Hạng F
4/1/08
8.317
118.295
113
Lọc nước Watts
www.thietbiloc.com
@thietbiloc, "Chỉ tiếc tiếng Việt của nó kém nên diễn đạt chưa rành mạch. Đứng ra chỉ cần viết ngắn gọn: vượt phải là hành vi chỉ có thể diễn ra trên cùng 1 làn đường." Rất tiếc đây cũng là sự suy diễn của bác. Ta đang bàn trên cơ sở những gì Luật đã ghi ra chứ không phải trên cơ sở những gì "đáng lý ra luật phải ghi ra.
Vấn đề tôi cố gắn bàn với bác là: Luật ghi thế thì ta phải ứng xử như thế nào chứ không phải là ta ứng xử như vậy là đúng, chỉ có luật ghi ... sai thôi.
Bác hình như cũng chưa phân biệt hai vấn đề:
- Vượt phải (mà ta đang bàn ở đây) là phạm luật. Xin trích khoản 4, điều 14 luật giao thông đường bộ
"4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được."

- Khi phạm luật thì chế tài như thế nào? Đó chính là nhiệm vụ của Nghị định 171. Tới lượt mình, nghị định 171 mở cho người dân một lối thoát là: Không phạt trong trường hợp vượt như đã phân tích ở trên.

- Tới lượt người lái xe chúng ta: Vận dụng Nđ 171 như thế nào cho đúng?

Cuối cùng xin bác@thietbiloc chỉ giúp em các văn bản luật có ghi (hoặc có ý cũng được) "Luật gt quy định vượt phải là hành vi sảy ra trên cùng làn đường" để em tham khảo.

Bác đọc khoản 3 điều 14 do chính bác mới nêu:

"3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt."

Đó là đường 1 làn. Nếu đường có nhiều làn, xe bị vượt có cần phải đi sát về phần bên phải hay là né hẳn sang làn bên trái?

Đường nhiều làn, xe vượt là xe chủ động, tại sao phải bắt xe chạy trước chuyển làn, nhường đường cho mình mà không tự chuyển làn để "vượt"?
 
  • Like
Reactions: natto and Bayer
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Với cách hiểu luật của mấy bác thích suy diễn bất lợi cho người lái xe, tôi mà làm xxx, tôi có thể phạt bất cứ trường hợp "vươt" trái hoặc phải nào.

Trích luật:
"điều 14, khoản 2: Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải."

Cao tốc Long Thành Dầu Giây chẳng hạn, thường xuyên có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt đó :) Mời mấy bác thích suy diễn cãi.

Bác cùn quá. Nếu bác muốn bàn vụ này, mở thớt đi e vào bàn cho.

Còn như trên, bác công nhận vượt cùng làn bên phải là vượt phải, tức là trường hợp này cũng là vượt phải:
vuot-nhieu-lan-not-ok-png.86537


thì suy ra vẫn có ít nhất 1 trường hợp "có vượt phải trên đường nhiều làn" đúng chưa vậy?
 
Tập Lái
12/3/14
0
26
18
Luật không có thì là không có, suy diển chủ quan ra nhiều chữ quá. Đường cao tốc nào ở VN mà một lane đủ rộng để ôtô này vượt 1 ô tô khác ( nếu có lane to như thế, trong trường hợp đấy chưa chắc xe nào sai ... ) ? xe 2 bánh ai cho vào cao tốc mà ví dụ? Nếu qua lane có vạch liền để vượt là lỗi cán lane...
 
  • Like
Reactions: thietbiloc
Tập Lái
12/3/14
0
26
18
Bác cùn quá. Nếu bác muốn bàn vụ này, mở thớt đi e vào bàn cho.

Còn như trên, bác công nhận vượt cùng làn bên phải là vượt phải, tức là trường hợp này cũng là vượt phải:
vuot-nhieu-lan-not-ok-png.86537


thì suy ra vẫn có ít nhất 1 trường hợp "có vượt phải trên đường nhiều làn" đúng chưa vậy?

cái này là "phóng nhanh vượt ẩu" ko phải vươt phải. Nên nói theo luật , không suy diễn ...
 
