Hạng C
2/4/08
915
519
93
Lustigbee nói:
thế còn năng lượng của việc "số D , đạp phanh" thì nó đi đâu hả bác cruise_ngo ??? đừng nói đạp phanh là ngắt hộp số nha . Đứng yên đạp phanh thì nó vẫn là số 1
Vậy năng lượng nó đi đâu ? em tạm hỏi thế cho nó đơn giản đã
Bác nặng về mặt lý thuyết năng lượng quá hehe. Giải thích về mặt năng lượng theo em là như thế này: năng lượng từ máy trong trường hợp không thắng được lực ma sát sẽ chuyển thành thế năng (potential energy - tiếng anh dễ hiểu hơn - tức là năng lượng tiềm ẩn), và nhiệt năng tác động lên những phần có liên quan đến ma sát như hộp số, bố thắng, vỏ xe... có thể tưởng tượng bác đem 1 vật đặt lên mặt phẳng nghiêng nhưng vật đó không trượt được do ma sát quá lớn, lúc đó vật đó sẽ vẫn đứng yên nhưng bên trong tích lũy thế năng (nhiệt năng tạo ra do ma sát lúc này không đáng kể), cho đến khi thế năng và các lực tác động khác đủ lớn thì vật sẽ di chuyển lúc đó chuyển thành động năng và nhiệt năng. Trong trường hợp xe đạp thắng để D cũng vậy, năng lượng sinh ra do máy sẽ tạo thành thế năng và nhiệt năng, nhưng thế năng nhỏ so với các vật liệu tạo bộ phận cơ khí vốn đã được tính toán bởi các nhà thiết kế và dư trù tuổi thọ máy móc, còn nhiệt năng thì được giải quyết chung với các biện pháp giải nhiệt ở máy và bố thắng.
Theo em tóm lại là bác đúng về mặt bảo toàn năng lượng, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ xe, nhưng khi thiết kế nhà sản xuất đã tính toán để chiếc xe có tuổi thọ tốt nhất có thể và vẫn duy trì hiệu quả kinh tế nhất. Nếu muốn làm chiếc xe thọ 1000 tuổi với công nghệ và tiến bộ khoa học họ vẫn làm được vấn đề là tiền bao nhiêu thôi :D.
 
Hạng D
19/10/06
2.213
13.303
113
Lustigbee nói:
thế còn năng lượng của việc "số D , đạp phanh" thì nó đi đâu hả bác cruise_ngo ??? đừng nói đạp phanh là ngắt hộp số nha . Đứng yên đạp phanh thì nó vẫn là số 1
Vậy năng lượng nó đi đâu ? em tạm hỏi thế cho nó đơn giản đã

Theo em:
  • Khi đề máy xe để mức P: cốt máy quay, các bánh răng số chưa được cài vào bánh răng cốt máy --> xe chạy không tải.
  • Chuyển cần số sang mức D: bánh răng số 1 được gài vào cốt máy, tuy nhiên việc gài như vậy lại thông qua trung gian là ly hợp và ở xe AT thì đc điều khiển tự động.
  • Ở mức D không nhấn ga + không nhấn thắng ECU xe vẫn duy trì đủ ga để xe trườn lên phía trước. Lúc này các má ly hợp có nhập vào nhau --> có tải.
  • Ở mức D không nhấn ga + có nhấn thắng các má ly hợp nhả ra --> xe đứng im, không tải. Lúc này mà rà thắng quá nhẹ thì xe nhích nhích cũng rất nhẹ do ly hợp nhập nhả liên tục.
  • Ly hợp nhập hoặc nhả theo nguyên tắc chính lực ly tâm nên vừa đạp thắng + vừa ga nếu chân ga đủ sâu vẫn kéo xe về phía trước được.
  • Theo em nghĩ với câu hỏi của bác chủ thì chưa đến phần việc của vi sai, ly hợp điều khiển toàn bộ thì phải. Nguyên lý thì AT, MT cũng thế chỉ có điều MT thì phải dùng chân ngắt ly hợp còn AT máy tính xử lý hết.
 
