Hạng B2
28/1/09
120
44
28
Bác chủ .
Buổi sáng bác thấy trong ht vẫn còn sức ép thì chắc chắn là thổi ron cuy lát rồi ( bác đọc lại trong phần bài trước có nói khi ht nguội mà vẫn còn áp lực là do áp suất từ trong buồng nổ qua chỗ nứt vào ht nên khi nguội kg tự giảm áp suất như khi cân bằng áp suất trong và ngoài ht , trong đó cũng có nói trường hợp chạy trong local thì kg bị nhưng khi chạy trên cao tốc sẽ bị nhưng ít gặp còn thường thì sẽ bị trong cả 2 tình huống ).
Trường hợp thổi ron cuy lát thì kg thử bằng cách nén hơi trong ht được mà phãi dùng hóa chất phản ứng với chất khí thải ( kg pha vào ht mà chỉ đựng trong ống rồi lắp ngay vào chỗ nắp két nước nếu khí thải thoát qua ron vào ht thì sẽ hóa chất bị đổi màu ) . Mùi bác ngửi thấy cũng nói được ron bị thổi ( có mùi khí cháy nhưng mạnh hơn ) , khi thợ tháo nắp cuy lát ra chưa chắc đã thấy vết nứt vì rất nhỏ và khi lấy ra có thể trầy xước khó phân biệt .
Hôm trước thấy bác nói có gì kg ổn nhưng cho rằng bác giải thích kg mạch lạt nên kg có ý kiến . băc cứ yên tâm cho làm valve job ( làm toàn bộ công việc liên quan như : mài cuy lát . xoáy súp páp , thay valve team seal , valve guider ) quan trọng là phải làm pressure test ( kg phải pressure test ht làm mát mà tháo head ra dùng những miếng ngăn chặn tất cả những lỗ thông nước rồi ép xem bên trong haed có nứt kg ) có trường hợp nứt trong head chứ kg phải nứt ron !!!!
Khi ráp ron cũng phải rất cẩn thận vì có những loại ron 1 chiều ráp kg đúng cũng bị quá nhiệt .
Chúc may mắn .
1/ Buổi sáng mở nắp bình nước vẫn còn áp suất : theo e suy luận logic thì nếu nắp kín: chắc chắn sẽ còn áp suất trong bình, vì áp suất đó chưa đủ để van nắp mở xả áp. Bác nhận xét hộ e nhé
2/ ron 1 chiều ráp kg đúng cũng bị quá nhiệt : bác nói rõ hơn giúp e với : Ráp thế nào là đúng ợ. E thấy ron quylát chỉ có thể lắp 1 chiều thôi ợ, nếu ta cố ý xoay sang chiều khác, hoặc lật up nó lại thì các lỗ trên ron sẽ bị lệch so với mặt quy lát chứ bác. Chiều e chạy sang gara chụp ảnh cái ron up lên bác xem nhé
 
Hạng B2
28/1/09
120
44
28
Cũng cần phải tìm ra nguyên nhân nào làm thổi ron, nếu không làm lại ron rồi bị thổi tiếp.
Theo e biết thì thổi ron chủ yếu do :
1/ HT làm mát bị rò rỉ -> thiếu nước -> quá nhiệt => thổi ron. (nguyên nhân này đa số hay bị)
2/ Quạt, bơm nước hỏng hoặc ko hoạt động theo đúng thiết kế => quá nhiệt => thổi ron
3/ Thiếu nhớt máy hoặc thay nhớt kém phẩm chất, ko thay nhớt định kỳ => quá nhiệt => thổi ron
Nguyên nhân (2) và (3) e cho rằng ít bị hơn vì : Dễ kiểm tra chính xác và dễ khắc phục
Cụ còn biết nguyên nhân nào khác vui lòng bổ sung giúp e ợ
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Bác chủ suy luận kg đúng theo thực tế rồi . Để tôi nói lại bác tìm hiểu .
1/ Khi nước nóng lên tạo ra 1 ÁP LỰC ( lực đẩy do dãn nở ) , đến mức quy định ( tùy theo xe mà thông số khác nhau , kg nhiếu lắm ) sẽ nâng phần trong nắp két nước lên và đẩy 1 lượng nước ra ngoài n nước này được giữ lại trong bình dự trữ ( bình dự trữ này luôn có 1 lượng nước với mục đích bù trừ cho lượng nước bốc hơi ) .
2/ Khi máy ngưng hoạy động , nhiệt độ giảm xuống tạo ra 1 ÁP THẤP ( sức hút do sự co thắt ) , sẽ kéo phần nắp nhỏ bên trong nắp két nước xuống và hút ngược lượng nước trào ra khi máy nóng đã được giữ lại trong bình dự trữ .
*** Khi áp suất trong và ngoài bình bằng nhau thì hoạt động hoàn tất . Vì áp suất được cân bằng ( do sự hâm nóng ) nên trong ht KG CÒN ÁP SUẤT NỮA .
*** Như vậy khi máy đã nguội mà còn áp suất thì do SỰ PHÁT SINH CỦA 1 NGUỒN KHÁC .
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Điểm thứ 3 bác nêu ra kg chính xác , vì nhớt kém phẩm chất hay thiếu nhớt kg gây nóng đến độ đủ thổi ron mà máy đã bị bó đứng máy trước khi thổi ron !!!
Ron 1 chiều tôi chỉ đưa ra để nhắc nhở chung thôi kg có ý cho trường hợp riêng bác .
Ngoài ra kg cứ over heat là thổi ron mà ngược lại thổi ron gây ra mất nước làm ht sôi nước .
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Tỗi vẫn có 1 thắc mắc . Vì đúng ra trong khi bác chạy thì nước sẽ tiếp tục bị ép ra , khi đã đầy bình dự trữ thì trào ra qua đường ống trên gần nóc hay nắp bình dự trữ , có thể ống dẫn xuống lỗ trên thân xe chảy xuống đường nên bác sẽ kg thấy ?.
Có những trường hợp mất nước mà kg thấy rò rỉ nhưng cũng kg trào ra khỏi bình dự trữ vì bị hút vào buồng nổ và cháy đi nên
kg thấy rò rỉ và lượng nước cũng vơi đi rất chậm trong bình dự trữ .
 
