Bác nặng về mặt lý thuyết năng lượng quá hehe. Giải thích về mặt năng lượng theo em là như thế này: năng lượng từ máy trong trường hợp không thắng được lực ma sát sẽ chuyển thành thế năng (potential energy - tiếng anh dễ hiểu hơn - tức là năng lượng tiềm ẩn), và nhiệt năng tác động lên những phần có liên quan đến ma sát như hộp số, bố thắng, vỏ xe... có thể tưởng tượng bác đem 1 vật đặt lên mặt phẳng nghiêng nhưng vật đó không trượt được do ma sát quá lớn, lúc đó vật đó sẽ vẫn đứng yên nhưng bên trong tích lũy thế năng (nhiệt năng tạo ra do ma sát lúc này không đáng kể), cho đến khi thế năng và các lực tác động khác đủ lớn thì vật sẽ di chuyển lúc đó chuyển thành động năng và nhiệt năng. Trong trường hợp xe đạp thắng để D cũng vậy, năng lượng sinh ra do máy sẽ tạo thành thế năng và nhiệt năng, nhưng thế năng nhỏ so với các vật liệu tạo bộ phận cơ khí vốn đã được tính toán bởi các nhà thiết kế và dư trù tuổi thọ máy móc, còn nhiệt năng thì được giải quyết chung với các biện pháp giải nhiệt ở máy và bố thắng.Lustigbee nói:thế còn năng lượng của việc "số D , đạp phanh" thì nó đi đâu hả bác cruise_ngo ??? đừng nói đạp phanh là ngắt hộp số nha . Đứng yên đạp phanh thì nó vẫn là số 1
Vậy năng lượng nó đi đâu ? em tạm hỏi thế cho nó đơn giản đã
Theo em tóm lại là bác đúng về mặt bảo toàn năng lượng, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ xe, nhưng khi thiết kế nhà sản xuất đã tính toán để chiếc xe có tuổi thọ tốt nhất có thể và vẫn duy trì hiệu quả kinh tế nhất. Nếu muốn làm chiếc xe thọ 1000 tuổi với công nghệ và tiến bộ khoa học họ vẫn làm được vấn đề là tiền bao nhiêu thôi .