Status
Không mở trả lời sau này.
Hạng B2
28/8/13
618
5
18
Chê M2, Indonesia tiếp nhận 37 xe bọc thép lội nước BMP-3F của Nga</h1>Thứ ba 28/01/2014 11:06

ANTĐ - Ngày 27-1, Hải quân Indonesia đã tiếp nhận 37 chiếc xe bọc thép lội nước BMP-3F đã đặt mua của Nga.
Buổi lễ tiếp nhận được tổ chức tại Trung tâm Chiến đấu Karang Tekok ở Situbondo, Đông Java, với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Purnomo Yusgiantoro, Tư lệnh quân đội, Tướng Moeldoko, Tư lệnh Hải quân, Đô đốc Marsetio, và các đại diện Đại sứ quán Nga tại Jakarta.
Phát biểu tại lễ, phát ngôn viên Hải quân Indonesia, phó Đô đốc Untung Suropati cho biết, số xe bọc thép chiến đấu bộ binh nói trên là loại xe lội nước BMP-3F do công ty Kurganmashzavod của Nga thiết kế và sản xuất, có thể hoạt động cả trên cạn lẫn dưới nước.
Số xe lội nước này đã được Indonesia đặt mua của Nga từ tháng 12-2012. Cùng với 17 chiếc đã được biên chế cho lực lượng Hải quân đánh bộ của nước này, Hải quân Indonesia có 54 chiếc xe lội nước BMP-3F trong biên chế.
Xe_BMP-3F.jpg

Lô xe tăng lội nước BMP- 3F đầu tiên gồm 17 chiếc đã được bàn giao cho Indonesia vào tháng 11-2010 theo thoả thuận cung cấp tín dụng Nhà nước của Nga cho Indonesia trị giá 1 tỷ USD, được ký kết ngày 6-9-2007. Indonesia là quốc gia đầu tiên mua loại xe bọc thép lội nước này của Nga.
Xe bọc thép chiến đấu BMP-3F Marines được phát triển dựa trên biến thể xe bọc thép chiến đấu bộ binh BMP-3 và được phát triển cho lực lượng bộ binh của hải quân sử dụng. Xe có tốc độ tối đa đạt 10km/giờ.
Hệ thống vũ khí của xe BMP-3F được biết đến là 2K23, bao gồm một pháo 2A70 100 mm, một pháo đồng trục 2A72 30 mm và một súng máy đồng trục 7,62 mm.
 
Hạng B2
28/8/13
618
5
18
Vì sao CIA, NSA bó tay trước Vladimir Putin?Đầu tháng ba, khi Nga có các động thái di chuyển gần Crimea, các cơ quan tình báo Mỹ nhận được sự im lặng đáng lo ngại tại điểm mà họ đặc biệt tập trung - không gian số quanh Tổng thống Vladimir Putin và tướng lĩnh quân đội.
Thông tin đăng tải trên tờ Wall Street Journal (Nhật báo Phố Wall) cho biết: Tình báo Mỹ không thu được bất kì đoạn thoại nào kể từ khi khủng hoảng ở Crimea diễn ra. Một quan chức Mỹ gọi đây là “kĩ thuật nghi binh” cổ điển của Nga.
Putin, vị tổng thống lỗi thời?
1-d6e6a.jpg

Tổng thống Vladimir Putin dùng điện thoại di động, một hình ảnh hiếm hoi. Ảnh: Kyivpost​
Nhưng cuối cùng sự im lặng kia cũng có lời giải thích: Ông Putin không có điện thoại nào để Mỹ có thể theo dõi. Cũng chẳng thể coi Tổng thống Nga là công dân trong kỉ nguyên Internet. Lý do là hôm 20/3, hai ngày sau khi sáp nhập Crimea, ông đã nói với các nhà báo rằng “Tôi chẳng mấy khi nhìn vào đó, khoảng không gian mà rõ ràng các bạn đang sống - đó là Internet”. Bị coi là người lỗi thời, điều này cũng được xem là phù hợp với thói quen giao tiếp của Putin, đưa ông trở thành mục tiêu khó bị theo dõi nhất của tình báo nước ngoài. Không giống như Thủ tướng Đức Angela Merkel, người bị NSA theo dõi điện thoại, ông Putin không sử dụng tin nhắn thoại. Ông không dùng mạng xã hội, lấy tin tức chủ yếu từ các cơ quan tình báo. Đầu năm 2005, tại thời điểm bắt đầu nhiệm kì thứ 2, ông nói rằng bản thân không sử dụng điện thoại di động”. Đến năm 2010, điều này cũng không thay đổi. “Nếu có di động, nó sẽ rung liên hồi. Ngay cả điện thoại bàn ở nhà rung, tôi cũng chẳng trả lời”, ông Putin chia sẻ.
Đó có vẻ là một điểm kỳ lạ đối với lãnh đạo một quốc gia có số điện thoại di động nhiều hơn cả dân số, lượng người sử dụng Internet nhiều hơn bất kì nước nào ở châu Âu. Nhưng chứng sợ công nghệ của Putin là một "truyền thống" có từ trước khi điện thoại ra đời: nỗi sợ bị nghe lén. Thời Liên Xô, thói quen nghe lén của KGB - nơi ông Putin từng công tác, thậm chí còn sinh ra một câu nói phổ biến của người dân Nga: "Đây không phải là một cuộc nói chuyện điện thoại". Người Nga thường nói câu này vào giữa cuộc trò chuyện, để tự nhắc nhở rằng họ chỉ có thể nói những câu chuyện phiếm "vô tội" nhất mà thôi. "Đây là một thói quen từ thời Xô-viết. Không thứ gì có thể khiến chúng tôi thay đổi nó cả", Andrei Soldatov, một chuyên gia về do thám tình báo tại ở Moskva khẳng định.
Mã hóa siêu hạng
Trong trường hợp của Tổng thống Putin, Điện Kremlin cũng đã đầu tư nhiều nguồn lực để giữ các cuộc hội thoại của giới lãnh đạo không bị lộ. Theo ông Soldatvo, kiểu mã hóa của Nga có lịch sử lâu đời đối phó hiệu quả đối với tình báo phương Tây. Vào năm 2009, cả tình báo Anh và Mỹ đều tìm cách nghe lén điện thoại của tổng thống Nga lúc đó là ông Dmitry Medvedev khi ông dự một cuộc họp thượng đỉnh tại London. Các tài liệu của Edward Snowden chuyển tới tờ Guardian (Anh) cho biết, dù đã gài chip nghe lén lên điện thoại nhưng tình báo của 2 quốc gia này vẫn không thể phá được mã của Kremlin. "Các đặc vụ của chúng tôi có thể không phải là những người giỏi nhất. Nhưng khi giao cho họ nhiệm vụ bảo vệ dữ liệu của một vài người đứng đầu, họ có thể làm được”, Soldatov chia sẻ.
Putin, một bậc thầy trong nghề tình báo, lại làm cho nhiệm vụ của những nhân viên kia dễ dàng hơn. Chỉ mới 1 lần duy nhất đài truyền hình trung ương Nga chiếu cảnh ông dùng điện thoại di động. Đó không phải là một chiếc smartphone mà tình báo Mỹ nghĩ là phải nghe lén. Đó là thiết bị trông như cục gạch, màu đen, thô kệch, được Putin đưa lên nghe khi đứng ở một khu rừng bạch dương. Putin bị giới blogger tại Nga mỉa mai rất nhiều về hình chiếc điện thoại này.
Một phong cách tương tự cũng thể hiện ở văn phòng làm việc của nhà lãnh đạo Nga, lần đầu tiên được công bố vào năm 2012, khi kênh truyền hình Nga chiếu một bộ phim tài liệu dịp sinh nhật lần thứ 60 của Tổng thống. Trên bàn, chỉ có độc một chiếc máy vi tính, mà được ông chủ Điện Kremlin khẳng định là không được dùng vào mục đích đọc tin. Một tập tài liệu màu đỏ do các cơ quan tình báo Nga thu thập sẽ làm nhiệm vụ cung cấp thông tin này. Với một phương thức giao tiếp riêng mình, trong phòng làm việc của ông Putin cũng có một dãy điện thoại bàn màu vàng, kiểu thường thấy trong các phòng làm việc của Điện Kremlin. Thay vì có số, chúng chỉ có một nút bấm có tên người ở trên. Phóng viên hãng thông tấn MINA (Macedonia) đã có một lần thử gọi vài năm trước đây trong phòng báo chí phủ Tổng thống, chẳng có gì gọi là bí mật cả: Đường dây không hoạt động.

