Báo Mỹ: F-22 và F-35 mất uy vì lỗi con người
(Vũ khí) - Dù được đánh giá là những tiêm kích hàng đầu thế giới nhưng cả F-22 và F-35 của Mỹ đều không thể phát huy hết sức mạnh do lỗi của con người.
Nhận định này được chuyên gia quân sự Dave Majumdar viết trên tạp chí National Interest cho biết. Cụ thể, chiến đấu cơ thế hệ 5 F-22 Raptor đang không phát huy được đầy đủ tiềm năng của mình do không có các loại vũ khí tốt và mới nhất.
Vị chuyên gia này phân tích: "F-22 Raptor hiện nay đang là chiến đấu cơ tốt nhất của Mỹ nhưng nó lại không được sử dụng các loại vũ khí xứng tầm.
Trong khi không quân đang tìm cách tích hợp vào F-22 tên lửa không đối không tầm trung AIM-120D và thậm chí cả phiên bản tên lửa dẫn đường bằng radar mới nhất, các loại tên lửa này đều dễ dàng bị vô hiệu hoá bởi những hệ thống tác chiến điện tử của đối phương, cũng như không có gì nổi trội hơn các tên lửa của Nga và Trung Quốc".
Trong khi đó, Nga đang có tên lửa không đối không tầm xa R-37M trang bị cho các máy bay đánh chặn siêu âm MiG-31BM, được cho là vô cùng đáng sợ. Ngoài ra, quân đội Nga cũng phát triển một biến thể mới có số hiệu izdeliye 810 dành riêng cho các máy bay thế hệ 5 PAK FA.
[xtable=bcenter|border:0|cellpadding:3|cellspacing:0|1x@]
{tbody}
{tr}
{td}
{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Siêu tiêm kích F-22 của Không quân Mỹ.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Với Trung Quốc, nước này vừa thử nghiệm tên lửa tầm xa không đối không mới nhất PL-15 . Rõ ràng, đây là một loại vũ khí cực kì nguy hiểm cho các máy bay Mỹ và có thể khiến cho hoạt động triển khai tấn công tầm xa của không quân nước này gặp khó khăn hơn.
Chuyên gia Majumdar nhấn mạnh, từ lâu, Mỹ đã thất bại trong việc trang bị vũ khí thích hợp cho các máy bay hiện đại nhất của mình. Ví dụ như khi máy bay McDonnell Douglas F-15A Eagle được biên chế năm 1976, nó vẫn sử dụng vũ khí của mẫu F-4 Phantom II.
Chỉ đến năm 1991, không quân Mỹ mới ra mắt các loại tên lửa không đối không thích hợp và phát huy đủ sức mạnh của F-15A Eagle.
Trong khi F-22 không thể phát huy hết sức mạnh của mình do không được trang bị vũ khí tối tân thì với tiêm kích F-35B, sức mạnh cơ bắp của dòng chiến đấu cơ này bị ảnh hưởng nghiêm trọng do khoang vũ khí quá bé.
Thông tin này được Văn phòng Chương trình F-35 của Lầu Năm góc cho biết, theo đó, khoang vũ khí bên trong của F-35B quá nhỏ để có thể mang đủ số lượng bom đường kính nhỏ II (SDB II) như kế hoạch ban đầu, vì vậy sức mạnh của F-35B bị ảnh hưởng rất lớn.
Theo thiết kế ban đầu, F-35B được trang bị 8 quả bom SDB II bên trong khoang vũ khí, tuy nhiên F-35B có khoang vũ khí bên trong nhỏ hơn nhiều so với F-35A và F-35C do có thiết kế phục vụ cất cánh ngắn - hạ cánh thẳng đứng nên phiên bản này chỉ có thể mang 4 quả thay vì 8 quả SDB II như thiết kế ban đầu.
Bom SDB II có tên đầy đủ là GBU-53/B SDB II là sản phẩm của Công ty Raytheon. Việc tích hợp bom SDB II với máy bay F-35 có ý nghĩa rất quan trọng, bởi bom SDB II sẽ tạo ra cho F-35 khả năng tác chiến chưa từng thấy bởi khả năng tấn công chính xác các mục tiêu di chuyển trên chiến trường trong mọi điều kiện thời tiết.
SDB II được thiết kế để được mang trên các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư và thứ năm của Không quân Mỹ, bao gồm F-15E, biến thể F-35B của Thủy quân Lục chiến, biến thể F-35C của Hải quân.
Ngoài ra, bom SDB II còn tương thích với cả các chiến đấu cơ của Không quân Mỹ như F-35A, F-22A và F-16C/D cũng như biến thể F/A-18 của Hải quân.
