Status
Không mở trả lời sau này.
23/8/12
1.162
3
38
Nhờ F-35C, tiêm kích hạm F/A-18E/F sống tới năm 2035

Cập nhật lúc: 16:00 08/02/2016
resizem.png
resizep.png

TIN LIÊN QUAN


Điều gì tạo nên sức mạnh biên đội tàu sân bay Mỹ? (1)
Tiết lộ cách cảnh sát biển Mỹ đánh cướp biển

(Kiến Thức) - Do chương trình F-35C chậm trễ buộc Hải quân Mỹ tính tới việc duy trì tiêm kích hạm F/A-18E/F tới tận năm 2035.
Tạp chí quân sự Jane’s đưa tin cho hay, Hải quân Mỹ đang dự định triển khai chương trình mở rộng thời gian hoạt động của phi đội tiêm kích hạm F/A-18E/F Super Hornet của nước này sau gần 30 năm hoạt động​
Thông tin này Bộ Chỉ huy Không quân Hải quân Mỹ (NAVAIR) công bố vào đầu tháng này. Và chương trình này sẽ do Tập đoàn Boeing thực hiện nhằm kéo dài thời gian hoạt động của những chiếc F/A-18E/F lên hơn 6.000 giờ bay so với giới hạn tiêu chuẩn hiện tại.​
Tuy nhiên, NAVAIR lại không công bố số lượng cụ thể F/A-18E/F sẽ được nâng cấp cũng như mức độ kéo dài thời gian hoạt động, giá trị hợp đồng, thời gian triển khai của hợp đồng này. Bên cạnh đó NAVAIR cũng không cho biết liệu các quốc gia khác đang sử dụng F/A-18E/F có được tham gia vào chương trình này hay không trong đó điển hình như Australia và Kuwait.​
[xtable]
{tbody}
{tr}
{td=center} {/td}
{/tr}
{tr}
{td=center}Phi đội tiêm kích trên hạm F/A-18E/F Super Hornet sẽ phục vụ Hải quân Mỹ đến tận 2035.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]​
Hiện tại Hải quân Mỹ đang có trong biên chế khoảng 550 chiếc F/A-18E/F Super Hornet với những chiếc đầu tiên được đưa vào trang bị từ đầu những năm 1990. Điều này đồng nghĩa với việc những chiếc F/A-18E/F đầu tiên của Hải quân Mỹ sẽ kết thúc 6.000 giờ bay của mình trong năm 2017, trước hai năm so với kế hoạch đưa vào trang bị những chiếc máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-35C đầu tiên của Hải quân Mỹ.​
Trước đó sự chậm trễ của chương trình chuyển giao F-35C đã khiến Hải quân Mỹ triển khai chương trình kéo dài thời gian hoạt động của hơn 150 chiếc F/A-18 Hornet trong tổng số 600 chiếc đã được đưa vào trang bị bao gồm của cả lực lượng Lính thủy Đánh bộ Mỹ.​
Mục tiêu của chương trình kéo dài thời gian hoạt động F/A-18E/F và F/A-18 là nhằm tăng thời gian bay của chúng lên mức 10.000 giờ bay dù NAVAIR vẫn biết phần lớn trong số đó được đưa vào hoạt động từ những năm 1980. Như vậy, những chiếc F/A-18E/F hay F/A-18 sẽ hoạt động ít nhất đến năm 2035.​
Trong khi đó, chương trình nâng cấp chính sẽ bao gồm trang bị cho phi đội này các hệ thống radar quét mang pha điện tử mới tích hợp hệ thống datalink 16, thay đổi màn hình hiển thị bên trong buồng lái, nâng cấp hệ thống bản đồ số, hệ thống ghế phóng khẩn cấp mới và nâng cấp mũ bay dành cho phi công.​
 
23/8/12
1.162
3
38
Lộ thành phần giáp bảo vệ siêu tăng T-14 Armata

Cập nhật lúc: 09:00 08/02/2016
resizem.png
resizep.png

TIN LIÊN QUAN


Kinh ngạc nội thất siêu tăng T-14 Armata của Nga
Nga sẽ xuất khẩu xe tăng T-14 Armata vào năm 2020

(Kiến Thức) - Ngoài việc được trang bị giáp phản ứng nổ mới, xe tăng T-14 Armata cũng sẽ được trang bị tấm giáp bảo vệ được tạo thành bởi hợp kim gốm cải tiến.
Trang tin quân sự Army Recognition dẫn nguồn tin từ công ty cổ phần chế tạo máy JSC Tractor cho hay, dòng xe tăng T-14 Armata của Nga sẽ được trang hệ thống giáp phản ứng nổ (ERA) mới do NII Stali - một trong những công ty con của JSC Tractor phát triển.​
Đại diện của NII Stali tự tin tuyên bố rằng, hệ thống giáp ERA mới dành cho T-14 có thông số kỹ thuật vượt trội hơn hẳn các hệ thống giáp ERA Konktak 1/5 và Relict vốn đang được trang cho các xe tăng chiến đấu chủ lực của Quân đội Nga hiện tại. Thậm chí mẫu giáp này còn là hệ thống giáp ERA độc nhất vô nhị trên thế giới.​
[xtable]
{tbody}
{tr}
{td=center} {/td}
{/tr}
{tr}
{td=center} Toàn bộ phần thân và tháp pháo của T-14 Armata được trang bị hệ thống giáp bảo vệ đa lớp.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]​
Theo các nguồn tin thuộc ngành công nghiệp quốc phòng Nga, hệ thống giáp phản ứng nổi ERA mới do NII Stali phát triển có thể vô hiệu hóa các loại đạn chống tăng xuyên giáp APFSDS, tăng đáng kể khả năng bảo vệ cho xe tăng T-14. Ngoài việc tăng thêm liều lượng thuốc nổ trong mỗi hộp giáp ERA, lớp giáp bảo vệ mới của T-14 còn được trang bị các biện pháp phòng vệ tích cực khác. Dù vậy các vụ nổ do các hộp giáp bảo vệ ERA tạo ra cũng sẽ không làm hư hại đến các thiết bị điện tử được đặc bên dưới lớp giáp bảo vệ chính.​
Hệ thống giáp ERA mới của T-14 có thể chống lại được hầu hết các loại pháo chống tăng được quân đội các nước NATO sử dụng bao gồm cả đạn chống tăng xuyên giáp thế hệ mới DM53 và DM63 do hãng Rheinmetall của Đức phát triển, điều này cũng tương tự với các loại tên lửa chống tăng có điều khiển với các đầu đạn chống tăng có liều nổ cực manh”, nguồn tin này cho biết.​
Trong khi đó phần đuôi của T-14 cũng được trang bị lớp giáp lồng bảo vệ, lớp giáp này cũng do NII Stali phát triển giúp ngăn chặn từ 50-60% sức mạnh hỏa lực từ các súng phóng lựu chống tăng RPG.​
[xtable]
{tbody}
{tr}
{td=center} {/td}
{/tr}
{tr}
{td=center}Cận cảnh phần giáp lồng phía sau của xe tăng T-14 {/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]​
Nền tảng khung gầm hạng nặng Armata được sử dụng để phát triển nên T-14 cũng được trang bị lớp giáp bảo vệ bằng hợp kim gốm do công ty EVZ-Ceramics của Nga chế tạo. Theo Andrey Nikitin người đứng đầu bộ phận phát triển hợp kim gốm của EVZ-Ceramics cho hay công ty này đang hoàn tất việc phát triển và thử nghiệm loại vật liệu mới được sử dụng làm giáp bảo vệ cho khung gầm Armata với nhiều ưu điểm vượt trội hơn các loại hợp kim thông thường.​
Theo lời ông này những tấm giáp bảo vệ bằng hợp kim gốm mới không chỉ được trang bị trên những chiếc xe tăng T-14 mà còn cả trên xe chiến đấu bộ binh T-15, Kurganets-25 và Bumerang.​
Việc trang bị hệ thống giáp phản ứng nổ mới cho T-14 Armata được xem là khá phù hợp khi các mẫu giáp phản ứng nổ hiện tại của Nga đa phần đều được phát triển từ thời Liên Xô. Mặc dù các dòng xe tăng chiến chủ lực của Nga hiện tại như T-72B3 , T-80UE-1 và T-90 đều được trang bị giáp bảo vệ thế hệ thứ 5 nhưng chúng đều có các điểm yếu và các vấn đề này đều được khắc phục trên T-14 với hệ thống giáp ERA mới.​
 