<h1>Tình báo Mỹ bó tay trước Triều Tiên</h1>
Đối với các cơ quan tình báo Mỹ, tìm hiểu Triều Tiên giống như một trò chơi mà trong đó người tham gia luôn phải đoán mò.
binhlinh0-1365930136_500x0.jpg
Hàng trăm binh lính Triều Tiên tập trung trên một đường phố tại thủ đô Bình Nhưỡng khi tuyết rơi hôm 17/2. Ảnh: AP.
Những thông tin mâu thuẫn của giới tình báo Mỹ về chương trình hạt nhân của Triều Tiên cho thấy mức độ khó khăn trong việc tìm hiểu đất nước bí ẩn ở phía bắc bán đảo Triều Tiên.
“Tôi phải công nhận rằng Triều Tiên, bây giờ và trong tương lai, sẽ luôn là một trong những mục tiêu tình báo khó nhất”, James Clapper, giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ, phát biểu trước quốc hội Mỹ hôm 11/4.Clapper nói thêm rằng Kim Jong Un, nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên, vẫn là một nhân vật bí ẩn. Không ai biết suy nghĩ và mong muốn của người đàn ông này.“Chúng tôi không có cách nào để đoán những hành động mà Jong Un sắp thực hiện”, ông giải thích.Do điệp viên phương Tây không thể lọt vào một đất nước khép kín như Triều Tiên, Mỹ chỉ có thể thu thập thông tin về Triều Tiên bằng cách theo dõi các động thái của quân đội qua hệ thống vệ tinh nhân tạo.“Đưa một điệp viên vào Triều Tiên là việc gần như bất khả thi”, Bruce Riedel, cựu quan chức Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và đang làm việc tại Viện Brookings, phát biểu.Hôm 11/5, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) công bố một báo cáo về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Báo cáo nhận định rằng, rất có khả năng Bình Nhưỡng đã hoàn tất nỗ lực thu nhỏ một đầu đạn hạt nhân để gắn nó vào tên lửa đạn đạo.Nhưng các quan chức cấp cao của Mỹ bác bỏ lập luận của DIA, cho rằng Triều Tiên chưa sở hữu những tên lửa mang đầu đạn hạt nhân. Họ cũng nói một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên vẫn là một khả năng xa vời.“Triều Tiên đạt được một số tiến triển trong chương trình hạt nhân, nhưng họ chưa chứng tỏ khả năng triển khai vũ khí hạt nhân”, một quan chức giấu tên của Mỹ bình luận.Jay Carney, người phát ngôn của Nhà Trắng, ủng hộ nhận định của vị quan chức giấu tên. “Theo đánh giá của chúng tôi, Triều Tiên chưa đủ khả năng triển khai vũ khí hạt nhân”, Carney phát biểu.Nhưng nhiều quan chức khác thừa nhận họ không biết chắc những thứ mà Triều Tiên đã phát triển hoặc chưa phát triển. Vì thế, giờ đây Washington và các đồng minh phải chờ động thái tiếp theo của Bình Nhưỡng, trong bối cảnh Triều Tiên dọa phóng tên lửa tầm trung để phô trương sức mạnh quân sự.Ở những quốc gia khác, các điệp viên Mỹ có thể nghe lén các cuộc điện thoại trong những giai đoạn khủng hoảng. Nhưng ở một nước cô lập như Triều Tiên, nơi đa số người dân không thể tiếp cận Internet quốc tế và điện thoại di động, các thiết bị nghe lén của Mỹ trở nên vô dụng.Điện thoại di động đã xuất hiện ở Bình Nhưỡng, mang đến cơ hội nghe lén cho cộng đồng tình báo Mỹ. Đây là nhận định của David Maxell, một đại tá đã nghỉ hưu và từng phục vụ trong các lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở châu Á. Tuy nhiên, Maxell thừa nhận rằng điệp viên Mỹ không thể phát hiện các kế hoạch của giới lãnh đạo Triều Tiên cũng như tình hình nội bộ trong giới cầm quyền ở Bình Nhưỡng.“Chúng tôi có thể thu thập rất nhiều thông tin từ các vệ tinh và những loại thiết bị khác, nhưng ý định ban lãnh đạo Triều Tiên mới là yếu tố quan trọng. Cách thức tổ chức bộ máy, hình thức bảo vệ đội ngũ ra quyết định là thứ mà chúng tôi muốn biết. Không quan chức cấp cao nào đào tẩu khỏi Triều Tiên từ năm 1997 tới nay. Tôi nghĩ rằng mọi quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc và Nga, đều không thể xâm nhập vào hàng ngũ quan chức cấp cao nhất của Triều Tiên để tìm hiểu ý định của họ”, Maxwell nói.Bình Nhưỡng cũng thể hiện trình độ thượng thừa trong việc đánh lừa tình báo phương Tây mỗi khi họ muốn giấu những vũ khí bí mật trong lòng đất.“Quả thực Triều Tiên là bậc thầy trong hoạt động đánh lạc hướng”, Maxell nhận xét.Vào năm 1999, giới chức Mỹ lo lắng khi dữ liệu vệ tinh cho thấy một thứ giống như cơ sở hạt nhân trên lãnh thổ Triều Tiên, nhưng sau đó họ phát hiện đó chỉ là một hố lớn.“Những thứ mà chúng tôi thấy đều là chủ ý của Triều Tiên. Họ biết chúng tôi đang theo dõi họ”, Maxwell thừa nhận. Mỹ "mất mặt" trước vụ phóng tên lửa Triều TiênTình báo Mỹ một lần nữa bị động và thất bại trong việc dự báo vụ phóng tên lửa của Triều Tiên - CBS News cho biết hôm 12.12.
Các quan chức Lầu Năm góc khẳng định rằng, không có sự khác biệt về khả năng của hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ nhằm theo dõi tên lửa Triều Tiên khi tầng 1 rơi xuống biển Hoàng Hải như dự kiến, tầng 2 rơi xuống biển Philippines trước khi vệ tinh bay lên vũ trụ.

Tàu chiến hải quân Mỹ tại Thái Bình Dương và tên lửa phòng thủ ở Colorado đã được đặt trong tình trạng báo động. Nếu đường đi của tên lửa Triều Tiên đe dọa Mỹ, giới chức nước này nói rằng các hệ thống đánh chặn ở Alaska và California sẽ sẵn sàng bắn hạ.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ đang cố gắng xác định liệu Triều Tiên cố tình đánh lạc hướng kế hoạch phóng tên lửa, hay đơn giản là tình báo Mỹ bỏ sót khâu chuẩn bị cuối cùng.

Tháng 4 năm ngoái, một vụ phóng tên lửa tương tự đã diễn ra, song tên lửa nổ tung chỉ 2 phút sau khi rời bệ phóng. Đến lần phóng này, Triều Tiên tuyên bố gặp trục trặc kỹ thuật và phải gia hạn thời gian phóng thêm 10 ngày. Cho dù những tình tiết trên là thật hay giả thì Triều Tiên đã nhanh chóng hoàn tất quá trình sửa chữa, chuẩn bị để phóng mà tình báo Mỹ không hề phát hiện tên lửa đã được nạp nhiên liệu đầy đủ.

Theo một quan chức Mỹ, những dấu hiệu ban đầu cho thấy Triều Tiên có thể không hoàn toàn kiểm soát được vệ tinh trong vòng 24h kể từ khi bay vào quỹ đạo. Tuy nhiên, giới chuyên gia Mỹ thừa nhận vụ phóng tên lửa sẽ nâng Triều Tiên lên gần hơn vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự an ninh quốc gia của Washington.
T.jpg.ashx

James Schoff- cựu quan chức Lầu Năm góc, hiện làm việc tại Quỹ Hòa bình quốc tế Carnegie- nói: "Vụ phóng tên lửa này chắc chắn sẽ làm tăng sức mạnh của tuyên bố ''chúng tôi sở hữu tên lửa có thể tấn công nước Mỹ''. Sau một vụ phóng tên lửa thành công như vậy, người ta khó có thể phủ định câu nói này".
 
Hạng B2
28/8/13
618
5
18
<h2>Nga trang bị tên lửa đường đạn mới R-29RMU2.1 Lainer</h2>8:20 PM, 02/04/2014, Views: 0 | By PM

VietnamDefence - Hải quân Nga đã nhận vào trang bị tên lửa đường đạn mới phóng từ tàu ngầm R-29RMU2.1 Lainer vào đầu tháng 1/2014, một nguồn tin trong công nghiệp quốc phòng Nga cho biết.
r29rmu2.jpg

R-29RMU2 (Bộ Quốc phòng Nga)Dự kiến, tên lửa này sẽ được trang bị cho các tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Projekt 667BDRM Delfin.

Chương trình bay thử Lainer đã hoàn thành vào tháng 10/2011 sau tổng cộng 2 lần phóng thử đều thành công vào ngày 20/5 và 29/9/2011. Dự kiến, các tên lửa mới Lainer sẽ được sử dụng cùng với các tên lửa đường đạn cải tiến R-29RMU2 Sineva trong thành phần vũ khí của các tàu ngầm lớp Delfin.

