Tứ nhất, Euro5 sẽ áp dụng cho VN từ 01/01/2022 , Thứ 2 bên EU thì Euro6 là bắt buộc thời điểm nầy
Link về pháp luật (VN)
Thứ hai, theo tiêu đề là "xe xanh" nếu tiêu đề không có liên quan thì tôi không nói đến xe xanh . Do đó tôi mới nói là EURO6 hiện giờ coi như là xe xanh
Thứ ba : những xe nhập từ các xứ tây phương hiện giờ là EURO6, không phải là đông nam á, do đó các bạn nào nhập thì chắc chắn là EURO6. Tiêu chuẫn Euro4 thì những xe cũ đến 31/12/2021. Và tiêu chuẩn tối thiểu nhất là EURO2 ở VN (nếu không lầm)
Thứ tư : tất cả các xe tây âu bắt buộc phải là Euro6, và họ sẽ cố gắng vào 2025 là qua Euro7
Còn vấn đề so sánh thì có bạn nào nói là
Vios và Yaris y như nhau thì sai, vì
Yaris là Euro6 và
Vios thì Euro4 do đó không thể nói là Vios và Yaris y như nhau.
Do luật ô nhiểm của VN chỉ đến Euro4 cho nên để lợi thì nhà sản xuất để máy "cũ" để phù hợp và kinh tế hơn.
Về kinh tế thì các bạn cũng biết giá xe ở VN đã đắt mà còn cắt bớt phụ tùng, options gì đó.
Thêm nửa những Options của VN có thể là những điều bắt buộc (tức là bản thấp nhất) của các xe EU. Do đó bản thấp nhất của EU có thể là bản cao nhất của VN ... Và có thể xe nước ngoài đem về VN thì được và VN thì không đem qua nước ngoài được (trừ Euro6 trở đi). Và hiện giờ ứng cử duy nhất ở VN thì chỉ có ... xe điện mà thôi (do vinfast sản xuất)
Do đó tôi có bài viết mua Toyota thì nên mua bắt đầu từ
3 tháng cuối năm 2021 thì Toyota sẽ còn giảm giá hơn nửa, nhất là các bạn nào chốt được vào 31/12/2021 . Cũng như toyota bắt đầu giảm giá và đã đến 60 triệu, và tôi đoán là sẽ tiếp tục giảm giá để tống các xe cũ (Euro4) để bước qua Euro5 phù hợp với luật định. Và sau ngày đó thì sẽ tăng lên lại .
Còn những luật lệ thì tuỳ theo vùng, bạn có thể check mạng là ra thôi. Vậy bạn có bao giờ tự hỏi tại sao cả thế giới mà họ lại chọn tiêu chuẩn Euro norm về ô nhiểm thay vì Japan, hay US ...hay china , thậm chí VN ? cái tò mò đó đôi khi cũng đem kiến thức lại cho mình .
Bạn đặt câu hỏi khá hay . Like cho bạn