Status
Không mở trả lời sau này.
Hạng B2
19/6/12
172
60
28
42
Lúc đầu em cũng si nghĩ sẽ mở lối đi ngóc ngách ở cái Đại Lộ yTuongMoi.
Hic, bác chủ đừng buồn em, nhìn một số tác phẩm hình như của bác, thì yTuongMoi kiểu đi ké (chắc ý bác là "đứng trên vai") người khổng lồ của bác nó nghiệp dư sao sao.


Chỉ cần bác yTuongMoi đưa ra một vài sản phẩm CNTT nổi trội mà bác ấy đã làm chủ 100% may ra em còn xúi dại tí xíu một số singhiMoi.

Vậy bác yuỏngMoi nha, xin lỗi vô tình đã làm lộ một số sản phẩm của bác

Em là dân cận mù nên cũng có thể tầm nhìn hẹp.
 
Hạng B2
31/5/12
188
8
0
43
Cảm ơn Cụ Bùi nhiều lắm, em cảm thấy rất vui mà may mắn vì được Cụ góp ý.
Em đã đọc nhiều comment của cụ trên nhiều thớt khác nhau và cảm nhận cụ đúng là cao thủ đáng kính, kiến thức sâu sắc, uyên thâm, ngôn từ sắc bén.

Em xin làm rõ thêm về ý tưởng của em, mong các bác góp ý:
+ Như đã trình bày trong các comment trước: em không có ý định mua bản quyền bài giảng. Nếu họ không cho mình dịch miễn phí thì sinh viên sẽ học trực tiếp từ website của họ. Nếu họ cho mình dịch thì sẽ dịch (kiểu như chèn phụ đề) và host lên youtube, ai cũng có thể xem và download miễn phí, có thể chèn logo nhà tài trợ trong các clip được chèn phụ đề này). Và việc có dịch hay không còn phụ thuộc vào kinh phí đầu tư, nguồn tài trợ.... Có vài phương án như vậy, tùy vào tình hình và khả năng đầu tư. Cách làm này sẽ giúp giảm đáng kể khoản tiền đầu tư mà không phải lo lắng ăn cắp bản quyền, bẻ khóa....

+ Mục đích chính của dự án không phải là xây dựng một nơi để học (vì nếu họ không cho bản quyền dịch miễn phí thì học trực tiếp từ website chính thức của dự án edX. Mục đích chính là hỗ trợ cách học, hỗ trợ học anh văn: ví dụ các bài giảng có những từ nào mình sẽ trình bày các từ vựng đó để sinh viên vừa học anh văn, vừa có thể hiểu được (em chỉ ví dụ như vậy, còn cụ thể thì phải suy nghĩ thêm).

Trang web cũng có diễn đàn, mỗi môn học sẽ có một thớt để sinh viên trao đổi thắc mắc, giúp nhau làm bài tập.... Nếu đủ kinh phí thì có thể thuê thầy để phụ trách các thớt.

+ Thời gian đầu chỉ tập trung thử nghiệm 1 nghành: ví dụ nghành công nghệ phần mềm, tập trung vào hướng lập trình cho di động, máy tính bảng. Sinh viên sẽ được chia thành các nhóm nhỏ để làm việc với nhau, hỗ trợ nhau học tập, kiếm tiền (ví dụ làm freelancer cho các phần mềm đơn giản...). Nếu khả quan sẽ mở rộng sang các nghành khác, chỉ chọn những nghành phù hợp với học online và phù hợp với Việt Nam.

+ Nguồn thu: từ tài trợ, quảng cáo, thu phí sinh viên ( nếu hai nguồn đầu tốt thì có thể bỏ thu phí sinh viên, nêu thu thì có thể chỉ thu 1 phần nào đó: ví dụ nếu với những chức năng cơ bản thì không thu phí, nếu cần học anh văn theo từng bài giảng, hay cần chấm điểm bài tập thì đóng phí, có thể linh động đóng phí từng môn..., cái này cũng sẽ suy nghĩ thêm nếu quyết định đầu tư)....

+ Em đang suy nghĩ thêm về quản lý bảng điểm của sinh viên, cũng như lưu trữ các bài tập, đồ án để các nhà tuyển dụng sinh viên có thể liếc qua khi quyết định tuyển dụng, chắc phải chờ đến khi dự án edX thành hình xem cách thức dạy học cụ thể như thế nào rồi mới tính toán được. Dự án edX chỉ mới vừa quyết định đầu tư, chờ đến khi đi vào thực tế cũng cần một khoảng thời gian nữa. Trong thời gian đó em sẽ suy nghĩ để làm rõ thêm các vấn đề nhờ vào sự góp ý của các bác.


