Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Nước nóng bất thường, giúp em với!

@ Bác Tranngochai: Ở các xe thông thường thì cái van điều nhiệt(Tiết lưu,Clappe...) nó chỉ tự thân vận động theo nhiệt độ nước. Đa số những xe cũ đã phải xử lý hệ thống nước (ở ta) thợ hay bỏ bộ phận này để đảm bảo dòng nước được lưu thông tốt nhất.
@ Bác Hcivic: Đường ống bằng sắt,đoạn có nắp dưới ghế tài, thường rỉ sét bên trong, tiềm ẩn nguy cơ lủng (cũ quá rồi,mà các chủ trước ít quan tâm đến chất lượng nước). Miệng nắp,( có van bên trong nắp) cũng không đủ kín. Mình đã mua nắp và miệng mới tính làm lại ống mới như gin (SG có thể có?). Trước khi tự làm cái việc tỉ mẫn này, mình lắp thử đoạn ống đồng,có làm 1 ốc xả air để chạy thử...Thấy quá tốt, nên để vậy chạy luôn. 15k km rồi,chưa sôi nước lần nào. Lâu lâu châm nước,chỉ vài chục cc,nước rất trong,nhìn qua nắp két,thấy rõ các đầu ống dẫn nước giải nhiệt trong đó...Nên quyết định cho đơn giản luôn..Các bác chạy TP nhiều,giải pháp lắp thêm cánh quạt gió (đầu pully) như bác nào hội ta đã nói,chắc cũng giúp giảm nhiệt độ...:

2004086976579443831_rs.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
RE: Nước nóng bất thường, giúp em với!

@ Bác Mr.Thiet: Đúng thiệt là tui mờ mờ quá, cái van clappe chỉ vận hành theo khi nhiệt độ nước và đã bị bỏ rồi. Còn cái cục đó (vàng vàng noí trên) lại chính là cảm biến nhiệt cho ECU, vì cục này bị hỏng nên hiện rất hao xăng. Tui đang chờ gửi về để thay.
Đối với cái đoạn ống bằng đồng đó của bác phải chăng cũng góp phần giải nhiệt (hơn ống cao su) phải không bác.
 
Tập Lái
2/2/07
36
0
0
RE: Nước nóng bất thường, giúp em với!

@ Tranngocchai thông số cho ECT là 1.34 k om cho 40 độ c và 0.30 k om cho 80 độ c. ngoài ra bác có thể kiểm tra ECT (cảm biến nhiệt cho ECU) bằng cách cho máy chay khi nào quạt giải nhiệt chạy bác đo ECT có điện trở trong khoảng 200 om đến 400 om là OK.
Tuy nhiên bác cần kiểm tra xem điện thế ECU cấp cho ETC có đúng 5 V DC hay không (đo điện thê dây vàng sọc xanh với ground)
 
Hạng D
9/1/06
2.621
13.119
113
HCM
RE: Nước nóng bất thường, giúp em với!

theo em, xe bác cần xem tuần tự 3 vấn đề:
1. Hệ thống quạt giải nhiệt, cụ thể ở đây là quạt cho dàn nóng máy lạnh

2. Các rờ-le cảm biết nhiệt, gồm 2 cái: 1 cái to như ngón chân cái ở gần đâu đó ngay két nước ( nhiệm vụ đóng quạt quay khi nước nóng), rờ-le cảm biết áp suất Gas máy lạnh ( nhiệm vụ đóng quạt máy lạnh quay khi có áp suất ga mở máy lạnh)

3. Xem lại nắp két nước như bác Đè nói.

Không nên đấu nối dây lung tung sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của các thiết bị khác như ECU, khi nối lung tung thì thợ sau này rất khó để chẩn bệnh.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Nước nóng bất thường, giúp em với!

Cái này thợ đấu lung tung mới đau đầu khổ chủ...may mà chưa bị gì nghiêm trọng. Xe cộ thời đại ứng dụng điện tử,gặp thợ lơ tơ mơ,nhiều khi cũng mệt..!
 
Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
RE: Nước nóng bất thường, giúp em với!