Thánh Nhân
21/6/05
2.414
29.286
113
54
Linhperfume nói:
hê hê, e thì cứ D mà phi, đến đèn đỏ đạp phanh là xe dừng, thả chân thoải mái. Khi nào muốn nó chạy lại đạp nhẹ ga phát là tiếp tục vi vu

Xe bác có Auto Hold (AUTOH) nên nó thế. Còn xe nào không có Auto Hold thì chị khó hold bằng "cơm". Auto Hold là để đi trong các trường hợp "stop - and - go traffic".
 
Hạng B2
25/9/10
461
333
63
Lustigbee nói:
<span style=""color: #ff0000;"">Style 1</span> : <span style=""color: #0000ff;"">chạy D , không đẩy về N</span>
- Không chuyển số nhiều , <span style=""color: #993366;"">tránh hại cho hộp số</span> --> chưa sách nào nói
- "<span style=""color: #993366;"">Khi đạp phanh là tự động ngắt hộp số</span>" --> cũng không có sách nào nói luôn . Mà bằng chứng đơn giản nhất là nếu bác nhả phanh thật từ từ thì xe chuyển động ngay . Thậm chí nếu với xe 3.0 , 4.5 mà bác đạp phanh không đủ lực thì xe vẫn có xu hướng chạy . Chứng tỏ lập luận "đạp phanh là tự động ngắt hộp số" là vô lý :cool:

<span style=""color: #ff0000;"">Style 2</span> : <span style=""color: #0000ff;"">chuyển về N bất cứ lúc nào</span>
- Chuyển nhiều<span style=""color: #993366;""> hại hộp số</span> --> chưa thấy tài liệu nào nói
- <span style=""color: #993366;"">Tiết kiệm xăng</span> --> cũng chưa ai kiểm chứng luôn :D
- Nếu lấy trớn từ xa nhưng cần chạy tiếp (đèn xanh) thì cần phải về D . Cái này thì phải khéo tay 1 chút mới đưa về D hoặc mớm nhẹ phanh . Noi chung cái này thuần túy skill thôi

Nhưng Style 2 có hai ưu điểm đáng quan tâm (theo em nhé) :

1 - Dừng chờ đèn đỏ , để D và đạp phanh . Nếu<span style=""color: #993366;""> 1 khoảnh khắp lơ là</span> (ngắm chân dài, con quấy , nghe dt ...) bác <span style=""color: #993366;"">nới chân phanh thì sẽ hít vào xe trước</span> . Em bị 2 lần rồi , hehe

2 - Cái này mới quan trọng nè . Nếu bác để D và đạp phanh , tức là xe ở chế độ chạy nhưng bị cưỡng bức đứng im ! vậy <span style=""color: #993366;"">Động Năng sinh ra từ máy & hộp số nó sẽ đi đâu</span> ? Theo <span style=""color: #ff0000;"">định luật bảo toàn năng lượng thì động năng đó phải chuyển hóa thành 1 dạng năng lượng khác</span> . Vậy năng lượng này đi đâu ???? Không có lời giải thích nào hợp lý hơn là <span style=""color: #993366;"">Động Năng đó chuyển hóa thành Phản Lực & Nhiệt Năng tác động ngược lại lên Hộp số & Máy</span> !!! nếu lập luận của em là đúng thì <span style=""color: #993366;"">Phản Lực & Nhiệt Năng này sẽ làm cho xe mau nóng máy hơn và toàn bộ máy trở nên ì hơn </span>
Cũng giống như mấy cầu thủ bóng đá rèn thể lực , khi tập chạy thường có đồng đội cầm "dây cương" kéo lại phía sau . Điều này khiến cầu thủ mau mệt hơn và tốn nhiều năng lượng hơn
Cũng giống như quan niệm sai lầm của em cứ nghĩ là "xe chạy Tp suốt thì máy ngon" ... nhưng thật ra ko ngon bằng xe thỉnh thoảng vài tháng ra xa lộ chạy hết công suất :D
3 - Ngoài ra nếu xui xẻo dừng đèn đỏ mà bị xe phía sau tông mạnh thì<span style=""color: #ff0000;""> để N ko bị hư hộp số , còn để D hay P thì hên xui</span> ! [:O]