23/8/12
1.162
3
38
Phi công F-18 Mỹ đối mặt với nguy cơ "ngạt thở"

Bình Nguyễn | 08/02/2016 15:15
2

1-thumb-660-70d8664b-89cc-433d-9775-b5aec4b75ab4-2-16n-b-1454914846874-22-0-357-656-crop-1454914925604.jpg

Chia sẻ:
Đặt câu hỏi
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Ngày 6- 2, Sputniknews đưa tin loại máy bay chiến đấu chủ lực của Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ là F-18 đang gặp một vấn đề với hệ thống cung cấp dưỡng khi cho phi công.

Theo thông tin ban đầu, những chiếc F-18 gặp vấn đề này bao gồm những hai phiên bản mới nhất F-18E và F-18F Super Hornet.
Hệ thống cung cấp dưỡng khí On-Board Oxygen Generation System (OBOGS) trên những chiếc Boeing F-18 Super Hornet do công ty công nghệ quốc phòng Cobham plc của Anh chế tạo.
phi-cong-f18-my-doi-mat-voi-nguy-co-ngat-tho-.jpg

Máy bay chiến đấu F-18 Super Hornet. Ảnh: AP.​
Theo tài liệu của Hải quân Mỹ, có 297 tai nạn liên quan đến hệ thống cung cấp dưỡng khí trong thời gian từ tháng 5-2010 đến tháng 10-2015. Một trong những tai nạn này có thể là nguyên nhân khiến một phi công thiệt mạng và khiến một máy bay F-18 gặp nạn.
Vụ việc đã đưa ra ủy ban quân sự hạ viện Mỹ, Hải quân Mỹ đang cố gắng để giải quyết vấn đề trên. Các chuyên gia kỹ thuật đã đưa ra một bản liệt kê 13 bước thực hiện để sửa lỗi trên.
 
23/8/12
1.162
3
38
Nga chào bán module vũ khí thế hệ mới

Ly Vy | 09/02/2016 19:30
0

arbalet-1454993427419-1455005785201-12-0-665-1280-crop-1455005816601.jpg

Chia sẻ:
Đặt câu hỏi
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Module chiến đấu điều khiển từ xa Arbalet-DM của Nga sẽ sớm cạnh tranh với sản phẩm phương Tây trên thị trường vũ khí từ Mỹ Latinh đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tập đoàn Rosoboronexport (Nga) hiện đang giới thiệu module chiến đấu điều khiển từ xa (RCCM) mang tên Arbalet-DM dành cho xuất khẩu, ông Oleg Kruglyakov - Phó Tổng Giám đốc Công ty Oruzheyniye Masterskiye, nơi chế tạo module này cho tờ RIR biết.​
Được thiết kế để lắp đặt trên xe bọc thép bánh hơi và bánh xích, Arbalet-DM đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với các thiết bị tương đương của phương Tây trên thị trường vũ khí ở Tây Á, châu Á-Thái Bình Dương và Mỹ Latinh.​
Lợi thế điều khiển vũ khí cỡ nhỏ từ xa cho phép tăng cường đáng kể hỏa lực, trong khi giúp người bắn được an toàn.​
nga-chao-ban-module-vu-khi-the-he-moi.jpg

