Hạng B2
21/6/11
431
30.680
93
51
Q.1 HCMC
Style 2 hơi đuối rùi!. Mình đang đi kiểu này vì nó tạo cảm giác chủ động + vận hành êm ái hơn; nhưng đọc các bác phân tích kỹ thuật thì có tác động xấu cho hộp số thật.

Nhưng hại đến cỡ nào cụ tỉ thì chưa ai tính rõ (định lượng); chắc vì thế nên các hãng xe ko tự động khóa; cho người dùng tự quyết. Do vại, mình sẽ vẫn đi style 2, nhưng sẽ hạn chế; gần đèn đỏ trên 20s mới về N để trôi ít rùi dừng hẳn.
 
Hạng D
17/8/09
4.675
179
63
43
AC_Milan nói:
NGUYEN T nói:
AC_Milan nói:
NGUYEN T nói:
....Trường hợp người quen của em đã bị:Xe Audi A6 năm 2000 gì đó, hỏng dọc đường,thay vì gọi cứu hộ,cậu này không biết,nên đã nhờ bạn móc cáp kéo về hãng,quãng đường khoảng 14 km.Về đến nơi,kỹ thuật viên kiểm tra và thông báo,hộp số đã bị hỏng hòan toàn do kéo một quãng đường dài,đành phải thay hộp số mới.(Chuyện xảy ra ở Moscow đã 6-7 năm rồi).

Em cho rằng người ta đã kéo xe sai phương pháp, có thể chiếc đấy là Quattro (hai cầu toàn thời gian), nhưng khi kéo thì lại chỉ nhấc 2 bánh trước/2 bánh sau.

Thật sự thì dù là 2 cầu, khi kéo xe bằng 2 bánh trước/sau gì đều ok, miễn là cần số ở vị trí N. Nhưng có thể chiếc Audi bị hỏng hóc hộp số do kết hợp một số nguyên nhân nào khác nữa, ngoài việc kéo xe sai phương pháp dẫn đến nguy cơ hỏng hộp số tăng cao.
Khi kéo xe,về nguyên tắc,bánh chủ động sẽ không được chạm mặt đường để tránh trường hợp khi bánh xe quay sẽ làm hộp số tự động cũng làm việc theo,trong khi nó không được bơm dầu làm mát do động cơ không vận hành.Đó là nguyên lý cơ bản của bất kỳ hộp số tự động nào bác ạ.Trong tát cả các xe có hộp số tự đôgj đều có hướng dẫn cách kéo xe, đó là,nâng bánh chủ động không cho tiếp xúc với mặt đường,nếu là xe 4 bánh truyèn động thì phải nâng toàn bộ xe.
Lý luận về việc số N dùng để kéo xe của bác là hoàn toàn sai về kỹ thuật đấy ạ.

Có thể về nguyên lý kỹ thuật em sai, nhưng BMW thì lại khuyến cáo là khi kéo xe thì nhấc bánh trước lên để tránh làm hỏng hệ thống tay lái. Còn bánh chủ động là bánh sau thì chạm đất và cần số ở vị trí N :D

Hình minh họa khuyến cáo của BMW khi kéo xe với xe chạy cầu sau:

6259118461_88b8f446b3_z.jpg

bác AC_Milan làm em nhớ lại hôm bác giúp em vụ kéo xe về hãng . Bác còn dọa luôn cả Service Advisor bên EA làm chú ấy choáng , ko dám khẳng định . Cuối cùng thì xe em chạy = 6 bánh cho chắc ăn . Hehe , thanx bác
033102beer_1_prv.gif


@Devil : ko phải a hỏi cùn mà là dừng xe chờ vợ a hay để N chứ ít đẩy lên P lắm . Dừng hẳn hay xác định chờ lâu mới đẩy lên P . Hỏi để biet thêm kinh nghiem thôi
bash.gif
 
Hạng F
6/5/06
6.835
145
83
doạ sao vậy a?
Chưa ai trả lời câu hỏi của e hết : tại sao về D với R thì tua thấp hơn P và R
 
Hạng D
22/10/06
2.125
65
48
Houston, Texas
mb_fan nói:
doạ sao vậy a?
Chưa ai trả lời câu hỏi của e hết : tại sao về D với R thì tua thấp hơn P và R

Anh mạn phép trả lời :
- Khi em nổ máy, chắc chắn em thấy vòng tua at Parking brake (P) khoảng 1000 rồi sau đó mới xuống 990 -> 900 rpm.
Con số này là con số không tải của động cơ, lúc này chưa tạo ra 1 lực nào để làm quay bánh răng cả. Bánh răng động cơ đang được khóa bằng các vi sai .

Khi em đẩy qua D thì các bánh răng được tháo vi sai ra và quay do Động cơ bắt đầu truyền lực xoay xuống các bánh răng trong động cơ, đi theo trụ lap ra ngoài dẫn đến các cầu bánh xe .
Nếu như tua cao thì em sẽ biết 1 lực lớn sẽ đẩy chiếc xe vọt đi liền . Do vậy mới có việc khi em về D speed, con số từ N -> 1 . Vòng tua lập tức được cảm biến gìm lại xuống để động cơ không " hỗn " kéo chiếc xe .

