9/5/16
4.095
4.265
113
Bình Phước
Bác lậm kiến thức vật lý mà quên kiến thức ô tô rồi ạ.
Bác có biết khi bác nhả hết chân ga thì hiện tượng gì xảy ra tại cổ hút khí (intake manifold) không? Đó là áp suất chân không ở cổ hút sẽ tăng lên rất cao, tức là trong động cơ (đang nói máy xăng nhé) lúc đó chả có tí không khí nào để mà bác áp dụng khí nhiệt động nhé.

Nhả chân ga = đóng hoàn toàn cửa hút không khí vào động cơ, động cơ ở kỳ hút (đi xuống), van hút mở, van xả đóng sẽ tạo nên áp suất chân không cao. Chính cái áp suất chân không này mới làm giảm vòng quay của máy giảm (hiểu nôm na là áp suất chân không níu cái piston lại). Để dễ hiểu, bác cứ tưởng tượng cầm cái syringe (ống chích), lấy tay bịt đầu ống chích rồi kéo cái cần syringe ra xem có thấy rất nặng phải không? Đây chính là cơ chế xảy ra bên trong máy khi bác thả ga làm giảm vòng tour máy và kết hợp với lực ma sát sẽ làm xe chậm lại.

Bác có thể tự tham khảo thêm về các thuật ngữ sau liên quan động cơ để hiểu thêm nhé: Intake manifold; Engine vacuum.
Nếu không khí không có 1 chút nào vào được xi lanh như thế. Vậy cho mình hỏi: Thế cái gì làm cho máy nổ cầm chừng khi nhả hết ga hả thánh oto?
Bướm ga không bao giờ đóng hoàn toàn khi xe đang nổ, ngoài ra, trên bướm ga cũng không phải là kín hoàn toàn nha. Lại còn mang cả cái ống chích vào ví dụ mới hài chứ :D:D:D
 
9/5/16
4.095
4.265
113
Bình Phước
Những động cơ sau nầy nó sẽ trợt trên trục cam, do đó không còn hút hay nhả khí (và dỉ nhiên đang xuống dốc)
Trục cam nối với trục tai biên (bielle) và từ máy vào thẳng hộp số, do đó vừa hộp số, tai biên, với trục cam đồng quay .... nhưng piston lại không hoạt động vì nó nằm vào điểm chết ....

Coi như roule libre -> bánh xe răng của xe đạp ...ở phía sau (kh biết gọi là gì) khi ngừng đạp, nò cũng quay ...(và dỉ nhiên xuống dốc nha)

Đây là nguyên tắc của xe mới sau nầy, đặc biệt dành cho châu âu nhất là tây âu ..để giảm bớt khí thải và đồng thời nhiên liệu ...
Lúc đó, lực ghì xe lại là máy phát kiêm động cơ điện (xe hybrid). lực điện động này khá lớn + tăng cao qua hộp số làm xe giảm tốc nhanh, năng lượng được thu hồi 1 phần vào pin hoặc siêu tụ để phục vụ máy lạnh và các phụ tải đèn, còi của xe. Xe hybrid đở tốn nhiên liệu hơn là nhờ lý do này.
 
Hạng F
29/10/16
12.242
26.232
113
Pháp
Lúc đó, lực ghì xe lại là máy phát kiêm động cơ điện (xe hybrid). lực điện động này khá lớn + tăng cao qua hộp số làm xe giảm tốc nhanh, năng lượng được thu hồi 1 phần vào pin hoặc siêu tụ để phục vụ máy lạnh và các phụ tải đèn, còi của xe. Xe hybrid đở tốn nhiên liệu hơn là nhờ lý do này.
Không và đúng

Vì khi xuống dốc, lực là do động lực (lượng giác vật lý F=MgxCos(a)+Fx ) không bàn trong đây, do đó xe coi như là vẩn di chuyển do sức nặng và đang xuống dốc, Động cơ vẩn hoạt động nhưng lại dính vào hộp số (thắng bằng số) do đó mức độ tiêu hao của xe cũ là có, nhưng xe mới là không vì tất cả các piston đều không hoạt động (do hệ thống trượt trên trục cam), và dỉ nhiên toàn bộ dây courroie sẽ hoạt động (cam+acessory), cơ năng tạo nên điện năng, và máy vẩn giử ưu thế vừa an toàn vừa cung cấp điện và cũng không tiêu hao nhiên liệu. Giống như bạn đang đạp xe đạp mà xuống dốc vậy. À tôi phải gọi là cái líp xe đạp, nếu không có lip nầy thì khi xuống dốc, bạn phải luôn để chân vào bàn đạp và đạp theo nó (kiểu xe củ). khi có lip xe thì chân bạn chỉ để trên bàn đạp mà thôi (nguyên lý nầy áp dụng trong trục cam để làm trượt piston không hoạt động) theo xe mới
đây là động cơ đốt máy trong mới, có hệ thống cắt nhiên liệu start&stop và trợt piston

