Hạng D
10/1/14
2.959
5.080
113
Sài Gòn
Về vấn đề này e xin trình bày với các bác như sau:
Hôm e đi trê đường Điện Biên Phủ có 4 làn xe hơi (trộn làn) e đi làn ngòai cùng (sát con lươn) nhưng xe trước mặt e đi chậm quá khỏang 60km/h (chắc lái xe là nữ) tốc độ cho phép cả 4 làn xe là 80km/h, e cho xe chuyển sang làn trong để vượt xe trước mặt (vẫn trong tốc độ cho phép), chạy được một đọan khá xa em lại chuyển sang làn ngòai thì bị xxx chỉ gậy tấp vô. Diễn biến cuộc chiến như sau
- XXX: Chào a, a vi phạm lỗi vượt phải
- E: Cho tôi hỏi làn trong xe hơi có được phép chạy ko?
-XXX: Được phép chạy
-E: Tôi có vi phạm chạy quá tốc độ qui định ko?
XXX: A ko chạy quá tốc độ qui định.
-E: Vậy thì tôi chuyển làn chứ đâu có vi phạm lỗi vuợt phải, vì 4 làn đều cho phép lưu thông nên đó là chuyển làn chứ ko phải lỗi vượt phải
XXX: Đây là tôi chỉ nhắc nhở a thôi, lần sau a nhớ cẩn thận (chắc là a này biết ko lấy dc bánh mì)
Và 1 lần cũng ỏ trên cầu Sài Gòn diễn biến cũng như trên.

Một Vodka cho bác, hihihi
:3dcuoi:
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Về vấn đề này e xin trình bày với các bác như sau:
Hôm e đi trê đường Điện Biên Phủ có 4 làn xe hơi (trộn làn) e đi làn ngòai cùng (sát con lươn) nhưng xe trước mặt e đi chậm quá khỏang 60km/h (chắc lái xe là nữ) tốc độ cho phép cả 4 làn xe là 80km/h, e cho xe chuyển sang làn trong để vượt xe trước mặt (vẫn trong tốc độ cho phép), chạy được một đọan khá xa em lại chuyển sang làn ngòai thì bị xxx chỉ gậy tấp vô. Diễn biến cuộc chiến như sau
- XXX: Chào a, a vi phạm lỗi vượt phải
- E: Cho tôi hỏi làn trong xe hơi có được phép chạy ko?
-XXX: Được phép chạy
-E: Tôi có vi phạm chạy quá tốc độ qui định ko?
XXX: A ko chạy quá tốc độ qui định.
-E: Vậy thì tôi chuyển làn chứ đâu có vi phạm lỗi vuợt phải, vì 4 làn đều cho phép lưu thông nên đó là chuyển làn chứ ko phải lỗi vượt phải
XXX: Đây là tôi chỉ nhắc nhở a thôi, lần sau a nhớ cẩn thận (chắc là a này biết ko lấy dc bánh mì)
Và 1 lần cũng ỏ trên cầu Sài Gòn diễn biến cũng như trên.
bài này k liên quan gì đến vấn đề đang bàn của tiêu đề cả. Cái này hoàn toàn đúng chẳng có ai bàn cãi. vấn đề chính đặt ra trong topic là câu phán "làm éo j có lỗi vượt phải trên đường nhiều làn/cao tốc" là luôn đúng 100% hay k? các bác đọc kỹ giúp.

Ví dụ topic đang bàn nhận định "cứ con vật 2 chân có cánh biết bơi là con vịt" là sai vì có trường hợp là con ngan, thiên nga...Một số bác vào bàn "rõ ràng con làm được như trên, mà gọi là vịt, thì là con vịt rồi".
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
7/4/11
1.957
2.021
113
nôm na vượt phải thì cũng được nhưng dể dính các lỗi như không xi nhan,sai phần đường,quá tốc độ.....
cao tốc cũng có cao này cao nọ, như cao tốc SG TL thì vượt phải dể ăn hành, cao tốc LTDG thì vượt phẻ hơn, vậy thôi
có con vịt xiêm,con vịt cỏ chứ đâu phải có loại vịt đâu nè bác dawngoodman@
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
nôm na vượt phải thì cũng được nhưng dể dính các lỗi như không xi nhan,sai phần đường,quá tốc độ.....
cao tốc cũng có cao này cao nọ, như cao tốc SG TL thì vượt phải dể ăn hành, cao tốc LTDG thì vượt phẻ hơn, vậy thôi
có con vịt xiêm,con vịt cỏ chứ đâu phải có loại vịt đâu nè bác dawngoodman@
ờ.
 