Lainer là một biến thể của Sineva. Tên lửa mới có khả năng mang tải trọng vũ khí hỗn hợp: phần chiến đấu của R-29RMU2.1 có thể được trang bị 8 hoặc 10 đầu đạn công suất nhỏ hay 4 đầu đạn công suất trung bình. Ngoài ra, các đầu đạn có thể lắp đồng thời với tổ hợp các phương tiện đột phá phòng thủ tên lửa.

R-29RMU2.1 có chiều dài gần 15 m, đường kính 1,9 m, trọng lượng phóng hơn 40 tấn. Hệ thống tên lửa Lainer cho phép thực hiện phóng loạt hay đơn lẻ các quả tên lửa khi tàu ngầm đang lặn ở độ sâu đến 55 m và ở tốc độ đến 7 hải lý/h. Nhờ được trang bị tên lửa Lainer, thời hạn sử dụng các tàu ngầm Delfin sẽ kéo dài ít nhất đến năm 2030.

Trong khi Mỹ vẫn xài loại Trident II D5 cũ rích thì Nga liên tiếp ra đời loại mới Bulava, Lainer.....
 
Hạng B2
28/8/13
618
5
18
<h2>Philippines mua lá chắn tên lửa cho tên lửa bờ biển</h2>7:22 PM, 01/04/2014, Views: 1774 | By Nam Xương

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Philippines đang xem xét khả năng mua các biến thể cải tiến của hệ thống tên lửa phòng không Mỹ MIM-23 HAWK (Homing All the Way Killer).
Hawk.jpg
Hệ thống tên lửa phòng không MIM-23 HAWKMục đích mua HAWK là để bảo vệ hệ thống tên lửa bờ biển (sẽ mua trong một cuộc thầu riêng) chống các mối đe dọa đường không.

Tháng 12/2013, Bộ Quốc phòng Philippines đã công bố ý định mua một hệ thống tên lửa bờ biển trị giá 6,5 tỷ peso (gần 150 triệu USD). Hệ thống này có thể được mua sắm trong khuôn khổ một cuộc thầu với số hãng dự thầu hạn chế.

Theo dự án này, quân đội Philippines dự định mua sắm 12 bệ phóng tên lửa chống hạm, radar phát hiện mục tiêu, các phương tiện điều khiển và trang thiết bị bổ trợ.

HAWK là hệ thống tên lửa phòng không tầm trung được Mỹ phát triển trong thập kỷ 1960, cho phép đánh chặn mục tiêu ở tầm 1,5-40 km và độ cao đến 17,5 km. Hệ thống được phát triển để tiêu diệt máy bay, nhưng sau đó được cải tiến để có thể đánh chặn tên lửa đang bay. HAWK liên tục được hiện đại hóa và hiện vẫn tồn tại trong trang bị của nhiều nước.

Israel là một trong số các nước đang sử dụng HAWK, đã nâng cấp hệ thống lên chuẩn Phase 2 khi tích hợp thêm vào hệ thống một hệ thống truyền hình phát hiện mục tiêu, cho phép phát hiện mục tiêu ở tầm 30-40 km và nhận dạng mục tiêu ở cự ly 17-25 km, độ cao đánh chặn tăng lên đến 24 km



Nguồn: Armyrecognition, 31.3, Pacificesentinel, Armstrade, 1.4.2014.

Patriot đâu mà phải bán đồ cũ rích = S-75 thế này !

 
Hạng B2
28/8/13
618
5
18
NASA đình chỉ hợp tác với Nga, ngoại trừ công việc trên ISS
<hr/>Quote:




wol_error.gif
Ảnh đã được thu nhỏ. Vui lòng nhấn vào đây để xem kích thước thật 740x431.
809px-STS-134_International_Space_Station_after_undocking.jpg


Photo: ru.wikipedia.org


Cơ quan Quốc gia Hoa Kỳ về Hàng không và Vũ trụ (NASA) đã đưa ra tuyên bố chính thức đình chỉ hợp tác với Nga về loạt đề án chung, ngoại trừ công việc trên Trạm Không gian Quốc tế ISS.

Trước đó, các phương tiện truyền thông Hoa Kỳ loan tin rằng chủ trương đình chỉ hợp tác với Nga chứa đựng trong bản ghi nhớ dành cho các nhân viên NASA. Cũng có thông báo rằng việc đình chỉ hợp tác bao gồm cả ngừng các chuyến đi đến Nga, hội nghị truyền hình, mời các quan chức Nga đến các chủ thể của cơ quan, trao đổi bằng thư điện tử e-mail với các quan chức Nga. Trong khi đó, các nhân viên NASA cho biết họ không hài lòng với chủ trương đình chỉ như vậy và cho rằng hợp tác khoa học cần đứng ngoài chính trị.

Cũng biết sợ Nga =]]
 
Hạng B2
28/8/13
618
5
18
Bài viết trên website của tạp chí “Lợi ích quốc gia” của Mỹ, nhà nghiên cứu Jack Douglas thuộc Học viện William và Mary đã cho biết, mục đích của chiến lược trên là chuyển đến một thông điệp: Tuy tàu sân bay có khả năng phòng vệ kém, nhưng nó thể hiện quyết tâm của Mỹ là sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc.
Tuy nhiên, bài viết chỉ ra, chiến lược này cũng thiếu tính khả thi. Mỗi lần Washington cao giọng, Bắc Kinh lại đưa ra các biện pháp còn mạnh mẽ hơn. Nếu Mỹ triển khai tàu sân bay ở biển Đông và biển Hoa Đông, Trung Quốc sẽ quyết tâm đánh chìm nó khiến Mỹ sẽ phải bố trí thêm nhiều chiếc nữa. Tuy nhiên, số tàu sân bay này cũng dễ bị đánh chìm như chiếc đầu tiên.
Đa số các nhà quan sát tin rằng khả năng chống tiếp cận/khu vực cấm A2/AD của Trung Quốc ưu thế hơn tàu sân bay Mỹ về kỹ thuật và kinh tế. Tầm bắn của tên lửa đạn đạo chống hạm gấp đôi loại tên lửa chống hạm của máy bay trên tàu sân bay. Hơn nữa loại tên lửa này rất khó bị phát hiện mà lại rất dễ phân tán, cho nên trên vùng biển rộng lớn bao la, siêu tàu sân bay chỉ là một tấm bia khổng lồ.
Số lượng tên lửa của Trung Quốc tất nhiên sẽ nhiều hơn gấp bội số hàng không mẫu hạng của Mỹ. Máy bay không người lái (UAV) và những hệ thống phòng thủ tiên tiến có khả năng bảo vệ tàu sân bay, nhưng rõ ràng là sẽ rất nguy hiểm khi tàu sân bay Mỹ hoạt động ở vùng biển gần Trung Quốc. Do vậy có thể rút ra kết luận là: Không nên bố trí tàu sân bay ở khu vực này một cách khinh xuất.
Nhưng, ông Douglas cho biết, tuy hàng không mẫu hạm còn có những nhược điểm, nhưng Washington vẫn sẽ thử sử dụng nó như một công cụ uy hiếp. Mục đích của nó là chuyển đến thông điệp Mỹ sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc. Cũng giống như hồi Hoa Kỳ đóng quân ở Tây Đức, tuy tàu sân bay có khả năng phòng vệ kém nhưng nó cũng phát huy được nhiều chức năng khác nhau, thể hiện quyết tâm của Mỹ là phát đi một tín hiệu cảnh cáo.

Dien_tap_hai_quan_vanh_dai_TBD_2012_My_22_nuoc1.jpg

Mỹ sẽ thử sử dụng tàu sân bay như một công cụ uy hiếp Trung Quốc?