- Khi em từ bất cứ vị trí số về R, em sẽ thấy chiếc xe có vòng tua cao hơn 1000. Đây là điều không lấy gì làm khó hiểu. Các bánh răng hộp số đang quay ngược, động cơ được hiểu phải truyền 1 lực mạnh hơn để chiếc xe bị đẩy lui. Nất số ở R speed là 1 - 2 - 3, có khi chỉ có 1 - 2 mà thôi.

Đây là Vòng quay hộp số, gọi là tỷ số truyền ! Đây là hộp số ZF 8HP Transmission của ZF Friedrichshafen AG đang lắp trên các chiếc xe đời cuối của Mã E-series cho đến F-series đang trên dây chuyền. Cách đây hơn 1 tháng em có biết BMW đang đưa vào tên mã 9HP Transmission của ZF Friedrichshafen AG để nâng hệ hốp số lên 9 cấp dành cho 5 series đến X series .

Vì đang bàn BMW nên em lấy hộp số hiện tại ZF8HP đang sử dụng trên BMW :
BMW - trao đổi về chuyện chạy D và N ......


BMW - trao đổi về chuyện chạy D và N ......
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
mb_fan nói:
doạ sao vậy a?
Chưa ai trả lời câu hỏi của e hết : tại sao về D với R thì tua thấp hơn <span style=""color: #ff0000;"">P và N</span>
Vấn đề là nếu để D và R:động cơ đang chịu tải => máy yếu đi => vòng tua máy giảm
N và P:động cơ không chịu tải,máy không bị ảnh hưởng gì => vòng tua máy Vũ Như Cẩn
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
22/10/06
2.125
65
48
Houston, Texas
NGUYEN T nói:
mb_fan nói:
doạ sao vậy a?
Chưa ai trả lời câu hỏi của e hết : tại sao về D với R thì tua thấp hơn P và R
Vấn đề là nếu để D và R:động cơ đag chịu tải => máy yếu đi => vòng tua máy giảm
N và P:động cơ không chịu tải,máy không bị ảnh hưởng gì => vòng tua máy Vũ Như Cẩn

R vòng tua cao nhất. Đạt 3,000 rpm ! D vòng tua theo bác ở mức nào !?
 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
Quoc Viet nói:
NGUYEN T nói:
mb_fan nói:
doạ sao vậy a?
Chưa ai trả lời câu hỏi của e hết : tại sao về D với R thì tua thấp hơn P và R
Vấn đề là nếu để D và R:động cơ đag chịu tải => máy yếu đi => vòng tua máy giảm
N và P:động cơ không chịu tải,máy không bị ảnh hưởng gì => vòng tua máy Vũ Như Cẩn

R vòng tua cao nhất. Đạt 3,000 rpm ! D vòng tua theo bác ở mức nào !?
Theo nguyên lý,tỷ số truyền động của số R tương đương với tỷ số truyền đôgj của số 1 trong hộp số tự động.
Vì vậy,nếu bác để số R mà đạp ga lùi thì vòng tua máy sẽ tương đương khi bác để số 1 (chạy +,-) với tốc độ tương đương.
Còn éêu theo số liệu của BMW của bác,nó sẽ tương đương với số 2.
Trích dẫn:
<span style=""color: #0000ff;"">Số lùi</span>
<span style=""color: #0000ff;"">Số lùi gần giống với số 1, ngoại trừ việc thay thế bánh răng mặt trời nhỏ quay theo tuốc bin của bộ biến mô, bằng bánh răng mặt trời lớn hơn được dẫn động bởi tuốc bin còn bánh răng mặt trời nhỏ hơn quay tự do theo chiều ngược lại. Giá bánh răng hành tinh bị phanh đai số lùi giữ lại. Theo phương trình ở phần trước chúng ta có:</span>
<span style=""color: #0000ff;"">i = - R/S = 72/36 = 2.0:1</span>
<span style=""color: #0000ff;""> Vì vậy tỷ số truyền của số lùi nhỏ hơn tỷ số truyền của số 1 một chút.</span>

Có lẽ câu hỏi của mb_fan bị nhầm lẫn,thay vì R,nó phải là N : Chưa ai trả lời câu hỏi của e hết : tại sao về D với R thì tua thấp hơn P và <span style=""color: #ff0000;"">N </span>
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
22/10/06
2.125
65
48
Houston, Texas
NGUYEN T nói:
<span style=""color: #0000ff;"">Số lùi</span>
<span style=""color: #0000ff;"">Số lùi gần giống với số 1, ngoại trừ việc thay thế bánh răng mặt trời nhỏ quay theo tuốc bin của bộ biến mô, bằng bánh răng mặt trời lớn hơn được dẫn động bởi tuốc bin còn bánh răng mặt trời nhỏ hơn quay tự do theo chiều ngược lại. Giá bánh răng hành tinh bị phanh đai số lùi giữ lại. Theo phương trình ở phần trước chúng ta có:</span>
<span style=""color: #0000ff;"">i = - R/S = 72/36 = 2.0:1</span>
<span style=""color: #0000ff;""> Vì vậy tỷ số truyền của số lùi nhỏ hơn tỷ số truyền của số 1 một chút.</span>

Nhờ dòng này mà em copy vào Google dẫn ra cho em 1 vài kiến thức mới, tks bác vì đây là những điều em chưa bao giờ được đọc, vì sách vở hạn chế .