Module vũ khí điều khiển từ xa Arbalet-DM.​
Từ tàu chiến đến xe tăng
Module vũ khí điều khiển từ xa có thể bắn với kíp điều khiển được bảo vệ bên trong lớp giáp của xe bọc thép. Ưu điểm khác của RCCM là yếu tố công thái học, đây là điều mà các nhà thiết kế nhấn mạnh.​
"Một giải pháp mang tính xây dựng như vậy giúp giải phóng không gian bên trong xe thiết giáp để chứa các thiết bị chiến đấu hiện đại và cải thiện công thái học của kíp xe.​
Hiện tại RCCM đang được sử dụng rộng rãi trong không quân và hải quân do yêu cầu khai hỏa từ máy bay và tàu chiến", ông Kruglyakov nói.​
"Thời gian trôi qua, các hệ thống này bắt đầu được sử dụng trên pháo của lục quân và điều này giúp mở rộng phạm vi sử dụng của họ.​
Hầu như toàn bộ các quốc gia hàng đầu ở phương Tây đều theo xu hướng trên và thiết kế, sản xuất toàn bộ gia đình vũ khí điều khiển từ xa, thay đổi về trọng lượng, kích thước cũng như lĩnh vực ứng dụng".​
Phiên bản Arbalet-DM lắp đặt trên xe bọc thép Tiger-M sẽ được đưa vào biên chế của các lực lượng vũ trang Nga trong năm nay.​
Công ty cũng đang đồng thời phát triển một phiên bản tương thích với xe bọc thép Typhoon cũng như xe bánh xích đa nhiệm MT-LB. Module này đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất từ Bộ Quốc phòng Nga.​
Được trang bị vũ khí và vô cùng nguy hiểm
Module được trang bị 1 súng máy hạng nặng Kord cỡ nòng 12,7 mm với cơ số đạn 150 viên, hoặc 1 súng máy PKTM cỡ nòng 7,62 mm.​
RCCM có những thiết bị quan sát hiện đại nhất bao gồm camera giám sát, thiết bị quang tuyến truyền hình ngày - đêm (tầm giám sát 2.500 m), thiết bị ảnh nhiệt (tầm phát hiện xa nhất với mục tiêu là xe bọc thép lên đến 1.500 m) và máy đo xa laser.​
Module này được lắp cố định và có thể tự động bám bắt 1 mục tiêu, cho phép người điều khiển bắn chính xác kể cả khi xe của anh ta đang đứng yên hoặc di chuyển.​
Arbalet-DM với hệ thống nạp đạn tự động và có thiết bị chống bắn tỉa đủ khả năng phát hiện UAV, đo gió và cảm biến áp suất.​
Ông Kruglyakov nói rằng công ty còn đang nghiên cứu việc lắp đặt súng phóng lựu tự động trên RCCM và tăng cường sức công phá của đầu đạn.​
 
23/8/12
1.162
3
38
Chiến đấu cơ già cỗi F-15 dọa Nga

Tú Nhi | 12/02/2016 14:30
0

1-chien-dau-co-f15-cua-my-se-doi-dau-nga-12746721-1455252410411-37-0-281-480-crop-1455252463234.jpg

Chia sẻ:
Đặt câu hỏi
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Mỹ sẽ điều chiến đấu cơ F-15 và binh lính tham gia tập trận ở Phần Lan, sau khi Nga tiến hành diễn tập quân sự quy mô lớn.

Một nhóm chiến đấu cơ F-15 và 100 quân nhân thuộc Không quân Mỹ sẽ được triển khai tới Phần Lan để tham gia các cuộc tập trận hai tuần tại đây cùng với quân đội nước chủ nhà, Na Uy và Thụy Điển​
Ông Mika Varvikko, một quan chức của Bộ Quốc phòng Phần Lan, cho biết: “Hợp tác với Mỹ rất mật thiết và sẽ được tiếp tục duy trì”.​
Thông báo trên được đưa ra đúng một ngày sau Tổng thống Vladimir Putin huy động 8.500 binh sĩ và 200 chiến đấu cơ cùng 50 tàu chiến khắp tây nam nước Nga tham gia cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu.​
chien-dau-co-gia-coi-f15-doa-nga.jpg

Máy bay chiến đấu F-15.​
Cách đây không lâu, Lầu Năm Góc cũng triển khai một phi đội chiến đấu cơ F-15C tới Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ các máy bay ném bom của Mỹ đang tham gia chiến dịch không kích Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).​
Tuy nhiên, các quan chức quốc phòng cấp cao còn cho rằng, các máy bay này còn có nhiệm vụ ngăn chặn “sự gây hấn của Nga”.​
Người phát ngôn Lầu Năm Góc Laura Seal cho biết: “Theo yêu cầu của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, số chiến đấu cơ F-15C của Không quân Mỹ đã được triển khai tới nước này. Chúng sẽ tiến hành các chuyến bay tuần tra, nhằm hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ phòng thủ không phận”.​
Về phần mình, Bộ chỉ huy châu Âu của Mỹ cho biết, việc triển khai chiến đấu cơ F-15 nhằm đáp ứng yêu cầu hỗ trợ an ninh từ phía Thổ Nhĩ Kỳ.​
Đồng thời việc này cũng hàm chứa một thông điệp của NATO trong quyết tâm bảo vệ các quốc gia thành viên trước những mối đe dọa từ bên ngoài.​
Tờ USA Today cũng dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho hay, phi đội F-15C tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chủ yếu đảm trách nhiệm vụ chống lại các mối đe dọa tấn công từ máy bay chiến đấu Nga và Syria.​
F-15 Eagle là chiến đấu cơ có khả năng chiếm ưu thế trên không, hỗ trợ tấn công mặt đất. Nó ra đời nhằm mục đích chiếm lĩnh và duy trì ưu thế trên không trong chiến đấu.​
Đây là máy bay tiêm kích - cường kích, có khả năng chiếm ưu thế trên không, hỗ trợ tấn công mặt đất. Theo kế hoạch, phản lực chiến đấu F-15 các phiên bản sẽ phục vụ không quân Mỹ tới năm 2025.​
F-15 Eagle được trang bị 4 loại vũ khí không đối không khác nhau: như tên lửa AIM-7F/M Sparrow hay AIM-120 AMRAAM các tên lửa không đối không tầm trung hiện đại ở góc thấp dưới thân.​
Ngoài ra còn có tên lửa AIM-9L/M Sidewinder hay tên lửa AIM-120 tầm xa được trang bị trên hai đầu cánh, cùng với một pháo 20 mm ở bên cạnh cửa hút gió cánh phải​
Không chỉ hoạt động được trong mọi điều kiện thời tiết, F-15 còn có khả năng bay siêu tốc.​
 
23/8/12
1.162
3
38
Suýt rơi vào tay IS, F-16 được máy bay tiếp dầu giải cứu tài tình

Nhật Minh | 14/02/2016 07:45
0

160114095035-kc-135-exlarge-169-1455381922564-22-0-420-780-crop-1455381938187.jpg

Máy bay tiếp dầu KC-135 Stratotanker. Ảnh: CNN
Chia sẻ:
Đặt câu hỏi
ĐỌC NHIỀU NHẤT
CNN ngày 13/2 đưa tin, một phi công F-16 suýt chút nữa đã buộc phải phóng ra khỏi máy bay do gặp sự cố nhiên liệu khi đang bay trên khu vực do IS kiểm soát.

