Nếu không khí không có 1 chút nào vào được xi lanh như thế. Vậy cho mình hỏi: Thế cái gì làm cho máy nổ cầm chừng khi nhả hết ga hả thánh oto?Bác lậm kiến thức vật lý mà quên kiến thức ô tô rồi ạ.
Bác có biết khi bác nhả hết chân ga thì hiện tượng gì xảy ra tại cổ hút khí (intake manifold) không? Đó là áp suất chân không ở cổ hút sẽ tăng lên rất cao, tức là trong động cơ (đang nói máy xăng nhé) lúc đó chả có tí không khí nào để mà bác áp dụng khí nhiệt động nhé.
Nhả chân ga = đóng hoàn toàn cửa hút không khí vào động cơ, động cơ ở kỳ hút (đi xuống), van hút mở, van xả đóng sẽ tạo nên áp suất chân không cao. Chính cái áp suất chân không này mới làm giảm vòng quay của máy giảm (hiểu nôm na là áp suất chân không níu cái piston lại). Để dễ hiểu, bác cứ tưởng tượng cầm cái syringe (ống chích), lấy tay bịt đầu ống chích rồi kéo cái cần syringe ra xem có thấy rất nặng phải không? Đây chính là cơ chế xảy ra bên trong máy khi bác thả ga làm giảm vòng tour máy và kết hợp với lực ma sát sẽ làm xe chậm lại.
Bác có thể tự tham khảo thêm về các thuật ngữ sau liên quan động cơ để hiểu thêm nhé: Intake manifold; Engine vacuum.
Bướm ga không bao giờ đóng hoàn toàn khi xe đang nổ, ngoài ra, trên bướm ga cũng không phải là kín hoàn toàn nha. Lại còn mang cả cái ống chích vào ví dụ mới hài chứ