Cụ Bùi nói:
Cụ này trâu gớm :D nhưng trâu và lạnh thế này làm kinh doanh có ngã mới không...khóc :D em là em thích cụ rồi đấy. Cho em ném một hạt cát nhé :D

Em giả vờ cụ mua được 20Gb bài giảng từ Harvard, trường em, đê :D bản quyền đầy đủ giá $5000 (trả vờ thế cho rẻ). Về tới nơi cụ thuê dịch, bắn phụ đề cắt file, gọt title, blah blah.

Sau đó cụ upload lên server ngon nhất của FPT, backup vào con server xịn nhất VDC, bao trọn gói đường truyền cáp quang tuyệt vời nhất của VNPT,:D.

Sau đó, một thành viên mất dạy như em đi :p lên download hết chỗ này, in ra đĩa DVD bán giá 20,000 thì cụ làm gì em?:):confused: Cắn trừ chắc!

Nghe thì hơi buồn, nhưng ở VN chưa làm được những việc như này đâu cụ! Mà em còn chưa nói tới việc làm sao cụ thương thuyết được với HBS, MIT đấy! Rồi đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Youtube, hay iTunes U cụ lấy cái gì để vượt qua mặt bọn nó.

Quên nó đi cụ ạ!
 
Hạng C
7/8/11
647
32
43
48
Xì Gòng
yTuongMoi nói:
Cảm ơn Cụ Bùi nhiều lắm, em cảm thấy rất vui mà may mắn vì được Cụ góp ý.
Em đã đọc nhiều comment của cụ trên nhiều thớt khác nhau và cảm nhận cụ đúng là cao thủ đáng kính, kiến thức sâu sắc, uyên thâm, ngôn từ sắc bén.
Cảm ơn cụ dành lời khen! :D em bịt mũi nãy giờ không nó nổ toác ra mất :D:D:D nào thế em bình luận cho dự án của cụ nhá
yTuongMoi nói:
Em xin làm rõ thêm về ý tưởng của em, mong các bác góp ý:
+ Như đã trình bày trong các comment trước: em không có ý định mua bản quyền bài giảng. Nếu họ không cho mình dịch miễn phí thì sinh viên sẽ học trực tiếp từ website của họ. Nếu họ cho mình dịch thì sẽ dịch (kiểu như chèn phụ đề) và host lên youtube, ai cũng có thể xem và download miễn phí, có thể chèn logo nhà tài trợ trong các clip được chèn phụ đề này). Và việc có dịch hay không còn phụ thuộc vào kinh phí đầu tư, nguồn tài trợ.... Có vài phương án như vậy, tùy vào tình hình và khả năng đầu tư. Cách làm này sẽ giúp giảm đáng kể khoản tiền đầu tư mà không phải lo lắng ăn cắp bản quyền, bẻ khóa....
Nghe có vẻ ổn, nhưng điều gì khẳng định các trường cho cụ dịch bài giảng của họ? Điều gì đảm bảo chất lượng dịch của cụ và các cộng sự ngon, đặc biệt với các ngành công nghệ, công nghiệp và các khái niệm mới mang tính học thuật cao khi công nghệ việt nam chưa đạt tới. Em lấy ví dụ: Cụ dịch xuôi cho em câu sau: "Đặc tính đất đá vách của trụ vỉa than của châu thổ sông hồng phức tạp nên công tác chuẩn bị karota lỗ khoan không thể thực hiện được" :confused:

Đọc tiếng Việt đã bỏ miẹ rồi nói gì nghe bùng nhùng tiếng Anh. Ngay một từ Diversity, nghe thì dễ hiểu đấy, nhưng dịch nó ra cho đúng và trúng là cả một vấn đề.
yTuongMoi nói:
+ Mục đích chính của dự án không phải là xây dựng một nơi để học (vì nếu họ không cho bản quyền dịch miễn phí thì học trực tiếp từ website chính thức của dự án edX. Mục đích chính là hỗ trợ cách học, hỗ trợ học anh văn: ví dụ các bài giảng có những từ nào mình sẽ trình bày các từ vựng đó để sinh viên vừa học anh văn, vừa có thể hiểu được (em chỉ ví dụ như vậy, còn cụ thể thì phải suy nghĩ thêm).
Đến cái trường Đại học là nơi dùng để học bọn nó còn chả thèm vào nữa là cụ lại đi xây một bộ sách tham khảo nâng cao. Mà có gì chắc là các chủ đề của cụ bám được chương trình nó cần.

