DP confirmed
Hạng D
29/11/04
1.325
511
83
Re:Sáng chế mới nhất Hàn Quốc (4/2012) Phục hồi ắc quy - Ổn định điện bằng công nghệ Chíp F.W

em lắp bộ BB này hơn 2 tuần rồi, cảm giác xe chạy rất nhẹ máy, tăng tốc chuyển số nhẹ nhàng (xe AT 2.0), nói chung là rất hài lòng với bộ BB này. Bác nào thích thì gắn, không thích thì thôi, it's not my business :D
 
Hạng C
11/1/06
654
91
28
53
Re:Sáng chế mới nhất Hàn Quốc (4/2012) Phục hồi ắc quy - Ổn định điện bằng công nghệ Chíp F.W

jungle nói:
manhcuong nói:
jungle nói:
Nếu dạng xung nó chỉ ra có vậy không thay đỗi gì hết khi xe chạy thì mạch này không có gì đặc biệt.

Nếu xung này thay đổi khi xe chạy thì nó có ý nghĩa gì bác?
Một giã thuyết em đặt ra nữa là, có thể mạch BB này nó áp dụng theo phương pháp Điều biến độ rộng xung PWM(Pulse Wide Modulation) Bằng việc thay đỗi tỉ lệ phần trăm của chu kỳ nhiệm vụ của xung ra(Duty Cycle) ta có thể làm thay đỗi công suất ra dễ dàng.
Trên mạch có một bộ so sánh điện áp, thông qua một con trở gọi là R-Sense, khi điện áp trên R-sense có sự thay đỗi, chẳng hạn như lúc đề máy, hoặc chuyển số trên xe số AT, hoặc Bugi đánh lữa.... điện áp sẽ sụt xuống, lúc này CPU của BB hiểu có sự chênh lệch điện áp giữa giá trị tham khảo(Volts Reference) và giá trị Volts trên R-sense, nó sẽ tự động điều chỉnh tỉ lệ phần trăm của chu kỳ nhiệm vụ(duty cycle) tăng lên, chu kỳ nhiệm vụ càng tăng thì điện áp ra càng bằng phẵng và công suất sẽ tăng lên.

Tỉ lệ phần trăm của các chu kỳ nhiệm vụ
pwm.gif


Ở duty cycle 25% thời gian mức cao 5v của nó hẹp, ở 50% thì thời gian ON và thời gian OFF băng nhau.
Ở 75% thì thời gian ON nhiều hơn thời gian OFF, ở 100% thì ON chiếm toàn thời gian, hay nó đã trở thành điện DC cũng được.

Chu kỳ nhiệm vụ Duty Cycle của xung vuông được tính như sau
fig1_duty_cycle.gif

đơn vị tính là phần trăm.

Trên các động cơ DC người ta hay dùng phương pháp PWM để chỉnh cho motor chạy nhanh hay chậm, chu kỳ nhiệm vụ càng lớn động cơ quay càng nhanh và ngược lại.

<span style=""color: #ff0000;"">Nếu dạng xung ra không đỗi khi xe đang chạy thì bộ BB này chỉ là một mạch Desulfat bình thường thôi, hoàn toàn không có chức năng ổn áp gì cả. </span>
Tùy theo điện áp một chiều trên hai đầu ACCU, từ 13-14,5 V em thấy biên độ xung là 6 Vpp- 7,5 Vpp, còn độ rộng xung em thấy không thay đổi nên phần bôi đỏ có lẽ là đúng. Còn đèn sáng hơn là do điện áp DC đúng là 14 V/ lớn hơn một chút trên 2 cực ACCU tương đương khi ACCU mới dùng khoảng 1 năm đổ lại.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
25/8/11
121
9
18
Re:Sáng chế mới nhất Hàn Quốc (4/2012) Phục hồi ắc quy - Ổn định điện bằng công nghệ Chíp F.W

Thanh6399 nói:
jungle nói:
manhcuong nói:
jungle nói:
Nếu dạng xung nó chỉ ra có vậy không thay đỗi gì hết khi xe chạy thì mạch này không có gì đặc biệt.

Nếu xung này thay đổi khi xe chạy thì nó có ý nghĩa gì bác?
Một giã thuyết em đặt ra nữa là, có thể mạch BB này nó áp dụng theo phương pháp Điều biến độ rộng xung PWM(Pulse Wide Modulation) Bằng việc thay đỗi tỉ lệ phần trăm của chu kỳ nhiệm vụ của xung ra(Duty Cycle) ta có thể làm thay đỗi công suất ra dễ dàng.
Trên mạch có một bộ so sánh điện áp, thông qua một con trở gọi là R-Sense, khi điện áp trên R-sense có sự thay đỗi, chẳng hạn như lúc đề máy, hoặc chuyển số trên xe số AT, hoặc Bugi đánh lữa.... điện áp sẽ sụt xuống, lúc này CPU của BB hiểu có sự chênh lệch điện áp giữa giá trị tham khảo(Volts Reference) và giá trị Volts trên R-sense, nó sẽ tự động điều chỉnh tỉ lệ phần trăm của chu kỳ nhiệm vụ(duty cycle) tăng lên, chu kỳ nhiệm vụ càng tăng thì điện áp ra càng bằng phẵng và công suất sẽ tăng lên.

Tỉ lệ phần trăm của các chu kỳ nhiệm vụ
pwm.gif


Ở duty cycle 25% thời gian mức cao 5v của nó hẹp, ở 50% thì thời gian ON và thời gian OFF băng nhau.
Ở 75% thì thời gian ON nhiều hơn thời gian OFF, ở 100% thì ON chiếm toàn thời gian, hay nó đã trở thành điện DC cũng được.

Chu kỳ nhiệm vụ Duty Cycle của xung vuông được tính như sau
fig1_duty_cycle.gif

đơn vị tính là phần trăm.

Trên các động cơ DC người ta hay dùng phương pháp PWM để chỉnh cho motor chạy nhanh hay chậm, chu kỳ nhiệm vụ càng lớn động cơ quay càng nhanh và ngược lại.

<span style=""color: #ff0000;"">Nếu dạng xung ra không đỗi khi xe đang chạy thì bộ BB này chỉ là một mạch Desulfat bình thường thôi, hoàn toàn không có chức năng ổn áp gì cả. </span>
<span style=""color: #ff0000;"">Tùy theo điện áp một chiều trên hai đầu ACCU, từ 13-14,5 V em thấy biên độ xung là 6 Vpp- 7,5 Vpp, còn độ rộng xung em thấy không thay đổi nên phần bôi đỏ có lẽ là đúng. Còn đèn sáng hơn là do điện áp DC đúng là 14 V trên 2 cực ACCU tương đương khi ACCU mới dùng khoảng 1 năm đổ lại. </span>
Điện áp 14V là của máy phát, không phải của acquy. Khi acquy mới: điện áp đo được nằm trong phạm vi 12.70V ~ 13V.
 
Hạng D
24/9/10
1.414
403
83
Re:Sáng chế mới nhất Hàn Quốc (4/2012) Phục hồi ắc quy - Ổn định điện bằng công nghệ Chíp F.W

accqui có hai điện thế, điện thế lúc động cơ không làm việc. Điện thế lúc động cơ làm việc (cao hơn).
Bác đừng làm loảng thớt, để các bác đang thực nghiệm cho ý kiến.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
26/7/04
332
40
28
www.petrolimex.com.vn
Re:Sáng chế mới nhất Hàn Quốc (4/2012) Phục hồi ắc quy - Ổn định điện bằng công nghệ Chíp F.W