Hybrid
Đúng là khi di chuyển với vận tốc dưới 60 hay 80 thì nó sẽ dùng điện
Nhưng khi trên vẫn tốc nào đó thì động cơ điện không thể hoạt động được và nó sẽ chuyển hoàn toàn qua động cơ đốt (Yaris là thí dụ) Nếu như đi Hybrid thì đường cao tốc sẽ uống nhiều hơn xe bình thường, và ngược lại trong thành phố thì hybrid ưu thế hơn

Động cơ mới sau nầy là hoàn toàn điện nhưng có hệ thống générator bằng xăng (dầu), có thể hoạt động khi điện bình đến mức thấp nhất (nó không phải là máy để chạy, mà duy nhất ... phát điện) cái nầy đang mới ra ... , tôi chưa tìm sâu vào ... tức là mặc dầu là máy điện, nhưng cây số thì có thể gần như không giới hạn, vì nó đổ xăng cho duy dùng để phát điện mà thôi. không nằm trong kỹ thuật bài nầy

Trở về đề bài thì tôi lấy thí dụ là xe đạp có dynamo và hệ thống mô tơ điện, với cục pin xe đạp...
Khi hết pin thì bạn đạp hay sạc, và khi đầy đủ thì nó lại qua điện ... và khi xuống dốc thì bạn đâu cần đạp nửa và dynamo sẽ tự nạp điện cho bình điện ... hiểu nguyên tắc là tốt lắm rồi.
Rất vui khi chia sẽ
 
Hạng D
25/10/20
1.570
18.502
98
57
Người ta đang hỏi kĩ năng thắng xe bằng động cơ, mấy ông lại lôi 3 cái cổ hút với hao hay không hao xăng, động cơ hoạt động thế lọ thế chai !!! trả lời thẳng vô trọng tâm đi !! toàn đào sâu về kĩ thuật nhưng không đúng trọng tâm câu hỏi !!! Hàn lâm quá !!!!!!!! Nói mịa nó ra như thế này : xe số sàn; trả về số càng nhỏ thì khi có đạp chân ga cách mấy, nó vẫn không chạy nhanh hơn cái tốc độ của số đó + rà phanh-> tốc độ như ý khi chạy đường đèo dốc ! Còn số tự động : tùy cấu tạo có cấp số ảo( lẫy tay trên vô lăng) hay cấp số nhỏ S1-S2 ( tương tự số 1-2 xe số sàn),cứ chọn chuyển cần số về đúng tốc độ mình cần chạy + rà phanh ( ít khi) là ok !!!
 
Chỉnh sửa cuối:
9/5/16
4.095
4.265
113
Bình Phước
Người ta đang hỏi kĩ năng thắng xe bằng động cơ, mấy ông lại lôi 3 cái cổ hút với hao hay không hao xăng, động cơ hoạt động thế lọ thế chai !!! trả lời thẳng vô trọng tâm đi !! toàn đào sâu về kĩ thuật nhưng không đúng trọng tâm câu hỏi !!! Hàn lâm quá !!!!!!!! Nói mịa nó ra như thế này : xe số sàn; trả về số càng nhỏ thì khi có đạp chân ga cách mấy, nó vẫn không chạy nhanh hơn cái tốc độ của số đó + rà phanh-> tốc độ như ý khi chạy đường đèo dốc ! Còn số tự động : tùy cấu tạo có cấp số ảo( lẫy tay trên vô lăng) hay cấp số nhỏ S1-S2 ( tương tự số 1-2 xe số sàn),cứ chọn chuyển cần số về đúng tốc độ mình cần chạy + rà phanh ( ít khi) là ok !!!
Em có nói về cả lý thuyết, hàn lâm lẫn ứng dụng mà bác. tại các cụ kia cứ thích mua võ mà không thuộc quyền pháp nên em buộc phải đi vài đường thôi. hehe
 
  • Haha
Reactions: Osin
Tập Lái
11/10/17
37
33
20
Tôi đọc tài liệu thì thấy một số dòng xe Đức dùng hộp số tự động có chế độ coasting, tức là khi xuống dốc, khi xe có đủ lực quán tính rồi, mà người lái bỏ chân ga, thì xe tự động ngắt máy khỏi hộp số, kim phun không phun nhiên liệu vào xi lanh nữa, để xe tự chạy theo quán tính. Khi đó thì không còn chế độ phanh động cơ (engine breaking). Chỉ cần người lái nhấn chân ga, thì chế độ này sẽ ngắt và kim phun lại cấp xăng cho xi lanh, chế độ engine breaking lại hoạt động. Chế độ coasting chỉ hoạt động khi độ dốc nhỏ (dưới 15 độ). Hình như chế độ này hoạt động phối hợp với chế độ đổ đèo, nên khi xuống dốc mà người lái bỏ chân ga thì xe sẽ chạy giữ nguyên tốc độ đang chạy trước khi bỏ chân ga, dù xuống dốc thì vẫn không chạy nhanh hơn. Xe tôi thấy đúng như vậy. ̉Ở chế độ này, đồng hồ xe báo 0.0 l/100Km như ảnh bác Osin đưa trong comment #31 trên kia.
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng C
7/4/20
654
665
93
35
Lúc này xe kéo máy xuống dốc, chân ga bỏ nên lượng ăn xăng chỉ bằng galangti mặc dù vòng tua rất cao. Mà bạn chọn hại máy hao xăng hay xe mất phanh hại người?
 