Riêng nói về Accounting thôi cũng đã có đến hàng trăm loại khoá học từ cơ bản đến nâng cao. Chả lẽ cụ có trên mạng Accounting Equation mà lại không có Debít and Credits? Có Debits and Credits lại không có Present Value? Có present Value mà lại không có Nonmanufacturing overhead và non-profit accounting? Đấy là em mới nói một lĩnh vực nhỏ bằng con kiến thôi đấy!

yTuongMoi nói:
Trang web cũng có diễn đàn, mỗi môn học sẽ có một thớt để sinh viên trao đổi thắc mắc, giúp nhau làm bài tập.... Nếu đủ kinh phí thì có thể thuê thầy để phụ trách các thớt.
Thày Việt có giảng nổi bài cho một du học sinh không? Một du học sinh có giảng nổi cho một sinh viên trong nước không? Một sinh viên trong nước Đại học Công Đoàn có giúp sinh viên Bách Khoa làm bài hộ cho sinh viên Thương Mại không?
;)
yTuongMoi nói:
+ Thời gian đầu chỉ tập trung thử nghiệm 1 nghành: ví dụ nghành công nghệ phần mềm, tập trung vào hướng lập trình cho di động, máy tính bảng. Sinh viên sẽ được chia thành các nhóm nhỏ để làm việc với nhau, hỗ trợ nhau học tập, kiếm tiền (ví dụ làm freelancer cho các phần mềm đơn giản...). Nếu khả quan sẽ mở rộng sang các nghành khác, chỉ chọn những nghành phù hợp với học online và phù hợp với Việt Nam.

Điều gì khiến cụ nghĩ trang web của cụ hấp dẫn hơn Diễn Đàn Công Nghệ Việt Nam, hơn Hacker Vietnam Association Online, hay đơn giản là hơn Tinhte đi?:confused:

yTuongMoi nói:
+ Nguồn thu: từ tài trợ, quảng cáo, thu phí sinh viên ( nếu hai nguồn đầu tốt thì có thể bỏ thu phí sinh viên, nêu thu thì có thể chỉ thu 1 phần nào đó: ví dụ nếu với những chức năng cơ bản thì không thu phí, nếu cần học anh văn theo từng bài giảng, hay cần chấm điểm bài tập thì đóng phí, có thể linh động đóng phí từng môn..., cái này cũng sẽ suy nghĩ thêm nếu quyết định đầu tư)....

Cụ PM hỏi cụ Hải lơ xe xem cái OS này bao nhiêu lâu mới kiếm được hợp đồng quảng cáo một cách chuyên nghiệp? Giờ thằng OS này thu phí một phát chắc khoảng 2 tuần thì lượng người truy cập chắc đếm được hết bàn chân thứ nhất ;)

yTuongMoi nói:
+ Em đang suy nghĩ thêm về quản lý bảng điểm của sinh viên, cũng như lưu trữ các bài tập, đồ án để các nhà tuyển dụng sinh viên có thể liếc qua khi quyết định tuyển dụng, chắc phải chờ đến khi dự án edX thành hình xem cách thức dạy học cụ thể như thế nào rồi mới tính toán được. Dự án edX chỉ mới vừa quyết định đầu tư, chờ đến khi đi vào thực tế cũng cần một khoảng thời gian nữa. Trong thời gian đó em sẽ suy nghĩ để làm rõ thêm các vấn đề nhờ vào sự góp ý của các bác.
Sinh viên ra trường cầm được cái bằng đi xin việc lại chả dấu bảng điểm như mèo dấu kứt :D chả ai thích khoe ra em đã thi lại 4 lần môn lịch sử đảng và 6 lần môn Logic Hình thức. Nay cụ lại trình nó ra thì nó sợ cụ quá cảnh sát giao thông :D

Thành ra, tham vọng này của cụ chỉ tốt nếu cụ là Đoàn viên thành đoàn, tiểu ban khuyến học, đang tìm cách đi lên bằng con đường xyz thì nghe còn sáng. Chứ lập ra cái này để kiếm cơm, sorry baby, life is so fxxking tough!:D:mad:[>:p]
 
Hạng B2
31/5/12
188
8
0
43
Hi bác,
Càng nhiều góp ý thì càng quý chứ sao lại buồn.

