Hạng C
18/11/07
949
990
93
@wasabina: trường hợp B1, hỏi thật bác, trên thực tế bác có chạy đc như vậy ko? Trên đg có nhiều làn, bác sẽ ko bao giờ chạy nhanh hơn xe khác và chuyển làn? Bác có thể giải thích: trong một quan hệ logic của vấn đề, các thành phần đều đúng thì tại sao kết luận lại sai? Vô lý! Chuyển làn ko sai, làn ai nấy chạy ko quá tốc độ, xi nhan đầy đủ cả, thế vượt phải là cái gì vậy?
 
  • Like
Reactions: thietbiloc
Hạng B2
15/9/10
241
602
93
@ Anatto:
- Trường hợp B1 là phổ biến chứ bạn. bạn đang chạy sau xe khác ở làn ngoài cùng, sau đó bạn xi nhan (phải) chuyển vào làn rồi bạn tăng tốc để vượt sau đó bạn lại xi nhan (trái) để trở về làn cũ sau khi đã vượt. Chắc bạn đọc chưa kỹ ý mình mô tả.
- Như tôi đã viết, ngay cả trong toàn bộ các hành vi này đều là đúng, thì bạn vẫn có thể bị phạt vi phạm hành chính theo NĐ 171

"5. ...Vượt trong các trường hợp cấm vượt; không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái;"
Đọc thật kỹ điều luật này để hiểu ý chí của nhà làm luật. Nếu như trường trường hợp B1 được loại trừ thì điều luật chỉ cần viết là:
"5. ...Vượt trong các trường hợp cấm vượt; không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường” là đủ.
Việc thêm đoạn sau làm cho ta phải hiểu (suy đoán, vì thực chất nó cũng không rõ ràng) là:

- Hai xe phải Đang chạy trên hai làn đường khác nhau
- Xe làn trong vượt xe làn ngoài.

Còn hiểu như thế nào là Đang thì hơi khó và thường là người lái xe và XX hiểu khác nhau về khái niệm thời gian Đang này. Đó là nguyên nhân tranh cãi. Bạn lách vào trong, vượt qua, lách ra ngoài lại: Tại thời điểm bạn vượt vẫn có thể lý luận là Đang. Và bạn phải tranh cãi kịch liệt với XX nếu bị phát hiện.

TÓM LẠI THEO TÔI HIỂU ĐIỀU KHOẢN LOẠI TRỪ KHÔNG PHẠT CỦA NĐ 171 ÁP DỤNG KHI: Bạn ĐANG chạy trên làn trong mà tốc độ của bạn cao hơn tốc độ của xe đang chạy làn ngoài (mặc dù cả hai đều không quá tốc độ) thì bạn cứ vượt. Bạn chạy làn của bạn thì bạn không phải quan tâm xe làn ngoài chạy như thế nào.
Còn nếu bạn lách xe vào để vượt (qua mặt) rồi trở về làn ngoài thì bị phạt vì không phải là trường hợp loại trừ theo mô tả trong nghị định 171.

Về việc bạn cho rằng: “Các thành phần đều đúng thì tại sao kết luận lại sai? Vô lý”. Kết luận của của bạn có thể là đúng với tư duy trong kỹ thuật. Chúng ta đang tư duy trong lĩnh vực pháp lý. Các thành phần là đúng SO VỚI QUY ĐỊNH CỦA CÁC THÀNH PHẦN, còn tổng thể là Sai so với quy định về tổng thể.
Tôi có ví dụ về việc này trên một theat khác, xin được nhắc lại ở đây là về vụ án giết người của Nguyễn Đức Nghĩa, Anh ta giết người, sau đó cắt đầu, tay. Khi ra tòa thì tòa Cho rằng hành vi này là giết người dã man (có khung lên đến án tử hình), tuy nhiên luật sư của anh ta lập luận: Anh ta chỉ đâm một cái là cô bạn đã chết rồi. nên hành vi giết người là không dã man, có chăng là anh ta có thêm tội hành hạ xác chết mà thôi. Cách cắt khúc của luật sư không phải là không có lý theo kiểu “chẻ chữ ra để cãi”, tuy nhiên tòa đã không chấp nhận.

Trên đây là cách tôi cố gắn hiểu trên tinh thần các quy định của pháp luật giao thông đường bộ.

Bài trên tôi cũng đã xem xét quy định của các nước thì nó loại trừ luôn trường hợp bạn lách vào trong để vượt, miễn là an toàn.

Ý cuối, đối với tôi, nhận thức là một quá trình chứ không phải là một kết luận nên rất ming được trao đổi với các bạn.
 
Hạng F
4/1/08
8.307
115.651
113
Lọc nước Watts
www.thietbiloc.com
Bác chủ thớt có vấn đề gì vậy? Sao cứ thích gây rối những việc đã rõ?
Luật gt quy định vượt phải là hành vi sảy ra trên cùng làn đường. Vì xxx bẩn bắt láo nên 171 nó ghi rõ ra để tài xế đỡ bị oan.
 
Hạng F
21/12/12
9.923
2.762
113
Bác chủ thớt có vấn đề gì vậy? Sao cứ thích gây rối những việc đã rõ?
Luật gt quy định vượt phải là hành vi sảy ra trên cùng làn đường. Vì xxx bẩn bắt láo nên 171 nó ghi rõ ra để tài xế đỡ bị oan.
Bác nên tham gia tranh luận văn minh, hoặc k cần comment một cách thiếu lịch sự và ngụy biện, thể hiện cái tôi như vậy.

Bác có lập luận gì để ủng hộ việc "éo có lỗi vượt phải trên đường nhiều làn" thì cứ đưa ra, hoặc phản bác các ý kiến cho rằng "vẫn có lỗi vượt phải trên đường nhiều làn" như nhiều bác đã chứng minh trên đây.
 
Hạng F
4/1/08
8.307
115.651
113
Lọc nước Watts
www.thietbiloc.com
Chuyện rõ ràng rồi, làm gì có chỗ phản biện hay chứng minh? Ý chí của thằng viết điều này là đẻ đáp lại những cái ngụy biện của bọn xxx khi bắt láo lỗi "vượt phải" tưởng tượng.
Chỉ tiếc tiếng Việt của nó kém nên diễn đạt chưa rành mạch. Đứng ra chỉ cần viết ngắn gọn: vượt phải là hành vi chỉ có thể diễn ra trên cùng 1 làn đường.
 
Hạng F
21/12/12
9.923
2.762
113
Chuyện rõ ràng rồi, làm gì có chỗ phản biện hay chứng minh? Ý chí của thằng viết điều này là đẻ đáp lại những cái ngụy biện của bọn xxx khi bắt láo lỗi "vượt phải" tưởng tượng.
Chỉ tiếc tiếng Việt của nó kém nên diễn đạt chưa rành mạch. Đứng ra chỉ cần viết ngắn gọn: vượt phải là hành vi chỉ có thể diễn ra trên cùng 1 làn đường.
Ngay trong còm trên của bác đã chứa cái mâu thuẫn.
Phía trên thì ghi "chuyện đã rõ ràng"
Phía dưới lại ghi "chỉ tiếc tiếng Việt nó kém".

Chỉ riêng chỗ đó cũng thấy bác có vấn đề về lập luận.

Còn ở đây, bác còn k hiểu vấn đề em đưa ra để tranh luận trong thớt này là gì mà đã vội vàng phát biểu.
Thớt này chỉ chứng minh câu tuyên bố của những người hùng như bác hay nói, "làm éo gì có lỗi vượt phải trên đường nhiều làn" là sai. "Tát vỡ mồm xxx nào phạt lỗi vượt phải trên đường nhiều làn đi..."
Hoặc ngay còm trên của bác:
Làn ai nấy chạy, không có chuyện vượt phải vượt trái. Mấy thằng xxx nào còn suy diễn tào lao, các bác cứ chửi thẳng mặt nó, báo c67 cho nó về học lại luật.

Hãy thử nghĩ, người nào đó k rành luật, cũng bộp chộp như bác trong thớt này, nghĩ làm gì có lỗi vượt phải trên đường nhiều làn, rồi cứ vậy căng thẳng, bất hợp tác với xxx khi họ bắt đúng, rồi chịu cái án "chống người thi hành công vụ" như vụ bác Minh thì sao? hãy chịu khó suy nghĩ 1 chút, bác cũng có tuổi và chịu khó đọc luật mà. Nhiều trường hợp bác đúng e vẫn ủng hộ, nhưng những chỗ bác sai e đành lên tiếng, có gì bác bỏ qua cho.

Bác cũng đồng ý là "vượt phải là trên cùng 1 làn đường", thì vượt phải cùng 1 làn đường trên đường nhiều làn thì chẳng là "vượt phải trên đường có nhiều làn" à?
 
Hạng F
4/1/08
8.307
115.651
113
Lọc nước Watts
www.thietbiloc.com
Chấm hết. Về việc này em không cần nói thêm câu nào, gây rối cho các bác khác. Ông nào thích bắt thì cứ lập biên bản. Mà từ khi có 171, không còn thằng nào ngu mà lập biên bản "lỗi" này. Còn nhiều lỗi dễ xơi hơn.
 
Hạng B2
15/9/10
241
602
93
@thietbiloc, "Chỉ tiếc tiếng Việt của nó kém nên diễn đạt chưa rành mạch. Đứng ra chỉ cần viết ngắn gọn: vượt phải là hành vi chỉ có thể diễn ra trên cùng 1 làn đường." Rất tiếc đây cũng là sự suy diễn của bác. Ta đang bàn trên cơ sở những gì Luật đã ghi ra chứ không phải trên cơ sở những gì "đáng lý ra luật phải ghi ra.
Vấn đề tôi cố gắn bàn với bác là: Luật ghi thế thì ta phải ứng xử như thế nào chứ không phải là ta ứng xử như vậy là đúng, chỉ có luật ghi ... sai thôi.
Bác hình như cũng chưa phân biệt hai vấn đề:
- Vượt phải (mà ta đang bàn ở đây) là phạm luật. Xin trích khoản 4, điều 14 luật giao thông đường bộ
"4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được."

- Khi phạm luật thì chế tài như thế nào? Đó chính là nhiệm vụ của Nghị định 171. Tới lượt mình, nghị định 171 mở cho người dân một lối thoát là: Không phạt trong trường hợp vượt như đã phân tích ở trên.

- Tới lượt người lái xe chúng ta: Vận dụng Nđ 171 như thế nào cho đúng?

Cuối cùng xin bác@thietbiloc chỉ giúp em các văn bản luật có ghi (hoặc có ý cũng được) "Luật gt quy định vượt phải là hành vi sảy ra trên cùng làn đường" để em tham khảo.
 
Hạng F
4/1/08
8.307
115.651
113
Lọc nước Watts
www.thietbiloc.com
Với cách hiểu luật của mấy bác thích suy diễn bất lợi cho người lái xe, tôi mà làm xxx, tôi có thể phạt bất cứ trường hợp "vươt" trái hoặc phải nào.

Trích luật:
"điều 14, khoản 2: Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải."

Cao tốc Long Thành Dầu Giây chẳng hạn, thường xuyên có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt đó :) Mời mấy bác thích suy diễn cãi.
 
  • Like
Reactions: natto