Rất may, nhờ có sự nhanh trí của phi đoàn máy bay tiếp dầu Không quân Mỹ gần đó mà viên phi công đã không phải bỏ lại máy bay của mình.
Theo thông tin từ phía Không quân Mỹ, vào ngày xảy ra sự việc, máy bay tiếp dầu KC-135 đang phối hợp với một nhóm cường kích A-10 Thunderbolt để hỗ trợ chiến dịch không kích IS khi chiếc F-16 tiếp cận để nạp nhiên liệu.
Tuy nhiên, chiếc F-16 đã buộc phải ngắt kết nối với KC-135 khi mới nhận được khoảng 220kg nhiên liệu – con số quá ít ỏi so với mức 1.100kg nhiên liệu cần cung cấp cho chiếc máy bay.
Sau khi thử lại lần thứ 2 nhưng vẫn thất bại, phi công F-16 đã ra cảnh báo với phi đoàn máy bay tiếp dầu rằng anh ta đang gặp phải sự cố với hệ thống nhiên liệu.
suyt-roi-vao-tay-is-f16-duoc-may-bay-tiep-dau-giai-cuu-tai-tinh.jpg

Máy bay chiến đấu F-16. Ảnh: CNN​
“Hơn 80% nhiên liệu của chiếc F-16 bị tắc và không sử dụng được” – Thông cáo của Không quân Mỹ cho biết. Sự cố này có thể buộc phi công phải dùng ghế phóng thoát ra ngoài, bởi chiếc máy bay chỉ sử dụng được lượng nhiên liệu đủ để bay trong 15 phút.
Thay vì bỏ mặc phi công F-16 tự xoay xở, phi đoàn KC-135 đã quyết định tách ra khỏi khu vực làm nhiệm vụ của mình và hộ tống chiếc F-16 về căn cứ an toàn bằng cách tiếp dầu 15 phút một lần trong suốt chặng đường đưa máy bay về không phận do liên quân kiểm soát.
“Mặc dù biết chính mình có thể gặp rủi ro nhưng họ đã đặt mạng sống của phi công F-16 lên trước và biến một vụ việc có thể đã là bị kịch trở thành tin tốt” – Trung tá Eric Hallberg, chỉ huy Phi đoàn tiếp dầu 384 phát biểu.
“Tuy nhiên, tôi tin rằng họ cho đó không phải việc gì to tát, vì họ không bao giờ tham vinh quang hay danh vọng” – ông Hallberg nói.
Và mặc dù phải hộ tống chiếc F-16 về căn cứ nhưng phi đoàn KC-135 vẫn hoàn thành các nhiệm vụ còn lại trong ngày với tỷ lệ thành công 100%.
Không quân Mỹ chỉ cho biết vụ việc xảy ra vào năm ngoái và không tiết lộ cụ thể vị trí chính xác mà sự cố xảy ra hay cũng không nói rõ chiếc F-16 trên của quốc gia nào.
Vụ việc IS sát hại dã man phi công Jordan Moath al-Kassasbeh là một lời nhắc nhở hậu quả có thể xảy ra đối với các phi công phải hạ cánh ở vùng do IS kiểm soát và bị chúng bắt làm tù binh.
Đoạn video và hình ảnh công bố vào đầu năm ngoái cho thấy phi công này bị nhốt trong một chiếc lồng và bị thiêu sống.
Jordan là một trong hơn 60 quốc gia tham gia liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu tại Iraq và Syria.
Tính đến ngày 10/2, Mỹ và các nước liên minh đã tiến hành tổng cộng 10.242 đợt tấn công nhằm vào các mục tiêu IS tại Iraq và Syria.
 
23/8/12
1.162
3
38
F-35 chậm trễ, Hải quân Mỹ tậu thêm 16 F/A-18 Super Hornet

(Vũ khí) - Hải quân Mỹ sẽ có thêm 16 tiêm kích hạm F/A-18 Super Hornet để bổ sung sức mạnh trong 2 năm tài chính 2017 và 2018.

Hải quân Mỹ quyết định bổ sung thêm các tiêm kích hạm F/A-18 Super Hornet bằng cách tài trợ 2 máy bay trong năm tài chính 2017 để thay thế cho những chiếc đã mất và 14 chiếc khác trong năm 2018 để duy trì lực lượng cho các phi đội Hornet.
Lo ngại về sự thiếu hụt lực lượng các máy bay tiêm kích tấn công, Hải quân Mỹ đã phải tăng tốc mua sắm 64 chiến đấu cơ F-35 Lightning II để trang bị cho các tàu sân bay, nhiều hơn 8 chiếc so với kế hoạch, và tiếp tục giữ lại nhà máy sản xuất tiêm kích Super Hornet ở St Louis, Missouri.
Công ty Boeing đang thống kê các hợp đồng cung cấp máy bay cho hải quân Mỹ để duy trì việc sản xuất các biến thể Super Hornet của họ, bao gồm cả phiên bản máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler và cố gắng tập hợp đủ 24 đơn hàng mỗi năm để duy trì hoạt động cho dây chuyền sản xuất.
[xtable=bcenter|480x@]
{tbody}
{tr}
{td}
fa-18e-f_001_121012260.jpg
{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Hải quân Mỹ tiếp tục trang bị thêm F-18 Super Hornet để bù đắp cho sự chậm trễ của chương trình F-35.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Hải quân Mỹ đã chi ra 185 triệu USD trong ngân sách hải quân của họ cho máy bay phản lực trong năm 2017 và 1,3 tỷ USD trong dự án năm 2018 cho 14 chiếc F/A-18 Super Hornet bổ sung.
"Tôi nghĩ đó là một quyết định chính xác", chuyên gia quân sự hàng không Wayne Plucker nhận xét. "Nó mang lại cho họ một khả năng tấn công tốt trước bất kỳ máy bay nào trước khi những chiếc F-35C được đưa vào trang bị. Đó là một quyết định với chi phí hiệu quả, vì vậy, trong tất cả khả năng, đó là một quyết định tốt", ông Plucker nói thêm.
Trái ngược với hải quân, Không quân Mỹ đã không mua bổ sung thêm các máy bay chiến đấu Boeing F-15E Strike Eagle và Lockeed F-16. Việc ngừng mua cũng đồng nghĩa với dây chuyền sản xuất các máy bay này sẽ dần bị loại bỏ.
Không quân Mỹ bắt đầu nâng cấp những chiếc F-16 của họ với radar mảng pha quét điện tử chủ động mới nhưng không mua toàn bộ khung thân của máy bay do Lockheed Martin sản xuất.
Ông Plucker tin rằng các nền tảng chiến đấu hiệu quả còn lại F-16 và F15 khi hỗ trợ bởi gói máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-22 Raptor và F-35 Lighting II, có thể bù trừ và hỗ trợ tốt cho sự chậm trễ của chương trình F-35.
 
