F-35 Lightning - "Đứa con đẻ lâu, lắm tật”
[BCOLOR=#ffffff][/BCOLOR]
http://petrotimes.vn/news/vn/quan-do...u-lam-tat.html
Quote:
F-35 Lightning II được các nhà công nghệ quân sự hàng đầu nước Mỹ kỳ vọng sẽ là máy bay tiêm kích tấn công kết hợp (JSF), có khả năng tàng hình, đa năng, có thể thực hiện các nhiệm vụ như: yểm trợ trên không, ném bom chiến thuật, và chiến đấu không đối không.
Từ kết cấu máy bay
Nếu tính từ ngày thao diễn lần đầu, thì F-35 tới nay đã ra đời được 15 năm, nếu tính từ ngày thực bay thì được 9 năm. Nhưng đáng buồn chương trình F-35 không được như mong đợi. Vì thế nên Hoa Kỳ chỉ dùng F-35 để xuất khẩu và thử nghiệm chứ chưa trang bị và chế tạo như kế hoạch ban đầu. Lầu Năm Góc dự tính đến năm 2016 mới bắt đầu mua máy bay này. Đợt kiểm tra năm 2013, cơ quan chức năng đã phát hiện được tổng cộng 363 lỗi trong quá trình thực hiện chương trình chế tạo.
[xtable=700x@]
{tbody}
{tr}
{td=20x@}
{/td}
{td}Ảnh đã được thu nhỏ. Vui lòng nhấn vào đây để xem kích thước thật 2100x1500.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Vấn đề tồn tại lớn nhất vẫn nằm ở phiên bản F-35B, các vách ngăn giữa động cơ phụ và thân máy bay không đủ vững chắc dẫn đến những sự rạn nứt khi hoạt động. Sau quá trình thử nghiệm tương đương 7.000 giờ bay, người ta vẫn phát hiện vết nứt ở vách ngăn phía dưới thân máy bay F-35. Tháng 6-2013, một chiếc F-35 bốc cháy khi chờ cất cánh tại căn cứ không quân Eglin ở Florida, vì động cơ đã bị nứt trước đó trong các chuyến bay diễn tập.
Cửa hút không khí cho động cơ phụ cũng gặp phải vấn đề, hệ thống đẩy của phiên bản này cũng không đủ mạnh. Ngoài ra, một bộ phận làm bằng nhôm trên bánh đáp của F-35B bị bật ra khi hạ cánh xuống sân bay, khiến bánh máy bay bị gãy và nhiều bộ phận hư hỏng, lốp của biến thể F-35 dành cho lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ bị ăn mòn với tốc độ quá nhanh…
Phát ngôn viên quốc phòng SNP Angus Robertson, cho biết: các máy bay phản lực mới vẫn chưa thể phá vỡ rào cản âm thanh. Các phi công chiến đấu của Mỹ cũng nghi ngờ tính năng tàng hình của F-35. Pierre Sprey chỉ huy thiết kế F-16 Fighting Falcon đã phân tích rằng việc cố gắng nhồi quá nhiều công dụng cho F-35 làm nó "chẳng tốt trong việc gì cả". Trong không chiến nó có thể bị MiG-21 hạ vì F-35 không có đủ sự cơ động (vận tốc tối đa của F-35 chỉ là Mach 1,6), còn về việc hỗ trợ mặt đất thì loại máy bay này cũng không tốt do nó không thể giảm tốc độ xuống mức cần thiết cho việc phát hiện mục tiêu.
Trục trặc về động cơ
Về tỉ lệ lực đẩy/khối lượng, đánh giá về hiệu quả bay, kiểu cải biến F-35B có nguy cơ giảm các tính năng cơ động vì các trang bị nâng thẳng làm nó nặng hơn quá mức đến 1 tấn ước tính 8%. Động cơ Pratt and Whitney F-35, gặp phải hiện tượng gián đoạn luồng không khí trong quá trình đốt sau, tạo nên hiệu ứng rung nghiêm trọng, cản trở đến công suất tối đa. Mẫu F-35B dùng trên tàu sân bay thì đang gặp vấn đề với nhiệt lượng khí đẩy của mình khi sức nóng làm hỏng đường băng cũng như nhiều hệ thống gần sàn đáp có thể bị hư hỏng do F-35B hạ cánh và cất cánh quá gần với các loại vũ khí, ăng-ten, cửa thoát nhiên liệu, ống dẫn nhiên liệu, một số thiết bị điện và hầu hết các thiết bị khác.
