Hạng D
26/6/05
2.623
313
83
Vũng Tàu
RE: CHINA AUTOMOBILE bị đá ra khỏi triễn lãm Ô-TÔ FRANKFURT ???

Trích đoạn: akrapovic

Trích đoạn: Mr.Thiet

Để chê người khác,ít ra, ta phải làm được 1 tí gì hơn họ,cho dù chỉ là sản phẩm coppy...!!!

Thiệt ra cái lý luận này tui gặp hòai, mỗi khi mình nói lên điểm nào (đối phương không cần biết rằng lý luận ra sao), mà đối phương cho rằng mình phải làm được mới được "chê". Chú ý rằng trong từ điển Tiếng Việt này chỉ có chê với khen thôi nhé.
Tui cám ơn ông trời là không có nhiều người suy nghĩ như vậy, nếu không mấy cái nước dân chủ trên thế giới nó lăn ra chết hết rồi vì không có mấy người làm tổng thống để mà chỉ trích tổng thống làm công việc ra sao! Vì dùng cái lý luận của bác, tui phải làm hơn tổng thống mới được chỉ trích ông tổng thống! Có thể vì cái suy nghĩ này cho nên nước Việt Nam mới như ngày hôm nay, vì ai cũng nghĩ rằng mình phải làm trên người kia mới được nêu lên ý kiến, mà không cần biết cái ý kiến đó lý luận ra sao.
Bác nói rất đúng ...:D
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: CHINA AUTOMOBILE bị đá ra khỏi triễn lãm Ô-TÔ FRANKFURT ???

Trích đoạn: sbsc

Trích đoạn: Mr.Thiet

Để chê người khác,ít ra, ta phải làm được 1 tí gì hơn họ,cho dù chỉ là sản phẩm coppy...!!!
nói như bác là quá cực đoan. Nếu cứ phải như thế thì xã hội này sẽ không phát triển nỗi đâu.
Thế chả nhẽ nói ngược lại: "Cứ chê người ta thoải mái đi,mình chẳng cần làm được tí gì hơn họ",thì xã hội này sẽ có phát triển hay sao ???.Mình vẫn bảo lưu quan điểm: Trên cùng 1 lĩnh vực,muốn chê người,ta phải bằng hoặc hơn! Thôi...mình xì tốp tại đây,không cãi nữa..:)..!
 
Hạng D
25/3/05
3.980
34
38
53
HCM city
RE: CHINA AUTOMOBILE bị đá ra khỏi triễn lãm Ô-TÔ FRANKFURT ???

dĩ nhiên không ai ủng hộ quan điểm copy một cách trơ tráo trắng trợn ...!!.....chung quy lại thì kinh tế thị trường, thử hỏi với thị trường 1.3 tỷ dân, nhu cầu xe otô lúc nào cũng vượt mức cung cấp , thừ hỏi đó có phải là miếng bánh khá to không??? ...về mặt ý tưởng thì họ ăn cắp thật , nhưng về mặt cố gắng và tự lập thì họ rất đáng để chúng ta học tập , chúng ta cũng không phải là copy nguyên bản từ nghành công nghiệp otô TQ vì chúng ta đi sau thì sẽ thấy cái tốt và cái không tốt rõ ràng, nhưng cái chính là chúng ta phải cố gắng tự lập, do đó mới thúc đẩy óc sáng tạo và khả năng sản xuất , chứ ngồi chê không mà ko hành động thì cũng ko co tiến bộ được ..!!....sao Trường Hải motor không mổ rộng nghiên cứu về mặt thiết kế , tuyển nhân viên thiết kế nghành mỹ thuật công nghiệp , thu hút du học sinh design từ nước ngoài về làm việc, và mở cuộc thi ý tưởng thiết kế xe otô ...em nghĩ không ít bạn trẻ mong muốn làm việc trong nghành công nghiệp otô đầy hấp dẫn ..!!! ...
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
RE: CHINA AUTOMOBILE bị đá ra khỏi triễn lãm Ô-TÔ FRANKFURT ???

kakaka, tự nhiên có chỗ hot thế này mà lâu quá em không vào. :D

tiếp tục tranh luận.