23/8/12
1.162
3
38
Đấu tay đôi: Xe tăng Mỹ M1A2 SEP chỉ có chết với T-90MS của Nga

Phạm Viễn Thông | 13/02/2016 13:30
6

t-90ms-rea-2011-main-battle-tank-russia-russian-defence-industry-military-technology-001-1455329684827-17-0-343-640-crop-1455329704647.jpg

Chia sẻ:
Đặt câu hỏi
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy rằng xe tăng T-90MS trội hơn M1A2 SEP ở gần như tất cả các mặt.

Kỳ cuối: Đấu tay đôi, xe tăng Mỹ M1A2 SEP chỉ có chết với T-90MS của Nga!
Tính bí mật trong tác chiến là yếu tố không thể xem nhẹ
Ngày nay, các tính năng “cổ điển” của xe tăng như tính cơ động, hoả lực, vỏ thép đã trở thành thứ yếu, bởi các tính năng công nghệ cao giờ đây có vai trò số một, trong đó có độ bí mật về tiếng ồn và hồng ngoại.​
Công nghệ tàng hình đã và đang được coi trọng và thực tế đã trở thành một trong những công nghệ chủ yếu để nâng cao khả năng tiến công và sống còn trên chiến trường cho xe tăng.​
Ví dụ như xe được sơn phủ bằng các lớp sơn và vật liệu hấp thụ sóng điện từ và chống hồng ngoại giúp xe khó bị đối phương phát hiện, thân xe cũng được làm thấp để giảm độ cao, nhằm tránh bị phát hiện sớm.​
M1A2 SEP sử dụng động cơ turbine khí, tuy là loại động cơ không xả khói đen, nhưng sản sinh ra tiếng ồn hơn và toả nhiều nhiệt hơn so với động cơ diesel truyền thống.​
Ngược lại, xe tăng Nga đặc trưng với kích thước và khối lượng nhỏ gọn, diện tích bề mặt giảm thiểu, nên giảm khả năng bị phát hiện trên chiến trường.​
Đối với dòng tăng T-90, các nhà thiết kế Nga đã thực hiện được lời giải về cấu trúc nhằm giảm hiệu quả của các thiết bị trinh sát từ đối phương.​
Sự kết hợp giữa lớp ngụy trang giống với môi trường và miếng chắn nhiệt ở bộ phận động cơ, đã làm xe trở nên khó bị phát hiện bởi thiết bị hồng ngoại lẫn quang học, tức là giảm khả năng bị bắn trúng.​
dau-tay-doi-xe-tang-my-m1a2-sep-chi-co-chet-voi-t90ms-cua-nga.jpg

T-90MS.​
Ngoài ra T-90MS cũng được trang bị một động cơ phụ, hoạt động khi động cơ chính được tắt nhằm giảm lượng nhiệt phát ra để tránh bị "bắt" bởi các thiết bị nhìn hồng ngoại.​
T-90MS còn được cải thiện khả năng ngụy trang nhờ vào lớp vải ngụy trang Nakidka.​
Khả năng phòng vệ là yếu tố sống còn
Ngoài việc trang bị các hệ thống bảo vệ xạ – sinh – hóa, chữa cháy, rà phá mìn, một trong những yêu cầu tối quan trọng đối với xe tăng trên chiến trường là khả năng phòng chống các loại vũ khí chống tăng nguy hiểm của đối phương.​
Hiện có hai xu hướng để nâng cao khả năng sống còn là bảo vệ thụ động và chủ động.​
Bảo vệ thụ động chủ yếu theo hướng tăng khả năng chống đạn của giáp, bao gồm lớp thép dày và sự kết hợp bí mật của các hợp kim tiên tiến, như hợp kim hóa học uranium nghèo với các hợp chất hiện đại và chất dẻo.​
Lớp vỏ thép của xe tăng M1 Abrams là một ví dụ, việc sử dụng kết hợp hợp kim uranium nghèo với nhựa tổng hợp đã làm tăng độ cứng của thép lên 2,5 lần.​
Tuy nhiên tăng độ dày vỏ giáp cũng có nghĩa là tăng trọng lượng xe, làm giảm sức cơ động, giáp chính ở phía trước xe tăng Abram là 100% giáp thô, không lệ thuộc vào ERA, ngoài ra nó còn được phủ thêm một lớp than chì.​
dau-tay-doi-xe-tang-my-m1a2-sep-chi-co-chet-voi-t90ms-cua-nga.jpg

Xe tăng M1 Abrams trình diễn khả năng cơ động.​
Thay cho việc tăng độ dày vỏ giáp, người ta đã nghiên cứu chế tạo giáp phản ứng nổ chống đạn lõm, kết hợp cùng với hệ thống phòng thủ chủ động, trong đó Nga là nước đi đầu trong xu hướng này, mà tiêu biểu là dòng tăng T-90.​
Kết hợp với đặc trưng của xe tăng Nga là kích thước nhỏ gọn, diện tích bề mặt giảm thiểu, đã giúp giảm khả năng bị bắn trúng, và vỏ giáp được làm rất dày mà tổng khối lượng vẫn rất nhẹ, nên đã nâng hiệu quả tác chiến lên rất nhiều lần.​
Cấu trúc của lớp giáp phía trước của T-90MS gồm 3 lớp, lớp thép tấm dày, lớp giáp đệm và lớp giáp thép mỏng hơn. Hiệu quả bảo vệ của lớp tấm chắn này tốt hơn đến 40% so với lớp giáp thép đồng chất tương đương của M1A2 SEP.​
Trên tháp pháo hàn của xe tăng T-90MS được sử dụng kiểu tháp pháo mới, tăng cường lớp giáp bảo vệ của tấm thép phía đầu xe, trong thiết kế đã sử dụng loại vật liệu chống cháy napal (chịu lửa) và chống chịu mảnh bằng kevlar thay thế cho tấm chắn vách ngăn.​
Cũng cần phải nói thêm là, nhờ băng đạn tự động dạng hình tròn, đã tạo cho xe tăng Nga có tháp pháo tròn đều, xe thấp, diện tích mặt ngoài nhỏ nên giáp dày. Băng đạn thấp và nằm chính giữa xe, giữa các thiết bị khác, khó trúng đạn và bị phát nổ.​
Một mặt nữa của băng đạn tròn kiểu Nga là dễ dàng thực hiện nạp đạn tự động, chọn - tháo - nạp lại - đổi loại đạn nhanh, cũng như giao tiếp điện tử xe - đạn.​
Ngược lại, khi dùng đạn tiêu chuẩn NATO giống với M1A2 SEP, thì phải đặt khoang đạn phía sau tháp pháo, khoang này đặt cao, tháo pháo méo mó, tăng diện tích mặt ngoài, đi đôi với giảm chiều dày giáp.​
Có lẽ, với hình dáng thấp, tròn đều, diện tích mặt ngoài nhỏ, hình dáng mặt ngoài cân xứng... nên Liên Xô và Nga chọn giáp phản ứng nổ (ERA).​
ERA có tác dụng mạnh với đạn nổ mạnh (HE), gần như triệt tiêu hoàn toàn sức xuyên của loại đạn này.​
Nhược điểm của ERA là gây nguy hiểm cho bộ binh vận động xung quanh xe. ERA ban đầu có dạng viên gạch xấp như T-72. Đến T-80 thì ERA hình chữ V được dùng để tăng khả năng chống lõi xuyên (KE).​
ERA hình chữ V như Kontac-V tạo ra khoang rỗng như tác dụng của giáp rỗng, trong khi vẫn bố trí liều nổ phản đòn.​
dau-tay-doi-xe-tang-my-m1a2-sep-chi-co-chet-voi-t90ms-cua-nga.jpg

T-90MS.​
Năm 1994, Nga thua ở Chechnya, nhiều lần xe tăng bị bao vây chặn bắn dữ dội, nhưng chỉ một số nhỏ T-80 bị loại khỏi vòng chiến đấu, là do mất hết lớp ERA, tổng số hơn 60 xe tăng bị loại khỏi vòng chiến đấu đều là xe đời cũ không có ERA.​
T-90 có ERA bố trí như T-80, nhưng có cấu tạo phát triển hơn nhiều, tăng khả năng chống KE, HE hai tầng, chống tự phát nổ khi trúng đạn bộ binh như 30 mm, 12,7 mm... và giảm nguy hiểm cho bộ binh quanh xe.​
Ngay từ đầu, T-90 đã được chú trọng trang bị hệ thống phòng thủ chủ động gồm Tổ hợp Chế áp Quang Điện tử (KOEP) TShU-1 "Shtora-1" và hệ thống đánh chặn được coi là hệ phòng thủ cho xe tăng tốt nhất là ARENA.​
Trong khi đó thì Hoa Kỳ chỉ mới bắt đầu thử nghiệm hay trang bị những hệ thống tương tự như Quick-Kill hay AN VLQ-8A trong thời gian gần đây.​
Có tin Công ty General Dynamics (Hoa Kỳ) đã đề nghị ký hợp đồng mua đến 2.000 hệ thống ARENA của KBM trong 4 năm, song phía Nga từ chối.​
Trong phiên bản M1A2 SEPv3, được giới thiệu vào tháng 10/2015, đã thực hiện gói nâng cấp TUSK (Tank Urban Survability Kit) - Gói Nâng cấp Khả năng Tồn tại trong Môi trường Đô thị.​
Trong đó bao gồm: Bổ sung những khối giáp composite mới, giáp ERA cho tăng Abram (ARAT) bảo vệ hai bên sườn xe, giáp lồng bảo vệ khoang động cơ phía sau xe…​
dau-tay-doi-xe-tang-my-m1a2-sep-chi-co-chet-voi-t90ms-cua-nga.jpg

