Hạng C
16/12/14
515
271
63
34
Nhiều khi trớn không đủ tới thì lấy chân chòi chòi đẩy xe đến vạch dừng lun, khỏi thắng :3dcuoi:
Đang bon bon trên đường, gặp đèn đỏ phía trước thui ta về N cho tiết kiệm chi phí, thế nào 1 anh soái ca chạy xe EX với tốc độ 40km/h cắt ngang đầu xe và thế là a ta liền thắng lại cái khựt chưa hoàn hồn a ta nhấn ga thế nào xe ko chay tiếp mà cứ đứng 1 chỗ ak thì ra đang về N, gặp a xe phía sau đá đèn bóp còi in ỏi lại còn được khuyến mãi thêm mấy câu văn hóa Việt Nam. Lần đầu về N khi gặp đèn đỏ thế đó các bác ạ
 
Hạng D
30/12/10
2.071
650
113
GMFC & FRIEND
Bác này vui tính quá. Tốc độ tương ứng với hộp số mà, thay vì số sàn bác phải gạt, thì AT nó tự động cho bác. Em không nói chứ e con morning picanto nó chuyển số và về số e nghe rõ luôn.
Em trả lời bác kia mà bác, vì bác kia nói nếu làm vậy sẽ mau mòn hộp số nên em mới nói vậy.
Vấn đề cuối cùng ở đây là:
Tiết kiệm nhiên liệu: chả đáng kể là bao, hầu như không nhận ra.
Hao mòn hộp số: cũng chả ảnh hưởng gì nhiều lắm, vì cơ bản là chuyển số liên tục 100 lần thì thêm 1 lần nữa cũng chả sao.
Tóm lại, ai thích chạy sao thì chạy, không ai cấm.
 
  • Like
Reactions: binhphonui
Tập Lái
27/4/16
20
58
13
42
Thấy tranh luận khá sôi nổi, nên mình cũng đóng góp chút hiểu biết của mình.
- Nếu bạn tranh luận là có tiết kiệm nhiên liệu khi về N trong lúc chạy chậm rồi mới thắng trước khi dừng đèn đỏ, thì theo mình là có, nhưng thực là không đáng bao nhiêu cả. Lượng tiêu hao nhiên liệu phụ thuộc vào số vòng tua của máy. Vậy khi về N thì vòng tua của máy là thấp nhất (không tải và chạy theo quán tính), nhưng khi bạn chạy rà rà ở D , thì vòng tua của máy phải cao hơn N(vì xe vẫn phải tải, và vẫn phát sinh hao hụt năng lượng). Nhưng trong tình huống là bạn không dừng hẳn, mà được di chuyển liền, thì việc đẩy RPM từ thấp lên cao trong cùng khoảng thời gian thì lúc đó người về N sẽ phải tiêu hao nhiên liều nhiều hơn... vậy trường hợp đó ai lợi hơn?
- Còn nếu tranh luận là có nên làm hay không thì theo mình nghĩ là không nên ... Một chiếc xe tự động vốn dĩ được thiết kế để hạn chế sử dụng côn và cần số, thì nay bạn lại quay lại sủ dụng nó liên tục thì không phải là điều tốt rồi.
 
  • Like
Reactions: Gatevalve
Hạng B2
5/10/15
290
593
93
Theo mình biết đạp thắng thì xe sẽ tự động trả số, vậy 1 ngày em đi làm từ Q7 qua Q1 và ngược lại, em đạp thắng và tăng ga bao nhiêu lần thì xe sẽ trả và vào số bấy nhiêu lần...số lần này chắc ít nhất cũng gấp 10 lần số lần về N bác nhỉ...ôi cái hộp số của em...chắc mòn bằng dao cạo rồi...
Không biết bác đang đùa hay thật, để em giải thích cho bác nhé. Khi dùng thắng thì đúng là xe sẽ lên về số 1 cách tự động thông qua TCM. Hay nói cách khác, TCM sẽ điều khiển ly hợp, bơm dầu, cảm biến để cho xe về số trơn tru nhất. Còn khi bác chuyển giữa D và N, tức là bác đang TÁC ĐỘNG VẬT LÝ lên hộp số đó bác, kiểu như TCM là nội lực, còn lên về số giữa PRND là ngoại lực ấy.
Ngoài ra, khi bác về N, ly hợp sẽ ngắt tức bác đang tác động lên ly hợp, còn khi thắng thì ly hợp vẫn giữ truyền động giữa động cơ và đầu ra hộp số. Điều này sẽ làm ly hợp ít mài mòn hơn.
Em không bảo là các bác ko được về N khi dừng đèn đỏ, em chỉ bảo là nó sẽ làm mài mòn hộp số nhanh hơn thôi, lúc đó các bác sẽ tốn tiền hơn đó. :3dcuoi:
 
  • Like
Reactions: bac 8
Hạng C
16/12/14
515
271
63
34
Em trả lời bác kia mà bác, vì bác kia nói nếu làm vậy sẽ mau mòn hộp số nên em mới nói vậy.
Vấn đề cuối cùng ở đây là:
Tiết kiệm nhiên liệu: chả đáng kể là bao, hầu như không nhận ra.
Hao mòn hộp số: cũng chả ảnh hưởng gì nhiều lắm, vì cơ bản là chuyển số liên tục 100 lần thì thêm 1 lần nữa cũng chả sao.
Tóm lại, ai thích chạy sao thì chạy, không ai cấm.
Lên xe e cảm thấy tay và chân thoải mái là được, đừng gò bó qua cảm thấy bất an và mệt mỏi bác ạ
 
