Thấy mấy bạn đề cập đến cái tên xe: bạn pyben (cái tên Livina nghe chuối quá !), bác IV4705 (cái tên nghe giống hợp tác xã) đây cũng là một đề tài thú vị và tinh tế. Chúng ta thảo luận tí nhé.
Cần phải nói rằng một cái xe ra đời là kết quả làm việc và trăn trở của rất nhiều bộ phận, ngay cả đến cái tên xe, không phải tên xe là ngẩu nhiên. Có mấy xu hướng đặt tên cho xe như sau:
- Đặt tên theo số hoặc chữ như BMW series 3,5,7, Audi A4, A8, Mercedes S, C, E classs, Volvo 940,960, S80.. chủ yếu các hãng châu âu đặc biệt các hãng Đức, Thụy điển sử dụng hình thức này… hướng khách hàng nhận ngay cái class của xe qua một vài con số và chữ đơn giản.
- Đặt tên theo một ý nghĩa hay một lịch sử nào đó như Toyota Corrolla, Camry…
- Đặt tên để hướng người tiêu dùng đến tính năng sử dụng của xe. Thí dụ bạn nghe Toyota Land Crusier là hiểu ngay xe này là xe địa hình, Nissan Pathfinder (người tìm đường) gợi đến một sự tiên phong, Nissan Murano gợi nhớ đến hình ảnh chàng hiệp sĩ Samurai hào hiệp, Ford Escape (chạy trốn) cho bạn hình tượng sự nhanh gọn, luồnlách. Nghe Chevrolet Cruze thì nghĩ ngay đến phong cách Nam Mỹ, Ford Fiesta gợi nhớ đến sự nhỏ gọn, Mitsubishi Grandis nói lên sự rộng rãi sang trọng …… Qua đó thiết kế kỹ thuật, hình dáng nội ngoại thất… bạn cũng sẽ thấy sẽ hướng đến với phong cách tên gọi này.
Phân tích cái tên Grand Livina. Grand trong tiếng Anh là “to lớn vĩ đại hoặc là cao sang quí phái”. Từ Livina nếu tôi không lầm có gốc từ tiếng Đức có nghĩa là “Dear, beloved”.. (yêu quí, dễ thương…) Dù gì thì cái chữ Livina rõ ràng này dành cho phái nữ. Kết hợp hai từ với nhau, cộng với xu hướng thiết kế cái xe này thấp, nhỏ gọn, nội thất và bảng điều khiển đơn giản tui thấy có lẻ nhà thiết kế Nissan hướng tới giới tiêu dùng là Quý bà chở lủ con đi dạo phố hoặc đi chợ với cự li ngắn. Nếu đúng vậy thì cái xe này ở các nước giống như sự lựa chọn thứ 2 cho gia đình vậy.
Hình dáng ngọai thất thì mỗi bà một ý, nhưng mà chất lượng nội thất của xe lắp ráp tại VN này có còn làm cho các Quý bà dễ thương thích nữa không thì mấy bạn tự đánh giá nhé !
Về VN cái xe này bị biến thành cái xe đa dụng dành cho dân kinh doanh và chở gia đình đi chơi xa giống như Innova (mà cái này thì đàn ông sử dụng là chủ yếu !) cho nên có vẻ cái tên lại không phù hợp với tính năng lắm và không đáp ứng được sự mong đợi của khách hàng.
À mà tui có cái này hay nè, cái xe này thiết kế thấp nên có khi nên nhấn mạnh với khách hàng là xe này đặc biệt thích hợp cho Quý bà, ra vào dễ dàng hơn và ít bị….. tốc váy, lộ hàng… hi….hi… Tui tìm ra cho các bạn một ưu điểm so với Innova rồi nhé ! Chứ mấy bà thì chẳng có hiểu trọng tâm thấp, trọng tâm cao gì hết !
Đùa một tí nhưng mà ý tôi muốn nói là để một sản phẩm thành công thì sản phẩm đó phải đáp ứng đúng tâm lý sử dụng của khách hàng và bạn phải làm việc đó một cách dễ hiểu nhất.
Cần phải nói rằng một cái xe ra đời là kết quả làm việc và trăn trở của rất nhiều bộ phận, ngay cả đến cái tên xe, không phải tên xe là ngẩu nhiên. Có mấy xu hướng đặt tên cho xe như sau:
- Đặt tên theo số hoặc chữ như BMW series 3,5,7, Audi A4, A8, Mercedes S, C, E classs, Volvo 940,960, S80.. chủ yếu các hãng châu âu đặc biệt các hãng Đức, Thụy điển sử dụng hình thức này… hướng khách hàng nhận ngay cái class của xe qua một vài con số và chữ đơn giản.
- Đặt tên theo một ý nghĩa hay một lịch sử nào đó như Toyota Corrolla, Camry…
- Đặt tên để hướng người tiêu dùng đến tính năng sử dụng của xe. Thí dụ bạn nghe Toyota Land Crusier là hiểu ngay xe này là xe địa hình, Nissan Pathfinder (người tìm đường) gợi đến một sự tiên phong, Nissan Murano gợi nhớ đến hình ảnh chàng hiệp sĩ Samurai hào hiệp, Ford Escape (chạy trốn) cho bạn hình tượng sự nhanh gọn, luồnlách. Nghe Chevrolet Cruze thì nghĩ ngay đến phong cách Nam Mỹ, Ford Fiesta gợi nhớ đến sự nhỏ gọn, Mitsubishi Grandis nói lên sự rộng rãi sang trọng …… Qua đó thiết kế kỹ thuật, hình dáng nội ngoại thất… bạn cũng sẽ thấy sẽ hướng đến với phong cách tên gọi này.
Phân tích cái tên Grand Livina. Grand trong tiếng Anh là “to lớn vĩ đại hoặc là cao sang quí phái”. Từ Livina nếu tôi không lầm có gốc từ tiếng Đức có nghĩa là “Dear, beloved”.. (yêu quí, dễ thương…) Dù gì thì cái chữ Livina rõ ràng này dành cho phái nữ. Kết hợp hai từ với nhau, cộng với xu hướng thiết kế cái xe này thấp, nhỏ gọn, nội thất và bảng điều khiển đơn giản tui thấy có lẻ nhà thiết kế Nissan hướng tới giới tiêu dùng là Quý bà chở lủ con đi dạo phố hoặc đi chợ với cự li ngắn. Nếu đúng vậy thì cái xe này ở các nước giống như sự lựa chọn thứ 2 cho gia đình vậy.
Hình dáng ngọai thất thì mỗi bà một ý, nhưng mà chất lượng nội thất của xe lắp ráp tại VN này có còn làm cho các Quý bà dễ thương thích nữa không thì mấy bạn tự đánh giá nhé !
Về VN cái xe này bị biến thành cái xe đa dụng dành cho dân kinh doanh và chở gia đình đi chơi xa giống như Innova (mà cái này thì đàn ông sử dụng là chủ yếu !) cho nên có vẻ cái tên lại không phù hợp với tính năng lắm và không đáp ứng được sự mong đợi của khách hàng.
À mà tui có cái này hay nè, cái xe này thiết kế thấp nên có khi nên nhấn mạnh với khách hàng là xe này đặc biệt thích hợp cho Quý bà, ra vào dễ dàng hơn và ít bị….. tốc váy, lộ hàng… hi….hi… Tui tìm ra cho các bạn một ưu điểm so với Innova rồi nhé ! Chứ mấy bà thì chẳng có hiểu trọng tâm thấp, trọng tâm cao gì hết !
Đùa một tí nhưng mà ý tôi muốn nói là để một sản phẩm thành công thì sản phẩm đó phải đáp ứng đúng tâm lý sử dụng của khách hàng và bạn phải làm việc đó một cách dễ hiểu nhất.