Về vấn đề phát triển kinh tế, có ai tranh cãi là Việt Nam mình hơn Trung Quốc đâu nhỉ. Nên thật hồ đồ nếu phán : "chê người ta không bằng mình, đòi theo vết xe đổ". Em rất khâm phục TQ về lịch sử, văn học, chính trị, và các thành tựu khoa học gần đây.

Vấn đề là : "đạo đức kinh doanh", tiếng Anh là "business ethics". Nên vấn đề ở đây là làm như vậy thì về mặt đạo đức như thế nào, cứ không phải làm như vậy thì kết quả kinh doanh tốt hay xấu, có phát triển được hay không.

Để phát triển có nhiều con đường để lưa chọn. Anh làm giàu có thể bằng cách lương thiện, không ai lên án. Hoặc có thể trộm cướp, buôn lậu, ma tuý, sao chép...

Do vậy, khi nói "mong Việt Nam không đi theo vết xe đổ" nghĩa là: "mình đang thua họ, nhưng đừng chọn con đường mà nhiều người Trung Quốc đã chọn để khi nói đến TQ, người ta định vị đến một dân tộc tai tiếng, vẫn còn cách khác để đi lên mà".

Em nghĩ em là người yêu nước :):D
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
9/1/06
2.624
13.285
113
HCM
RE: CHINA AUTOMOBILE bị đá ra khỏi triễn lãm Ô-TÔ FRANKFURT ???

lý do đích thực nhất mà người Việt Nam mua xe Toyota nhiều như vậy là do phụ tùng rẻ hơn các xe khác. Phụ tùng rẻ này được sản xuất nhiều tại Trung Quốc với kích cỡ, mẫu mã y chang. Có thể chất lượng thấp hơn hàng chính hãng, nhung chấp nhận sài được. Đó là điểm rất tốt. Các bác chắc cũng đang sài phụ tùng TQ để thay thế vào xe mình chứ, rất ít người mang xe vào hãng thay thế những đồ mà bên ngoài có sẵn.

Nếu xét trên góc độ tiêu dùng, em ủng hộ TQ làm nhái này, nhưng mua phải lựa chọn. Còn xét trên khiá cạnh pháp lý, em phản đối. Nhưng tóm lại, phần đông ủng hộ, vì lý do tỉ lệ người ngheò trên thế giới < người giàu.

Vì vậy, với tình hình người nghèo nhiều như hiện nay, đồng thời Trung Quốc cũng có thế mạnh về thị trường đông dân số 1 thế giới. Em ủng hộ TQ làm nhái & chắc chắn các hãng lớn cũng không dại gì mà tẩy chay TQ cả. Trung Quốc có phát triển, thì các Công ty hàng đầu cũng khá hơn rất nhiều.
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
RE: CHINA AUTOMOBILE bị đá ra khỏi triễn lãm Ô-TÔ FRANKFURT ???

Trích đoạn: euro car

lý do đích thực nhất mà người Việt Nam mua xe Toyota nhiều như vậy là do phụ tùng rẻ hơn các xe khác. Phụ tùng rẻ này được sản xuất nhiều tại Trung Quốc với kích cỡ, mẫu mã y chang. Có thể chất lượng thấp hơn hàng chính hãng, nhung chấp nhận sài được. Đó là điểm rất tốt. Các bác chắc cũng đang sài phụ tùng TQ để thay thế vào xe mình chứ, rất ít người mang xe vào hãng thay thế những đồ mà bên ngoài có sẵn.

Nếu xét trên góc độ tiêu dùng, em ủng hộ TQ làm nhái này, nhưng mua phải lựa chọn. Còn xét trên khiá cạnh pháp lý, em phản đối. Nhưng tóm lại, phần đông ủng hộ, vì lý do tỉ lệ người ngheò trên thế giới < người giàu.

Vì vậy, với tình hình người nghèo nhiều như hiện nay, đồng thời Trung Quốc cũng có thế mạnh về thị trường đông dân số 1 thế giới. Em ủng hộ TQ làm nhái & chắc chắn các hãng lớn cũng không dại gì mà tẩy chay TQ cả. Trung Quốc có phát triển, thì các Công ty hàng đầu cũng khá hơn rất nhiều.

Đoạn này nên là: phần đông ủng hộ, vì lý do tỉ lệ người ngheò trên thế giới > người giàu.

