A - Thứ nhất bạn có thể ...có lý với tiêu hao năng lượng cực kỳ thấp, nhưng nếu xuống dốc thì nó chỉ là 'cinétique' tôi không biết là gì coi như quán tính đi ... thì các trục và khỉu máy cũng quay đó , (có cái clip), nhưng là quay tự doVề việc khi thả hoàn toàn chân ga mà động cơ không tiêu thụ nhiên liệu như bác @Osin và @trác đông lai nói, tôi thấy phải xét lại. Các bác phải đổ đèo dài, cao và khúc khuỷ (phải dùng số nhỏ để tour máy cao) như đi cung Tây Bắc, Đông Bắc thì mới thấy rõ lượng nhiên kiệu tiêu thụ khi xuống đèo nó cũng chỉ kém khi lên đèo khoảng 2/3 thôi. Kinh nghiệm của tôi đi Tây Bắc, Đông Bắc bằng 4b và cả 2b đều cho thấy thực tế như vậy. Theo thiển ý, thả ga hoàn toàn thì vẫn có một lượng nhiên liệu, ít hơn lượng nhiên liệu khi để máy chạy cầm chừng một chút, đc nạp vào động cơ(*). Nên đổ dốc cao, dài phải để số nhỏ tour máy cao và thậm chí rất cao mới giữ đc xe trong phạm vi tốc độ an toàn để vào cua, thì lượng nhiên liệu thiêu thụ cũng kha khá đấy.
Nói thêm tí về điểm (*) ở trên, các bác có thể tự thí nghiệm ngay trên xe mình (xe số tự động nhé). Ví dụ xe đang nổ máy, số ở N, chú ý vòng tour máy (a). Đạp thắng và giữ thắng, vô D, tour máy sẽ tụt xuống một chút (b). b<a. Rpm ở b này tương đương lượng nhiên liệu tối thiểu mà xe các bác bơm vào xi lanh máy khi thả chân ga hoàn toàn.
Và (*) này cũng để phản biện bác @trác đông lai việc nén không khí (ko có nhiên liệu) làm tiêu hao công/giảm tốc chuyển động của xe, bởi vì xăng/gió luôn luôn phải giữ một tỉ lệ nhất định khi đc đưa vào buồn đốt để đốt hoàn toàn. Còn chỉ đưa không khí vào và “không sinh công” như bác Trác nói thì chỉ cách là không đốt (bugi ko phát tia lửa điện), mà muốn vậy xe phải có 1 hệ camshaft khác, và muốn có hệ cam khác chạy song song để biết khi nào dùng hệ cam nào thì chắc phải là xe đời hại điện lắm lắm mới có, nhỉ?
B - Đúng là xe hiện đại có cái nầy , bãn có tin là để số ...không hao (có thể là rất ít hao) so với 0 hay N ?
Đây là số tay với 4è, vòng tua 1500 ..Những xe mới sau nầy nhất là EU thì luật khá khắt khe, do d ảnh hưởng của CO2 ... Và dỉ nhiên start&stop cũng có rất nhiều liên quan đến vận hành.
Còn các máy cũ thì không có điều nầy ....