9/5/16
3.101
2.822
113
Bình Phước
Bác lậm kiến thức vật lý mà quên kiến thức ô tô rồi ạ.
Bác có biết khi bác nhả hết chân ga thì hiện tượng gì xảy ra tại cổ hút khí (intake manifold) không? Đó là áp suất chân không ở cổ hút sẽ tăng lên rất cao, tức là trong động cơ (đang nói máy xăng nhé) lúc đó chả có tí không khí nào để mà bác áp dụng khí nhiệt động nhé.

Nhả chân ga = đóng hoàn toàn cửa hút không khí vào động cơ, động cơ ở kỳ hút (đi xuống), van hút mở, van xả đóng sẽ tạo nên áp suất chân không cao. Chính cái áp suất chân không này mới làm giảm vòng quay của máy giảm (hiểu nôm na là áp suất chân không níu cái piston lại). Để dễ hiểu, bác cứ tưởng tượng cầm cái syringe (ống chích), lấy tay bịt đầu ống chích rồi kéo cái cần syringe ra xem có thấy rất nặng phải không? Đây chính là cơ chế xảy ra bên trong máy khi bác thả ga làm giảm vòng tour máy và kết hợp với lực ma sát sẽ làm xe chậm lại.

Bác có thể tự tham khảo thêm về các thuật ngữ sau liên quan động cơ để hiểu thêm nhé: Intake manifold; Engine vacuum.
Nếu không khí không có 1 chút nào vào được xi lanh như thế. Vậy cho mình hỏi: Thế cái gì làm cho máy nổ cầm chừng khi nhả hết ga hả thánh oto?
Bướm ga không bao giờ đóng hoàn toàn khi xe đang nổ, ngoài ra, trên bướm ga cũng không phải là kín hoàn toàn nha. Lại còn mang cả cái ống chích vào ví dụ mới hài chứ :D:D:D
 
9/5/16
3.101
2.822
113
Bình Phước
Những động cơ sau nầy nó sẽ trợt trên trục cam, do đó không còn hút hay nhả khí (và dỉ nhiên đang xuống dốc)
Trục cam nối với trục tai biên (bielle) và từ máy vào thẳng hộp số, do đó vừa hộp số, tai biên, với trục cam đồng quay .... nhưng piston lại không hoạt động vì nó nằm vào điểm chết ....

Coi như roule libre -> bánh xe răng của xe đạp ...ở phía sau (kh biết gọi là gì) khi ngừng đạp, nò cũng quay ...(và dỉ nhiên xuống dốc nha)

Đây là nguyên tắc của xe mới sau nầy, đặc biệt dành cho châu âu nhất là tây âu ..để giảm bớt khí thải và đồng thời nhiên liệu ...
Lúc đó, lực ghì xe lại là máy phát kiêm động cơ điện (xe hybrid). lực điện động này khá lớn + tăng cao qua hộp số làm xe giảm tốc nhanh, năng lượng được thu hồi 1 phần vào pin hoặc siêu tụ để phục vụ máy lạnh và các phụ tải đèn, còi của xe. Xe hybrid đở tốn nhiên liệu hơn là nhờ lý do này.
 
Hạng F
29/10/16
9.094
13.053
113
Pháp
Lúc đó, lực ghì xe lại là máy phát kiêm động cơ điện (xe hybrid). lực điện động này khá lớn + tăng cao qua hộp số làm xe giảm tốc nhanh, năng lượng được thu hồi 1 phần vào pin hoặc siêu tụ để phục vụ máy lạnh và các phụ tải đèn, còi của xe. Xe hybrid đở tốn nhiên liệu hơn là nhờ lý do này.
Không và đúng

Vì khi xuống dốc, lực là do động lực (lượng giác vật lý F=MgxCos(a)+Fx ) không bàn trong đây, do đó xe coi như là vẩn di chuyển do sức nặng và đang xuống dốc, Động cơ vẩn hoạt động nhưng lại dính vào hộp số (thắng bằng số) do đó mức độ tiêu hao của xe cũ là có, nhưng xe mới là không vì tất cả các piston đều không hoạt động (do hệ thống trượt trên trục cam), và dỉ nhiên toàn bộ dây courroie sẽ hoạt động (cam+acessory), cơ năng tạo nên điện năng, và máy vẩn giử ưu thế vừa an toàn vừa cung cấp điện và cũng không tiêu hao nhiên liệu. Giống như bạn đang đạp xe đạp mà xuống dốc vậy. À tôi phải gọi là cái líp xe đạp, nếu không có lip nầy thì khi xuống dốc, bạn phải luôn để chân vào bàn đạp và đạp theo nó (kiểu xe củ). khi có lip xe thì chân bạn chỉ để trên bàn đạp mà thôi (nguyên lý nầy áp dụng trong trục cam để làm trượt piston không hoạt động) theo xe mới
đây là động cơ đốt máy trong mới, có hệ thống cắt nhiên liệu start&stop và trợt piston

Hybrid
Đúng là khi di chuyển với vận tốc dưới 60 hay 80 thì nó sẽ dùng điện
Nhưng khi trên vẫn tốc nào đó thì động cơ điện không thể hoạt động được và nó sẽ chuyển hoàn toàn qua động cơ đốt (Yaris là thí dụ) Nếu như đi Hybrid thì đường cao tốc sẽ uống nhiều hơn xe bình thường, và ngược lại trong thành phố thì hybrid ưu thế hơn

Động cơ mới sau nầy là hoàn toàn điện nhưng có hệ thống générator bằng xăng (dầu), có thể hoạt động khi điện bình đến mức thấp nhất (nó không phải là máy để chạy, mà duy nhất ... phát điện) cái nầy đang mới ra ... , tôi chưa tìm sâu vào ... tức là mặc dầu là máy điện, nhưng cây số thì có thể gần như không giới hạn, vì nó đổ xăng cho duy dùng để phát điện mà thôi. không nằm trong kỹ thuật bài nầy

Trở về đề bài thì tôi lấy thí dụ là xe đạp có dynamo và hệ thống mô tơ điện, với cục pin xe đạp...
Khi hết pin thì bạn đạp hay sạc, và khi đầy đủ thì nó lại qua điện ... và khi xuống dốc thì bạn đâu cần đạp nửa và dynamo sẽ tự nạp điện cho bình điện ... hiểu nguyên tắc là tốt lắm rồi.
Rất vui khi chia sẽ
 
Hạng D
25/10/20
1.429
6.178
98
55
Người ta đang hỏi kĩ năng thắng xe bằng động cơ, mấy ông lại lôi 3 cái cổ hút với hao hay không hao xăng, động cơ hoạt động thế lọ thế chai !!! trả lời thẳng vô trọng tâm đi !! toàn đào sâu về kĩ thuật nhưng không đúng trọng tâm câu hỏi !!! Hàn lâm quá !!!!!!!! Nói mịa nó ra như thế này : xe số sàn; trả về số càng nhỏ thì khi có đạp chân ga cách mấy, nó vẫn không chạy nhanh hơn cái tốc độ của số đó + rà phanh-> tốc độ như ý khi chạy đường đèo dốc ! Còn số tự động : tùy cấu tạo có cấp số ảo( lẫy tay trên vô lăng) hay cấp số nhỏ S1-S2 ( tương tự số 1-2 xe số sàn),cứ chọn chuyển cần số về đúng tốc độ mình cần chạy + rà phanh ( ít khi) là ok !!!
 
Chỉnh sửa cuối:
9/5/16
3.101
2.822
113
Bình Phước
Người ta đang hỏi kĩ năng thắng xe bằng động cơ, mấy ông lại lôi 3 cái cổ hút với hao hay không hao xăng, động cơ hoạt động thế lọ thế chai !!! trả lời thẳng vô trọng tâm đi !! toàn đào sâu về kĩ thuật nhưng không đúng trọng tâm câu hỏi !!! Hàn lâm quá !!!!!!!! Nói mịa nó ra như thế này : xe số sàn; trả về số càng nhỏ thì khi có đạp chân ga cách mấy, nó vẫn không chạy nhanh hơn cái tốc độ của số đó + rà phanh-> tốc độ như ý khi chạy đường đèo dốc ! Còn số tự động : tùy cấu tạo có cấp số ảo( lẫy tay trên vô lăng) hay cấp số nhỏ S1-S2 ( tương tự số 1-2 xe số sàn),cứ chọn chuyển cần số về đúng tốc độ mình cần chạy + rà phanh ( ít khi) là ok !!!
Em có nói về cả lý thuyết, hàn lâm lẫn ứng dụng mà bác. tại các cụ kia cứ thích mua võ mà không thuộc quyền pháp nên em buộc phải đi vài đường thôi. hehe
 
  • Haha
Reactions: Osin