Về xài đồ TQ, em ủng hộ TQ sản xuất đồ rẻ hơn vì lý do nhân công rẻ hơn và không cần đến thương hiệu. Như kiểu của VN là dán nhãn An Phước 200k, nhãn Piere Cardin thì 700k (trên cùng 1 chất lượng).

1 vấn đề khác là đặt ra với hàng TQ là chất lượng. Nếu rẻ hơn và cùng chất lượng thì quá tốt. Nhưng các bác đã thấy: cái được của xe tàu là giá thấp, có tể nhều người mua được. Đổi lại họ sẽ chấp nhận rủi ro về chất lượng. Đó là "tiền nào của nấy".

Nếu hàng TQ sản xuất có chất lượng ngang với các nhãn hiệu khác mà rẻ hơn thì em cũng dùng. Em không quan tâm lắm đến nhãn hiệu. Tuy nhiên, 1 đôi giày TQ giá 200k đi được 2 tháng, còn Valentino Rudy 2 triệu nhưng đi 2 năm chưa sao và lúc nào cũng sành điệu. Để "tiết kệm", em đành mua Valentino.:):D

Còn về thực phẩm TQ thì thôi rồi, đạo đức kinh doanh ở đâu? Việt Nam đã đi vào đúng cái bánh xe này rồi đó :mad:
 
Hạng D
25/3/05
3.980
34
38
53
HCM city
RE: CHINA AUTOMOBILE bị đá ra khỏi triễn lãm Ô-TÔ FRANKFURT ???

cái câu tiền nào của đó là rất đúng ..thực phẩm cũng thế ...bác cứ mua thực phẩm TQ rẻ mạt do các cơ sở sản xuất tư nhân gia công thì VN hay TQ thì như nhau cả ...., cho nên chớ dại gì mà ham hố ba cái đồ rẻ ....
 
Hạng C
21/8/07
575
37.779
93
RE: CHINA AUTOMOBILE bị đá ra khỏi triễn lãm Ô-TÔ FRANKFURT ???

Thấy các bác tranh luận dzữ dzội quá, em xin phép được góp vốn.
Em ủng hộ cách làm hiện tại của CN Auto TQ hiện nay. Đây là một hướng "đi tắt đón đầu" hợp lý (mặc dù em ghét cay ghét đắng thuật ngữ "đi tắt đón đầu"). Kết quả của nó là tạo ra được một thị trường ô tô cạnh tranh, giá cả hợp lý. Về mặt pháp lý, đến giờ họ vẫn chưa bị kết tội là ăn cắp bản quyền (về chuyện bản quyền thì ở Âu Mỹ vẫn kiện nhau hà rầm, thậm chí tệ mạt hơn nữa là chuyện độc quyền). Cách làm này hiện nay vẫn tạo điều kiện phát triển nền kinh tế thị trường. Mà kinh tế thị trường ==> người tiêu dùng hưởng lợi.
Thế đứng ở phía người tiêu dùng thì các bác ủng hộ ai..?
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
RE: CHINA AUTOMOBILE bị đá ra khỏi triễn lãm Ô-TÔ FRANKFURT ???

Bác hiểu thế nào là "đi tắt đón đầu", copy y chang là đi tắt đón đầu ư? hay là cũng thay cái mạc hay đổi tên Honda thành Hongda là "đi tắt đón đầu"?

Em cũng ủng hộ cái "đi tắt đón đầu" mà không ai lên án được như khi 1 sản phẩm nào đó ra đời như công nghệ LCD hay plasma chẳng hạn, chúng ta không sản xuất mấy cái màn hình thường nữa mà nghiên cứu cách làm LCD để mọi người có thể sử dụng được. Mua cái LCD về dỡ tung ra mà làm sao cho được thì ok. Đừng có lấy tên là Samxung mà cứ Saigon mà bán, giá rẻ hơn, chất lượng y chang thì em cũng mua.

Cái mọi người đang lên án là sao chép, làm giả để cố tình gây nhầm lẫn để bán hàng đó các bác :)

Thử hỏi bỏ bao nhiêu tiền của, công sức, mới đưa ra bán, chưa thu hồi vốn thằng khác chép mất có điên không? Thử nghĩ mình trong trường hợp của người bị sao chép, làm giả?? :mad: