Đúng như vậy đó bác. Thợ họ khuyến cáo cũng không sai đâu. Về nghuyên lý khi chuyển số, xe MT hay AT đều cần sự đồng tốc để việc ăn khớp giữa các bộ phận cơ khí trong hộp số được êm ái. Khi việc điều khiển của người lái không được nhuần nhuyễn thì không đảm bảo sự đồng tốc, dẫn đến xe giật, máy rú, sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến các bộ phận kết nối trong hộp số (ly hợp). Khi tốc độ dang cao, xe chạy ở số cao, nếu không giảm tốc trước khi chuyển về số thấp hoặc đạp ga cho vòng tua máy cao lên phù hợp với số thấp muốn chuyển thì sẽ gây ra rung giật, và ít nhiều có hại. Do vậy các xe AT có hộp số Sport nó thiết kế chỉ cho tăng (+) hoặc giảm (-) cưỡng bức 1 đến 2 số tùy theo tốc độ xe lúc đó. Do vậy khi đổ đèo thấy tốc độ tăng cao nên đạp phanh giảm về tốc độ phù hợp rồi mới chuyển về số phù hợp.