Hạng D
19/8/13
1.564
2.319
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

dawmgoodman ® nói:
Chờ bác clieduyet, nghĩ thư giãn tí
1503858_233559543515288_1720601315_n.jpg

Bác định làm em rối trí à? Em thích "người that việc that" bác ạ :D
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

clieduyet nói:
[xinhan] trái hay phải?--Nội dung thảo luận từ trang 21.


Từ A sang B là rẽ phải hay rẽ trái?
Và Bác sẽ xi nhan trái phải cụ thể như thế nào? từ đâu đến đâu xi nhan gì?
* Từ A sang B không thể trả lời là rẽ phải hay trái vì giai đoạn đầu (1-->2) là đi thẳng nhưng phải áp dụng theo quy tắc chuyển hướng lưu thông. Giai đoạn sau là rẽ phải (2-->B)
* Từ A sang B:
Từ A đến 1: ko cần xi-nhan vì đi thẳng.
Từ 1 đến 2: xi-nhan trái vì đang đi thẳng và giao cắt hướng lưu thông bên trái (ở đây áp dụng quy tắc: chuyển hướng từ hướng lưu thông này sang hướng lưu thông khác)
Từ 2 sang B: trước hết phải xi-nhan phải để báo các xe sau. Trường hợp khi đã vào làn B mà có giao cắt với các xe đang lưu thông thì nên chuyển xi-nhan trái.

Thêm một số tình huống khác:
* Từ A sang D:
Từ A sang 3: xi-nhan trái vì đang đi thẳng và giao cắt hướng lưu thông bên trái (ở đây áp dụng quy tắc: chuyển hướng từ hướng lưu thông này sang hướng lưu thông khác)
Từ 3 sang D: xi-nhan trái vì áp dụng quy tắc chuyển làn.
* Từ A sang C:
Từ A sang C: tương tự từ 2 sang B.
[xinhan] trái hay phải?--Nội dung thảo luận từ trang 21.


Từ A sang C là rẽ trái hay phải?
bác sẽ xi nhan trái phải cụ thể như thế nào? từ đâu đến đâu xi nhan gì?

Từ hướng A sang hướng C là chuyển hướng sang trái.

Từ A đến 4b: xi-nhan trái vì đang đi thẳng và giao cắt hướng lưu thông bên trái (ở đây áp dụng quy tắc: chuyển hướng từ hướng lưu thông này sang hướng lưu thông khác).
Từ 4b đến 5b: trước hết phải xi-nhan trái để báo các xe sau. Trường hợp khi đã vào đường C mà có giao cắt với các xe đang lưu thông thì nên chuyển xi-nhan phải.
Cảm ơn bác clieduyet đã chịu khó đầu tư thời gian và trả lời thẳng vào câu hỏi. Nếu cứ tranh luận như vầy từ đầu thì chắc sẽ ngắn gọn hơn nhiều. Bác để ý sẽ thấy em trả lời hẳng tất cả các câu hỏi của từng bác một.

Em sẽ trả lời bác vào từng vấn đề cho câu trả lời trên của bác nhé.
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

clieduyet nói:
dawmgoodman nói:
[xinhan] trái hay phải?--Nội dung thảo luận từ trang 21.


Từ A sang B là rẽ phải hay rẽ trái?
Và Bác sẽ xi nhan trái phải cụ thể như thế nào? từ đâu đến đâu xi nhan gì?
* Từ A sang B không thể trả lời là rẽ phải hay trái vì giai đoạn đầu (1-->2) là đi thẳng nhưng phải áp dụng theo quy tắc chuyển hướng lưu thông. Giai đoạn sau là rẽ phải (2-->B)
* Từ A sang B:
Từ A đến 1: ko cần xi-nhan vì đi thẳng (a).
Từ 1 đến 2: xi-nhan trái vì đang đi thẳng và giao cắt hướng lưu thông bên trái (ở đây áp dụng quy tắc: chuyển hướng từ hướng lưu thông này sang hướng lưu thông khác) (b)
Từ 2 sang B: trước hết phải xi-nhan phải để báo các xe sau (c). Trường hợp khi đã vào làn B mà có giao cắt với các xe đang lưu thông thì nên chuyển xi-nhan trái (d).