khumui nói:
datma nói:
Nếu chỉ desulfat thì chắc thớt này đâu phải kéo dài đến giờ hả bác? Quan trọng là mọi người đang muốn tìm hiểu xem làm cách nào để đèn sáng hơn... như qc của sp mà!
Em nhớ không nhầm từ ngày đầu tiên sản phẩm này có mẫu về VN, em là người mang đến trực tiếp và nói chuyện trực tiếp bới bác, nhờ bác gt người trong hội kia caren hà nội có accu nào yếu không để dùng thử, và kiểm chứng đèn, điện trong xe nhưng không ai dùng mà! Giá như ngày đó cụ lắp cái BB vủa em thì sẽ không có thắc mắc đèn sáng đâu, vì nó sáng lên rõ ràng như xe mới
Thì em có bảo là đèn nó không sáng lên đâu! em nói là thớt này ae đang tìm hiểu làm cách nào nó làm sáng đèn được vì cụ manhcuong bảo "chỉ desulfat là được". Đây là thớt kỹ thuật để tìm hiểu & phân tích nguyên lý hoạt động & mọi người vào đây để nghe các chuyên gia bàn luận để có thêm sự quyết tâm cho việc dùng or không dùng sp. Còn ý của cụ "vì nó sáng lên rõ ràng như xe mới" có phải là xe cũ rồi đèn bị tối (lv không bình thường) & lắp bộ này nó sáng như lúc bình thường? Nếu vậy thì lại là vấn đề khác hẳn so với lúc đầu mọi người đang hiểu: sáng như bt thường (điện đóm ổn định) nhưng lắp song đèn sáng hơn vậy nguyên nhân của nó là gì? có ảnh hưởng đến vận hành không (vì việc sáng nên là là không bình thường).
Hy vọng giải thích vậy đủ để bác hiểu ý của em!
 
Hạng B2
25/8/11
121
9
18
Re:Sáng chế mới nhất Hàn Quốc (4/2012) Phục hồi ắc quy - Ổn định điện bằng công nghệ Chíp F.W

cafe_mine nói:
<span style=""color: #ff0000;"">accqui có hai điện thế,</span> điện thế lúc động cơ không làm việc. Điện thế lúc động cơ làm việc (cao hơn).
Bác đừng làm loảng thớt, để các bác đang thực nghiệm cho ý kiến.
Anh nói thế là sai rồi. Tất cả các tải trên xe đều có khả năng nhận được hai điện thế, một là từ acquy, còn lại là từ máy phát, vì vậy các tải đều có mạch ổn áp của riêng nó. Làm gì có chuyện là acquy có hai điện thế???
 
Hạng D
24/9/10
1.414
403
83
Re:Sáng chế mới nhất Hàn Quốc (4/2012) Phục hồi ắc quy - Ổn định điện bằng công nghệ Chíp F.W

Có thể mình sai, mình chỉ việc ra xe đo rồi chụp.
Quan trọng là bác đừng làm loãng thớt, để nghe bác Thanh ý kiến.
Thanh6399 nói:
Đang có một số tình tiết đáng quan tâm về thiết bị BB này:

08g sáng thứ tư ngày 29 tháng 8, em tiến hành thử nghiệm.
Lấy 01 ACCU đang dùng dự phòng khi mất điện ở nhà ra để chuẩn bị thử:
+/ Đo điện áp ACCU không tải 10 V ( Vụ này có bác Xe_chuong_ga chứng kiến), em nghĩ cái ACCU này die rồi - lâu rồi không mất điện nên nó ít được quan tâm. Kiểm tra nước trong bình thấy một số bình đã bị cạn khoảng 30- 70 %. Bình này em đã dùng từ 8/2008 tới giờ là đúng 4 năm rồi. Tiến hành đổ nước uống loại 20 lít mua sãn vào cho toàn bộ các ngăn.
+/ Lắp BB vào thấy sáng 10 V ( ngắt sạc ), bật Sạc về ON, đo dòng sạc: 2,2 A bộ BB sau mấy giây là tắt. Sau khi sạc được 30 phút thấy BB chỉ 13 V và sau vài giây lại tắt, cứ như vậy thỉnh thoảng BB mới sáng được một chút, mặc dù dòng sạc vẫn luôn trên 2 A. Cứ để sạc như vậy tới sáng hôm sau ( 30/8) vẫn không thấy BB sáng. Tắt sạc và đo điện áp trên ACCU chỉ có 11 V, Em nghĩ cái bình này tèo rồi phải kiếm cái bình khác thôi.
+/ Thực tế thì BB không hoạt động nên từ hôm qua tới giờ chỉ có sạc thông thường nên em có tí sáng kiến lấy 01 nguồn điện một chiều có thể điều chỉnh điện áp được và ngắt bộ sạc ra đưa bộ nguồn một chiều - DC mới vào, điều chỉnh bộ DC để BB chỉ 14 V, dòng sạc và nuôi BB chỉ 0.2 A. Mục đích em làm vậy vì bộ nguồn này là một chiều hoàn toàn và em chỉ cấp nguồn để BB làm việc. Công việc này tiến hành lúc 14g ngày 30/8.
+/ Sáng nay 07g15 ngày 31/8 em tháo bộ nguồn DC ra đo trên ACCU không tải thấy 12,5 Vôn, thấy hơi gật mình :D. Đưa máy sạc vào dòng sạc tăng mạnh nên tới 4,8 A ( hôm trước chỉ 2.2 A ) và BB sáng chỉ 13 V.