M1A2 SEP.​
Ở biến thể T-90MS, nhận thấy hệ thống Arena vẫn còn gây nguy hiểm cho bộ binh, nhưng lại tốt nhất về mặt tự vệ, vì vậy chúng đã được thay thế bằng cách gây nhiễu khói - sáng - hấp thụ radar, chống được hồng ngoại, radar, laser.​
Khi phát hiện đạn được lái bằng laser đến gần, xe tăng tung ra khói và pháo sáng chói, trong khi lái xe di chuyển xe nhanh khỏi vị trí nguy hiểm.​
Các khí tài quang học bố trí bên ngoài xe cũng được bảo vệ bởi các miếng giáp, và được điều khiển đóng mở từ bên trong xe.​
Sau nâng cấp, ngoài hệ thống vũ khí cực mạnh và khả năng linh hoạt khi tác chiến tại đô thị, T-90MS còn sở hữu lớp giáp bảo vệ siêu mạnh.​
Đối với phiên bản T-90MS, tuy lắp đặt hệ thống KOEP Shtora nhưng không sử dụng đèn chiếu IK hồng ngoại, nhưng lại được trang bị ERA kiểu mới, giáp phản ứng nổ Kontakt-5 được thay thế bằng giáp Relikt thế hệ thứ ba.​
Hệ thống giáp phản ứng nổ “Relikt” được thiết kế bởi tổ hợp NII Stali OKR "Kactus” và "Relikt” với các mảnh giáp nổ loại 4S23.​
Đây là thay đổi lớn nhất của T-90MS so với các phiên bản khác, nó có khả năng hấp thụ gần như hầu hết động năng của các tên lửa chống tăng một khi chúng tiếp xúc hay phát nổ trên lớp giáp này.​
Relikt chính là con bài chủ lực giúp các xe tăng của Nga hiện nay mà tiêu biểu là T-90MS có thể tăng gấp đôi khả năng phòng thủ trước loại đạn pháo và tên lửa xuyên giáp chống tăng.​
Các nhà khoa học Nga tự hào Relikt là thiết bị giáp phản ứng nổ tối ưu nhất thế giới, chưa có sản phẩm nào sánh bằng kể cả ở nước ngoài hay Nga.​
Điểm mạnh của Relikt là khả năng đối phó với cả đạn tốc độ cao và thấp, dễ dàng tháo lắp do được chế tạo theo dạng module. T-90MS được lắp hệ thống giáp phản ứng nổ Relikt ở hai bên hông, phía trước và quanh tháp pháo.​
Đối với phần phía trước tháp pháo của T-90, loại đầu đạn HE tandem hay đạn lõm có 2 tầng, đều bị cản rất mạnh.​
Ngoài ra khả năng bảo vệ chủ động của xe tăng T-90MS tiếp tục được tăng cường đáng kể nhờ việc lắp đặt thiết bị cảm biến xung quanh tháp pháo, cho phép báo động khi xe bị ngắm bắn bởi các loại vũ khí dẫn đường bằng tia laser.​
Đây là điểm mạnh có ở xe tăng T-90MS mà M1A2 SEP chưa có.​
Thực tế cho thấy, trong Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất, không ít trường hợp xe tăng M1 Abrams bị trúng đạn DU chống tăng từ xe tăng đồng đội, gây thiệt hại cả về nhân mạng cho kíp lại và hư hỏng nặng cho xe.​
Trong khi đó, giáp trụ của T-90, theo nhiều chuyên gia nhận định, thì hoàn toàn có thể chịu được các loại đạn pháo nòng 120 mm thường thấy trên các xe tăng M1 Abrams, thậm chí là những phát bắn thẳng từ trên cao xuống, nhằm vào nóc tháp pháo.​
Đặc biệt trong Chiến tranh vùng Vịnh 2, rất nhiều xe tăng Hoa Kỳ bị tấn công bởi súng chống tăng RPG như RPG-7, có khả năng xuyên giáp phản ứng nổ và giáp hỗn hợp của loại tăng này, khiến cho một lượng lớn xe tăng M1 Abrams bị hỏng và phá hủy.​
Các loại súng này tạo ra nguy cơ lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng cho cả tổ lái và xe tăng. Những loại vũ khí giá rẻ này đã hạ không dưới 20 xe tăng Mỹ trên chiến trường Iraq.​
Cần nhắc là, trong Chiến tranh vùng Vịnh, không có bất cứ một chiếc T-72 nào bị thủng giáp trước do đạn xe tăng, trong khi M1A1 bị một phát đạn từ các dòng xe tăng “đàn anh” của T-90 như T-54/55/59 bắn xuyên tháp pháo.​
Ngoài ra còn phải kể đến trường hợp một chiếc M1 Abrams trúng một phát đạn 20 mm của xe M2 bắn xuyên phần phía sau xe, làm nổ động cơ.​
Còn ngược lại, trong cuộc tấn công của Nga vào Chechnya năm 1999, T-90 được sử dụng trên chiến trường lần đầu tiên và theo một Tạp chí, một chiếc trong số đó đã "ăn" vài quả đạn chống tăng RPG nhưng vẫn tiếp tục sống sót.​
Tạp chí này kết luận rằng T-90 tỏ ra là loại xe tăng được bảo vệ tốt nhất của Nga, đặc biệt là nếu như chúng được trang bị hệ thống phòng thủ chủ động Shtora và Arena.​
Cũng vào năm 1999, một đợt kiểm tra về vỏ giáp của T-90 đã được tiến hành với các loại đạn được thử là RPG, tên lửa chống tăng (ATGM) và đạn xuyên giáp có lõi xuyên dưới cỡ, ổn định bằng cánh đuôi (APFSDS).​
Theo báo cáo, ATGM và APFSDS không thể phá hủy được chiếc T-90 được trang bị thêm gạch ERA Kontakt-5.​
Vỏ giáp T-90 là giáp thế hệ thứ ba, làm bằng chất liệu tổng hợp gồm nhiều lớp kim loại và gốm, được đánh giá là một tuyệt tác của các chuyên gia quân sự Nga.​
Sức mạnh thật sự của lớp vỏ giáp T-90 vẫn còn trong vòng bí mật, trong phiên bản T-90MS sử dụng giáp phản ứng nổ thế hệ 3 là Relikt thì khả năng bảo vệ còn được nâng cao thêm nữa, biến nó thành chiếc xe tăng có khả năng phòng vệ tốt nhất thế giới.​
Nếu nhắc đến khả năng phòng vệ, thì cũng cần nói thêm một chút về tính an toàn giữa hai mẫu xe tăng này. Đối với những phiên bản đầu tiên, thì giữa T-90 và M1 Abrams thể hiện sự trái ngược nhau về tính an toàn đối với kíp lái.​
Trong khi M1 Abrams đặt yếu tố này lên hàng đầu tiên ngay từ khâu thiết kế chế tạo, thì T-90 lại bị đánh giá kém nhất về mặt này.​
Rút kinh nghiệm, T-90MS đã được cải tiến với khoang chứa đạn được bọc thép, bố trí phía sau tháp pháo theo kiểu module an toàn hơn phiên bản trước, giảm tối đa thương vong trong trường hợp đạn pháo bị nổ ở ngăn chứa đạn phụ.​
Khi đó luồng phóng và mảnh đạn với sức ép cực lớn sẽ hướng ra phía ngoài tháp pháo. Trong trường hợp xấu nhất, hộp đạn phụ bị tấn công sẽ tự rơi ra nhờ thiết kế module, do đó, không ảnh hưởng tới tháp pháo.​
Một điểm khá độc đáo nữa của hộp đạn phụ đó là, nắp của nó sẽ tự động bung ra khi áp suất trong hộp vượt một mức độ cho phép, làm giảm sức công phá của đạn pháo khi đạn bị nổ ở bên trong.​
Để giảm sự tác động của sóng điện từ và sóng phóng xạ khoang điều khiển và khoang chiến đấu được lắp đặt các tấm polymer chắn phóng xạ với các thành phần lithium, boron và lead.​
Ngoài ra, tổ hợp bảo vệ của xe tăng còn có các tấm chống mảnh đạn làm từ aramid, nhằm bảo vệ tổ lái khỏi mảnh đạn.​
dau-tay-doi-xe-tang-my-m1a2-sep-chi-co-chet-voi-t90ms-cua-nga.jpg

Nếu 1 đấu 1 với T-90MS, M1A2 SEP có thể sẽ lãnh hậu quả thảm khốc như thế này.​
Kết luận cuối cùng
Như ngay từ đầu bài viết đã phân tích, xe tăng M1 Abrams không được thiết kế cho mục đích đấu tăng theo kiểu “tay đôi – 1 chọi 1” với các xe tăng cùng thế hệ, như đối với T-90.​
Để minh chứng cho điều này, bài viết đã đi qua từng thông số kỹ chiến thuật, cho đến những cuộc thử nghiệm hay các buổi trình diễn trong các sự kiện triển lãm quốc phòng, mà thực tế nhất đó chính là việc chúng được đem ra “thử lửa” trên chiến chường.​
Từ những điều này có thể cho thấy rằng, so với M1A2 SEP thì T-90MS là một mẫu xe tăng có khả năng “công thủ toàn diện”, với hỏa lực mạnh, khả năng bảo vệ rất cao và sức cơ động vượt trội. T-90 có sức mạnh chiếm ưu thế khi đem ra so sánh với M1A2 SEP.​
Có thể nói, T-90 là một sự kết hợp hiếm có các tính năng chiến đấu (hỏa lực, mức độ bảo vệ, tính cơ động và tính thuận tiện trong điều khiển) và kỹ thuật (tính độc lập, tính bảo dưỡng, tính khôi phục, tính chiến đấu, tính ổn định và tính kinh tế).​
Nhờ đó, cho phép T-90 đạt được mức độ hiệu quả chiến đấu cao nhất.​
Đứng trên quan điểm khách quan, tuy sự so sánh hai mẫu xe tăng M1A2 SEP và T-90MS là rất khó khăn, khi cả hai đều áp dụng công nghệ tối tân đi tới một mục đích bảo đảm sống sót cao trên chiến trường, cùng hỏa lực đi kèm mạnh mẽ.​
Nhưng bất kỳ ai cùng có thể dễ dàng nhận thấy rằng T-90MS trội hơn M1A2 SEP ở gần như tất cả các mặt.​
 