Trục trặc hệ thống nhiên liệu
Một báo cáo gần đây của Lầu Năm Góc nhấn mạnh lo ngại về vị trí của thùng nhiên liệu của máy bay phản lực, đặt thông qua các cánh, thông qua thân máy bay, xung quanh các cửa hút gió và đi ngược về phía động cơ. Điều này có nguy cơ bắt lửa nếu máy bay bị bắn ở gần động cơ. Các kỹ sư còn phát hiện thùng chứa nhiên liệu của loại máy bay này có thể nổ tung nếu bị sét đánh trúng. Theo trang tin Daily mail, tháng 3-2015, máy bay F-35B, bị lỗi thiết kế, không thể bay cạnh cơn bão khoảng 40km.
[xtable=700x@]
{tbody}
{tr}
{td=20x@}
{/td}
{td}Ảnh đã được thu nhỏ. Vui lòng nhấn vào đây để xem kích thước thật 1024x805.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
F-35 cũng không thể cất cánh hoặc động cơ bị tắt đột ngột nếu nhiên liệu tiếp cho nó đang ở nhiệt độ trên 40 độ C, khiến việc bảo trì và tiếp nhiên liệu ở những vùng khí hậu nóng trở nên rắc rối (phải xây bãi đỗ râm mát, hoặc gắn máy làm mát cho các xe chở nhiên liệu). Thiết kế cung cấp nhiên liệu cũng có vấn đề, hệ thống thông gió không cho nó bay cao hơn 6.000 m cũng như tốc độ không được vượt quá 1.829 m/phút. Lỗ xả nhiên liệu ứng cứu ban đầu nằm ở phía dưới cánh máy bay, khi xả dầu áp lực cánh máy bay tăng sẽ làm nhiên liệu xả phun lên cánh máy bay, khiến cho chất lỏng bám vào máy bay…
Cho đến nay, phi đội máy bay F-35 thử nghiệm và huấn luyện của Quân đội Mỹ đã có 12.000 giờ bay với 8000 lượt bay. Phi công bị cấm bay gần một cơn bão phạm vi 40 km sợ nó có thể phát nổ.
Trục trặc hệ thống điện tử
Bản báo cáo của Michael Gilmore, người đứng đầu cơ quan thử nghiệm vũ khí của Lầu Năm Góc, đã cung cấp những chi tiết trong đó tập trung phần lớn vào phần mềm trên máy bay F-35. Bản thảo báo cáo dài 25 trang đã được cung cấp cho hãng tin Reuters. F-35 có độ tin cậy thấp, khó bảo trì và có nguy cơ bị hư hỏng do ngọn lửa phát ra từ các vụ phóng tên lửa. Radar của máy bay thường không làm việc và áo bay quá nóng. Với vấn đề bảo trì thì thay vì chỉ mất 2 tiếng như kế hoạch để thay thế động cơ thì máy bay mất đến 52 tiếng. Nó cũng sẽ gặp trục trặc khi qua đêm ở nhiệt độ 15°C vì thế nó phải được cất trong nhà “có máy sưởi”.
Đặc điểm quan trọng nhất của loại máy bay này là tàng hình lại bị cho là có thể bị vô hiệu hóa bởi radar băng tần VHF và đây cũng không phải là một bí mật lớn. Những nghiên cứu mới đây đều chứng minh rằng, sóng dài đặc biệt có hiệu quả trong việc phát hiện các mục tiêu tàng hình, nhất là khi bước sóng bằng 2 lần kích thước mục tiêu. Để có thể tàng hình trước VHF thì trước tiên phải gỡ bỏ đuôi của máy bay nhưng chưa biết nên làm như thế nào. Nó cũng có một hệ thống radar ngụy trang ALE-70. Nhưng cả hai chức năng này đều nhằm mục đích đánh chặn tên lửa chứ không ngăn chặn việc bị phát hiện.
Mũ phi công được sản xuất bởi Công ty RCESA, có giá hơn 500.000USD mỗi chiếc. Nhiều phi công thử nghiệm báo cáo họ đã bị chóng mặt, mất phương hướng trong không gian khi điều khiển F-35, nghiêm trọng tới mức họ phải tắt dữ liệu và hạ cánh "thủ công". Độ trễ nhất định của việc chuyển tín hiệu lên chiếc mũ, khiến phi công bị rối tung lên vì đưa ra quá nhiều hình ảnh từ radar và camera...khiến mọi thứ bị quá tải kết quả là phi công chẳng nhìn thấy gì.
Trục trặc hệ thống vũ khí
Trang Daily Mail ngày 2-3 cho biết, nguyên nhân khiến máy bay chiến đấu phiên bản F-35B có thể trở thành vô dụng trên tàu sân bay Anh vì nó không thể mang theo quả bom hiện đại nhất của quân đội Anh. Theo yêu cầu, các máy bay chiến đấu đều phải mang được ít nhất 8 quả bom SDB II khi tấn công mục tiêu, nhưng nó chỉ có thể chứa tối đa 4 quả.
Năm 2015, F-35 được phát hiện là không có một phần mềm thích hợp để vận hành loại bom đường kính nhỏ (SDB II) cho tới năm 2022. Pháo quay nòng 25mm trang bị trên F-35 bị phát hiện là không thể sử dụng được cho đến khi tìm được phần mềm điều khiển thích hợp. Máy bay không thể ném bom, tham gia không chiến hoặc hỗ trợ bộ binh. Nguyên nhân đơn giản, do phần mềm cần thiết giúp nó có thể hoạt động hoàn chỉnh vẫn chưa hoàn thiện.
Quan chức phụ trách thử nghiệm của Bộ Quốc phòng Mỹ là J. Michael Gilmore nói khả năng chiến đấu duy nhất của chúng hiện nay chỉ là lao thẳng vào máy bay khác tự sát.
Đắt! đội giá 68%
Cho đến nay, phi đội máy bay F-35 thử nghiệm và huấn luyện của Quân đội Mỹ đã có 12.000 giờ bay với 8000 lượt bay. Tính đến năm 2013, chương trình F-35 bị tìm ra có đến 363 lỗi có thể phát sinh 719 vấn đề, một con số ấn tượng cho một dự án vốn đã tốn 400 tỷ USD.
Giá của máy bay ngày càng cao với chi phí đã đội lên đến 93% tính từ kế hoạch năm 2001. Nhưng chất lượng sản phẩm thì bị chỉ trích là "Có khả năng gây vấn đề nghiêm trọng" với tỷ lệ buộc phải sửa và làm lại là 16%.
Theo dự tính ban đầu, mỗi chiếc F-35 sẽ có giá khoảng 70 triệu USD/chiếc (xấp xỉ giá một chiếc F-15), tuy nhiên do chậm trễ và các lỗi phát sinh, tới năm 2011 giá thành mỗi chiếc F-35 được ước tính đã lên tới 120-145 triệu USD tùy phiên bản. Chi phí hiện tại dành cho chương trình F-35 đã lên tới 391,2 tỷ USD, tăng 68% so với dự tính năm 2001. Đây cũng là chương trình vũ khí đắt đỏ nhất của Lầu Năm Góc. Một vấn đề của F-35 là năm 2014, chi phí vận hành mỗi chiếc F-35 tốn đến 67.549 USD mỗi giờ bay (cao hơn cả F-22).
Nói công bằng, các nhà chế tạo của Lockheed Martin cùng các thành viên khác là BAE Systems và Northrop Grumman cũng rất “cầu thị”, tìm cách khắc phục lỗi cho “đứa con F-35”. Nhưng để giảm lỗi thì tất yếu phải “hy sinh” một số tính năng khác. Sức ép cho ra lò hàng loạt F-35 trở nên ngày càng tăng.