Hạng C
29/9/10
596
4.052
93
haichien nói:
rangnhon nói:
tuanle nói:
rangnhon nói:
@dstuyen

Em định hỏi về hai cái dấu (+) (-) thì đọc được cm của bác. Vậy nói cho đơn giản, lên dốc thì (+), xuống dốc thì (-) ha bác?
dạ không.. lên xuống gì cũng (-) hết á.. nhức đầu lém :D

Nhức đầu thiệt!
43.gif
43.gif
43.gif


Giả tỉ em đang chạy bình thường (chậm) để quẹo vô hầm, hầm sâu cỡ Vincom á, thì (+) hay (-), hay chỉ cần đạp thắng? Còn chạy trở lên chỉ cần ga, hay (+), hay (-)???? Nhức đầu wé!!!
40.gif

Nếu chỉ là mấy cái hầm để xe thì cứ vô tư mà dùng thắng (phanh) cho khỏe bác ui. Có vài chục mét thì nhằm nhò giề . Đảm bảo không hề hấn gì tới phanh .
Tất nhiên nếu bác muốn rèn luyện kỹ năng thì cử để số 2 mà chạy (cả lên lẫn xuống) .

Đường dài mà có đèo dốc dài cả cây số thì mới buộc phải dùng cái kỹ năng đổ đèo bằng số nhỏ - chỉ nhấn phanh khi tốc độ quá cao sau đó chuyển xuống số thấp hơn - Nhưng không được rà phanh !

Hix... Em hỏi số tự động bác ui. Hỏi tài nhà em thì bác í cứ nói "chị không cần quan tâm, cái đó ít xài lắm". Nhưng lỡ khi cần xài thì em làm sao? Em vẫn chưa hiểu về cái (+) (-) bác ạ.
 
Hạng F
19/8/09
10.172
565
83
51
Ô Cấp
haichien nói:
Xe_chuong_ga nói:
Civic_2009 nói:
Xe_chuong_ga nói:
Em nhớ ko nhầm là khi đổ đèo đúng, muốn tăng tốc (để vượt xe khác chẳng hạn...) ta phải ....tăng ga, chứ ko phải là cắt côn sang số lớn hơn thì phải. Có nghĩa là đổ đèo đúng là bằng số kết hợp với ga...chứ không phải với phanh!
43.gif
43.gif
43.gif
Đa số các bác đổ đèo an toàn điều đỗ với tốc độ chậm. Nếu bác đổ đèo Le, Bà Nà, Hải Vân... với dòng xe AT có lẫy số trên vô lăng khi muốn qua mặt khi đỗ đèo chỉ cần tốc độ trên 50km/h là qua rồi, tốc độ 50-60 thì không cần đạp ga đâu mà chỉ cần +5 (hộp chuyễn sang cấp 5) là xe theo quán tính chạy vù vù rồi
Đồng ý với bác là chạy vù vù, nhưng sau đó bác sẽ phải rà phanh, rùi lại trả xuống 1 số vì xe chạy nhanh quá mà...Còn em nhả ga là xe lại từ từ về tốc độ cũ, không cần phanh!
080402cool_prv.gif
Là sao bác ??? ý bác là bác đang chạy số nhỏ (ví dụ số 3 hoặc 2) nên khi nhả ga là xe vẫn được hãm lại bằng động cơ nên tiếp tục đổ đèo tốc độ chậm ???
Đúng như vậy đó bác, bài này em đi đèo Bảo Lộc thấy OK mà, khi đang đổ đèo đương nhiên phải đi số thấp (D3 chẳng hạn) muốn tăng tốc bác tăng ga nhẹ 1 cái, xe phi qua cái ào, nhả ga lập tức cảm thấy xe giảm tốc ngay, sướng lắm!:D:D:D Nên em mới nói là đổ đèo bằng ga đó.....
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
7/10/09
1.314
1.587
113
Thành Phố Huế
@Xe_chuong_ga: Đèo Bảo Lộc chỉ là con dốc so với các đèo miền Bắc và Trung nên không cần quan tâm cho lắm với dòng xe AT, em nghĩ rằng bác chưa đi một con đèo thực thụ nào hết ngoài cái đèo thấp lè tè Bảo Lộc. Nếu bác đi những con đèo miền Trung và Bắc, khi đổ dốc bác hạ ga theo chế độ tự động thử không cần thắng xem xe bác có chạy theo quán tính vù vù xuống vực chơi không là biết liền à.
 
Hạng C
12/2/08
811
30
18
aquasaigon.org
Civic_2009 nói:
@Xe_chuong_ga: Đèo Bảo Lộc chỉ là con dốc so với các đèo miền Bắc và Trung nên không cần quan tâm cho lắm với dòng xe AT, em nghĩ rằng bác chưa đi một con đèo thực thụ nào hết ngoài cái đèo thấp lè tè Bảo Lộc. Nếu bác đi những con đèo miền Trung và Bắc, khi đổ dốc bác hạ ga theo chế độ tự động thử không cần thắng xem xe bác có chạy theo quán tính vù vù xuống vực chơi không là biết liền à.

Theo em thì dứt khoát thắng vẫn phải dùng khi đổ đèo, dù đèo cao hay thấp, dài hay ngắn. nhưng không được lạm dụng kiểu rà thắng liên tục, mà phải hãm bằng cách đi số nhỏ để tận dụng sức ghì của động cơ.

Còn ý của bác Xe_chuong_ga là khi cần vượt lúc đang đổ đèo thì không nên chuyển số cao hơn để tăng tốc mà giữ nguyên số đang đi và tăng ga để vượt, sau đó giảm ga là sức ghì động cơ lại phát huy tác dụng để giảm tốc. Điều này thì theo em là đúng. Tuy nhiên đôi khi vẫn phải dậm nhẹ thắng 1 phát thì mới về lại tốc độ an toàn mong muốn.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
13/1/11
2.365
26.562
113
thành Phiên An - Gia Định
@ Matiz còi

Theo em thì dứt khoát thắng vẫn phải dùng khi đổ đèo, dù đèo cao hay thấp, dài hay ngắn. nhưng không được lạm dụng kiểu rà thắng liên tục, mà phải hãm bằng cách đi số nhỏ để tận dụng sức ghì của động cơ.

Còn ý của bác Xe_chuong_ga là khi cần vượt lúc đang đổ đèo thì không nên chuyển số cao hơn để tăng tốc mà giữ nguyên số đang đi và tăng ga để vượt, sau đó giảm ga là sức ghì động cơ lại phát huy tác dụng để giảm tốc. Điều này thì theo em là đúng. <span style=""color: #ff0000;"">Tuy nhiên đôi khi vẫn phải dậm nhẹ thắng 1 phát thì mới về lại tốc độ an toàn mong muốn.</span>


thực tế thì các con đèo luôn là cua chữ Z cùi chỏ góc khuất liên tiếp, chiều ngang chỉ vừa đủ 2 cái Hino 60 chỗ ngược chiều đi sát nhau : khi xe trước nó phất tay kêu qua là phải nhấn ga qua liền xong tấp lại thắng gấp vì ngay trước mặt là cái cua rùi
chưa kể vừa tấp lại xong là thấy ngay cái ... đầu xe ngược chiều vừa ló ra !
đúng là phải trả số thấp ngay từ đỉnh đèo
còn trong suốt quá trình đổ đèo không được đổi số lớn hơn rất nguy hiểm
còn vụ qua mặt lúc đổ đèo nói trên thì ... chẹp ... rất ... yo-most ! có khi lên bàn thờ không vì TNGT mà vì ... chính bác tài ... đứng tim !!!
mà nhiều khi miền núi nó cứ ẩm ướt mặt đèo ớn lắm !
(là nói xe MT)
 
  • Like
Reactions: binhxitrum
Hạng C
12/2/08
811
30
18
aquasaigon.org
Gia_Định nói:
@ Matiz còi

Theo em thì dứt khoát thắng vẫn phải dùng khi đổ đèo, dù đèo cao hay thấp, dài hay ngắn. nhưng không được lạm dụng kiểu rà thắng liên tục, mà phải hãm bằng cách đi số nhỏ để tận dụng sức ghì của động cơ.

Còn ý của bác Xe_chuong_ga là khi cần vượt lúc đang đổ đèo thì không nên chuyển số cao hơn để tăng tốc mà giữ nguyên số đang đi và tăng ga để vượt, sau đó giảm ga là sức ghì động cơ lại phát huy tác dụng để giảm tốc. Điều này thì theo em là đúng. <span style=""color: #ff0000;"">Tuy nhiên đôi khi vẫn phải dậm nhẹ thắng 1 phát thì mới về lại tốc độ an toàn mong muốn.</span>


thực tế thì các con đèo luôn là cua chữ Z cùi chỏ góc khuất liên tiếp, chiều ngang chỉ vừa đủ 2 cái Hino 60 chỗ ngược chiều đi sát nhau : khi xe trước nó phất tay kêu qua là phải nhấn ga qua liền xong tấp lại thắng gấp vì ngay trước mặt là cái cua rùi
chưa kể vừa tấp lại xong là thấy ngay cái ... đầu xe ngược chiều vừa ló ra !
đúng là phải trả số thấp ngay từ đỉnh đèo
còn trong suốt quá trình đổ đèo không được đổi số lớn hơn rất nguy hiểm
còn vụ qua mặt lúc đổ đèo nói trên thì ... chẹp ... rất ... yo-most ! có khi lên bàn thờ không vì TNGT mà vì ... chính bác tài ... đứng tim !!!
mà nhiều khi miền núi nó cứ ẩm ướt mặt đèo ớn lắm !
(là nói xe MT)
Dạ em hoàn toàn đồng ý với bác, em cũng lên và xuống nhiều đèo rồi nên cũng hiểu nguy hiểm thế nào mỗi khi vượt nhau trên đèo. Thật ra em cũng rất ít khi vượt trên đèo, dù là lúc leo hay đổ, chỉ khi tầm nhìn rõ liên tiếp 2,3 cua và không có xe ngược chiều, xe trước là xe tải ì ạch 5-10km/h và đã cà lết cả đoạn dài theo nó rồi thì đành phải tranh thủ vượt nếu điều kiện cho phép.
 
VIP CARD MEMBER
5/5/08
1.078
94
48
63
Tp Ho Chi Minh
rangnhon nói:
haichien nói:
rangnhon nói:
tuanle nói:
rangnhon nói:
@dstuyen

Em định hỏi về hai cái dấu (+) (-) thì đọc được cm của bác. Vậy nói cho đơn giản, lên dốc thì (+), xuống dốc thì (-) ha bác?
dạ không.. lên xuống gì cũng (-) hết á.. nhức đầu lém :D

Nhức đầu thiệt!
43.gif
43.gif
43.gif


Giả tỉ em đang chạy bình thường (chậm) để quẹo vô hầm, hầm sâu cỡ Vincom á, thì (+) hay (-), hay chỉ cần đạp thắng? Còn chạy trở lên chỉ cần ga, hay (+), hay (-)???? Nhức đầu wé!!!
40.gif

Nếu chỉ là mấy cái hầm để xe thì cứ vô tư mà dùng thắng (phanh) cho khỏe bác ui. Có vài chục mét thì nhằm nhò giề . Đảm bảo không hề hấn gì tới phanh .
Tất nhiên nếu bác muốn rèn luyện kỹ năng thì cử để số 2 mà chạy (cả lên lẫn xuống) .

Đường dài mà có đèo dốc dài cả cây số thì mới buộc phải dùng cái kỹ năng đổ đèo bằng số nhỏ - chỉ nhấn phanh khi tốc độ quá cao sau đó chuyển xuống số thấp hơn - Nhưng không được rà phanh !

Hix... Em hỏi số tự động bác ui. Hỏi tài nhà em thì bác í cứ nói "chị không cần quan tâm, cái đó ít xài lắm". Nhưng lỡ khi cần xài thì em làm sao? Em vẫn chưa hiểu về cái (+) (-) bác ạ.
Bác nên " đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng" bác ạ!:D
Thực ra là xe bác AT nhưng có chế độ số Sport (hay còn gọi số "Bán tự động" hoặc Manual ...cũng rứa!). Khi bác gạt cần số sang chế độ này thì xe đang chạy ở tình trạng số mấy (nó báo trên màn hình) thì nó vẫn giữ nguyên số đó cho dù bác có đạp ga tăng lên cỡ nào. Ví dụ bác đang chạy D ở số 2, bác gạt qua (+/-) thì xe vẫn đang chạy số 2 dù bác có tăng ga cỡ nào thì nó vẫn không tự động nhảy lên số 3,4... như chạy ở chế độ D. Chính nhờ đặc điểm này mà các bác tài OS nhà ta áp dụng để "thắng bằng số" khi đổ đèo đó bác. Ở chế độ (+/-) này, nếu muốn lên số 3 thì bác (+) 1 phát, lên số nữa lại (+) phát nữa... và ngược lại, nếu đang ở số 4 muốn về số 3 thì bác (-) cho nó 1 phát là nó về luôn...chính vì vậy chế độ số này còn được gọi là Manual đó! Nhưng bác đang chạy chế độ này ở số cao, nếu bác rà thắng giảm tốc độ thì xe sẽ tự động trả về số thấp hơn tương đương với tốc độ xe đang lăn bánh, nếu dừng hẳn lại thì hộp số tự động trả về số 1... Chính vì tính năng tự đông về số và không tự động lên số mà nó còn được gọi là "BÁN TỰ ĐỘNG" đó bác!
Hehe, bây giờ thì bác biết lúc nào nên(+) lúc nào nên (-) chưa? Bác xuống giốc đang ở số nào không biết, thấy nó phi ào ào thì đương nhiên bác sẽ (-) em nó 1 phát rồi...
Chúc bác lái xe an toàn và happy với số (+/-) heng!
 
  • Like
Reactions: binhxitrum
F1 confirmed
Hạng D
30/6/04
1.425
371
83
HCMC
Đề nghị bác Đào Lỗ book cho ông anh ruột nhà bác 1 phòng dài ngày ở Côn Đảo (hay nơi nào thì tuỳ nhà bác), mời ông ấy ra nghỉ dưỡng lâu ngày để cho bác và ae OS đỡ "lộn" ruột vì bình luận đúng sai nhé !!!
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
Theo em,với MT và cả với AT(có + và -),khi đi đường đèo(cả lên và xuống đèo) đều nên dùng số thấp PHÙ HỢP để đảm bảo an toàn trong hiều trường hợp có thể xảy ra,vì lúc đó,như một số bác đã phân tích,với số thấp và vòng tua máy thấp,chính động cơ sẽ làm cho xe chạy chậm mà không cần đến phanh.
Tuy nhiên,trước đây em leo đèo Hải Vân không biết bao nhiêu lần,nhưng thú thật là em chưa bao giờ chuyển về số + hay - để chạy hết,cứ để D mà phang,chỉ lưu ý là không rà phanh quá lâu thôi.Hồi đó xe chạy gần 50k km mà phanh vẫn chưa phải thay.