(Vũ khí) - Dù được đánh giá là những tiêm kích hàng đầu thế giới nhưng cả F-22 và F-35 của Mỹ đều không thể phát huy hết sức mạnh do lỗi của con người.
Nhận định này được chuyên gia quân sự Dave Majumdar viết trên tạp chí National Interest cho biết. Cụ thể, chiến đấu cơ thế hệ 5 F-22 Raptor đang không phát huy được đầy đủ tiềm năng của mình do không có các loại vũ khí tốt và mới nhất.
Vị chuyên gia này phân tích: "F-22 Raptor hiện nay đang là chiến đấu cơ tốt nhất của Mỹ nhưng nó lại không được sử dụng các loại vũ khí xứng tầm.
Trong khi không quân đang tìm cách tích hợp vào F-22 tên lửa không đối không tầm trung AIM-120D và thậm chí cả phiên bản tên lửa dẫn đường bằng radar mới nhất, các loại tên lửa này đều dễ dàng bị vô hiệu hoá bởi những hệ thống tác chiến điện tử của đối phương, cũng như không có gì nổi trội hơn các tên lửa của Nga và Trung Quốc".
Trong khi đó, Nga đang có tên lửa không đối không tầm xa R-37M trang bị cho các máy bay đánh chặn siêu âm MiG-31BM, được cho là vô cùng đáng sợ. Ngoài ra, quân đội Nga cũng phát triển một biến thể mới có số hiệu izdeliye 810 dành riêng cho các máy bay thế hệ 5 PAK FA.
[xtable=bcenter|border:0|cellpadding:3|cellspacing:0|1x@]
{tbody}
{tr}
{td}
{/tr}
{tr}
{td}Siêu tiêm kích F-22 của Không quân Mỹ.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Với Trung Quốc, nước này vừa thử nghiệm tên lửa tầm xa không đối không mới nhất PL-15 . Rõ ràng, đây là một loại vũ khí cực kì nguy hiểm cho các máy bay Mỹ và có thể khiến cho hoạt động triển khai tấn công tầm xa của không quân nước này gặp khó khăn hơn.
Chuyên gia Majumdar nhấn mạnh, từ lâu, Mỹ đã thất bại trong việc trang bị vũ khí thích hợp cho các máy bay hiện đại nhất của mình. Ví dụ như khi máy bay McDonnell Douglas F-15A Eagle được biên chế năm 1976, nó vẫn sử dụng vũ khí của mẫu F-4 Phantom II.
Chỉ đến năm 1991, không quân Mỹ mới ra mắt các loại tên lửa không đối không thích hợp và phát huy đủ sức mạnh của F-15A Eagle.
Trong khi F-22 không thể phát huy hết sức mạnh của mình do không được trang bị vũ khí tối tân thì với tiêm kích F-35B, sức mạnh cơ bắp của dòng chiến đấu cơ này bị ảnh hưởng nghiêm trọng do khoang vũ khí quá bé.
Thông tin này được Văn phòng Chương trình F-35 của Lầu Năm góc cho biết, theo đó, khoang vũ khí bên trong của F-35B quá nhỏ để có thể mang đủ số lượng bom đường kính nhỏ II (SDB II) như kế hoạch ban đầu, vì vậy sức mạnh của F-35B bị ảnh hưởng rất lớn.
Theo thiết kế ban đầu, F-35B được trang bị 8 quả bom SDB II bên trong khoang vũ khí, tuy nhiên F-35B có khoang vũ khí bên trong nhỏ hơn nhiều so với F-35A và F-35C do có thiết kế phục vụ cất cánh ngắn - hạ cánh thẳng đứng nên phiên bản này chỉ có thể mang 4 quả thay vì 8 quả SDB II như thiết kế ban đầu.
Bom SDB II có tên đầy đủ là GBU-53/B SDB II là sản phẩm của Công ty Raytheon. Việc tích hợp bom SDB II với máy bay F-35 có ý nghĩa rất quan trọng, bởi bom SDB II sẽ tạo ra cho F-35 khả năng tác chiến chưa từng thấy bởi khả năng tấn công chính xác các mục tiêu di chuyển trên chiến trường trong mọi điều kiện thời tiết.
SDB II được thiết kế để được mang trên các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư và thứ năm của Không quân Mỹ, bao gồm F-15E, biến thể F-35B của Thủy quân Lục chiến, biến thể F-35C của Hải quân.
Ngoài ra, bom SDB II còn tương thích với cả các chiến đấu cơ của Không quân Mỹ như F-35A, F-22A và F-16C/D cũng như biến thể F/A-18 của Hải quân.