Nói một cách cụ thể, Douglas cho rằng, Mỹ đang dự định “5 ăn 5 thua” với Bắc Kinh: Làm cho sự việc biến thành một dự cảm không lành. Vấn đề không phải là hàng không mẫu hạm có thể làm gì khi xảy ra xung đột xảy ra, mà là khi hàng không mẫu hạm bị tấn công nó sẽ báo trước dấu hiệu gì: Một cuộc báo thù toàn diện hay là một cuộc chiến nhanh chóng mất kiểm soát?
Nhà phân tích Harry White thuộc Viện nghiên cứu chính sách chiến lược Australia đã nói vào tháng trước “Ý tưởng là thế này: Bất kỳ đối tượng nào tấn công tàu sân bay Mỹ đều phải tính đến sự đáp trả tích cực của đối phương”. Nhìn từ góc độ quốc tế, nếu đòn đánh thành công sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến “danh tiếng” của Mỹ, đặc biệt là khi Mỹ không có cơ hội đáp trả.
Nhìn từ góc độ trong nước, cái chết của 6.000 thủy thủ, sẽ dấy lên áp lực chính trị làm Mỹ không thể chấp nhận được, buộc phải sử dụng các biện pháp đáp trả nhằm làm giảm bớt hậu quả của một cuộc chiến tàn khốc. Việc Mỹ tham gia vào Chiến tranh thế giới lần thứ 2 và cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu cũng là do “muốn giảm thiểu những thiệt hại về con người”.
Tuy các nhà hoạch định quốc phòng thường thiên về xu hướng tránh sử dụng vũ lực nhưng Douglas cho rằng, nếu mục đích của Mỹ là duy trì sự bá chủ trong khu vực mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền thì đây là điều không thể.
Chiến tranh hiện đại đòi hỏi lực lượng tác chiến trên không của tàu sân bay phải có khả năng xuyên thủng khu vực châu Á đại lục, ngăn chặn được tàu sân bay sẽ tước đoạt phần lớn sức chiến đấu của quân đội Mỹ.
Các căn cứ cố định phải đối mặt với sự đe dọa không hề nhỏ, một phần là do các căn cứ của Mỹ tại Hàn Quốc, Nhật Bản và Guam trong nhiều năm qua không hề có sự thay đổi.
B-2.jpg

Ngăn chặn được tàu sân bay, Mỹ chỉ còn dựa vào máy bay ném bom tàng hình như B-2

Cách đây vài tháng, Phó Giáo sư Andrew Erikson thuộc Học viện chiến tranh Hải quân Mỹ đã chỉ ra rằng, Mỹ đang nắm những ưu thế quan trọng về phương diện tác chiến chống ngầm so với Trung Quốc. Nhưng liệu lợi thế về kỹ thuật của Mỹ có đủ để đối phó với những điều kiện bất lợi ngày càng gia tăng ở vùng duyên hải Trung Quốc hay không?
Mỹ có thể điều động máy bay chiến đấu và máy bay ném bom từ các căn cứ không quân đóng tại châu Á, nhưng Trung Quốc cũng có đủ khả năng để đánh đòn phủ đầu hoặc trả đũa vào những căn cứ này.
Một khi loại trừ những thủ đoạn về sức chiến đấu của hàng không mẫu hạm, Washington chỉ có thể dựa vào máy bay ném bom tàng hình tầm xa và khả năng tấn công chính xác phi hạt nhân. Nhưng Mỹ lại không phát hiện và khống chế được hàng ngàn, hàng vạn bệ phóng tên lửa, trạm ra đa, trung tâm chỉ huy và điều khiển của Đại lục.
Nói một cách đơn giản, khả năng trả đũa của Bắc Kinh vượt xa so với mức độ trừng phạt của Washington. Trong khái niệm về tác chiến không - hải nhất thể, không tồn tại cái gọi là “ưu thế tăng dần”, chí ít là đối với những khả năng tiềm ẩn mà Trung Quốc còn đang che giấu.
DF-21D.jpg

"Sát thủ hàng không mẫu hạm" DF-21 của Trung Quốc

Nếu Nhà trắng tiếp tục sử dụng tàu sân bay để chuyển tải ý đồ ngoại giao, thì nên cẩn trọng rằng, mọi thông điệp của Mỹ rất có thể bị hiểu sai. Trong thời kỳ chiến tranh lạnh, Mỹ hủy bỏ chính sách trả đũa hạt nhân tại Đức. Cũng như hiện nay, rất nhiều người hoài nghi, liệu Mỹ có đồng ý dùng New York để đổi Bonn hay lấy Los Angeles để đổi lấy Đài Bắc?
Nếu sự uy hiếp có hiệu quả, đó là vì quân đồn trú tại Berlin (Thủ đô Đức) chỉ là một bộ phận nằm trong chính sách kiềm chế toàn diện của Mỹ. Nhưng tình hình hiện nay không giống với ngày xưa. Quân đội Mỹ có thể điều hải quân đánh bộ đến đóng quân tại đảo trên Thái Bình Dương, bao vây Đài Loan. Nhưng trên thực tế, hiện nay Mỹ đang cắt giảm ngân sách, đầu tư kỹ thuật lỗi thời và quân đồn trú tại Okinawa cũng đang bị tinh giảm.
Do thiếu độ tin cậy, nên dùng tàu sân bay để thực hiện “chiến lược Berlin” của Mỹ đã rơi vào vòng nguy hiểm, hoặc nói cách khác là phí công vô ích. Nếu hàng không mẫu hạm bị đánh chìm, như vậy có thể xảy ra hai tình huống:
Một là, Mỹ sẽ phát động một cuộc chiến tranh mà ban đầu chính họ muốn ngăn cản. Tuy nhiên, nhiều phần là Mỹ sẽ không lựa chọn cuộc chiến tranh này.

Thứ 2 là, Mỹ đưa ra các đe dọa rỗng tuếch, hư trương thanh thế và mất đi địa vị bá chủ.
Khi bản thân mình đang rất dễ bị vấp ngã, khi tiến hành một chiến lược mất phương hướng như vậy, không dễ để Mỹ có quyết sách, hướng đi chuẩn xác.

Chuyên gia Mỹ: F-22 không cứu giúp được Ukraine(Kienthuc.net.vn) - Chuyên gia Mỹ cho rằng dù cho có dùng tới máy bay tiêm kích tàng hình F-22 cũng không thể giúp Ukraine có lợi thế trước Nga.
  • Nga “chất vấn” NATO về sự hiện diện ở Đông Âu
  • Mỹ để Ukraine tự quyết định tương lai của mình?


    Dưới đây là nội dung bài viết của ông Robert Farley – trợ lý giáo sư tại phân viện Ngoại giao Patterson, Đại học Kentucky:
    F-22 thực sự giúp Ukraine chống lại Nga?
    Đại tá Robert Spalding III của Không quân Mỹ phát biểu trên tờ National Interest cho biết, việc triển khai máy bay tàng hình F-22 với mục đích phòng thủ có thể là biện pháp cho khủng hoảng Ukraine.
    Tuy nhiên, Đại tá Spalding có thể đã sai, F-22 không phải là câu trả lời cho khủng hoảng Ukraine. Tuyên bố của ông Spalding là một ví dụ về sự ngạo mạn của Không quân Mỹ. “Không cần bắn một phát, việc triển khai F-22 sẽ ngay lập tức thay đổi toan tính xâm lược của ông Putin”, ông Spalding nhấn mạnh.
    Ông Spalding lý giải máy bay Nga sẽ không thể chống được máy bay tàng hình của Mỹ và không thể hỗ trợ cho lực lượng mặt đất. Điều này sẽ giúp Ukraine tự tin hơn trong việc tự bảo vệ vì lực lượng mặt đất của Nga sẽ trở thành mục tiêu của Không quân Ukraine cũng như F-22 của Mỹ.
    f22ukraine_kienthuc_4701_xjyx.jpg
    "Bảo bối" tiêm kích tàng hình F-22.


    Tuy nhiên, chiến lược này chỉ tập trung vào việc F-22 sẽ giúp cân bằng cán cân quân sự giúp quân đội Ukraine mà không tính đến việc liệu Mỹ có động lực nào để triển khai F-22 giúp Ukraine hay không.
    Nhưng kể cả khi được triển khai, F-22 liệu có làm cán cân nghiêng về phía Ukraine?
    Đầu tiên, F-22 chỉ có thể tiêu diệt Không quân Nga nếu có không chiến nhưng liệu người Nga có để F-22 không chiến với máy bay chiến đấu của họ? Kremlin sẽ chỉ vận hành lực lượng không quân của nước này để đối đầu với F-22 khi họ có ưu thế áp đảo. Trong trường hợp tốt nhất, F-22 chỉ có thể hạn chế việc Nga sử dụng không quân để hỗ trợ lục quân.
    Tuy vậy, việc Ukraine sử dụng không quân để tấn công lục quân và hải quân Nga vẫn là điều không thể. Moscow có thể triển khai S-400 để bảo vệ quân đội Nga từ phía Đông cho đến vùng trung tâm Ukraine. Hệ thống phòng không S-400 có thể xác định, theo dõi và tiêu diệt các mục tiêu từ khoảng cách hơn 400km.
    Kể cả khi chúng ta giả sử rằng F-22 có thể áp đảo được hệ thống S-400 – một điều mà chưa từng được kiểm chứng trước kia thì việc Ukraine sử dụng Su-25 cũng là không thể.
    f22ukraine_kienthuc_4702_dokt.jpg
    Tên lửa phòng không tầm xa nhất thế giới S-400.