@ Bác euro car & bác Mr.Thiet, bác lepucduc: thank các bác.
Qua quá trình hành hạ em nó và các bác tư vấn giúp, tui thấy vầy: Thật ra thì vụ công tắc nhiệt và quạt hay là vụ hao nước, két nước, nắp két nước (như ý bác Đè),... thì không phức tạp lắm (ý tui là có thể giải quyết được) và ít ảnh hưởng đến xe. Nhưng hiện nay tui rất băn khoăn về cái cục ECT (cảm biến nhiệt cho ECU) nó bị tịt rồi, chắc phải 3-4 ngày nữa mới có đồ thay. Như vậy thì ECU bị mất một đầu vào là nhiệt độ làm việc của máy (ngoài các cảm biến khác: lượng khí nạp, tốc độ, lượng oxy trong khí thải, áp suất ống tiết liệu,...) để lâu có khi nào ECU bị lỗi hay không. Hiện tại thì chưa báo đèn check engine, nhưng hao xăng hơn trước nhiều.
Còn cái vụ đấu thêm dây lung văn tung do tưởng nhầm cục nọ xọ cục kia của thợ điện lơ tơ mơ thì đã được khắc phục ngay. Hú hồn, đây là bài học bổ ích đó các bác.
 
Tập Lái
2/8/07
45
0
0
autopart.vn
RE: Nước nóng bất thường, giúp em với!

ậy thì ECU bị mất một đầu vào là nhiệt độ làm việc của máy (ngoài các cảm biến khác: lượng khí nạp, tốc độ, lượng oxy trong khí thải, áp suất ống tiết liệu,...) để lâu có khi nào ECU bị lỗi hay không.
nếu không nhận được tín hiệu từ cảm biến đó,ecu biết chuyển qua chế độ làm việc không cần tín hiệu từ cảm biến,bác có thể yên tâm đi tiếp đến khi máy sôi,nhớ trang bị 20L nước sau cốp:D
Đèn check của bác có thể không sáng,và cũng có thể nó sẽ sáng sau 1 vài lần đi nữa,chuyện này thực ra không có quan trọng lắm.
Theo em giả thiết bác DER đưa ra có lí nhất trong trường hợp của bác: hở hệ thống làm mát>>mất nước>>sôi
Nếu đúng như vậy bác khắc phục không khó vì bản thân các cảm biến chưa hỏng mà;)
Nhân tiện bác nên súc rửa két nước,vì nếu lưu thông không tốt thì nhiệt độ nâng cao là tất yếu.Trường hợp có thể gặp nữa là các xe sử dụng bơm nước có cánh quạt bằng nhựa(thường thì bằng kim loại),lâu ngày bị nước làm mát nó ăn mòn hết răng,cũng gây nên sôi khi đi nhiều.
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
2/2/07
36
0
0
RE: Nước nóng bất thường, giúp em với!

Nếu các cảm biến khác bị lổi ECU sẽ nhận biết và báo lổi Check Enginer. riêng cảm biến nhiệt này ECU nhận tín hiệu 0 vol nên nó chỉ biết là động cơ lạnh vì thế nó tăng độ đậm đặc cho nhiêu liệu, ga lăng ti cao hơn và tốn xăng hơn.
Tôi từng chay Accor 90 không có cảm biến như vậy 1 tháng nhưng không sao cả
 
Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
RE: Nước nóng bất thường, giúp em với!

@ Bác autopart & bác lephucduc: Các bác tư vấn như vậy tui rất yên tâm, thanhks. Mấy bữa nay thì chưa nóng nước lại mặc dù chạy cũng kha khá (40-50km/ngày). Hiện đang theo dõi hao nước theo ý bác Der và sẽ súc két nước luôn thể, kiểm tra xử lý tất tần tật các yếu tố liên quan đến hệ làm mát và kính thưa các cục cảm biến.
 
Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
RE: Nước nóng bất thường, giúp em với!

Báo cáo các bác, hôm nay tui đã thay cảm biến nhiệt cho quạt, cho ECU, súc két nước. Nổ xe cả buổi và sau đó chạy kiểm tra khoảng 80km (không máy lạnh). Các cảm biến hoạt động tốt, không còn hao xăng, không còn ra khói đen. Kiểm tra bugi, lần sau tốt hơn lần trước và hiện có màu hồng gạch non. Nói chung mọi thứ đều rất tốt. Về phần nước thì không nước nữa (tìm ra một chỗ nứt 2cm ở đáy két nước- phần bằng nhựa- khi nóng thi mới rỉ ít nước).
Tui kết luận như như sau:
- Hao nước do rò rỉ => thiếu áp suất => nóng nước => hao nước.
- Nóng nước và lần => hỏng cảm biến nhiệt.
- Thay cảm biến nhiệt; Súc két, thay nước colant + dán kỹ két nước=> Trở lại bình thường (gương bị sướt chút ít lại lành).
Xin cám ơn các bác đã quan tâm giúp đỡ.
Xin cám ơn OS.