Thêm một số tình huống khác:
* Từ A sang D:
Từ A sang 3: xi-nhan trái vì đang đi thẳng và giao cắt hướng lưu thông bên trái (e) (ở đây áp dụng quy tắc: chuyển hướng từ hướng lưu thông này sang hướng lưu thông khác)
Từ 3 sang D: xi-nhan trái vì áp dụng quy tắc chuyển làn (f).
* Từ A sang C:
Từ A sang C: tương tự từ 2 sang B (g).
Câu này bác vẫn cắt bớt 1 câu hỏi của em là từ A sang B là rẽ phải hay trái. Câu trả lời chắc chắn là rẽ phải nếu là người có năng lực hành vi :D. Đây cũng là đáp án cho từ A sang C hay D, như cac trường hợp bác đưa thêm vào.

Về các lập luận của bác, em phản bác như sau:
(a) từ A ra 1 theo bác là không xi nhan:
thứ nhất, theo khoản 1 điều 15 bác phải có tín hiệu trước khi chuyển hướng từ A sang B. Nhưng bác k xi nhan, như vậy là vi phạm.
thứ 2, tương tự như từ A sang C, lập luận (f) của bác cũng k xi nhan từ A đến 1, mà chỉ có xi nhan từ 1 đến C giống từ 2 đến B, như vậy cũng vi phạm như trên.
thứ 3, sang lập luận (e), từ A sang D, bác lại xi nhan từ A đến 3, bao gồm cả từ A đến 1, như vậy trong quan điểm của bác đã thể hiện sự bất nhất trong lập luận cho việc xi nhan từ A đến 1. Logic phải là từ A sang B = từ A đến 1+ từ 2 sang 2+ từ 2 sang B, còn A sang D = từ A sang 1+ từ 1 sang 2+ từ 2 sang 3+ từ 3 sang D. Vậy từ A sang 1 phải giống nhau.
Như vậy em nghĩ lập luận (a) của bác là thiếu cơ sở và không logic, không vững.

(b) bác hay lập luận phải xi nhan theo hướng giao cắt với làn giao thông: "chuyển hướng từ hướng lưu thông này sang hướng lưu thông khác", cắt vào hướng bên nào xi nhan bên đó. Thử hỏi, luật điều chỉnh hành vi này là quy định nào? Nếu không có, thì lập luận này là thiếu căn cứ, mang tính suy diễn.

(c), (d) (e) (g)
Bác xi nhan từ 2 đến B xi nhan phải em đồng ý. Nhưng theo bác lại chia ra xi nhan phải chỉ từ 2 đến làn B (1 đến C, 3 đến D), sau đó nếu có giao cắt với hướng lưu thông trên B/C/D thì NÊN xi nhan trái thì em lại nghĩ khác.
Thứ nhất bác phải trả lời là PHẢI, hay KHÔNG PHẢI? nếu em k xi nhan thì xxx phạt được k?
Và thứ nhì, vẫn như lập luận (b) trên, đâu là căn cứ luật cho việc xi nhan này?

Cuối cùng, và tổng quát nhất, hướng rẽ từ A vào B, D là rẽ phải, nhưng bác có xi nhan trái khi đi từ A vào B và D; như vậy vi phạm khoản 1 điều 15 về "có tín hiệu báo hướng rẽ".

(g) bác áp dụng chuyển làn (điều 13).
Áp dụng chuyển làn chỉ đúng nếu bác vẽ điểm 3 nằm trong làn B, ví dụ điểm giữa của 2 và D. Chứ bác xi nhan trái suốt từ A đến D như vậy thì em nghĩ ai cũng thấy bác sai khi rẽ phải mà toàn xi nhan trái.
Em nghĩ do bác cố tranh luận với em nên quên xem lại lập luận của mình cho trường hợp từ A sang D, hehe. Lủng quá to nhé :D.

Do vậy, em nghĩ e có đầy đủ căn cứ để bác các lập luận của bác.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

clieduyet nói:
dawmgoodman nói:
[xinhan] trái hay phải?--Nội dung thảo luận từ trang 21.


Từ A sang C là rẽ trái hay phải?
bác sẽ xi nhan trái phải cụ thể như thế nào? từ đâu đến đâu xi nhan gì?

Từ hướng A sang hướng C là chuyển hướng sang trái.

