vncqtlhaizzz12345 nói:
WTF z muh Mobil 1 0W - 30 nó mắc hơn 0W - 40
Ngược đợi nhỉ ( mặc dù nó có khác vụ loại 3 loại 4 hihi )
Cái này cũng dễ lý giải bác ạ.
Nếu chúng ta biết từ nguyên sơ về dầu nhớt. thì có 02 dòng. Nhớt đơn cấp cho mùa Đông và mùa Hè:
Mùa đông: 0W 5W 10W 15W 20W 25W
Mùa hè: 10 20 30 40 50 60
Sau này, khi công nghệ dầu nhờn phát triển, người ta mới tạo ra nhớt Đa Cấp. Để kết hợp được giữa nhớt mùa đông và mùa hè thì đòi hỏi có công nghệ, phụ gia... Nên các bác nhìn 02 dòng mà em có chủ ý để tương đương.
- Cái nào càng gần nhau thì càng dễ pha chế(giá thành rẻ, tất nhiên khoảng ứng dựng bị han chế về nhiệt độ môi trường) như 5W-20, 10W-30, 15W-40, 20W-50... Còn cái nào bắt đầu có khoảng cách như 5W-30, 15W-40(khoảng ứng dụng lớn hơn), 5W-40, 5W-50... đặc biệt là 0W-40 thì sự "kết hợp" khó khăn hơn, đồng nghĩa giá thành cao hơn. Dòng 0W-40 được mệnh danh là "vua" các bác ạ. Vì nó đúng nghĩa là "bảo vệ động cơ ngay từ khi khơi động" ví như ai đó có thể kết hợp được mặt trăng và mặt trời.
- Ngoài ra, càng cấp nhớt có "độ âm" càng thấp thì giá thành càng cao. VD 5W thì mắc hơn 10W...
Nên các bác cũng biết tại sao mà phổ biến các loại 15W-40 và 20W-50 là vậy đó.
P/s: Có nhiều bác có những lý giải là VN thì nóng, không cần phải là 0W mà chỉ cần 10W, hoặc 15W, 20W... Nhưng sai lầm to. Vì muốn động cơ bền và "bảo vệ động cơ ngay từ khi khơi động" thì các chỉ số W càng thấp thì càng tốt các bác ạ.