THALATHA nói:Em xin tiếp bác một ý nhỏ.... theo như bác qha bảo xe số sàn an toàn hơn là sai.
điều này chưa hẳn là đúng , bởi vì theo như ví dụ về xe A & B :
- xe A trước khi phanh bác lái phải bỏ chân ga , ngay lập tức xuất hiện hiện tượng phanh quán tính ( ta gọi là phanh
bằng động cơ ) mặt dù rất nhỏ như lời bác qha , vậy ta sẻ có : Tổng lực phanh = lực phanh của xe + lực phanh q/tính .
- xe B (số A/T ) khi nhận được tín hiệu phanh , ECU điều khiển chuyển số xuống số thấp hơn , <span style=""background-color: #ffffff; color: #ff0000;"">điều này chỉ hổ trợ xe sẳn sàng khởi hành lại cho phù hợp trạng thái của xe chứ không có tác dụng phanh quán tính như hộp số sàn ( khi đang chạy ở tay số D ) </span>. Bởi vì các liên kết truyền lực trong hộp số A/T hầu hết là đỉa ma sát & khớp thủy lực . Vì vậy Tổng lực phanh = lực phanh của chính nó .
Cho nên bảo xe số sàn an toàn hơn chưa hẳn là không đúng , điều này dể nhận biết nếu bác lái nào có điều kiện thường xuyên chuyển tứ lái xe hộp số sàn sang số A/T .
Chỉ là một ý nhỏ góp chuyện cùng các bác . cảm ơn đã đọc .....
ECU đã điều khiển số xuống thấp thì dĩ nhiên vẫn có sự hãm do số chứ, sao lại không có.
Như bác qha đã nói xe MT đang ở số 5 thì việc hãm bằng hộp số là không đáng kể, bác cứ lấy xe chạy sẽ thấy.
Last edited by a moderator: