AJELITA nói:
Định com , nhưng thấy ko còn cần thiết.
Bác nên đọc lại vật lý , nhất là cách phân biệt các hệ quy chiếu quán tính và hệ quy chiếu ko quán tính trước khi bàn
Thấy bác nêu lực tăng ga của xe vào bi là thấy bác ko nắm vấn đề rồi. Ga xe có tăng mạnh cách mấy thì nó chỉ liên quan hệ quy chiếu xe và đất, bi với bàn vẫn đứng yên với nhau, ko có lực nào tác động thêm vào bi ( ngoài N và P) trong cái hệ quy chiếu bàn - bi này. ( bỏ qua ma sát cho đơn giản)
Em biết hệ quy chiếu chứ, nhưng vấn đề đơn giản thì giải thích đơn giản là đủ hiểu. Vật lý đại cương em có học, nhưng lâu quá không nhớ rõ, chỉ dám giải thích bằng kiến thức phổ thông thế này.
Em lấy hệ quy chiếu đất: Lực tăng ga của xe chỉ tác động vào bi nếu có lực ma sát giữa bi với sàn (và đó cũng là cách duy nhất xe với bi tác động vào nhau), vấn đề là bi đang chuyển động thẳng đều theo xe, đột ngột bác
muốn tăng tốc thì bác phải gia tốc cho viên bi nếu không muốn bi rơi lại phía sau. Mà
muốn có gia tốc phải có lực để gia tốc vì
F = ma, lực này đối với xe thì là lực ma sát tại lốp xe, năng lượng lấy từ động cơ, đối với bi thì là lực ma sát với sàn xe. Nếu lực ma sát đủ lớn để bi dính chặt với xe (Fms > m(bi)*a) thì công suất động cơ phải gia tốc cho cả bi và xe, xe và bi được xem như khối rắn, trường hợp bi nặng (xe có tải) rõ ràng cả lực gia tốc và công suất động cơ sinh ra đều lớn hơn.Còn nếu lực ma sát không đủ lớn, không đủ để gia tốc bi bằng với gia tốc xe tức a' < a,
bi gia tốc chậm hơn xe nên chắc chắn
rơi ra khỏi xe, lúc đó thì đúng là xe không liên quan đến bi nữa rồi. Lấy hệ quy chiếu trên xe sẽ thấy bi đang đứng yên (xe và bi đang chuyển động thẳng đều), khi xe thắng sẽ thấy bi gia tốc âm với độ lớn = a-a', bi sẽ trôi ngược và rơi khỏi xe. Trong trường hợp thắng xe hoặc đâm trực diện mà không thắt belt, lực ma sát giữa người và ghế không đủ để
gia tốc âm người bằng với gia tốc âm của xe,
người sẽ gia tốc âm chậm hơn xe (bị hãm lại chậm hơn với xe). Đứng trên hệ quy chiếu xe sẽ thấy người có gia tốc dương,
tức là đập mặt vào kính hoặc bay ra khỏi kính trước luôn.
Nói như bác "
Ga xe có tăng mạnh cách mấy thì nó chỉ liên quan hệ quy chiếu xe và đất, bi với bàn vẫn đứng yên với nhau, ko có lực nào tác động thêm vào bi" thì đi xe tải không cần chằng buộc hàng làm gì, cũng
chẳng cần thắt belt làm gì cho mệt vì xe thắng mạnh tới mấy cũng "
Ga xe có tăng mạnh cách mấy thì nó chỉ liên quan hệ quy chiếu xe và đất, bi với bàn vẫn đứng yên với nhau, ko có lực nào tác động thêm vào bi" em xin viết lại là "
Thắng xe có thắng gấp đến mấy thì nó chỉ liên quan đến hệ quy chiếu xe và đất, người và ghế vẫn đứng yên bới nhau, không có lực nào tác động thêm vào người".