Hạng B2
15/9/10
241
602
93
Trước hết phải khẳng định là tôi đồng ý với Bác @dawmgoodman rằng nhận định "làm éo j có lỗi vượt phải trên đường nhiều làn/cao tốc" là nhận định sai. Nó sai bởi vì, như đã chỉ ra trong các bài viết của bác chủ thớt, có một số tình huống vượt là phạm luật.

1. Một số bạn cho rằng không có định nghĩa vượt trong luật nên ... không cãi, theo em như vậy là không hợp lý. Luật chỉ định nghĩa một số khái niệm ngôn ngữ khi:
- Cần sử dụng một khái niệm (trong nhiều khái niệm) cho riêng luật đó;
- Cần thêm những định nghĩa mới cho một từ mà trong nhân gian chưa có khái niệm chuẩn.
Còn như những từ ai cũng hiểu thì không có luật nào mà định nghĩa cho hết. Do vậy bác cho rằng luật Việt Nam lạc hậu vì thiếu định nghĩa theo em là không thuyết phục. Việt Nam quả là lạc hậu ở rất nhiều điểm nhưng dùng điểm này để kết luận e rằng không phù hợp.
Ví dụ Vượt là gi?: ai cũng hiểu là hành động cho xe của mình đi nhanh hơn và qua mặt (vượt lên) trên xe khác nên có lẽ luật không định nghĩa.

2. Tham gia tranh luận.
Giải thích của bác dawmgoodman từ đầu em thấy là đúng, tuy nhiên có thể hơi khó hiểu chút. Còn em, em xin túm lại cách hiểu của mình trong các trường hợp "vượt phải" như sau: (Ở đây xin bỏ qua vấn đề tốc độ, điều kiện an toàn khi vượt).

A. Trường hợp hai xe chạy cùng lane trên đường CHỈ CÓ MỘT LANE:
Mô tả hành vi vượt: Xin nhan phải -->Vượt qua bên phải xe trước ---> Xi nhan trái ---> ra lại lane cũ. TRƯỜNG HỢP NÀY CHẮC CHẮN SẼ BỊ PHẠT.

B. Trường hợp hai xe chạy cùng lane trên đường CÓ TỪ HAI LANE:

B1. Mô tả hành vi vượt: Xin nhan phải -->Chuyển qua lane trong --> Vượt qua bên phải xe trước ---> Xi nhan trái ---> ra lại lane cũ.
Các bác cho rằng không phạm luật thường lý luận trong trường hợp này theo cách: Tôi chuyển lane vào trong (không phạm luật), tôi chạy nhanh hơn vượt xe ở lane ngoài (không phạm luật vì thuộc trường hợp loại trừ theo điểm c, khoản 5, điều 5, NĐ 171) và tôi chuyển lane ra ngoài lại (không phạm luật) nên kết luận ---> không phạm luật.
Tuy nhiên, có thật sự trong trường hợp này thì người vượt phải không bị phạt (nhưng có thể là đã phạm luật GTĐB, vì nghị định thì dưới luật) vì loại trừ theo điểm c, khoản 5, điều 5, NĐ 171.
NĐ quy định:
"5. ...Vượt trong các trường hợp cấm vượt; không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái;"
Theo tinh thần của điều luật này thì phải hiểu tình huống được loại trừ là:
- Hai xe phải đang chạy trên hai lane khác nhau;
- Xe chạy lane trong chạy nhanh hơn xe ở lane ngoài;
- Trước và sau khi vượt không có hành vi chuyển lane.
Hơn nữa, xét hành vi để phán đoán ý chí thì khi chuyển lane ra vào là mục đích để vượt xe khác, bác không thể nói ngan theo kiểu "thích thì chuyển chơi.
Cuối cùng, không thể tách từng hành vi để cho rằng mình đúng để kết luận một chuỗi hành vi cũng sẽ đúng.
Do vậy, lập luận như trên là không ổn và TRƯỜNG HỢP NÀY CHẮC CHẮN SẼ BỊ PHẠT DÙ BẠN ĐANG CHẠY TRÊN CAO TỐC HAY BẤT CỨ Ở ĐÂU KHÔNG NẰM TRONG TRƯỜNG HỢP LOẠI TRỪ CỦA NĐ 171.