Từ A đến 4b: xi-nhan trái vì đang đi thẳng và giao cắt hướng lưu thông bên trái (ở đây áp dụng quy tắc: chuyển hướng từ hướng lưu thông này sang hướng lưu thông khác).
Từ 4b đến 5b: trước hết phải xi-nhan trái để báo các xe sau. Trường hợp khi đã vào đường C mà có giao cắt với các xe đang lưu thông thì nên chuyển xi-nhan phải.
Câu này có trả lời em rẽ trái luôn nhẻ, hehe.
từ A đến 4b thống nhất xi nhan trái với bác.

nhưng từ 4b sang 5b thì k biết bác áp dụng luật nào? hay vẫn "cắt hướng giao thông bên nào thì xi nhan bên đó"? cái này thì k có trong luật. Và áp dụng cách này đã được chứng minh là không phù hợp (ở post em trả lời kế trên khi bác đi từ A sang D rẽ phải nhưng toàn xi nhan trái).

Và trường hợp này bác xi nhan trái từ 1 đến 3a, sau đó vẫn xi nhan trái thì đáp án của bác sẽ trùng với cách xi nhan để đi tiếp sang 4a hay 4b. Do vậy các phương tiện cùng lưu thông sẽ k thể biết bác đi từ 3a sang 4a hay 4b. thông tin tín hiệu từ 3a sang 4b hay 4a đều vô nghĩa.
 
Hạng B1
3/5/14
53
15
8
Em mới nói bác coi chừng rơi vào cái hố suy luận, bác lại trèo ngay vào
14.gif
.

Theo Khoản 1 điều 15 thì "có tín hiệu hướng rẽ", vậy thì cái quay đầu cũng trong điều 15 này k phải xi nhan hả bác. Và thế nào là rẽ?
Để thớt này yên, bác có thể qua thớt bên kia thảo luận tiếp với em nhé, nhưng nhớ đọc kỹ trước giúp
15.gif
Em xin lỗi các bác đang theo dõi thớt bên này. Em mạo muội bưng bài từ thớt khác sang để tranh luận tiếp với bác dawn để tránh làm loãng thớt bên kia :D. Mong các bác thứ lỗi :D
Quay đầu là hành vi chuyển hướng mà bác. Có thể xem như tương đương với 2 lần rẽ. Và do đó hành vi quay đầu sẽ bị điều chỉnh bởi khoản 1, điều 15 trong luật GTĐB. Hơn nữa, hành vi quay đầu đã được qui định cụ thể trong chính cái điều 15 đó, thì cứ đúng như thế mà làm. Em cảm thấy bác mới phải cẩn thận với cái "suy luận" từ luật ra đấy :D Bởi vì những cái gì trong luật nó đã đề cập đến, mà bác không làm đúng như vậy, mà nghĩ rằng "vậy thì", "có nghĩa là" v.v... đều có thể bị rơi vào trạng thái "suy luận" đấy. Em thì cứ đúng thế mà làm, không suy luận từ đó ra cái gì khác hết. Còn như thế nào là "rẽ" thì em hầu bác bằng cách tra từ điển Việt-Việt thôi :D Em xin trích cái định nghĩa của từ "rẽ" ra đây để bác tham khảo:
"rẽ
động từ|trạng từ|Tất cả
*động từ
1/gạt, tách ra sang hai bên
vd:rẽ mây trông tỏ lối vào thiên thai (Truyện Kiều)
2/đi sang đường khác
vd:đến cuối đường rẽ trái"
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Em xin lỗi các bác đang theo dõi thớt bên này. Em mạo muội bưng bài từ thớt khác sang để tranh luận tiếp với bác dawn để tránh làm loãng thớt bên kia :D. Mong các bác thứ lỗi :D
Quay đầu là hành vi chuyển hướng mà bác. Có thể xem như tương đương với 2 lần rẽ. Và do đó hành vi quay đầu sẽ bị điều chỉnh bởi khoản 1, điều 15 trong luật GTĐB. Hơn nữa, hành vi quay đầu đã được qui định cụ thể trong chính cái điều 15 đó, thì cứ đúng như thế mà làm. Em cảm thấy bác mới phải cẩn thận với cái "suy luận" từ luật ra đấy :D Bởi vì những cái gì trong luật nó đã đề cập đến, mà bác không làm đúng như vậy, mà nghĩ rằng "vậy thì", "có nghĩa là" v.v... đều có thể bị rơi vào trạng thái "suy luận" đấy. Em thì cứ đúng thế mà làm, không suy luận từ đó ra cái gì khác hết. Còn như thế nào là "rẽ" thì em hầu bác bằng cách tra từ điển Việt-Việt thôi :D Em xin trích cái định nghĩa của từ "rẽ" ra đây để bác tham khảo:
"rẽ
động từ|trạng từ|Tất cả
*động từ
1/gạt, tách ra sang hai bên
vd:rẽ mây trông tỏ lối vào thiên thai (Truyện Kiều)
2/đi sang đường khác
vd:đến cuối đường rẽ trái"

haizzz, thiệt là bó tay với bác, Luật nào quy định "quay đầu là 2 lần rẽ", bác dẫn ra giúp em cái. Mình cứ nói từng chữ theo luật đi bác.
 
