mb_fan nói:
doạ sao vậy a?
Chưa ai trả lời câu hỏi của e hết : tại sao về D với R thì tua thấp hơn P và R
Anh mạn phép trả lời :
- Khi em nổ máy, chắc chắn em thấy vòng tua at Parking brake (P) khoảng 1000 rồi sau đó mới xuống 990 -> 900 rpm.
Con số này là con số không tải của động cơ, lúc này chưa tạo ra 1 lực nào để làm quay bánh răng cả. Bánh răng động cơ đang được khóa bằng các vi sai .
Khi em đẩy qua D thì các bánh răng được tháo vi sai ra và quay do Động cơ bắt đầu truyền lực xoay xuống các bánh răng trong động cơ, đi theo trụ lap ra ngoài dẫn đến các cầu bánh xe .
Nếu như tua cao thì em sẽ biết 1 lực lớn sẽ đẩy chiếc xe vọt đi liền . Do vậy mới có việc khi em về D speed, con số từ N -> 1 . Vòng tua lập tức được cảm biến gìm lại xuống để động cơ không " hỗn " kéo chiếc xe .
- Khi em từ bất cứ vị trí số về R, em sẽ thấy chiếc xe có vòng tua cao hơn 1000. Đây là điều không lấy gì làm khó hiểu. Các bánh răng hộp số đang quay ngược, động cơ được hiểu phải truyền 1 lực mạnh hơn để chiếc xe bị đẩy lui. Nất số ở R speed là 1 - 2 - 3, có khi chỉ có 1 - 2 mà thôi.
Đây là Vòng quay hộp số, gọi là tỷ số truyền ! Đây là hộp số ZF 8HP Transmission của
ZF Friedrichshafen AG đang lắp trên các chiếc xe đời cuối của Mã E-series cho đến F-series đang trên dây chuyền. Cách đây hơn 1 tháng em có biết BMW đang đưa vào tên mã 9HP Transmission của
ZF Friedrichshafen AG để nâng hệ hốp số lên 9 cấp dành cho 5 series đến X series .
Vì đang bàn BMW nên em lấy hộp số hiện tại ZF8HP đang sử dụng trên BMW :