Tập Lái
11/10/17
37
33
20
Lúc này xe kéo máy xuống dốc, chân ga bỏ nên lượng ăn xăng chỉ bằng galangti mặc dù vòng tua rất cao. Mà bạn chọn hại máy hao xăng hay xe mất phanh hại người?
Đối với xe có chế độ coasting, thì do đã ngắt kết nối động cơ với hộp số, nên vòng tua không lên cao đâu bác ạ.
 
Hạng F
29/10/16
12.242
26.232
113
Pháp
Lúc này xe kéo máy xuống dốc, chân ga bỏ nên lượng ăn xăng chỉ bằng galangti mặc dù vòng tua rất cao. Mà bạn chọn hại máy hao xăng hay xe mất phanh hại người?

Đã có nhiều bài viết khá nhiều về xuống dốc, và "ralenti" , thứ hai là tua cao nhưng không hại máy vì do quán tính và nhất là hộp số theo tính toán của ECU hay số tay MT tuỳ theo người lái,
Đối với xe có chế độ coasting, thì do đã ngắt kết nối động cơ với hộp số, nên vòng tua không lên cao đâu bác ạ.
và do thắng bằng hộp số chứ không phải thắng qua động cơ (vì xe đang có số) còn nếu 0 và N thì đúng là không có cái gì dính với nhau cả. Vòng tua vẩn bình thường
Tôi đọc tài liệu thì thấy một số dòng xe Đức dùng hộp số tự động có chế độ coasting, tức là khi xuống dốc, khi xe có đủ lực quán tính rồi, mà người lái bỏ chân ga, thì xe tự động ngắt máy khỏi hộp số, kim phun không phun nhiên liệu vào xi lanh nữa, để xe tự chạy theo quán tính. Khi đó thì không còn chế độ phanh động cơ (engine breaking). Chỉ cần người lái nhấn chân ga, thì chế độ này sẽ ngắt và kim phun lại cấp xăng cho xi lanh, chế độ engine breaking lại hoạt động. Chế độ coasting chỉ hoạt động khi độ dốc nhỏ (dưới 15 độ). Hình như chế độ này hoạt động phối hợp với chế độ đổ đèo, nên khi xuống dốc mà người lái bỏ chân ga thì xe sẽ chạy giữ nguyên tốc độ đang chạy trước khi bỏ chân ga, dù xuống dốc thì vẫn không chạy nhanh hơn. Xe tôi thấy đúng như vậy. ̉Ở chế độ này, đồng hồ xe báo 0.0 l/100Km như ảnh bác Osin đưa trong comment #31 trên kia.
Bác cũng nghiên cứu máy của EU quá đó chứ, vấn đề vì luật ô nhiểm EU chứ nếu không có lẽ không có chế độ máy như thế nầy đâu. Thứ nửa là không cần xuống đèo, chỉ cần có quán tính thích hợp với vận tốc của xe, thì các injector gần như tự cắt , đủ năng lượng ít nhất để cho xe hoạt động ....
Cách thử : nhấn và kéo lên mức độ tối đa của đường lái cho phép, sau đó thử giử nhẹ trên chân ga ...các bác sẽ thấy bất ngờ không tưởng. Còn xuống dốc thì chỉ ..kềm thắng mà thôi
Em tạm dịch là chế độ trợt .....trục cam :):):)

Còn VN, có lẽ là hệ thống nầy không cần thiết và chi phí quá to, với lại luật ô nhiểm của VN hầu như không có. Trừ khi các bác ở VN nhập từ EU thẳng mà thôi mới thấy cảm nghiệm
 
Hạng C
7/4/20
654
665
93
35
Đối với xe có chế độ coasting, thì do đã ngắt kết nối động cơ với hộp số, nên vòng tua không lên cao đâu bác ạ.
hầu hết xe là không có cái này bác ơi. Nhưng thắng số khi đổ đèo là giải pháp chuẩn theo guide rồi.
Túm lại là không hao xăng, chỉ hại máy và hộp số một chút do vòng tua lên quá cao, người lái cần chú ý hỗ trợ thắng chủ động 1 chút là ổn.