... Em cũng hơi bât ngờ là mọi việc có vẻ khó hiểu với bác. Chính vì điều 15 chưa rõ nên chúng ta mới bàn các vấn đề cấu thành của điều 15 ở các chủ đề 1, 2, 3 để có thể thông nhất. Từ đó sẽ thống nhất lại điều 15 sẽ nên được hiểu thế nào cho đúng, hoặc có thể cũng k thống nhất được thì sẽ đưa ra các quan điểm khác nhau cho điều 15 để những bác khác tự chọn giải pháp cho mình.
Bác muốn tranh luận luôn từ chủ đề 4, do vậy việc nó quay lại các chủ đề 2,3 mà bác và e chưa thống nhất là chuyện bình thường.
Em nói như thế này :
1. Việc hiểu cách phản biện của bác như thế nào thì bác cứ lấy ý kiến tất cả anh em đã, đang và chưa tranh luận với bác trên diễn đàn xem như thế nào.
==> ok, đồng ý với bác. Các bác khác cho ý kiến nhé.
Trong thớt này thì chỉ có bác và em là chưa thống nhất nội dung tranh luận, còn em nghĩ các bác khác và em vẫn bình thường. Không có vấn đề gì về từng vấn đề đang tranh luận.
2. Về chủ đề bác nêu 1,2,3,4 mặc dù có yếu tố tính liên kết nhau nhưng về bản chất, nội dung thì các chủ đề độc lập nhau chứ không phải là muốn giải quyết được chủ đề 4 thì phải giải quyết chủ đề 1,2,3 trước.
==> Đúng. Các chủ đề độc lập. Và chủ đề 4 sẽ bàn được nhanh hơn nếu 3 chủ đề kia đã thống nhất, chứ k có nghĩa phải giải quyết được 3 chủ đề kia mới giải quyết được chủ đề 4.
3. Trở về lại cách phản biện của bác :
- Mục đích tranh luận thứ nhất của em, các bác khác theo đúng tiêu chí chủ đề 4 mà bác đưa ra là Chủ đề 4 : vậy khái niệm chuyển hướng là gì? nên quy định điều 15 ntn? Như vậy em, các bác khác phải hiểu như thế nào ngoài cách hiểu giải quyết các yêu cầu : phải đưa ra được khái niệm chuyển hướng là gì, nêu các hành vi lưu thông nào có thể được xem là chuyển hướng theo điều 15. Còn nếu bác cho là nội dung câu hỏi không phải như vậy thì em không ý kiến.
==> Thì em cũng hiểu như vậy, nên không biết bác có vấn đề gì?
Nếu hiểu như vậy thì việc trả lời câu hỏi chủ đề 4 tức trả lời các yêu cầu đặt ra. Do đó để :
* Đưa ra khái niệm chuyển hướng là gì thì phải xác định, mô tả hướng di chuyển là gì (có hướng di chuyển thì mới có chuyển, chứ không xác định được hướng thì lấy cái gì để chuyển), chuyển hướng là gì, các yếu tố nào hình thành việc chuyển hướng, ...
==> nếu bác đọc kỹ thì thấy trong khái niệm e đưa ra có đấy. Để viết đầy đủ theo ý bác thì nó sẽ như thế này:
"chuyển hướng xe là việc xe di chuyển theo một hướng khác với hướng đang di chuyển. Việc chuyển hướng được thực hiện bởi việc tác động lên hệ thống lái, làm xe chuyển hướng sang trái hay phải so với hướng đang di chuyển"
Còn theo em luật sẽ chỉ điều chỉnh những hành vi chuyển hướng mà có thể gây ra nguy hiểm cho các phương tiên cùng lưu thông.
* Nêu các hành vi lưu thông nào có thể được xem là chuyển hướng theo điều 15 thì phải xem các hành vi đó có đủ các yếu tố cấu thành theo khái niệm chuyển hướng ở trên kết hợp với các yếu tố theo điều 15.
==> các hành vi theo em được luật điều chỉnh là các trường hợp chuyển hướng mà có thể gây nguy hiểm cho phương tiện khác cùng lưu thông.
Chính vì hiểu như vậy nên em, các bác khác mới nêu quan điểm nhìn nhận về khái niệm chuyển hướng và đưa ra các hành vi có các yếu tố phù hợp với khái niệm chuyển hướng và các yếu tố theo điều 15.
- Mục đích tranh luận thứ 2 là dựa trên mục đích thứ 1 từ đó có thể vận dụng ứng xử trong thực tế các trường hợp bị CSGT áp dụng chuyển hướng theo điều 15 để biết mình đúng hay sai và phản biện lại.