    S-400 là một hệ thống di động có thể giúp Nga bảo vệ các binh sĩ của họ trước Su-25 một cách hiệu quả và khiến các cuộc không kích của Ukraine đều trở thành tự sát.
    Như vậy, kể cả F-22 có tham gia thì lực lượng mặt đất Ukraine vẫn có một cuộc chiến không cân sức với một Quân đội Nga hùng mạnh.
    Không những vậy, F-22 tham gia còn là cớ khiến Nga có thể leo thang. Hệ thống tên lửa đạn đạo chiến dịch - chiến thuật 9K720 Iskander của Nga có thể tấn công chính xác mục tiêu trong khoảng cách 400km với độ lệch chỉ 5m. Điều này giúp quân đội Nga không chỉ tự vệ trước F-22 mà còn giúp tấn công vào các căn cứ Không quân Ukraine. Vì vậy, Mỹ sẽ phải rất vất vả tìm căn cứ an toàn cho F-22.
    Hệ thống phòng không Patriot có thể giúp Mỹ bảo vệ F-22 nhưng Không quân Mỹ sẽ khó có thể để phi đội máy bay tàng hình nhiều tỷ USD của mình trước nguy cơ bị Nga tiêu diệt trong thời gian dài. Thực tế, Nga sẽ tìm ra cách tiêu diệt phi đội F-22 của Mỹ kể cả nếu căn cứ của F-22 ở Ba Lan.
    Nga sẽ dùng pháo binh tầm xa để phá hủy lưới phòng ngự của Ukraine mà không cần không kích. Nga vẫn vượt trội Ukraine cả về số lượng và chất lượng của những hệ thống pháo binh.
    Cuối cùng, Moscow có thể dùng sức mạnh không quân để có ưu thế tuyệt đối trên chiến trường. Giả sử rằng, biện pháp triển khai với mục đích phòng thủ của F-22 không cho phép F-22 bắn hạ máy bay Nga trong không phận của Nga. Điều này giúp máy bay chiến đấu và ném bom của Moscow có thể thực hiện các cuộc không kích chớp nhoáng và chạy về lại biên giới trước khi F-22 kịp phản ứng. Không những thế, Nga còn có những hệ thống tên lửa hành trình có thể vươn tới bất cứ mục tiêu nào ở Ukraine mà không cần Không quân Nga phải vượt qua biên giới.
    Với tầm bắn của tên lửa, pháo binh Nga, F-22 chỉ có thể đóng quân ở phía cực tây của Ukraine, Ba Lan hoặc thậm chí ở Georgia. F-22 sẽ phải bay gần 1.000km trước khi tham chiến hoặc đi tuần ở phía đông Ukraine. F-22 có thể vận hành ở khoảng cách này nhưng khó có thể trong thời gian dài. Điều này giúp Không quân Nga có khoảng trống để trợ giúp lực lượng mặt đất khi F-22 vắng mặt.
    f22ukraine_kienthuc_4704_dkyq.jpg
    Tên lửa đạn đạo chiến dịch - chiến thuật Iskander.


    Không quân Mỹ nên thôi ngạo mạn
    Vì những lý do kể trên, nếu Nga quyết định tấn công Ukraine, Mỹ sẽ cần phải đóng góp nhiều hơn chứ không dừng lại ở vài phi đội F-22.
    Tuyên bố của ông Robert Spalding III sẽ không làm người ta ngạc nhiên nếu nó đến từ một nhà lập pháp dân sự nhưng sẽ làm nhiều người ngạc nhiên nếu nó đến từ một quan chức quân sự cấp cao: một Đại tá Không quân Mỹ. Các quan chức Không quân Mỹ nên thôi đưa ra các tuyên bố vô lý và quá đề cao sức mạnh của không quân. Các tuyên bố này có thể làm ảnh hưởng tới chính sách ngoại giao.
    Điều này nên được xem xét từ phía các học viện đào tạo quân sự chuyên nghiệp của Không quân Mỹ. Các học viện này nên chú ý để từ bỏ việc đào tạo ra các sĩ quan không quân với sự hiểu biết nông cạn mà chỉ biết đề cao sức mạnh của Không quân Mỹ.
    Nếu Mỹ muốn ngăn chặn Nga, Mỹ cần phải cho thấy rõ ràng quyết tâm chính trị để bảo vệ Ukraine. Nếu Mỹ muốn chiến đấu thực sự với Nga, Mỹ cần chuẩn bị cho một cuộc chiến thật sự chứ không chỉ những cuộc xung đột rẻ tiền và không có thương vong.
  • Su-35S “vượt trội” siêu tiêm kích F-22</h1>
    (Kienthuc.net.vn) - Tờ Rossiyskaya Gazeta cho rằng, một số đặc điểm kỹ thuật trên tiêm kích thế hệ 4++ Su-35S hơn hẳn siêu tiêm kích Mỹ F-22 Raptor.
  • Su-35S “độc cô cầu bại“?
  • Việt Nam sẽ mua tiêm kích Sukhoi Su-35?

Hiện tại, công việc phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 PAK FA Sukhoi T-50 của Nga đang dần hoàn tất giai đoạn thử nghiệm. Chương trình phát triển này cũng đang phải chịu sức ép rất lớn từ Bộ Quốc phòng Nga trước yêu cầu phải đưa T-50 vào sản xuất và có trong biên chế từ năm 2017.
Trong khi đó các đơn vị Không quân Nga hiện tại đã được trang bị một số lượng nhỏ máy bay chiến đấu đa năng Su-35S như là giải pháp tạm thời gánh vác nhiệm vụ chiếm lĩnh trên không trước khi Su T-50 đưa vào phục vụ.
su35s_kienthuc_4701_oeob.jpg
Tiêm kích đa năng thế hệ 4++ Su-35S được ứng dụng một số công nghệ trong thiết kế máy bay thế hệ thứ 5.


Vấn đề của Không quân Nga là những chiếc Su-35S không thuộc máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 mà chỉ là thuộc thế hệ 4++. Mặc dù vậy, nó được thiết kế với các yếu tố kỹ thuật là dành cho một máy bay chiến đấu của tương lai, Su-35S có các thông số kỹ thuật đều ngang tầm so với một máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5, ngoại trừ sự khiếm khuyết về công nghệ tàng hình. Cho đến thời điểm này thì Su-35S đã được Nga cho sản xuất hàng loạt với mục tiêu thay thế lực lượng không quân già cỗi của nước này .
Theo nhận định của Rossiyskaya Gazeta, một số đặc điểm kỹ thuật của Su-35S hơn hẳn các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 đầu tiên được đưa vào hoạt động trên thế giới F-22 Raptor (Mỹ).
Ví dụ, Su-35S được trang bị hệ thống radar mạng pha bị động Irbis có thể phát hiện mục tiêu trên không ở khoảng cách kỷ lục lên tới 400 km và theo dõi tới 30 mục tiêu và giao chiến với 8 mục tiêu cùng một lúc. Trong khi hệ thống radar trên F-22 lại yếu hơn với phạm vi phát hiện tối đa chỉ là 300 km.
su35s_kienthuc_4702_ckps.jpg
Radar Irbis trên Su-35S.


Ngoài ra hệ thống Irbis còn có khả năng chủ động phát hiện và theo dõi lên đến 4 mục tiêu trên mặt đất cùng một lúc.
Su-35S còn tích hợp hệ thống định vị có khả năng xác định chính xác vị trí của máy bay và các thông số chuyển động của nó mà không cần đến định vị vệ tinh hoặc liên lạc với trạm mặt đất. Với hệ thống này dù cho các vệ tinh dẫn đường GPS hoặc GLONASS bị tấn công hay xảy ra sự cố thì Su-35S vẫn có thể tiếp tục bay mà không cần dẫn đường .
Không quân Nga sẽ lần lượt tiếp nhận 48 máy bay Su-35S đến cuối năm 2015. Trên thực tế, thiết kế buồng lái của Su-35S và Sukhoi T-50 có nét tương đồng từ trang thiết bị điện tử đến các hệ thống điều khiển vũ khí. Do đó, khi các phi công của Nga tiến hành chuyển loại từ Su-35S sang các máy bay thế hệ thứ 5 Su T-50 sẽ không gặp phải bất kì trở ngại nào. Bất kỳ phi công đã từng điều khiển Su-35S đều có thể dễ dàng điều khiển những chiếc T-50.
su35s_kienthuc_4703_bnkz.jpg
Cho tới khi Su T-50 được đưa vào phục vụ, đối thủ của F-22 sẽ là Su-35S.