Xin mời các cao thủ cho ý kiến về vấn đề này . Tất nhiên ai chạy Style nào thì quen Style đó thôi , nhưng em muốn trao đổi chút về kỹ thuật , nhất là vấn đề số 2 ở trên

Xin mời

Em cũng cứ Style 2 giống bác Ong mà phang cho khoẻ cái chân nhưng chỉ áp dụng trong phố thôi. Em hiểu làm như vậy thì lúc đó xe bị vô hiệu hoá một phần an toàn tuy nhiên khi mình ở trong trạng thái đó thì mình phải biết tăng ý thức kiểm soát cái xe. Mà thông thường có nhu cầu chuyển số trong phố như thế thì tốc độ cũng rất thấp nên cũng không phải nguy hiểm cho lắm
21.gif
. Em nghĩ việc cho phép chuyển số N vào D khi xe đang lăn bánh là nó có cơ chế kiểm soát rồi, giống như các bác tự do chuyển số ở chế độ M vậy thôi, quan trọng là vòng tua máy và tay vào số phải nhịp nhàng, em để ý vợ em khi N-D nó chả giật giếc gì cả chứ nếu mà nó có giật thì em đã ứ dám chạy như thế nữa rồi.
Chúc cả nhà vui!
 
Hạng C
2/4/08
915
519
93
Em confirm xe Toyota Camry đời 94 em đã từng bị xe tông mạnh phía sau khi đừng đèn đỏ ở số D mà không hư hộp số gì hết nhé, xe đời mới hơn em chưa bị nhưng chắc không thành vấn đề vì công nghệ cao cấp hơn chứ, với lại em nghĩ nếu xe mà bị tông phía sau khi đang D mà hư hộp số thì chắc em ráng mở công ty làm riêng hộp số chắc giàu to hehe.
Em cũng nghĩ nếu số N giúp giải quyết nhiều vấn đề về an toàn và kỹ thuật như các bác ủng hộ style 2 nói thì tại sao xe tay ga nó không làm số N, theo em hiểu thì nguyên lý hộp số tay ga đời mới khá giống hộp số tự động xe hơi (bác nào rành kỹ thuật confirm giúp em với).
 
Hạng D
9/4/05
4.489
65
48
47
Em nghĩ trong trường hợp này "được phép làm những gì pháp luật không cấm"

Các bác cứ đi theo cái mình làm dễ nhất - quen nhất là ok
 
Hạng C
2/4/08
915
519
93
Bác HT nói chính xác ý em :D, em nghĩ là thói quen thôi, làm trái thói quen của mình đôi khi lại mất an toàn và không thoải mái, còn chuyện tuổi thọ xe hay gì khác thì là chuyện ko rõ ràng nên mỗi người nghĩ sao cũng được miễn là thấy tự tin và thoải mái hơn, giống như hay nói nhậu + hút thuốc tổn thọ 10 năm blah blah... nhưng mà có ai biết nếu không nhậu và hút thuốc tui sống thêm được 10 năm lâu hơn lúc tui chết không hehe.
 
Hạng B2
4/11/10
167
1
0
52
Một topic hay và đúng như bác Moon thì topic sẽ không có hồi kết! Em thật sự rất thích lái DS, rất phấn khích! Ko biết có phải là Drive Sport không? DS thì cũng giống D phải không các bác? sorry nếu em hợi lạc đề chút!