Để có 1 ý tưởng tốt đâu dễ đâu bác: 10 ý tưởng mới được 1 ý tưởng ưng ý, trung bình 2000 ý tưởng ưng ý đem ra đánh giá lại mới chọn được khoảng 3 ý tưởng tốt, 30 ý tưởng tốt đem đầu tư mới được vài ý tưởng thành công. Trong hàng ngàn dự án thành công mới có 1 dự án thành công lớn. Vì vậy mình hoàn toàn không buồn, chán nản hay thất vọng nếu những ý tưởng của mình không được triển khai hay khi triển khai bị thất bại. Nếu 1 ý tưởng thực sự không tốt thì không triển khai là lựa chọn đúng đắn nhất nên mình rất trân trọng những phản biện chân thành của các bác. Người Việt mỉnh rất lười chia sẻ, đâu dễ gì tìm được những người nhiệt tình như các bác. Mình cũng sẽ rất vui nếu các bác có nhiều ý tưởng kinh doanh, sẽ có ý tưởng tốt, ý tưởng chưa tốt, nếu ai cần góp ý em cũng rất sẵn lòng trong khả năng hiểu biết có giới hạn của mình. Em luôn quan niệm rằng càng nhiều góp ý sẽ càng làm rõ vấn đề.

Em có sản phẩm nào đâu mà lộ chứ :).

Rất vui được biết bác.

Tạ Biên Cương nói:
Lúc đầu em cũng si nghĩ sẽ mở lối đi ngóc ngách ở cái Đại Lộ yTuongMoi.
Hic, bác chủ đừng buồn em, nhìn một số tác phẩm hình như của bác, thì yTuongMoi kiểu đi ké (chắc ý bác là "đứng trên vai") người khổng lồ của bác nó nghiệp dư sao sao.


Chỉ cần bác yTuongMoi đưa ra một vài sản phẩm CNTT nổi trội mà bác ấy đã làm chủ 100% may ra em còn xúi dại tí xíu một số singhiMoi.

Vậy bác yuỏngMoi nha, xin lỗi vô tình đã làm lộ một số sản phẩm của bác

Em là dân cận mù nên cũng có thể tầm nhìn hẹp.
 
Hạng B2
31/5/12
188
8
0
43
:)
Em biết bơi sơ sơ, nếu tàu chìm mà còn sức sẽ cố lết vào bờ để đóng cái bè, chờ trời yên biển lặn lại đi tiếp.
itmanvn 3 nói:
chìm tàu :D
 
Hạng C
11/5/11
531
0
0
yTuongMoi nói:
:)
Em biết bơi sơ sơ, nếu tàu chìm mà còn sức sẽ cố lết vào bờ để đóng cái bè, chờ trời yên biển lặn lại đi tiếp.
itmanvn 3 nói:
chìm tàu :D

tàu của cụ chìm lúc chưa đóng xong, ở đó mà ra xa bờ mới lội vào .. :D;):)
 
Hạng D
24/10/10
3.407
14.795
113
SUNG nói:
yTuongMoi nói:
:)
Em biết bơi sơ sơ, nếu tàu chìm mà còn sức sẽ cố lết vào bờ để đóng cái bè, chờ trời yên biển lặn lại đi tiếp.
itmanvn 3 nói:
chìm tàu :D

tàu của cụ chìm lúc chưa đóng xong, ở đó mà ra xa bờ mới lội vào .. :D;):)
Bác đừng zí quá tội nghiệp bác chủ mờ :):p.
Dạo sau này các dự án nhỏ đều có sự chuẩn bị phản biện tương đối tốt, nhất là khâu ... tâm lý nhận gạch đá. Em khen các bác về khía cạnh này :D:D:D
 
Hạng B2
19/6/12
172
60
28
42
mợ HP chắc đã thụ giáo ông Ri Bờ Lờ nhiều cua rồi, thấy sắp chín rồi
em thì vẫn thích non xanh hơn !

em vẫn khoái cách đặt vấn đề & giải quyết vấn đề của mợ AiVi hơn cơ đấy, 1 trang A4 chữ to với các gạch đầu dòng dứt khoát rõ ràng.

đu nhừa nhựa, em cũng thích đọc để copy sang CNL giao lưu.
 