Hạng F
7/8/14
8.538
7.329
113
59
Bác nói vậy cũng k chính xác rồi bác ơi, mỗi số có công năng riêng của nó, nếu bác nói về N chỉ mau làm hao mòn hộp số mà k có tác dụng gì vậy e chỉ hỏi bác 1 câu nhà sản xuất làm ra số N để làm gì? Theo như ý bác nói đừng đèn đỏ k cần về số N, còn nếu đậu hẳn lại chac về số P lun, vay hóa ra số N làm ra cho vui hoặc về N để nẹt pô thôi hã bác? :)
Để kéo khi xe pan
 
Hạng C
16/12/14
515
271
63
34
Không biết bác đang đùa hay thật, để em giải thích cho bác nhé. Khi dùng thắng thì đúng là xe sẽ lên về số 1 cách tự động thông qua TCM. Hay nói cách khác, TCM sẽ điều khiển ly hợp, bơm dầu, cảm biến để cho xe về số trơn tru nhất. Còn khi bác chuyển giữa D và N, tức là bác đang TÁC ĐỘNG VẬT LÝ lên hộp số đó bác, kiểu như TCM là nội lực, còn lên về số giữa PRND là ngoại lực ấy.
Ngoài ra, khi bác về N, ly hợp sẽ ngắt tức bác đang tác động lên ly hợp, còn khi thắng thì ly hợp vẫn giữ truyền động giữa động cơ và đầu ra hộp số. Điều này sẽ làm ly hợp ít mài mòn hơn.
Em không bảo là các bác ko được về N khi dừng đèn đỏ, em chỉ bảo là nó sẽ làm mài mòn hộp số nhanh hơn thôi, lúc đó các bác sẽ tốn tiền hơn đó. :3dcuoi:
Điều này đúng khi khi xe dừng hẳn or đèn đỏ trên 15s. Bác nên đóc kỹ bài của bác chủ rùi hãy phân tích.
 
Hạng B2
5/10/15
290
593
93
Bác nói vậy cũng k chính xác rồi bác ơi, mỗi số có công năng riêng của nó, nếu bác nói về N chỉ mau làm hao mòn hộp số mà k có tác dụng gì vậy e chỉ hỏi bác 1 câu nhà sản xuất làm ra số N để làm gì? Theo như ý bác nói đừng đèn đỏ k cần về số N, còn nếu đậu hẳn lại chac về số P lun, vay hóa ra số N làm ra cho vui hoặc về N để nẹt pô thôi hã bác? :)
Số N được thiết kế với mục đích chính là để đẩy xe khi chết máy hoặc lúc bị cẩu đi. Nếu bác đọc comment trước của em thì em có nói nếu dừng đèn đỏ quá lâu thì có thể về N, nhưng đó không phải là mục đích chính khi thiết kế số N của các nhà sản xuất.
 
  • Like
Reactions: nguyenasp1990
Hạng C
17/6/15
830
1.485
93
Các bác ai cũng nói đúng, riêng e, e có thêm vài ý kiến như sau:

1/ đó là có nhiều bác không nhận ra rằng khi ở số D, xe vẫn trườn về phía trước, hành động cưỡng bức bằng cách đạp phanh lại trong khi vẫn để số D khi dừng đèn đỏ lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến cả hộp số và cả bố thắng.
Đó là lý do ngta làm ra số N để khi các bac dừng đèn đỏ các bác nên cắt ly hợp cũng như k cần phải đạp phanh để kiềm hãm độ trườn của số D gây hao mòn bố thắng và cả hộp số.
Còn cách về sao cho hợp lý thì tùy ở các bác, riêng e đèn đỏ dưới 10 giây e sẽ k về N, còn trên 10 giây e sẽ về N.
2/ nhiều bác thắc mắc vậy khi về N khi dừng đèn đỏ có nên kéo thắng tay hay k, riêng e thì k có ý kiến nhưng e có 1 người bạn, và a ấy đã nói với e rằng ổng sẽ kéo thắng tay khi trường hợp phía trước đầu xe của ổng có nhiều xe máy đang đậu đèn đỏ. E cũng có nói rằng như vậy khi có xe tải hoặc xe khác mất phanh húc đít thì cháy ly hợp sao, ổng chỉ trả lời 1 câu: a bít điều đó nhưng thà là cháy ly hợp còn hơn xe trôi về phía trước gây ra tai nạn thảm khóc (mặc dù xe máy đừng đèn đỏ trước đầu xe hơi là sai)
E cũng suy nghĩ và ngẫm ra cũng đúng, dù có xảy ra gì đi nua thì sinh mạng con người là quan trọng nhất, ly hợp có thể cháy nhưng khi rồi bảo hiểm thẩm định xong vẫn bít không phải do lỗi của mình và cũng đền bù thiêt hại thôi, nhưng còn về phía bản thân mình thì mình vừa ngăn đc 1 vụ tai nạn khủng khiếp xảy ra cho những người đi xe máy thiếu ý thức kia! :)
"máy đừng đèn đỏ trước đầu xe hơi là sai" không phải nha bác!