Chỉ qua khoảng 15 tiếng dùng BB mà ACCU lại có dấu hiệu khá tích cực, các bác bóng bàn tiếp nhé :D
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
26/7/04
332
40
28
www.petrolimex.com.vn
Re:Sáng chế mới nhất Hàn Quốc (4/2012) Phục hồi ắc quy - Ổn định điện bằng công nghệ Chíp F.W

Thanh6399 nói:
Đang có một số tình tiết đáng quan tâm về thiết bị BB này:

08g sáng thứ tư ngày 29 tháng 8, em tiến hành thử nghiệm.
Lấy 01 ACCU đang dùng dự phòng khi mất điện ở nhà ra để chuẩn bị thử:
+/ Đo điện áp ACCU không tải 10 V ( Vụ này có bác Xe_chuong_ga chứng kiến), em nghĩ cái ACCU này die rồi - lâu rồi không mất điện nên nó ít được quan tâm. Kiểm tra nước trong bình thấy một số bình đã bị cạn khoảng 30- 70 %. Bình này em đã dùng từ 8/2008 tới giờ là đúng 4 năm rồi. Tiến hành đổ nước uống loại 20 lít mua sãn vào cho toàn bộ các ngăn.
+/ Lắp BB vào thấy sáng 10 V ( ngắt sạc ), bật Sạc về ON, đo dòng sạc: 2,2 A bộ BB sau mấy giây là tắt. Sau khi sạc được 30 phút thấy BB chỉ 13 V và sau vài giây lại tắt, cứ như vậy thỉnh thoảng BB mới sáng được một chút, mặc dù dòng sạc vẫn luôn trên 2 A. Cứ để sạc như vậy tới sáng hôm sau ( 30/8) vẫn không thấy BB sáng. Tắt sạc và đo điện áp trên ACCU chỉ có 11 V, Em nghĩ cái bình này tèo rồi phải kiếm cái bình khác thôi.
+/ Thực tế thì BB không hoạt động nên từ hôm qua tới giờ chỉ có sạc thông thường nên em có tí sáng kiến lấy 01 nguồn điện một chiều có thể điều chỉnh điện áp được và ngắt bộ sạc ra đưa bộ nguồn một chiều - DC mới vào, điều chỉnh bộ DC để BB chỉ 14 V, dòng sạc và nuôi BB chỉ 0.2 A. Mục đích em làm vậy vì bộ nguồn này là một chiều hoàn toàn và em chỉ cấp nguồn để BB làm việc. Công việc này tiến hành lúc 14g ngày 30/8.
+/ Sáng nay 07g15 ngày 31/8 em tháo bộ nguồn DC ra đo trên ACCU không tải thấy 12,5 Vôn, thấy hơi gật mình :D. Đưa máy sạc vào dòng sạc tăng mạnh nên tới 4,8 A ( hôm trước chỉ 2.2 A ) và BB sáng chỉ 13 V.

