đây :D:

my9r.png

1. xi nhan phải, chuẩn bị "chuyển hướng" sang phải.
2. đánh sang phải, xi nhan phải đến điểm A thì volant thẳng, theo "chuyển hướng".
3. từ A đánh xi nhan trái theo volant đánh trái để xi nhan theo "chuyển làn" để ra làn ngoài.
4. khi xe đã ra làn ngoài và volant thẳng, tắt xinhan "chuyển làn".
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

Còn bác Clieduyet sẽ xi nhan thế nào trong trường hợp trên?
 
Hạng D
19/8/13
1.564
2.319
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

dawmgoodman ® nói:
Còn bác Clieduyet sẽ xi nhan thế nào trong trường hợp trên?



Đi như bác thì cũng chẳng vấn đề gì. Tuy nhiên tại sao ở vị trí 2 bác lại "sang phải" làm gì thế? Bác có thể đi thẳng sang bên làn trong cùng mà.

Để rõ hơn, bác cho ý kiến trường đi từ A sang B sau đây vậy!

[xinhan] trái hay phải?--Nội dung thảo luận từ trang 21.


 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

Và hỏi chung bác clieduyet, bác ToaGT cùng các bác khác là trường hợp sau thì xe máy B có quyền yêu cầu CGST xử phạt ô tô A và yêu cầu A bồi thường hay k nếu A né ổ gà, k xi nhan đi đánh lái vào trong, làm cho B tông vào C?

Làn đang đi là làn hỗn hợp ô tô, xe máy. Ô tô A đi đúng tốc độ 50km/h, xe máy B 40km/h. Khi gặp ổ gà thì A sang phải, chậm lại nên B né và tông vào C, CSGT đứng ngay đó chứng kiến.

zmuh.png