Hạng B2
28/1/09
120
44
28
Tỗi vẫn có 1 thắc mắc . Vì đúng ra trong khi bác chạy thì nước sẽ tiếp tục bị ép ra , khi đã đầy bình dự trữ thì trào ra qua đường ống trên gần nóc hay nắp bình dự trữ , có thể ống dẫn xuống lỗ trên thân xe chảy xuống đường nên bác sẽ kg thấy ?.
Có những trường hợp mất nước mà kg thấy rò rỉ nhưng cũng kg trào ra khỏi bình dự trữ vì bị hút vào buồng nổ và cháy đi nên
kg thấy rò rỉ và lượng nước cũng vơi đi rất chậm trong bình dự trữ .
Bài viết của Bác rất hay và thiết thực, e cảm ơn bác đã tư vấn và chia sẻ kinh nghiệm với mọi người
Với trường hợp của V2 : sau khi tháo nắp quy lát thì mọi việc đã rõ. Bác xem hình dưới

Cầu cứu về vấn đề két nước làm mát bị sôi

Động cơ số 4 đã bị rò nhẹ, nước vào buồng đốt và cháy sạch ở đây
 
Hạng D
17/10/13
1.445
13.895
113
Thêm một bài học về xì ron quy lát. Chúc Bác tìm ra bệnh
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Bây giờ tới giai đoạn gay go , nếu kg làm đúng pp thì trong vòng 6 tháng trở lại sẽ bị nữa .
1/ phải mài cho thật phẳng mặt nắp cuy lát .
2/ phải mua ron thật tốt ( máy của bác phần tiếp xúc của xy lanh và bọng nước quá gần nhau ) .
3/ quy trình làm sạch :
* bề mặt tiếp xúc của cả nắp cuy lát và xy lanh .
* các lỗ bắt bù lon .
* các bù lon bắt cuy lát .
* các lỗ thông dầu máy .
Phải tuyệt đối sạch và khô .
3/ Phải siết bù lon quy lát cho đều và đúng tải theo thứ tự .
4/ Sau khoảng 500km phải cho siết lại bù lon cuy lát .
Chúc may mắn .
PS : trên block máy thường có 2 guider ( tôi kg biết tiếng VN gọi là gì ) , 2 vòng kim loại ở 2 góc bù lon dẫn hướng cho cuy láy vào xy lanh cho ngay và kg xê dịch . Cho chắc chắn nên mài mỏng xuống 1 chút .
 
Hạng D
19/10/09
4.937
15.841
113
Tel : 0949999684 .
Bây giờ tới giai đoạn gay go , nếu kg làm đúng pp thì trong vòng 6 tháng trở lại sẽ bị nữa .
1/ phải mài cho thật phẳng mặt nắp cuy lát .
2/ phải mua ron thật tốt ( máy của bác phần tiếp xúc của xy lanh và bọng nước quá gần nhau ) .
3/ quy trình làm sạch :
* bề mặt tiếp xúc của cả nắp cuy lát và xy lanh .
* các lỗ bắt bù lon .
* các bù lon bắt cuy lát .
* các lỗ thông dầu máy .
Phải tuyệt đối sạch và khô .
3/ Phải siết bù lon quy lát cho đều và đúng tải theo thứ tự .
4/ Sau khoảng 500km phải cho siết lại bù lon cuy lát .
Chúc may mắn .
PS : trên block máy thường có 2 guider ( tôi kg biết tiếng VN gọi là gì ) , 2 vòng kim loại ở 2 góc bù lon dẫn hướng cho cuy láy vào xy lanh cho ngay và kg xê dịch . Cho chắc chắn nên mài mỏng xuống 1 chút .
Cái đó mấy ông thợ gọi là ặc gô đó bác .
 
Hạng D
17/10/13
1.445
13.895
113
Bây giờ tới giai đoạn gay go , nếu kg làm đúng pp thì trong vòng 6 tháng trở lại sẽ bị nữa .
1/ phải mài cho thật phẳng mặt nắp cuy lát .
2/ phải mua ron thật tốt ( máy của bác phần tiếp xúc của xy lanh và bọng nước quá gần nhau ) .
3/ quy trình làm sạch :
* bề mặt tiếp xúc của cả nắp cuy lát và xy lanh .
* các lỗ bắt bù lon .
* các bù lon bắt cuy lát .
* các lỗ thông dầu máy .
Phải tuyệt đối sạch và khô .
3/ Phải siết bù lon quy lát cho đều và đúng tải theo thứ tự .
4/ Sau khoảng 500km phải cho siết lại bù lon cuy lát .
Chúc may mắn .
PS : trên block máy thường có 2 guider ( tôi kg biết tiếng VN gọi là gì ) , 2 vòng kim loại ở 2 góc bù lon dẫn hướng cho cuy láy vào xy lanh cho ngay và kg xê dịch . Cho chắc chắn nên mài mỏng xuống 1 chút .
Không biết bao nhiêu gara ở việt nam làm đúng pp. Chủ xe ở VN đúng là khổ chủ. sửa xong chạy vài tháng hỏng tiếp