Hạng D
7/1/14
1.001
6.130
113
Bác cùn quá. Nếu bác muốn bàn vụ này, mở thớt đi e vào bàn cho.

Còn như trên, bác công nhận vượt cùng làn bên phải là vượt phải, tức là trường hợp này cũng là vượt phải:
vuot-nhieu-lan-not-ok-png.86537




thì suy ra vẫn có ít nhất 1 trường hợp "có vượt phải trên đường nhiều làn" đúng chưa vậy?
bác suy diễn thiếu thực tế quá làn đường rộng tối đa là 4m hai xe mà vượt nhau kiểu này va chạm là cái chắc, nghị định 171 đã giải thích rõ rồi cứ theo luật mà phang, bàn cãi nhiều chỉ gây hoang mang thôi
 
  • Like
Reactions: thietbiloc
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Luật không có thì là không có, suy diển chủ quan ra nhiều chữ quá. Đường cao tốc nào ở VN mà một lane đủ rộng để ôtô này vượt 1 ô tô khác (nếu có lane to như thế, trong trường hợp đấy chưa chắc xe nào sai ... ) ? xe 2 bánh ai cho vào cao tốc mà ví dụ? Nếu qua lane có vạch liền để vượt là lỗi cán lane...

quote giúp chỗ nào ví dụ xe máy trên cao tốc? hay đọc tầm bậy nhiều làn rồi phán?
làn rộng mà vượt cùng làn vẫn là vượt phải thôi. Vì cứ vượt bên phải ngoài những trường hợp k bị phạt thì là dính hết.
 
Hạng D
11/10/10
1.957
1.969
113
Bác đọc khoản 3 điều 14 do chính bác mới nêu:

"3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt."

Đó là đường 1 làn. Nếu đường có nhiều làn, xe bị vượt có cần phải đi sát về phần bên phải hay là né hẳn sang làn bên trái?

Đường nhiều làn, xe vượt là xe chủ động, tại sao phải bắt xe chạy trước chuyển làn, nhường đường cho mình mà không tự chuyển làn để "vượt"?
Em cũng đồng ý với bác là như thế. Nói thêm về vận dụng NĐ 171 để vượt phải em nghĩ như sau: giả sử em vượt phải trên một làn khác với xe đi trước, bị lập biên bản kiện ra tòa, khi đó luật sư bào chữa sẽ hỏi và em trả lời thật thà như sau:
- Đoạn đường anh đi lúc xảy ra sự việc có 1 làn hay nhiều hơn một làn? - trả lời có nhiều hơn 1 làn
- Các làn phân chia bằng đường vạch nét liền hay nét gián đoạn ? - nét gián đoạn
- Lúc đó anh có thấy chướng ngại vật có thể gây mất an toàn trên làn anh sắp chuyển vào hay xe phía trước đang có tín hiệu chuyển sang làn đó không ? không
- Trước khi chuyển làn anh có ra tín hiệu cho xe trước biết không ? có tôi có bật đèn tín hiệu phù hợp
- Trước trong và sau khi vượt anh có lái xe chạy quá tốc độ tối đa quy định cho đoạn đường và làn đường đó không ? không
- Anh có giữ đúng khoảng cách an toàn theo quy định phù hợp với tốc độ xe chạy không ? có
- Đoạn đường anh vượt có biển báo cấm vượt còn hiệu lực không ? không
Theo các bác với các nội dung trên và bên nguyên đơn CSGT xác nhận em đã nói đúng sự thật có bằng chứng chứng minh thì quan tòa sẽ phán quyết thế nào ??
Đây là em chỉ giả định để nói về việc đúng/sai của hành vi không bàn về những việc khác đại loại như, ra tòa làm gì mất thời gian được vạ má sưng ...
Mời các bác góp ý.
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
cái này là "phóng nhanh vượt ẩu" ko phải vươt phải. Nên nói theo luật , không suy diễn ...
Bác chứng minh là phóng nhanh vượt ẩu theo luật đi, đừng suy diễn.
Còn e chứng minh nó là vượt phải đơn giản thôi.
Vì nó như comment trên: "cứ vượt bên phải ngoài những trường hợp k bị phạt thì là lỗi vượt phải", theo Điều 14 và NĐ 171.
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Em cũng đồng ý với bác là như thế. Nói thêm về vận dụng NĐ 171 để vượt phải em nghĩ như sau: giả sử em vượt phải trên một làn khác với xe đi trước, bị lập biên bản kiện ra tòa, khi đó luật sư bào chữa sẽ hỏi và em trả lời thật thà như sau:
- Đoạn đường anh đi lúc xảy ra sự việc có 1 làn hay nhiều hơn một làn? - trả lời có nhiều hơn 1 làn
- Các làn phân chia bằng đường vạch nét liền hay nét gián đoạn ? - nét gián đoạn
- Lúc đó anh có thấy chướng ngại vật có thể gây mất an toàn trên làn anh sắp chuyển vào hay xe phía trước đang có tín hiệu chuyển sang làn đó không ? không
- Trước khi chuyển làn anh có ra tín hiệu cho xe trước biết không ? có tôi có bật đèn tín hiệu phù hợp
- Trước trong và sau khi vượt anh có lái xe chạy quá tốc độ tối đa quy định cho đoạn đường và làn đường đó không ? không
- Anh có giữ đúng khoảng cách an toàn theo quy định phù hợp với tốc độ xe chạy không ? có
- Đoạn đường anh vượt có biển báo cấm vượt còn hiệu lực không ? không
Theo các bác với các nội dung trên và bên nguyên đơn CSGT xác nhận em đã nói đúng sự thật có bằng chứng chứng minh thì quan tòa sẽ phán quyết thế nào ??
Đây là em chỉ giả định để nói về việc đúng/sai của hành vi không bàn về những việc khác đại loại như, ra tòa làm gì mất thời gian được vạ má sưng ...
Mời các bác góp ý.
Mệt bác quá, trường hợp như 171 có ai cãi là vượt phải đâu. Nên đọc kỹ đề bài xem mọi người bàn luận gì chứ?

