Phải nói là hãm bằng động cơ, hộp số chỉ có chức năng tỉ số truyền. MT tôi đi hơn 4 năm, AT thì cũng gần 10 năm.
MT hãm động cơ tùy vào tốc độ và quán tính của xe đang chay mà quyết định: 1) Đạp côn trước - Đạp thắng sau hay 2) Thắng trước - Côn sau.
Đi nhiều và thử nghiệm thì tự rút ra thôi... Đa số là khi gặp sự cố phản xạ là Thắng ngay lập tức, sau đó Côn về số thích hợp
MT hãm động cơ tùy vào tốc độ và quán tính của xe đang chay mà quyết định: 1) Đạp côn trước - Đạp thắng sau hay 2) Thắng trước - Côn sau.
Đi nhiều và thử nghiệm thì tự rút ra thôi... Đa số là khi gặp sự cố phản xạ là Thắng ngay lập tức, sau đó Côn về số thích hợp
Anh hỏi nhiều thế? Tự trả lời để anh em mở mang kiến thức đi anh ơi.Tôi đọc bài cũng chưa hiểu hết là chủ thớt nói về gì .. cách lái, kỹ thuật lái, động cơ hay ...???
Mục đích là thế nào ? đổ xăng ít, mòn thắng, ít mòn côn, hay an toàn ???
View attachment 2753762 xem kỹ trước khi chém
1500 rpm vận tốc là 100kms/h với số 5 (số sàn) ... thì xuống đèo làm gì có vấn đề về point mort (N hay 0) ? do đó chưa hiểu
Thắng số là gì? Phanh bằng động cơ nhé.Chạy số MT hay AT em đều dùng thắng số
Nhất là đi đèo
Các xe khác thắng đỏ đít liên tục
Xe em thắng đi hết đèo chưa nóng
Bao an toàn nha
Hehe
Anh ấy ở nước ngoài nên cái gì cũng phải theo phong cách Tây , rõ ràng và đầy đủ nhưng trình mình kém chỉ viết để anh nào có chuyên môn chia sẻ thôi!Anh hỏi nhiều thế? Tự trả lời để anh em mở mang kiến thức đi anh ơi.
Cách lái cũng được, kỹ thuật lái cũng được...
Đi đèo xài cỡ nào thì mạng mình vẫn quý hơn anh, bớt tính toán, cái nào an toàn nhất thì xài thôi.Bài toán đặt ra ở đây là: bộ côn rẻ hay bố thắng rẻ
Còn đi đèo thì bộ côn rẻ
Xin chia sẻ với bác rằng, lúc phanh bằng động cơ thì bộ côn " ly hợp " ở trạng thái " hợp ", hợp ở đây là nó bó cứng ngắt không có trượt nên việc hư hỏng bộ ly hợp là không có nhé. Cho nên cứ thoải mái đi bác.Bài toán đặt ra ở đây là: bộ côn rẻ hay bố thắng rẻ
Còn đi đèo thì bộ côn rẻ
Sao đổ đèo lại về N bác? Về nguyên tắc số AT khi đang chạy không nên trả về N rồi về D, sẽ hại hộp số
Còn xe bác chỉ có P-R-N-D thì em đoán sẽ có chế độ sang số tay, thông thường bác gạt cần số qua trái là qua chế độ sang số tay và bác trả số theo tình huống là ổn bác ạ
Nguyên tắc lên đèo số nào thì xuống đèo số đó
Xuống đèo muốn không hại phanh thì không nên chạy nhanh quá rồi đạp phanh liên tục
Xe AT cho phép chuyển số bằng tay hoặc nếu không có như các xe cũ thì bác về 2 hoặc 3 hoặc L tùy xe và tùy độ dốc bác ạ