23/8/12
1.162
3
38
Tên lửa liên lục địa DF-5A Trung Quốc khiến Mỹ hoảng sợ

Cập nhật lúc: 16:00 14/02/2016
resizem.png
resizep.png

TIN LIÊN QUAN


Mới đầu năm, tên lửa đạn đạo Trung Quốc ồ ạt tập trận
TQLC Trung Quốc tập trận chiếm đảo ở...sa mạc

(Kiến Thức) - Dù Trung Quốc chỉ sở hữu khoảng 20 tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-5A nhưng với Mỹ con số trên là quá nhiều đối với an ninh quốc gia nước này.
Tạp chí quân sự Jane’s dẫn lời một nguồn tin quân sự từ chính phủ Mỹ cho hay, Quân đội Trung Quốc đã tiến hành nâng cấp hệ thống động cơ đẩy sử dụng nhiên liệu lỏng cũng như các hầm phóng dưới mặt đất cho tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-5A.​
Theo đó, sau nâng cấp DF-5A có thể mang theo nhiều đầu đạn hạt nhân hơn đủ khả năng tấn công nhiều mục tiêu cùng một lúc.​
Mặc dù không trực tiếp đề cập tới DF-5A trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ thuộc Thượng viện Mỹ vào hôm 9/2 nhưng Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ James R Clapper lại cho biết rằng, Trung Quốc đang tiếp tục hiện đại hóa lực lượng hạt nhân của nước này bằng cách xây dựng thêm nhiều hầm phóng tên lửa ngầm dưới mặt đất hoặc đưa vào trang bị các tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa di động.​
[xtable]
{tbody}
{tr}
{td=center} {/td}
{/tr}
{tr}
{td=center} Một phần của tên lửa đạn đạo DF-5B được Trung Quốc giới thiệu vào tháng 9 năm ngoái.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]​
Tờ The Washington Times của Mỹ hôm 10/2 cũng đưa tin cho biết, chỉ trong vài tháng cuối năm 2015 Bắc Kinh đã thay thế và tái trang bị lại các đầu đạn hạt nhân đã hết niên hạn sử dụng trên ít nhất ba tên lửa đạn đạo DF-5A.​
Và các đầu đạn hạt nhân mới được trang bị DF-5A nhiều khả năng là tương tự như trên biến thể tên lửa đạn đạo DF-5B được Quân đội Trung Quốc giới thiệu tại lễ duyệt binh hôm 3/9 năm ngoái. Cả DF-5B hay DF-5A đều được Trung Quốc nâng cấp để có thể chống lại hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương.​
Trong một báo cáo quân sự về Trung Quốc của Quốc hội Mỹ được công bố vào năm 2003 cho biết, Trung Quốc đang thay thế các biến thể tên lửa đạn đạo DF-5 thế hệ cũ (CSS-4 Mod 1) sang các biến thể hiện đại hơn là DF-5A (CSS-4 Mod 2) và đã có ít nhất 20 tên lửa DF-5 đã được Bắc Kinh nâng cấp lên DF-5A trong giai đoạn từ 2000 đến 2010.​
Thông tin này cũng được xác nhận trong báo cáo vào năm 2009 của Trung tâm Tình báo hàng không và vũ trụ quốc gia (NASIC) thuộc Không quân Mỹ
 
23/8/12
1.162
3
38
Dung nhan xe quân sự Nga được mệnh danh “vô đối“

Cập nhật lúc: 00:55 16/02/2016
resizem.png
resizep.png

TIN LIÊN QUAN


Venezuela nhận 557 xe quân sự từ Trung Quốc
Xe quân sự Warrior Trung Quốc tham gia đánh IS ở Syria?

Với thiết kế khá dễ thương, phía trước trông bầu bĩnh được hỗ trợ bởi 4 bánh lớn, thoạt nhìn chiếc xe quân sự trông giống một chú gấu Bắc Cực.
Nhưng đừng vì vậy mà xem thường nó, đây là một chiếc xe quân sự thế hệ mới mà Nga phát triển với biệt danh “Không thể ngăn cản”. Theo nhà sản xuất, nó được bọc lớp thép chống được đạn cỡ 7,62 mm.​
Đây là chiếc xe có thể di chuyển trên mọi địa hình, kể cả mặt hồ đóng băng mỏng manh, nó cũng bơi trên mặt nước với bộ lốp xe đặc biệt Giganto. Lốp xe đặc biệt đó có thể nổi, hoạt động giống như bánh chèo và giữ sự ổn định khi bơi chậm trên mặt nước.
Chương trình ATV của quân đội Nga gọi chiếc xe đó là Sherpa. Nó được trang bị động cơ diesel Kubota 4 xi-lanh, hộp số truyền 5 cấp bằng tay. Xe có thể di chuyển với tốc độ 45,08 km/h trên tuyết dày và dưới nước là 6,44 km/h.​
[xtable]
{tbody}
{tr}
{td=center} {/td}
{/tr}
{tr}
{td=center}Chiếc xe "Không thể ngăn cản" của Nga có giá khoảng 65.000 USD. {/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]​
Giống như nhiều siêu cường khác, Nga đặc biệt quan tâm đến Bắc Cực. Khu vực này ngày càng quan trọng trong bối cảnh thế giới bị ảnh hưởng bởi sự nóng lên toàn cầu, tạo điều kiện cho quá trình khai thác tài nguyên và đưa vào sử dụng các tuyến đường vận chuyển rút ngắn thời gian khi băng tan.​
Quân đội Nga đang đẩy mạnh kế hoạch gia tăng hiện diện tại Bắc Cực thông qua kế hoạch xây dựng các căn cứ quân sự tại khu vực giá lạnh này. Trong đó phương tiện di chuyển trên băng được xem là mấu chốt của việc đóng trú tại đây.​
Theo tiết lộ, giá bán của chiếc xe quân sự đặc biệt "Không thể ngăn cản" rơi vào khoảng 65.000 USD.​
 
Status
Không mở trả lời sau này.