Em xin góp ý một chút vào topic này. Trước đây em cũng đã từng làm cho 1 công ty lắp ráp ô tô của Nhật, tuy nhiên em cũng như các bác cảm thấy bức xúc vì tại sao ở hãng mẹ sản xuất các dòng xe đẹp, giá thành rẻ, mà tại VN thì họ đầu tư những dòng xe lỗi thời, chất lượng thấp hơn mà giá lại cao. Có một số lý do chính như sau:
1. Qui định về chất lượng xe tại VN yêu cầu không nghiêm ngặt (cũng như các nước khu vực đông nam châu á), do vậy các công ty nước ngoài đầu tư vào VN không dại gì bỏ nhiều tiền vào trang thiết bị, nhà máy tiên tiến. Chi phí khấu hao cao
2. Các dòng xe sản xuất tại VN thường là xe thương mại, do vậy các tính năng, công nghệ mới của xe cũng bị cắt xén (ngoại trừ Mercedes). Mặc dù đầu tư dây chuyển sản xuất, máy móc thiết bị 2nd hand, nhưng các bác nhà ta vẫn tình khấu hao là thiết bị mới 100%, làm giá thành đội.,
3. Các bác nghĩ xem liệu giá xe của ta có thực sự đắt do giá thành sản xuất không? Nếu xem qua biểu giá chưa thuế thì không đắt lắm... Do thuế chồng thuế mà giá xe chúng ta cao ngất ngưỡng.
Một số thương hiệu bán chạy, do tâm lý người tiêu dùng nói chung, đã nâng giá xe lên khi đưa ra sản phẩm mới (đây là chiêu marketing), do vậy các hãng khác cũng dựa vào giá mục tiêu của hãng xe lớn này mà điều chỉnh giá xe của họ tăng theo. (Đây là sự thực 100%).
Riêng cá nhân tôi rất thích hãng Nissan và Toyota, nhưng thời gian gần đây hơi bị mất cảm tình với TOY về thiết kế xe cho thị trường Asean và giá thành, cũng như mức độ cung. Còn Nissan đúng là đứng thứ 2 Nhật Bản sau Toyota, nhưng doanh số của Toy là 56% thì Nissan chỉ đạt 12% thôi. Chứ không phải cứ 5 chiếc Nic có 1 chiếc Toy ở Nhật như các bác nói đâu.