Điều này chứng tỏ, việc Không quân Nga thông báo sẽ trang bị máy bay thế hệ thứ 5 từ năm 2017 là không đúng, mà việc chuyển đổi này đang được thực hiện dần dần trong lực lượng không quân trong hiện tại .
Hiện nay ngành công nghiệp hàng không của Nga đang có một khởi đầu tốt trong việc phát triển nghiên cứu các máy bay chiến đấu thế hệ mới. Với việc trang bị Su-35S vào các đơn vị không quân, cũng như trang bị các máy bay Su T-50 sẽ là nền tảng tốt để Nga có thể đẩy nhanh quá trình phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6.


[/list]
 
Hạng B2
28/8/13
618
5
18
Sự “thất bại” toàn cầu của Mỹ</h1>Từ Iraq đến Afghanistan, từ Lybia đến Syria, từ Ai Cập đến Iran, từ Thái Bình Dương đến Ukraine… Có lẽ chưa bao giờ nước Mỹ “bận rộn” đến thế nhưng buồn là cũng chưa bao giờ người ta thấy nước Mỹ “bất lực” đến vậy.
Ukraine.jpg
Người dân Crimea hạ cờ Ukraine và treo cờ Nga.Theo bình luận của giáo sư sử học Niall Ferguson thuộc Đại học Harvard, đồng thời là thành viên cao cấp của Viện Hoover thuộc Đại học Stanford đăng trên tờ The Wall Street Journal, sự thu hẹp về địa chính trị của Mỹ, cùng chính sách đối ngoại hiện nay của ông chủ Nhà Trắng đang làm cho thế giới ngày càng lo âu và gây ra nhiều rắc rối đồng thời nó cũng thể hiện rõ sự yếu đuối trong các hành động của nước Mỹ ngay tại các điểm nóng.
Hồi tháng 2 vừa qua, khi phát biểu về hành động sát hại một cách dã man những người biểu tình tại thủ đô Kiev của Ukraine, Tổng thống Barack Obama nói: "Sẽ có hậu quả nếu người ta bước qua lằn ranh".
Tuy nhiên, lời cảnh báo của ông Obama đã trôi tuột vào thinh không. Các tay súng bắn tỉa của Chính phủ Ukraine tiếp tục sát hại người dân tại Quảng trường Độc lập. Cũng từ câu nói này mà người ta nhớ lại cái gọi là “giới hạn đỏ” mà Tổng thống Obama từng đưa ra đối với việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria, và sau đó giới hạn này đã bị vượt qua.
Và nếu có quan tâm đến tình hình thế giới, hẳn nhiều người chưa thể quên cái cách mà quân đội Mỹ đã khai mở cuộc chiến Iraq và Afghanistan ra sao và cái cách mà họ rút ra như thế nào.
Nguồn gốc của sự thu hẹp về địa chính trị của Mỹ với tính cách là một chiến lược có thể được truy nguyên từ các quyết định chính sách đối ngoại lẫn lộn trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Obama. Phần dễ hiểu là ông Obama muốn ra khỏi Iraq và để lại phía sau ít nhất các cam kết của Mỹ.
Ít dễ hiểu hơn là chính sách của ông Obama tại Afghanistan. Sau một cuộc tranh đấu nội bộ đã dẫn đến kết quả là một sự thỏa hiệp hết sức quan liêu vào năm 2009: Bổ sung nhiều binh sĩ cùng với cam kết bắt đầu rút quân trước khi người lính cuối cùng của số binh sĩ tăng thêm này tới Afghanistan.
Theo dõi kỹ hơn nữa, người ta thấy ông Obama đã bị mất thăng bằng bởi cụm từ "mùa xuân Ả Rập". Những lời "tán tỉnh" mơ hồ trong bài phát biểu của ông tại Cairo năm đó đã không đưa ra được một gợi ý nào về cách ông sẽ phản ứng ra sao khi các đám đông quần chúng tụ tập về quảng trường Tahrir năm 2011 kêu gọi lật đổ một nhà lãnh đạo độc tài đồng minh lâu năm của Mỹ là Hosni Mubarak.
Ông Obama đã ủng hộ chính phủ do ông Mohammed Morsi lãnh đạo sau khi tổ chức “Anh em Hồi giáo” giành thắng lợi trong cuộc bầu cử năm 2012. Sau đó, cũng lại chính Tổng thống Obama đã ủng hộ cuộc đảo chính quân sự chống lại ông Morsi vào năm ngoái.
Đối với Libya, ông Obama đã đứng ở phía sau những nỗ lực quốc tế nhằm lật đổ Tổng thống Moammar Gadhafi hồi năm 2011. Nhưng đặc biệt, Syria là một trong những thất bại lớn của chính sách đối ngoại Mỹ kể từ sau chiến tranh thế giới II. Khi tình hình Syria căng thẳng lên đến đỉnh điểm, lời đe dọa của Tổng thống Obama về các cuộc không kích - nếu được Quốc hội đồng ý - đã đưa đến sáng kiến cho Nga. Thỏa thuận do Nga làm trung gian hồi năm ngoái để ông Assad giao nộp kho vũ khí hóa học của ông đang được ca ngợi và người ta đi đến kết luận là Mỹ đã bị Nga “xỏ mũi” trong vụ này. Chính Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thừa nhận sự thực đó.
SIRIA_1.jpg
Syria - nơi đánh dấu những thất bại của Mỹ tại Trung Đông.Quy mô của sự thất bại mang tính chiến lược của Mỹ có thể nhìn thấy rõ nhất trong các số liệu thống kê về tổng số trường hợp tử vong tại khu vực mà chính quyền Bush gọi là "Đại Trung Đông". Trong năm 2013, theo Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), hơn 75.000 người chết do hậu quả của xung đột vũ trang tại khu vực này hoặc do chủ nghĩa khủng bố. Đây là con số cao nhất kể từ khi IISS bắt đầu thu thập dữ liệu xung đột vũ trang vào năm 1998. Tại thời điểm đó, “Đại Trung Đông” chiếm 38% các trường hợp tử vong liên quan đến các cuộc xung đột trên thế giới, trong khi con số này vào năm ngoái là 78%.
Vấn đề đặt ra với sự thu hẹp địa chính trị của Mỹ hiện nay là Tổng thống Obama không sẵn sàng đóng vai trò đó ở Trung Đông. Trong lời kêu gọi không hành động đối với Syria hồi tháng Chín năm ngoái, Tổng thống nói một cách không úp mở: "Mỹ không phải là cảnh sát toàn cầu".
Thu hẹp địa chính trị có thể là kết quả được sinh ra bởi các lý do chính trị cũng như tài chính. Chính quyền của Tổng thống Obama đang thực hiện việc cắt giảm mạnh chi tiêu quốc phòng. Nhưng cũng chính việc cắt giảm này càng khiến người ta nghi ngờ về tính hiệu quả của chính sách “xoay trục" của Mỹ từ Trung Đông đến khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Sự chuyển đổi các nguồn lực như vậy không có nghĩa lý gì nếu nó để lại một khu vực cũ tan hoang và đơn thuần chỉ làm tăng thêm căng thẳng cho khu vực mới. Điều dễ nhìn thấy nhất chính là sự “xoay trục” đã khơi dậy sự ngờ vực của Bắc Kinh về một kiểu "ngăn chặn" Trung Quốc đang được tính toán.
Senkaku.jpeg
Nhưng có vẻ như Mỹ càng “xoay trục”, Bắc Kinh càng ngang nhiên hơn trong những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải. Nhật Bản, Philippines – những đồng minh của Mỹ ngày càng bị Trung Quốc “quấy rối” mạnh mẽ hơn. Triều Tiên thì vẫn “cứng đầu” như thủa nào.
Cuối cùng thì Mỹ định “thể hiện sức mạnh” và vai trò của mình ở đâu?
 
Hạng B2
28/8/13
618
5
18
Kịch bản Crimea ở Senkaku/Điếu Ngư: Nhật lo Mỹ bất lực trước TQ</h1>
(Kienthuc.net.vn) - Cách Mỹ phản ứng yếu ớt ở Crimea làm Nhật lo lắng: Liệu Washington có đủ khả năng bảo vệ nước này, nếu Trung Quốc chơi kịch bản Senkaku/Điếu Ngư hệt Nga sáp nhập Crimea.
[*]Trung Quốc chơi “kịch bản Crimea” với Philippines trên Biển Đông?
[*]Giáo sư Australia: không thể có đại chiến vì tranh chấp lãnh thổ ở CA-TBD
[/list]

Mỹ tìm cách xoa diu Nhật
Khi cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton ký vào bản thỏa thuận năm 1994 tôn trọng chủ quyền lãnh thổ Ukraine nếu nước này từ bỏ chương trình hạt nhân, thì không có ai cho rằng, Biên bản ghi nhớ Budapest có thể ảnh hưởng tới mối quan hệ quốc phòng lâu dài giữa Mỹ và Nhật.
Tuy nhiên, sau khi các quan chức Mỹ tuyên bố Biên bản ghi nhớ Budapest không có giá trị ràng buộc với Mỹ, nước Mỹ lại bị đồng minh Nhật Bản gây áp lực phải có sự đảm bảo cho nước này. Các quan chức Nhật đã đặt ra câu hỏi: “Liệu Mỹ có làm điều tương tự khi có sự kiện xảy ra với Nhật”?
Trong chuyến thăm của Bộ trưởng bộ Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đến Nhật trong 2 ngày 5-6/4/2014, lời hứa bảo vệ Nhật trước các quốc gia thù địch bao gồm Trung Quốc và Triều Tiên, lại trở thành tiêu điểm. Cách Mỹ chọn cách phản ứng không sử dụng vũ lực khi Nga sáp nhập Crimea đã gây nỗi lo ngại sâu sắc trong các quan chức Nhật.
“Crimea là bước ngoặt thay đổi cuộc chơi. Với chúng tôi, vụ việc Crimea cũng là cách một quyền lực đang lên thay đổi hiện trạng vốn có”, ông Kunihiko Miyake – cựu cố vấn cho Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và là giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu Toàn cầu Canon ở Tokyo cho biết.
kt_a_senkaku_cn_j_fysw.jpg
Nhật lo ngại Trung Quốc sẽ học theo Crimea.

Ông Kunihiko ví Crimea như một ví dụ đối với việc Trung Quốc thách thức sự kiểm soát của Nhật đối với quần đảo Senkaku theo cách gọi của Nhật và Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc.
Một quan chức Nhật giấu tên cho biết: “Chúng tôi đang tìm kiếm một cam kết từ phía Mỹ”.
Các quan chức chính quyền Obama vừa phải làm rõ cam kết bảo vệ Nhật Bản vừa phải kiềm chế để không nói rõ ra rằng, Mỹ sẽ can thiệp quân sự nếu tranh chấp lãnh thổ ở Senkaku leo thang.
“Không có gì cho thấy rằng chúng tôi sẽ không thực hiện hoàn toàn quyết tâm bảo vệ an ninh của nước Nhật. Chúng tôi sẽ làm rõ điều đó trong vòng 2 tuần nữa”, ông Hagel tuyên bố trước báo giới sau khi đến Nhật ngày 5/4. Trong tuyên bố của mình, ông Hagel ám chỉ đến chuyến thăm đã lên kế hoạch từ trước của ông Obama đến Nhật cuối tháng 4/2014.
Sau khi hạ cánh ở căn cứ Không quân Yokota ngoại ô Tokyo, ông Hagel phát biểu trước các binh sĩ Mỹ và Nhật rằng, ông đến Nhật để tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc thực hiện nghĩa vụ bảo vệ nước này.
Một quan chức bộ Quốc phòng Mỹ đi cùng ông Hagel cũng cho biết, hiệp ước an ninh chung giữa Mỹ và Nhật sẽ được chứng minh bằng cách Mỹ bảo vệ Nhật khi cần và Mỹ “không dao động” về điều đó.
Năm 2013, Trung Quốc đã tuyên bố vùng “nhận dạng phòng không” cho phép nước này thực hiện hành động quân sự chống lại các máy bay bay gần các quần đảo. Nhật từ chối công nhận tuyên bố của Trung Quốc. Mỹ khi đó cũng bất chấp tuyên bố của Trung Quốc khi gửi máy bay quân sự vào khu vực mà không thông báo trước mặc dù chính quyền ông Obama đã hướng dẫn các hãng hàng không Mỹ tuân thủ yêu cầu của Trung Quốc.
Tướng Shigeru Iwasaki, Tham mưu trưởng liên quân lực lượng phòng vệ Nhật Bản trong cuộc gặp vào 3/4/2014 với tướng Martin E. Dempsey - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ để thỏa luận về các vấn đề an ninh đã xác định các xu hướng địa chính trị ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và sự cần thiết trong việc tăng cường khả năng tính răn đe của liên minh cũng như khả năng phản ứng.
Các quan chức Mỹ cho biết có sự khác nhau giữa Ukraine và Nhật cũng như giữa Crimea và Senkaku. Mỹ lý giải sự khác nhau chủ yếu là giữa Biên bản ghi nhớ Budapest và hiệp ước an ninh chung giữa Mỹ và Nhật. Theo Mỹ, hiệp ước này đã định hình lại mối quan hệ giữa 2 nước trong vòng 60 năm qua.
Hiệp ước được ký năm 1952 giữa 2 nước đã cung cấp sự hiện diện thường trực của căn cứ Mỹ ở Nhật cũng như đòi hỏi Mỹ phải bảo vệ Nhật trước các cuộc tấn công. Theo lý giải của Mỹ, biên bản ghi nhớ Budapest lại ngược lại khi không định nghĩa các bảo đảm an ninh Mỹ dành cho Ukraine bao gồm cả bảo đảm can thiệp quân sự khi cần.
Nhật lo ngại Mỹ không đủ sức bảo vệ
Tuy vậy, một số nhà phân tích Nhật cho rằng phản ứng của Mỹ đối với Crimea không làm họ yên tâm. Họ lo ngại việc chính phủ Mỹ tập trung vào châu Á sẽ làm giảm sức mạnh của Mỹ tại Đông Âu để chống lại Nga.
“Crimea làm chúng tôi cảm thấy cần đặt câu hỏi về việc liệu Mỹ mặc dù có quyết tâm nhưng liệu có đủ sức mạnh để ngăn cản Trung Quốc. Việc Lầu Năm Góc cắt giảm ngân sách và sự cần thiết tăng cường quân sự ở châu Âu, liệu Mỹ có thể đưa ra sự răn đe đáng tin cậy?”, ông Satoru Nagao – một chuyên gia về vấn đề an ninh ở ĐH Gakushun, Tokyo đặt câu hỏi.
kt_chinese_army_2_djfi.jpg
Dàn trải quân đội và cắt giảm ngân sách, liệu Mỹ có đủ sức mạnh răn đe Trung Quốc?

Đặc biệt, một số nhà phân tích lo ngại rằng Trung Quốc có thể học bài học từ Crimea và làm điều tương tự với quần đảo Senkaku.
Các nhà lập pháp Nhật vẫn chỉ trích Mỹ về việc không đáp ứng đủ các lo ngại của nước này.
“Các nhà chính trị Nhật sẽ không nói điều này ra trước công chúng để tránh làm tổn thương đến liên minh. Nhưng họ sẽ phản ánh sự lo ngại của mình trong phòng họp”, giáo sư về các vấn đề an ninh tại ĐH Hakuoh, ông Akio Takahata cho hay.
Các chuyên gia Nhật cho biết khi ông Hagel và ông Obama tới thăm Tokyo sẽ thực hiện một sự đảm bảo bằng lời nói hoặc một số hành động mang tính biểu tượng để cho thấy cách Mỹ giải quyết khủng hoảng ở biển Hoa Đông sẽ khác với cách Mỹ hành động ở Crimea. Một số nhà phân tích và cựu quan chức hoạch định chiến lược ngoại giao Nhật cho biết nếu Mỹ thất bại trong việc hỗ trợ Nhật ở Senkaku thì đây sẽ là dấu chấm hết cho liên minh sau chiến tranh của 2 nước.
“Nếu Nhật bị tấn công và Mỹ từ chối bảo vệ, thì đây sẽ là thời gian để Mỹ rút khỏi các căn cứ của họ ở Nhật. Nếu thiếu các căn cứ ở Nhật, Mỹ sẽ không thể trở thành một quyền lực ở Thái Bình Dương và người Mỹ biết điều đó”, ông Miyake cho biết.
 