- Trong khi đó bác đưa ra quan điểm về chuyển hướng : " bao gồm tất cả các hành vi mà khi tác động vào hệ thống lái để chuyển hướng xe so với hướng đang di chuyển, có thể gây nguy hiểm cho các pt cùng lưu thông thì đều coi là chuyển hướng." để phản bác các quan điểm khác, bác xem như vậy có đảm bảo đúng theo tiêu chí và tính tương thức trong phản biện không?
==> bác quá quan trọng việc phản bác rồi. Đôi với chủ đề 4 thì sẽ không còn chuyện phản bác vì đó là chủ đề sẽ không có đúng sai. Vì chưa có định nghĩa chuyển hướng trong luật. Do vậy em dùng từ rất cẩn thận. Đối với chủ đề 1, 2, 3 thì là tranh luận, chủ đề 4 là thảo luận. Khi tranh luận thì phải có đúng sai. Ví dụ như ta thống nhất được việc chủ đề 1 là chỉ xi nhan trước khi chuyển hướng, vì quan điểm đó sai rành rành.
Tương tự các chủ đề 2, 3 sẽ đủ căn cứ để chứng minh những quan điểm khác là sai (tất nhiên là em nghĩ). Còn nếu như các bác tranh luận các chủ đề này k nhận sai ngay khi mình sai thì e sẽ note lại các lập luận để ngươi đọc tự kiểm chứng và phán xét.
Riêng chủ đề 4 thì e khẳng định từ đầu là sẽ k chốt được đúng sai, mà chỉ có các quan điểm, vì k có định nghĩa thế nào là chuyển hướng theo luật. Do vậy, nếu luật nói chuyển hướng hiểu như bác là đúng, thì bác đúng; luật nói cách e đúng, thì khi đó e đúng. Luật chưa nói gì thì em lại copy những phân tích để mọi người tự chọn quan điểm cho mình. Rất khách quan. Và bác cứ đọc lại từ đầu, em chưa bao giờ khẳng định em đúng, nhưng em có thể phản bác các bác khác thiếu căn cứ/sai, và sẽ chấp nhận mình sai nếu được phản bác theo căn cứ pháp luật.
Vì về bản chất trong quan điểm không thể hiện được chuyển hướng là gì cả, cũng không nêu lên hành vi nào có đủ yếu tố cấu thành để được xem là chuyển hướng.
Về nội dung cần truyền tải cũng không thể hiện được, chuyển hướng là ... để chuyển hướng vậy nội dung cần truyền tải đâu phải là chuyển hướng mà là cái gì, làm gì để chuyển hướng; nội dung quan điểm này chỉ nêu 1 yếu tố cấu thành để hình thành nên chuyển hướng chứ đó không phải là khái niệm chuyển hướng được giải thích theo luật.
Ví dụ : Trong luật GTĐB có quy định hành vi đi không đúng làn đường thì để xác định hành vi nào là như vậy, theo luật phải dựa vào :
- Khái niệm làn đường là gì --> là phần đường lưu thông dành cho xe ..., cho người,...
- Đi đúng làn đường là đi làm sao --> là lưu thông theo biển báo xác định làn đường,..., theo quy tắc giao thông nêu ..., ...
- Các yếu tố cấu thành hành vi : đường lưu thông đang đi có chia làn đường hay không? Phương tiện đang đi là gì? Lý do đi sai, ...
khi chủ thể lưu thông nếu đáp ứng đủ các yếu tố trên thì không phải hành vi vi phạm mà nếu không thì là cơ sở để xem xét xác định có vi phạm. Chứ không phải giải thích đi không đúng làn đường là hành vi lưu thông không đúng làn đường và cũng như vậy chuyển hướng là mọi hành vi mà khi tác động vào hệ thống lái để chuyển hướng xe so với hướng đang di chuyển, vì nếu giải thích như vậy chỉ áp dụng để khẳng định với các phản biện : có phải tất cả các hành vi tác động vào hệ thống lái cũng làm chuyển hướng xe hay chuyển hướng có phải là mọi hành vi tác động vào hệ thống lái không (tức là ở đây đã xác định được hướng di chuyển, chuyển hướng là gì rồi) mà như vậy sẽ không liên quan gì đến nội dung tiêu chí chủ đề 4 tranh luận.
==> Em hy vọng các trình bày phía trên đã đủ trả lời cho bác? từng câu đã được trả lời rất rõ. Nếu chưa rõ bác cứ hỏi từng câu 1 em trả lời dễ hơn.
Em nói đến đây hy vọng bác hiểu rồi, còn nếu vẫn chưa hiểu được thì em xin hết cách.