Copy và Paste cũng có lợi hại thật :D :D
 
Hạng C
23/7/07
895
4
18
41
Lustigbee nói:
AC_Milan nói:
NGUYEN T nói:
AC_Milan nói:
NGUYEN T nói:
....Trường hợp người quen của em đã bị:Xe Audi A6 năm 2000 gì đó, hỏng dọc đường,thay vì gọi cứu hộ,cậu này không biết,nên đã nhờ bạn móc cáp kéo về hãng,quãng đường khoảng 14 km.Về đến nơi,kỹ thuật viên kiểm tra và thông báo,hộp số đã bị hỏng hòan toàn do kéo một quãng đường dài,đành phải thay hộp số mới.(Chuyện xảy ra ở Moscow đã 6-7 năm rồi).

Em cho rằng người ta đã kéo xe sai phương pháp, có thể chiếc đấy là Quattro (hai cầu toàn thời gian), nhưng khi kéo thì lại chỉ nhấc 2 bánh trước/2 bánh sau.

Thật sự thì dù là 2 cầu, khi kéo xe bằng 2 bánh trước/sau gì đều ok, miễn là cần số ở vị trí N. Nhưng có thể chiếc Audi bị hỏng hóc hộp số do kết hợp một số nguyên nhân nào khác nữa, ngoài việc kéo xe sai phương pháp dẫn đến nguy cơ hỏng hộp số tăng cao.
Khi kéo xe,về nguyên tắc,bánh chủ động sẽ không được chạm mặt đường để tránh trường hợp khi bánh xe quay sẽ làm hộp số tự động cũng làm việc theo,trong khi nó không được bơm dầu làm mát do động cơ không vận hành.Đó là nguyên lý cơ bản của bất kỳ hộp số tự động nào bác ạ.Trong tát cả các xe có hộp số tự đôgj đều có hướng dẫn cách kéo xe, đó là,nâng bánh chủ động không cho tiếp xúc với mặt đường,nếu là xe 4 bánh truyèn động thì phải nâng toàn bộ xe.
Lý luận về việc số N dùng để kéo xe của bác là hoàn toàn sai về kỹ thuật đấy ạ.

Có thể về nguyên lý kỹ thuật em sai, nhưng BMW thì lại khuyến cáo là khi kéo xe thì nhấc bánh trước lên để tránh làm hỏng hệ thống tay lái. Còn bánh chủ động là bánh sau thì chạm đất và cần số ở vị trí N :D

Hình minh họa khuyến cáo của BMW khi kéo xe với xe chạy cầu sau:

6259118461_88b8f446b3_z.jpg

bác AC_Milan làm em nhớ lại hôm bác giúp em vụ kéo xe về hãng . Bác còn dọa luôn cả Service Advisor bên EA làm chú ấy choáng , ko dám khẳng định . Cuối cùng thì xe em chạy = 6 bánh cho chắc ăn . Hehe , thanx bác
033102beer_1_prv.gif


@Devil : ko phải a hỏi cùn mà là dừng xe chờ vợ a hay để N chứ ít đẩy lên P lắm . Dừng hẳn hay xác định chờ lâu mới đẩy lên P . Hỏi để biet thêm kinh nghiem thôi
bash.gif
khổ thân bác quá....ngta nói là chỉ ảnh hưởng khi bác đang D nhã về N cho xe chạy trớn thì nó ảnh hưởng tới hộp số (ảnh hưởng thì nó ko hư liền mà nó sẽ làm giãm tuổi thọ cái hộp đó thay vì X năm thì nó chỉ còn X năm trừ đi vài năm..) còn bác chờ vợ bác mà để N thì có cho nổ máy cả ngày cũng chẵng có ảnh hưởng gì đâu...
P/s: bác quốc việt còn lấy ví dụ mấy chiếc xe đua...vâng xe đua nó là trường hợp đặc biệt rồi, vì nó có nhà tài trợ mà...hư cả chiếc thì cũng chỉ giống như 1 người mất đi cộng lông chứ có gì gọi là ảnh hưởng....mà nó có chạy và de chứ nó đâu có đang chạy quăng trớn đâu ta....đang vô cua mà quăng trớn có khi còn úp mề nữa là khác....
 
Hạng D
17/8/09
4.675
179
63
43
thế còn năng lượng của việc "số D , đạp phanh" thì nó đi đâu hả bác cruise_ngo ??? đừng nói đạp phanh là ngắt hộp số nha . Đứng yên đạp phanh thì nó vẫn là số 1
Vậy năng lượng nó đi đâu ? em tạm hỏi thế cho nó đơn giản đã