Hạng D
3/5/09
2.214
53
0
Nhờ bác chủ mà em biết dự án EdX này, học từ xa miễn phí. Rất có ích để tự học.
http://bobkronish.blogspot.com/
Tuy nhiên em nghĩ nó là nguồn bổ xung kiến thức cho người đang học chính quy, chứ khó mà thay thế. Ví dụ em làm bài tập thông kê tài chính cuối năm, cái nào ghi nợ, cái nào tài sản...hơi lung tung, em lên đó xem ké tý. Chứ chưa biết gì, khó theo chương trình đó lắm.

Ở đây có 1 chương trình về toán, cả kinh tế nửa, do chủ nhân tự biên xoạn, viết bằng máy tính như mèo cào, và ko có ebook tham khảo. hình như tới 3200 clips. Tài trợ từ bill gates và gôogle. Bác tham khảo thử.
http://www.khanacademy.org/#browse


Quay về dự án của bác, như vậy là tài liệu từ edx miễn phí, nằm trên youtube, vấn đề ebook em nghĩ cũng cho down tự do. Và nhìn cái thư viện của ông Khan kia, em nghĩ bác ko có sức việt hóa nổi bài bản.
Như vậy web bác làm phải làm theo kiểu cuốn chiếu, vừa dạy vừa học theo. Nghĩa là đăng clip nào thì xây dựng phần thảo luận riêng cho nó (dịch phụ đề luôn càng tốt). Chúng ta sẽ thảo luận bằng tiếng Việt, và học bằng tiếng anh. Chứ nói thiệt thảo luận cũng anh văn nôt thì qua Mỹ học luôn cho rồi :D

Đến đây em cũng thấy khả thi, nếu có nhà tài trợ. Em mà giàu như bầu Đức, hay đại gia sắm siu xe cả đàn, em trích 3tr mẽo cho bác làm ngay nếu bác chứng minh được tâm huyết.

Cuối cùng thì lợi nhuận, bởi vì bác lấy nguồn tai liệu phi lợi nhuận, và bác tìm tài trợ từ các nguồn, nên bác ko thu phí người học được. Thu là bị edx vặn ngay, ko ai cho ko để bác đem bán lấy tiền. mà thực ra thu cũng chả ai thèm mua.
Do đó ko thể dùng dự án này làm giàu, mà chỉ dùng chi phí từ tài tợ trả lương nv và duy trì nó vì cộng đồng thôi.

Tóm lại là trên lý thuyết sẽ thành công, nhất là bác bắt đầu bằng CNTT-lập trình cơ bản...Nó phù hợp để học online.
Vấn đề là thuyết phục nhà tài trợ.

Như web Khan Academy, ông này xd 1 web để chứng tỏ tâm huyết, sau đó người ta mới trao tiền để mở rông. Bác giống ông này ở chỗ bắt đầu môn học đầu tiên là nghề của bác.
Vậy thì nếu muốn làm, em nghĩ chỉ còn cách duy nhất là bác đăng đàn, làm chừng vài trăm clips. Để từ đó họ thấy thực tế mà rót tiền cho.
Chứ bây giờ bác viết dàn bài tốt cỡ nào, cũng khó thuyết phục vì bác nhận tiền xong, sài lung tung chả ai kiểm soát nổi. Chán rồi vứt bỏ thì chết người ta.

Túm lại cái này ko phải là thứ kinh doanh làm giàu được, rất tốn tâm huyết.
Em chợt nghĩ tới 1 việc khả thi hơn, đó là mở khóa luyện thi đại học. Bác dạy 4 môn toán, lý hóa, anh. Bao gồm lý thuyết và giải đề. Nó cuốn hút hs lắm.
Nhưng vẫn ko ăn tiền nổi, vì dân mình ít nhiệt tình tự học, vào lớp còn ngủ huống chi, cha mẹ cũng ko tin, bắt đi luyện với thày mới được. Tóm lại nó vẫn là kênh phụ chứ ko ai giao vận mệnh cho khóa học online.

Bao nhiêu web học tiếng Anh đấy, có ai ra hồn đâu. Học tốt vẫn phải bỏ đống tiền vài Việt Mỹ mà học thôi. Mà thực tế môn tiếng Anh tự luyện vẫn cho kết quả tốt, dễ nhất torng mấy môn học chính. Nhưng rồi bác xem trình tiếng anh dân VN, em ra NT, tp du lịch mà hướng dẫn viên rặn tiếng anh như gà đè trứng, vậy mà dẫn đoàn khách Nga, vào suối khoáng thì mới bi hài, nv hướng dẫn ko rõ, khách quay như chong chóng.
 
Status
Không mở trả lời sau này.