Hạng B2
28/8/13
618
5
18
Kịch bản Crimea ở Senkaku/Điếu Ngư: Nhật lo Mỹ bất lực trước TQ</h1>
(Kienthuc.net.vn) - Cách Mỹ phản ứng yếu ớt ở Crimea làm Nhật lo lắng: Liệu Washington có đủ khả năng bảo vệ nước này, nếu Trung Quốc chơi kịch bản Senkaku/Điếu Ngư hệt Nga sáp nhập Crimea.
[*]Trung Quốc chơi “kịch bản Crimea” với Philippines trên Biển Đông?
[*]Giáo sư Australia: không thể có đại chiến vì tranh chấp lãnh thổ ở CA-TBD
[/list]

Mỹ tìm cách xoa diu Nhật
Khi cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton ký vào bản thỏa thuận năm 1994 tôn trọng chủ quyền lãnh thổ Ukraine nếu nước này từ bỏ chương trình hạt nhân, thì không có ai cho rằng, Biên bản ghi nhớ Budapest có thể ảnh hưởng tới mối quan hệ quốc phòng lâu dài giữa Mỹ và Nhật.
Tuy nhiên, sau khi các quan chức Mỹ tuyên bố Biên bản ghi nhớ Budapest không có giá trị ràng buộc với Mỹ, nước Mỹ lại bị đồng minh Nhật Bản gây áp lực phải có sự đảm bảo cho nước này. Các quan chức Nhật đã đặt ra câu hỏi: “Liệu Mỹ có làm điều tương tự khi có sự kiện xảy ra với Nhật”?
Trong chuyến thăm của Bộ trưởng bộ Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đến Nhật trong 2 ngày 5-6/4/2014, lời hứa bảo vệ Nhật trước các quốc gia thù địch bao gồm Trung Quốc và Triều Tiên, lại trở thành tiêu điểm. Cách Mỹ chọn cách phản ứng không sử dụng vũ lực khi Nga sáp nhập Crimea đã gây nỗi lo ngại sâu sắc trong các quan chức Nhật.
“Crimea là bước ngoặt thay đổi cuộc chơi. Với chúng tôi, vụ việc Crimea cũng là cách một quyền lực đang lên thay đổi hiện trạng vốn có”, ông Kunihiko Miyake – cựu cố vấn cho Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và là giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu Toàn cầu Canon ở Tokyo cho biết.
kt_a_senkaku_cn_j_fysw.jpg
Nhật lo ngại Trung Quốc sẽ học theo Crimea.

Ông Kunihiko ví Crimea như một ví dụ đối với việc Trung Quốc thách thức sự kiểm soát của Nhật đối với quần đảo Senkaku theo cách gọi của Nhật và Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc.
Một quan chức Nhật giấu tên cho biết: “Chúng tôi đang tìm kiếm một cam kết từ phía Mỹ”.
Các quan chức chính quyền Obama vừa phải làm rõ cam kết bảo vệ Nhật Bản vừa phải kiềm chế để không nói rõ ra rằng, Mỹ sẽ can thiệp quân sự nếu tranh chấp lãnh thổ ở Senkaku leo thang.
“Không có gì cho thấy rằng chúng tôi sẽ không thực hiện hoàn toàn quyết tâm bảo vệ an ninh của nước Nhật. Chúng tôi sẽ làm rõ điều đó trong vòng 2 tuần nữa”, ông Hagel tuyên bố trước báo giới sau khi đến Nhật ngày 5/4. Trong tuyên bố của mình, ông Hagel ám chỉ đến chuyến thăm đã lên kế hoạch từ trước của ông Obama đến Nhật cuối tháng 4/2014.
Sau khi hạ cánh ở căn cứ Không quân Yokota ngoại ô Tokyo, ông Hagel phát biểu trước các binh sĩ Mỹ và Nhật rằng, ông đến Nhật để tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc thực hiện nghĩa vụ bảo vệ nước này.
Một quan chức bộ Quốc phòng Mỹ đi cùng ông Hagel cũng cho biết, hiệp ước an ninh chung giữa Mỹ và Nhật sẽ được chứng minh bằng cách Mỹ bảo vệ Nhật khi cần và Mỹ “không dao động” về điều đó.
Năm 2013, Trung Quốc đã tuyên bố vùng “nhận dạng phòng không” cho phép nước này thực hiện hành động quân sự chống lại các máy bay bay gần các quần đảo. Nhật từ chối công nhận tuyên bố của Trung Quốc. Mỹ khi đó cũng bất chấp tuyên bố của Trung Quốc khi gửi máy bay quân sự vào khu vực mà không thông báo trước mặc dù chính quyền ông Obama đã hướng dẫn các hãng hàng không Mỹ tuân thủ yêu cầu của Trung Quốc.
Tướng Shigeru Iwasaki, Tham mưu trưởng liên quân lực lượng phòng vệ Nhật Bản trong cuộc gặp vào 3/4/2014 với tướng Martin E. Dempsey - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ để thỏa luận về các vấn đề an ninh đã xác định các xu hướng địa chính trị ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và sự cần thiết trong việc tăng cường khả năng tính răn đe của liên minh cũng như khả năng phản ứng.
Các quan chức Mỹ cho biết có sự khác nhau giữa Ukraine và Nhật cũng như giữa Crimea và Senkaku. Mỹ lý giải sự khác nhau chủ yếu là giữa Biên bản ghi nhớ Budapest và hiệp ước an ninh chung giữa Mỹ và Nhật. Theo Mỹ, hiệp ước này đã định hình lại mối quan hệ giữa 2 nước trong vòng 60 năm qua.
Hiệp ước được ký năm 1952 giữa 2 nước đã cung cấp sự hiện diện thường trực của căn cứ Mỹ ở Nhật cũng như đòi hỏi Mỹ phải bảo vệ Nhật trước các cuộc tấn công. Theo lý giải của Mỹ, biên bản ghi nhớ Budapest lại ngược lại khi không định nghĩa các bảo đảm an ninh Mỹ dành cho Ukraine bao gồm cả bảo đảm can thiệp quân sự khi cần.
Nhật lo ngại Mỹ không đủ sức bảo vệ
Tuy vậy, một số nhà phân tích Nhật cho rằng phản ứng của Mỹ đối với Crimea không làm họ yên tâm. Họ lo ngại việc chính phủ Mỹ tập trung vào châu Á sẽ làm giảm sức mạnh của Mỹ tại Đông Âu để chống lại Nga.
“Crimea làm chúng tôi cảm thấy cần đặt câu hỏi về việc liệu Mỹ mặc dù có quyết tâm nhưng liệu có đủ sức mạnh để ngăn cản Trung Quốc. Việc Lầu Năm Góc cắt giảm ngân sách và sự cần thiết tăng cường quân sự ở châu Âu, liệu Mỹ có thể đưa ra sự răn đe đáng tin cậy?”, ông Satoru Nagao – một chuyên gia về vấn đề an ninh ở ĐH Gakushun, Tokyo đặt câu hỏi.
kt_chinese_army_2_djfi.jpg
Dàn trải quân đội và cắt giảm ngân sách, liệu Mỹ có đủ sức mạnh răn đe Trung Quốc?

Đặc biệt, một số nhà phân tích lo ngại rằng Trung Quốc có thể học bài học từ Crimea và làm điều tương tự với quần đảo Senkaku.
Các nhà lập pháp Nhật vẫn chỉ trích Mỹ về việc không đáp ứng đủ các lo ngại của nước này.
“Các nhà chính trị Nhật sẽ không nói điều này ra trước công chúng để tránh làm tổn thương đến liên minh. Nhưng họ sẽ phản ánh sự lo ngại của mình trong phòng họp”, giáo sư về các vấn đề an ninh tại ĐH Hakuoh, ông Akio Takahata cho hay.
Các chuyên gia Nhật cho biết khi ông Hagel và ông Obama tới thăm Tokyo sẽ thực hiện một sự đảm bảo bằng lời nói hoặc một số hành động mang tính biểu tượng để cho thấy cách Mỹ giải quyết khủng hoảng ở biển Hoa Đông sẽ khác với cách Mỹ hành động ở Crimea. Một số nhà phân tích và cựu quan chức hoạch định chiến lược ngoại giao Nhật cho biết nếu Mỹ thất bại trong việc hỗ trợ Nhật ở Senkaku thì đây sẽ là dấu chấm hết cho liên minh sau chiến tranh của 2 nước.
“Nếu Nhật bị tấn công và Mỹ từ chối bảo vệ, thì đây sẽ là thời gian để Mỹ rút khỏi các căn cứ của họ ở Nhật. Nếu thiếu các căn cứ ở Nhật, Mỹ sẽ không thể trở thành một quyền lực ở Thái Bình Dương và người Mỹ biết điều đó”, ông Miyake cho biết.
 
Hạng C
13/5/12
714
14.637
93
13
Rafale nói:
hong_linh nói:
Sao ko thấy vn mua con A50 thần thánh nhỉ các thánh?


Tiền đâu mà mua ? sao Ấn ko mua E-2/3 cho nhanh mua A-50 làm gì ?!
 
irbaboon nói:
hong_linh nói:
Sao ko thấy vn mua con A50 thần thánh nhỉ các thánh?


thật cũng chỉ có 2 nước có ý định mua thôi, mà rốt cuộc cả ấn và trung quốc đều mang sang israel gắn đồ chơi hết. 


Gắn lúc nào thế ? A-50 Ấn ấy ? còn TQ nó gắn 1 con tưởng ngon, hóa ra cùi bắp tháo ra hủy hợp đồng luôn. Cuối cùng cả 2 thằng phải đi mua A-50 về dùng =]] mà sao Ấn ko mua E-2/3 cho nhanh mua A-50 làm gì =]]
Em thấy báo đất Việt đăng A50 của Ấn và TQ chỉ là cái xác il76, còn rada là của israel.
 
Status
Không mở trả lời sau này.