Hạng B1
3/5/14
53
15
8
Haha, em có nói luật qui định đâu :)) Em chỉ nói là tương đương thôi mà :)) Bởi vì bác đang thắc mắc là "vậy thì cái quay đầu cũng trong điều 15 này k phải xi nhan hả bác", trong khi cái hành vi quay đầu đó bị điều chỉnh ngay trong điều 15 luôn. Luật đã có qui định mà bác không theo là nó phạt ráng chịu àh :D
Và em cũng xin nói thêm là hành vi quay đầu nó bị điều chỉnh bởi khoản 3 và khoản 4 trong điều 15 của luật GTĐB, và trước đó, trong khoản 1 nó đã qui định là phải bật tín hiệu chuyển hướng rẽ thì phải bật. Trong trường hợp này thì bác không được tách từng khoản ra để tranh luận nhé. Vì hành vi quay đầu bị điều chỉnh bởi khoản 3-4 trong điều 15 "Chuyển hướng xe" nên mình phải hiểu rằng hành vi đó là chuyển hướng.
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Haha, em có nói luật qui định đâu :)) Em chỉ nói là tương đương thôi mà :)) Bởi vì bác đang thắc mắc là "vậy thì cái quay đầu cũng trong điều 15 này k phải xi nhan hả bác", trong khi cái hành vi quay đầu đó bị điều chỉnh ngay trong điều 15 luôn. Luật đã có qui định mà bác không theo là nó phạt ráng chịu àh :D

Vậy bác chưa đọc kỹ khoản 1 điều 15 rồi. Bác tìm giúp quy định "quay đầu phải báo tín hiệu" thử xem?

Em phân tích về logic để thấy bác "suy luận" sai nhé.

1. Bác đồng ý "quay đầu là chuyển hướng".
2. Tuy nhiên khoản 1 chỉ quy định chuyển hướng phải có tín hiệu khi "rẽ".
3. Luật k quy định "quay đầu là rẽ 2 lần"
--> Luật k quy định quay đầu phải có tín hiệu. Nên bác suy luận quay đầu cũng phải có tín hiệu là sai logic.

Ngoài ra, quay đầu chỉ có thể xem là rẽ 2 lần, nhưng đó là rẽ 90 độ, chứ rẽ 30 độ thì phải rẽ 6 lần nhé. Nên ngay cả suy luận về quay đầu ở góc độ phi logic cũng sai.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Up lại điều 15 để bác đọc cho kỹ, k chơi cãi cùn thì e thua liền đó:
Điều 15. Chuyển hướng xe
1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.
3. Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.
4. Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt,đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.
 
Hạng B1
3/5/14
53
15
8
Vậy bác chưa đọc kỹ khoản 1 điều 15 rồi. Bác tìm giúp quy định "quay đầu phải báo tín hiệu" thử xem?
Cái này thì em xin thưa là bác hiểu sai tinh thần của luật rồi. Hành vi quay đầu phải bật tín hiệu bị điều chỉnh bởi khoản 3-4 điều 15 luật GTĐB, và trước khoản 3-4 là khoản 1 đã qui định rõ là phải bật tín hiệu chuyển hướng rẽ nên bắt buộc phải bật tín hiệu chuyển hướng rẽ khi quay đầu. Và cái điều 15 là điều qui định về "chuyển hướng xe", nên hành vi quay đầu đó phải hiểu là chuyển hướng xe. Bác lưu ý là qui định của luật khác với qui định về chế tài nhé. Chiếu TT171 thì bác có thể tách từng điều, khoản ra để xem mức phạt cụ thể với từng hành vi. Còn luật là qui định các hành vi sai phạm để áp cái chế tài đó nên không thể tách từng điều ra để nói như với qui định về chế tài được. Em hơi dốt văn nên diễn đạt có thể hơi lủng củng tí, mong các bác thứ lỗi :D