B2. Mô tả hành vi vượt: Xin nhan phải -->Chuyển qua lane trong --> Vượt qua bên phải xe trước ---> đi thẳng trên lane trong (đi một đoạn nhất định rồi ra cũng được). Cái này thì XXX khó mà phạt được.
Túm lại, muốn vượt phải trên đường có nhiều lane mà không bị ai thắc mắc gì thì các bác có thể vận dụng điều khoản loại trừ trong NĐ 171 theo hướng: TÁCH HÀNH VI CHUYỂN LANE RA KHỎI HÀNH VI VƯỢT XE BÊN PHẢI. (ở đây dùng từ Qua mặt xe bên phải thì dễ hiểu hơn). Còn việc tách hai hành vi ra trong bao lâu để thuyết phục là tùy người lái nhưng nói chung đừng cho XXX thấy ta cả ba thứ: xi nhan vào, qua mặt phải, xi nhan ra là OK.

C. Trường hợp hai xe chạy trên HAI LANE trên đường CÓ TỪ HAI LANE: VÔ TƯ. Nhưng chú ý đừng để tình ngay lý gian khi XXX phát hiện đoạn ta vừa qua mặt, chuyển lane ra ngoài thì sẽ phải cãi với xxx.

Ai thắc mắc tại sao đang bàn về luật mà lại nói chuyện xxx, thì phải hiểu dùm là vì ta đang ở Việt Nam.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Trước hết phải khẳng định là tôi đồng ý với Bác @dawmgoodman rằng nhận định "làm éo j có lỗi vượt phải trên đường nhiều làn/cao tốc" là nhận định sai. Nó sai bởi vì, như đã chỉ ra trong các bài viết của bác chủ thớt, có một số tình huống vượt là phạm luật.

1. Một số bạn cho rằng không có định nghĩa vượt trong luật nên ... không cãi, theo em như vậy là không hợp lý. Luật chỉ định nghĩa một số khái niệm ngôn ngữ khi:
- Cần sử dụng một khái niệm (trong nhiều khái niệm) cho riêng luật đó;
- Cần thêm những định nghĩa mới cho một từ mà trong nhân gian chưa có khái niệm chuẩn.
Còn như những từ ai cũng hiểu thì không có luật nào mà định nghĩa cho hết. Do vậy bác cho rằng luật Việt Nam lạc hậu vì thiếu định nghĩa theo em là không thuyết phục. Việt Nam quả là lạc hậu ở rất nhiều điểm nhưng dùng điểm này để kết luận e rằng không phù hợp.
Ví dụ Vượt là gi?: ai cũng hiểu là hành động cho xe của mình đi nhanh hơn và qua mặt (vượt lên) trên xe khác nên có lẽ luật không định nghĩa.

2. Tham gia tranh luận.
Giải thích của bác dawmgoodman từ đầu em thấy là đúng, tuy nhiên có thể hơi khó hiểu chút. Còn em, em xin túm lại cách hiểu của mình trong các trường hợp "vượt phải" như sau: (Ở đây xin bỏ qua vấn đề tốc độ, điều kiện an toàn khi vượt).

A. Trường hợp hai xe chạy cùng lane trên đường CHỈ CÓ MỘT LANE:
Mô tả hành vi vượt: Xin nhan phải -->Vượt qua bên phải xe trước ---> Xi nhan trái ---> ra lại lane cũ. TRƯỜNG HỢP NÀY CHẮC CHẮN SẼ BỊ PHẠT.