Còn trường hợp bàn theo 171 mà vẫn phạm lỗi thì bác xem thử cái này:
- Đoạn đường anh đi lúc xảy ra sự việc có 1 làn hay nhiều hơn một làn? - trả lời có nhiều hơn 1 làn
- Các làn phân chia bằng đường vạch nét liền hay nét gián đoạn ? - nét gián đoạn
- Lúc đó anh có thấy chướng ngại vật có thể gây mất an toàn trên làn anh sắp chuyển vào hay xe phía trước đang có tín hiệu chuyển sang làn đó không ? không
- Trước khi chuyển làn anh có ra tín hiệu cho xe trước biết không ? có tôi có bật đèn tín hiệu phù hợp
- Trước trong và sau khi vượt anh có lái xe chạy quá tốc độ tối đa quy định cho đoạn đường và làn đường đó không ? CÓ
- Anh có giữ đúng khoảng cách an toàn theo quy định phù hợp với tốc độ xe chạy không ? KHÔNG
- Đoạn đường anh vượt có biển báo cấm vượt còn hiệu lực không ? không
 
Tập Lái
12/3/14
0
26
18
Em gửi 1 hình vẽ để có thể thấy rõ hơn vấn đề. Chúng ta nhìn hình thì sẽ thấy vẫn có thể bị xxx vịn lỗi "vượt phải" trên đường nhiều làn/cao tốc:
1. xe xanh chạy song song với 2 xe làn trái, trong tốc độ quy định của làn giữa, thì k có lỗi theo NĐ 171.
2. Xe xanh chạy song song với 2 xe làn trái, vượt tốc độ quy định của làn giữa, về lại làn trái trong khoảng cách k an toàn, vẫn dính lỗi vượt phải.
3-4. xe cam vượt xe trắng hay xe máy trong cùng làn, tốc độ có thể trong giới hạn hoặc quá giới hạn của làn đó, vẫn là lỗi vượt phải.


View attachment 86501

Do vậy, vẫn còn lỗi "vượt phải" trên đường nhiều làn/cao tốc nhé.

Vd xe gắn máy đi đường cao tốc của bác đây,
"phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách " cái này có trong luật, bác nghiên cứu luật mà không nắm à? Lỗi đấy mà bác suy diễn thành vượt phải , em đành pó tay
 
Chỉnh sửa cuối: