Thấy các bác tranh luận, và ai cũng cho rằng mình đúng. Nhưng theo em, trước hết phải xét theo Khoản 1 Điều 9 LGTĐB:
Điều 9. Quy tắc chung
1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
Sau đó mới nên đi sâu vào phân tích các vấn đề.
Theo quy định, thì BB 127 chỉ bị hết hiệu lực trong các trường hợp sau:
e) Hiệu lực của biển hạn chế tốc độ tối đa bắt đầu từ vị trí đặt biển đến vị trí đặt biển số 134 "Hết hạn chế tốc độ tối đa" (hoặc đến vị trí đặt biển số 135 "Hết tất cả các lệnh cấm" nếu đồng thời có nhiều biển cấm khác hết tác dụng).
27.5 Hiệu lực của ..... Biển số 125, 126, 127, 130, 131 (a,b,c) có giá trị đến nơi đường giao nhau tiếp giáp, hoặc đến vị trí đặt biển hết cấm (các biển số 133, 134, 135)
Trong khi đó Ý nghĩa của BB 420 và 421 được quy định như sau:
420:
b) Biển có tác dụng chỉ dẫn cho người sử dụng đường biết phạm vi phải tuân theo những quy định đi đường được áp dụng ở khu đông dân cư.
421:
Biển có tác dụng chỉ dẫn cho người sử dụng đường biết phạm vi phải tuân theo những quy định đi đường được áp dụng ở khu đông dân cư đã hết hiệu lực.
Rõ ràng, khi gặp BB thì chấp hành chứ luật không quy định người lái xe phải suy đoán và lựa chọn việc chấp hành loại BB nào.
Nếu suy luận và suy diễn việc phải chấp hành BB nào như bác bác đang tranh luận, thì theo em, chũng ta cũng trả lời tình huống sau đây:
Theo quy định biển 127 chỉ hết hiệu lực khi có bb 134 và 135. Vì vậy theo lý luận của một số bác, suy luận ra rằng, sau bb 40 km/h thì bb 60 km/h vẫn còn hiệu lực. Vì biển 127 không làm mất hiệu lực của biển 127 trước nó?
Vậy sau khi qua bb hết giới hạn 40 km/h, lái xe được phép chạy 80 km/h hay 60 km/h?
Điều 9. Quy tắc chung
1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
Sau đó mới nên đi sâu vào phân tích các vấn đề.
Theo quy định, thì BB 127 chỉ bị hết hiệu lực trong các trường hợp sau:
e) Hiệu lực của biển hạn chế tốc độ tối đa bắt đầu từ vị trí đặt biển đến vị trí đặt biển số 134 "Hết hạn chế tốc độ tối đa" (hoặc đến vị trí đặt biển số 135 "Hết tất cả các lệnh cấm" nếu đồng thời có nhiều biển cấm khác hết tác dụng).
27.5 Hiệu lực của ..... Biển số 125, 126, 127, 130, 131 (a,b,c) có giá trị đến nơi đường giao nhau tiếp giáp, hoặc đến vị trí đặt biển hết cấm (các biển số 133, 134, 135)
Trong khi đó Ý nghĩa của BB 420 và 421 được quy định như sau:
420:
b) Biển có tác dụng chỉ dẫn cho người sử dụng đường biết phạm vi phải tuân theo những quy định đi đường được áp dụng ở khu đông dân cư.
421:
Biển có tác dụng chỉ dẫn cho người sử dụng đường biết phạm vi phải tuân theo những quy định đi đường được áp dụng ở khu đông dân cư đã hết hiệu lực.
Rõ ràng, khi gặp BB thì chấp hành chứ luật không quy định người lái xe phải suy đoán và lựa chọn việc chấp hành loại BB nào.
Nếu suy luận và suy diễn việc phải chấp hành BB nào như bác bác đang tranh luận, thì theo em, chũng ta cũng trả lời tình huống sau đây:
Theo quy định biển 127 chỉ hết hiệu lực khi có bb 134 và 135. Vì vậy theo lý luận của một số bác, suy luận ra rằng, sau bb 40 km/h thì bb 60 km/h vẫn còn hiệu lực. Vì biển 127 không làm mất hiệu lực của biển 127 trước nó?
Vậy sau khi qua bb hết giới hạn 40 km/h, lái xe được phép chạy 80 km/h hay 60 km/h?
Attachments
-
20,3 KB Đọc: 41