B. Trường hợp hai xe chạy cùng lane trên đường CÓ TỪ HAI LANE:

B1. Mô tả hành vi vượt: Xin nhan phải -->Chuyển qua lane trong --> Vượt qua bên phải xe trước ---> Xi nhan trái ---> ra lại lane cũ.
Các bác cho rằng không phạm luật thường lý luận trong trường hợp này theo cách: Tôi chuyển lane vào trong (không phạm luật), tôi chạy nhanh hơn vượt xe ở lane ngoài (không phạm luật vì thuộc trường hợp loại trừ theo điểm c, khoản 5, điều 5, NĐ 171) và tôi chuyển lane ra ngoài lại (không phạm luật) nên kết luận ---> không phạm luật.
Tuy nhiên, có thật sự trong trường hợp này thì người vượt phải không bị phạt (nhưng có thể là đã phạm luật GTĐB, vì nghị định thì dưới luật) vì loại trừ theo điểm c, khoản 5, điều 5, NĐ 171.
NĐ quy định:
"5. ...Vượt trong các trường hợp cấm vượt; không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái;"
Theo tinh thần của điều luật này thì phải hiểu tình huống được loại trừ là:
- Hai xe phải đang chạy trên hai lane khác nhau;
- Xe chạy lane trong chạy nhanh hơn xe ở lane ngoài;
- Trước và sau khi vượt không có hành vi chuyển lane.
Hơn nữa, xét hành vi để phán đoán ý chí thì khi chuyển lane ra vào là mục đích để vượt xe khác, bác không thể nói ngan theo kiểu "thích thì chuyển chơi.
Cuối cùng, không thể tách từng hành vi để cho rằng mình đúng để kết luận một chuỗi hành vi cũng sẽ đúng.
Do vậy, lập luận như trên là không ổn và TRƯỜNG HỢP NÀY CHẮC CHẮN SẼ BỊ PHẠT DÙ BẠN ĐANG CHẠY TRÊN CAO TỐC HAY BẤT CỨ Ở ĐÂU KHÔNG NẰM TRONG TRƯỜNG HỢP LOẠI TRỪ CỦA NĐ 171.

B2. Mô tả hành vi vượt: Xin nhan phải -->Chuyển qua lane trong --> Vượt qua bên phải xe trước ---> đi thẳng trên lane trong (đi một đoạn nhất định rồi ra cũng được). Cái này thì XXX khó mà phạt được.
Túm lại, muốn vượt phải trên đường có nhiều lane mà không bị ai thắc mắc gì thì các bác có thể vận dụng điều khoản loại trừ trong NĐ 171 theo hướng: TÁCH HÀNH VI CHUYỂN LANE RA KHỎI HÀNH VI VƯỢT XE BÊN TRÁI. (ở đây dùng từ Qua mặt xe bên trái thì dễ hiểu hơn). Còn việc tách hai hành vi ra trong bao lâu để thuyết phục là tùy người lái nhưng nói chung đừng cho XXX thấy ta cả ba thứ: xi nhan vào, qua mặt, xi nhan ra là OK.

C. Trường hợp hai xe chạy trên HAI LANE trên đường CÓ TỪ HAI LANE: VÔ TƯ. Nhưng chú ý đừng để tình ngay lý gian khi XXX phát hiện đoạn ta vừa qua mặt, chuyển lane ra ngoài thì sẽ phải cãi với xxx.

Ai thắc mắc tại sao đang bàn về luật mà lại nói chuyện xxx, thì phải hiểu dùm là vì ta đang ở Việt Nam.

Cảm ơn bác tham gia bàn luận vô tư và khách quan. Nhất là bác chịu đọc kỹ, lắng nghe, nắm bắt quan điểm mọi người.
 
  • Like
Reactions: haysongvuive
Hạng B2
15/9/10
241
602
93
Bàn thêm về việc vượt phải trên đường có 2 lane trở lên.

1/. Về luật và hành xử theo luật Việt Nam thì em đã trình bày quan điểm như đã nêu trên (bài #75). Xin lưu ý là Vượt phải theo luật giao thông đường bộ Việt Nam là phạm luật (Tham khảo khoản 4, Điều 14, Luật GTĐB 2008:
"4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.)


Tuy nhiên việc vi phạm trong trường hợp đường có 2 lane thì KHÔNG BỊ CHẾ TÀI (KHÔNG BỊ PHẠT) theo Quy định của điểm c, khoản 5, điều 5, NĐ 171 về xử phạt. TUY NHIÊN, buồn cho cánh tài xế mình là Quy định trong NĐ 171 lại nói không rõ, buộc người đọc phải suy diễn và theo cá nhân em thì suy diễn theo hướng "an toàn" (tức không phải cãi với xxx) được ưu tiên.

2/. Vừa rồi tham khảo thêm xem ở nước khác họ Quy định (hướng dẫn) như thế nào thì em thấy trên trang
http://dmv.ny.gov/about-dmv/chapter-6-passing (Lưu ý trang này có đuôi .gov là thuộc chính phủ, ở đây là bang New York, nên có thể tin cậy chút) có Cẩm nang thực hành lái xe (Driver's Manual & Practice Tests) hướng dẫn :
"...
How to Pass on the Right
You can normally pass other vehicles on the left, some situations allow you to pass on the right. You can pass a vehicle on the right only in the conditions listed below, and only if you can pass safely. You can not drive on or across the shoulder or edge line of the road unless a sign allows it or when indicated by a traffic officer (see Chapter 4). You may pass on the right:
- When a vehicle ahead makes a left turn.
- When you are on a two-way road that is marked for two or more lanes or is wide enough for two or more lanes, and passing is not prohibited by signs or restricted by parked cars or other obstructions.
- When you drive on a one-way road that is marked for two or more lanes or is wide enough for two or more lanes, and passing is not prohibited by signs or restricted by parked cars or other obstructions.
If you prepare to pass on the right at an intersection, check the traffic ahead carefully. Make sure a vehicle that is approaching is not preparing to turn left into your path, and watch at the right side of the road for pedestrians, bicyclists, in-line skaters and moped riders.
Before you pass on the right on multi-lane roads like expressways, make sure you check your mirrors, use the correct signals for the lane change and look over your right shoulder for other vehicles. After you pass, make sure to quickly look over your left shoulder and to signal before you return to the left lane."

Em xin mạo muội tạm dịch đoạn trên:

Vượt bên phải như thế nào:
Thông thường tài xế phải vượt bên trái của xe bị vượt, tuy nhiên trong một số tình huống cho phép vượt bên phải. Tài xế chỉ được phép vượt bên phải CHỈ trong các tình huống dưới đây với điều kiện việc vượt phải an toàn. Tài xế không được phép chạy cán hoặc vượt qua vạch kẻ lề đường hoặc lề đường ngoại trừ trường hợp có biển báo cho phép hoặc khi có hướng dẫn của người điều khiển giao thông.
Tài xế CÓ THỂ vượt phải khi:
- Xe trước quẹo trái
- Khi chạy trên đường 2 chiều có vạch phân làn cho từ 2 làn xe trở lên hoặc đường đủ rộng cho trên hai làn xe và không có biển cấm vượt, không có xe đỗ trên đường hoặc chướng ngại vật khác.
- Khi chạy trên đường một chiều có vạch phân làn cho từ 2 làn xe trở lên hoặc đường đủ rộng cho trên hai làn xe và không có biển cấm vượt, không có xe đỗ trên đường hoặc chướng ngại vật khác.

Trước khi chuẩn bị vượt tại phải tại giao lộ Tài xế phải quan sát phía trước cẩn thận. Phải đảm bảo xe bạn chuẩn bị vượt không có ý định rẽ vào làn đường của bạn, quan sát phía tay phải để đề phòng người đi bộ, xe đạp, người trượt ván.

TRƯỚC KHI VƯỢT BÊN PHẢI TRONG ĐƯỜNG NHIỀU LÀN XE NHƯ LÀ CAO TỐC, TÀI XẾ PHẢI QUAN SÁT KÍNH HẬU, BẬT ĐÚNG XI NHAN ĐỂ CHUYỂN LÀN VÀ LIẾC NHÌN QUA VAY PHẢI ĐỂ QUAN SÁT XE KHÁC. SAU KHI VƯỢT TÀI XẾ LIẾC QUA VAY TRÁI ĐỂ QUAN SÁT VÀ MỞ XI NHAN TRƯỚC KHI CHUYỂN VỀ LÀN ĐƯỜNG BÊN TRÁI."

Rõ ràng với cách hướng dẫn này thì cho phép xe vượt phải theo đúng nghĩa của nó. Tức là xe sau có thể lách qua phải, vượt rồi trở lại qua trái mà không bị xem là phạm lỗi.
 
HMG
Hạng D
14/8/12
2.197
525
83
TP.HCM
Em vẫn thường xuyên vượt phải ngay trước mặt CSGT mà vượt trên cùng 1 làn đường luôn mà thấy ít khi họ bắt. Không những em mà rất nhiều người cũng vượt như thế. Vấn đề xe đạp vượt xe gắn máy, gắn máy vượt gắn máy , v.v.. mà xe đạp , xe gắn máy cũng là phương tiện giao thông đường bộ, mà xe gắn máy >50cm3 còn được xếp vào nhóm xe cơ giới nữa :3dcuoigif:
 
Hạng C
18/11/07
949
1.010
93
Thưa bác chủ top, với e chỉ đơn giản 1 điều: làn ai nấy chạy, ko quá tốc độ, xi nhan và xác nhận an toàn đầy đủ trước khi chuyển làn. Thực hiện đúng như thế thì có nghĩa là ko hề có lỗi vượt phải trên đg có nhiều làn. Các ví dụ bác đưa ra vi phạm luật khác chứ ko phải lỗi vượt phải.
Trên cơ sở đo, em ủng hộ quan điểm của bác NGUYEN T.