Chỉ qua khoảng 15 tiếng dùng BB mà ACCU lại có dấu hiệu khá tích cực, các bác bóng bàn tiếp nhé :D
Kết quả như thế này thì có lẽ thiết bị này có vẻ rất thích hợp cho xe chạy đường dài (xe tải, xe chở khách chất lượng cao ... ) bác nhỉ!
080402cool_prv.gif
 
Hạng D
8/9/07
3.984
275
83
53
Re:Sáng chế mới nhất Hàn Quốc (4/2012) Phục hồi ắc quy - Ổn định điện bằng công nghệ Chíp F.W

leduy78 nói:
cafe_mine nói:
<span style=""color: #ff0000;"">accqui có hai điện thế,</span> điện thế lúc động cơ không làm việc. Điện thế lúc động cơ làm việc (cao hơn).
Bác đừng làm loảng thớt, để các bác đang thực nghiệm cho ý kiến.
Anh nói thế là sai rồi. Tất cả các tải trên xe đều có khả năng nhận được hai điện thế, một là từ acquy, còn lại là từ máy phát, vì vậy các tải đều có mạch ổn áp của riêng nó. Làm gì có chuyện là acquy có hai điện thế???

Có nhiều điện thế chứ bác, khi no 100% mỗi ngăn của nó điện thế là 2,3V, còn bình thường sau khi rút xạc ra điện thế của nó 2-2,1V.
 
Hạng D
29/1/12
1.930
575
113
Re:Sáng chế mới nhất Hàn Quốc (4/2012) Phục hồi ắc quy - Ổn định điện bằng công nghệ Chíp F.W

Thanh6399 nói:
Đang có một số tình tiết đáng quan tâm về thiết bị BB này:

08g sáng thứ tư ngày 29 tháng 8, em tiến hành thử nghiệm.
Lấy 01 ACCU đang dùng dự phòng khi mất điện ở nhà ra để chuẩn bị thử:
+/ Đo điện áp ACCU không tải 10 V ( Vụ này có bác Xe_chuong_ga chứng kiến), em nghĩ cái ACCU này die rồi - lâu rồi không mất điện nên nó ít được quan tâm. Kiểm tra nước trong bình thấy một số bình đã bị cạn khoảng 30- 70 %. Bình này em đã dùng từ 8/2008 tới giờ là đúng 4 năm rồi. Tiến hành đổ nước uống loại 20 lít mua sãn vào cho toàn bộ các ngăn.
+/ Lắp BB vào thấy sáng 10 V ( ngắt sạc ), bật Sạc về ON, đo dòng sạc: 2,2 A bộ BB sau mấy giây là tắt. Sau khi sạc được 30 phút thấy BB chỉ 13 V và sau vài giây lại tắt, cứ như vậy thỉnh thoảng BB mới sáng được một chút, mặc dù dòng sạc vẫn luôn trên 2 A. Cứ để sạc như vậy tới sáng hôm sau ( 30/8) vẫn không thấy BB sáng. Tắt sạc và đo điện áp trên ACCU chỉ có 11 V, Em nghĩ cái bình này tèo rồi phải kiếm cái bình khác thôi.
+/ Thực tế thì BB không hoạt động nên từ hôm qua tới giờ chỉ có sạc thông thường nên em có tí sáng kiến lấy 01 nguồn điện một chiều có thể điều chỉnh điện áp được và ngắt bộ sạc ra đưa bộ nguồn một chiều - DC mới vào, điều chỉnh bộ DC để BB chỉ 14 V, dòng sạc và nuôi BB chỉ 0.2 A. Mục đích em làm vậy vì bộ nguồn này là một chiều hoàn toàn và em chỉ cấp nguồn để BB làm việc. Công việc này tiến hành lúc 14g ngày 30/8.
+/ Sáng nay 07g15 ngày 31/8 em tháo bộ nguồn DC ra đo trên ACCU không tải thấy 12,5 Vôn, thấy hơi gật mình :D. Đưa máy sạc vào dòng sạc tăng mạnh nên tới 4,8 A ( hôm trước chỉ 2.2 A ) và BB sáng chỉ 13 V.

Chỉ qua khoảng 15 tiếng dùng BB mà ACCU lại có dấu hiệu khá tích cực, các bác bóng bàn tiếp nhé :D
Nếuðúng nhu bác Thanh thử nghiệm phán ðoán thì bộ này quá tuyệt. Tuy nhiên với 15 giờ đồng hồ B.B chạy liên tục thì nhu xe của em chỉ chạy loanh quanh Vũng Tàu không thôi thì chẳng biết phải chạy đến mấy tháng????:D:D
 
Last edited by a moderator: