Hạng D
8/5/16
2.249
6.607
113
và việc phanh bằng động cơ không có nghĩa là tốn nhiên liệu nhé, vì lúc đó động cơ hoạt động thụ động, nhiên liệu không được phun vào buồn đốt, nếu có thì lượng nhỏ ngang với lượng nhiên liệu lúc nổ máy cầm chừng.
Nhưng lúc đó tour máy rpm cao nha bác, nên vẫn tốn nhiên liệu hơn khi máy để cầm chừng (idle). Và để thêm thông tin, người ta đã tính ra 1 cục máy 1.5L thì sẽ liêu thụ khoảng 0,6L xăng/1 giờ khi để máy chạy cầm chừng.
 
  • Like
Reactions: btpaul
Hạng F
29/10/16
12.242
26.230
113
Pháp
Nhưng lúc đó tour máy rpm cao nha bác, nên vẫn tốn nhiên liệu hơn khi máy để cầm chừng (idle). Và để thêm thông tin, người ta đã tính ra 1 cục máy 1.5L thì sẽ liêu thụ khoảng 0,6L xăng/1 giờ khi để máy chạy cầm chừng.
Sai ..với các đời xe sau nầy ..có quyền lấy năng lượng (cinétique) mặc dầu máy vẩn chạy, nhưng xăng lại ngắt ...:):):)
 
Hạng D
8/5/16
2.249
6.607
113
Sai ..với các đời xe sau nầy ..có quyền lấy năng lượng (cinétique) mặc dầu máy vẩn chạy, nhưng xăng lại ngắt ...:):):)
Bác nói tới xe đời mới, hiện đại, có cơ chế chuyển động năng khi thắng, giảm tốc thành năng lượng nạp lại vào pin, v.v... cao siêu quá. :)
Nhưng cho em hỏi bác (này hỏi thật vì không biết chứ ko có ý gì) nếu xăng ngắt hoàn toàn thì lúc đóng sparkplug có đánh lửa không? Nếu bugi ko đánh lửa luôn thì lúc đó sẽ không nghe tiếng pô đúng không? Còn nếu bugi vẫn đánh lửa thì lửa bugi đánh ra đốt cháy lượng khí nén (ko có tí xăng nào theo như bác nói) thì âm thanh nó ra như thế nào?
 
Hạng F
29/10/16
12.242
26.230
113
Pháp
Bác nói tới xe đời mới, hiện đại, có cơ chế chuyển động năng khi thắng, giảm tốc thành năng lượng nạp lại vào pin, v.v... cao siêu quá. :)
Nhưng cho em hỏi bác (này hỏi thật vì không biết chứ ko có ý gì) nếu xăng ngắt hoàn toàn thì lúc đóng sparkplug có đánh lửa không? Nếu bugi ko đánh lửa luôn thì lúc đó sẽ không nghe tiếng pô đúng không? Còn nếu bugi vẫn đánh lửa thì lửa bugi đánh ra đốt cháy lượng khí nén (ko có tí xăng nào theo như bác nói) thì âm thanh nó ra như thế nào?
Không đánh lửa, nó chĩ chạy theo quán tính ..(khi xuống dốc) và năng lượng được kết nạp lại, bạn có xữ dụng "start&stop" làm sao lúc máy tắt mà đề máy sau đó được ? Cái nầy giãi thích sâu thì còn phải tìm , còn như nếu bạn biết hệ thống nầy (cứ tìm trên mạng) thì hiểu nguyên lý của nó ngay.

Do đó máy vẩn quay mà ..bugi không đánh lửa ..coi như quay tự do và được giử bởi năng lượng tái tạo và giử trong bình. Nhưng không có nghĩa là giữ hằng ...giờ được

Các bạn chịu khó tìm ..chứ tôi mà tiùm và giải thích bằng tiếng việt nửa ,... thì làm khó tôi quá.
Tôi biết các bạn đủ và dư sức tìm nhưng thích hỏi ...

Dể hiểu nhất là ..xe đạp, líp vẩn quay, dynamo vẩn nạp điện cho đèn cháy, và bạn cứ thả trôi dốc, vậy được chưa ? và nếu có bình điện thì cinétique sẽ tự sạc điện cho bạn.... còn hỏi sâu là tôi không biết vì tôi không phải là thợ máy ...
Nhưng xem thử cái nầy cũng hay, vói 2 pistons không hoạt động
Chưa tính đang xuống dốc
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
8/5/16
2.249
6.607
113
À
Không đánh lửa, nó chĩ chạy theo quán tính ..(khi xuống dốc) và năng lượng được kết nạp lại, bạn có xữ dụng "start&stop" làm sao lúc máy tắt mà đề máy sau đó được ? Cái nầy giãi thích sâu thì còn phải tìm , còn như nếu bạn biết hệ thống nầy (cứ tìm trên mạng) thì hiểu nguyên lý của nó ngay.

Do đó máy vẩn quay mà ..bugi không đánh lửa ..coi như quay tự do và được giử bởi năng lượng tái tạo và giử trong bình. Nhưng không có nghĩa là giữ hằng ...giờ được

Các bạn chịu khó tìm ..chứ tôi mà tiùm và giải thích bằng tiếng việt nửa ,... thì làm khó tôi quá.
Tôi biết các bạn đủ và dư sức tìm nhưng thích hỏi ...

Dể hiểu nhất là ..xe đạp, líp vẩn quay, dynamo vẩn nạp điện cho đèn cháy, và bạn cứ thả trôi dốc, vậy được chưa ? và nếu có bình điện thì cinétique sẽ tự sạc điện cho bạn.... còn hỏi sâu là tôi không biết vì tôi không phải là thợ máy ...
Nhưng xem thử cái nầy cũng hay, vói 2 pistons không hoạt động
Chưa tính đang xuống dốc
À! Thì ra là họ sử dụng cơ chế trục cam đặc biệt để ngắt hoàn toàn hoạt động đóng mở của xú páp khi cần thiết.
Cám ơn thông tin của bác @Osin.
Thú thật với bác em cũng chả phải thợ xe gì, chỉ là mê tốc độ hay xem F1, Moto GP các kiểu nên cách đây đây chục năm đã biết qua hệ thống KERS trên F1 mà giờ bắt đầu đc áp dụng trên xe thương mại, đặc biệt là xe EV. Biết nhg ko ai giải thích để hiểu cơ chế hoạt động của nó, thành ra khi bác nhắc tới là nhớ liền.
Mà thôi chủ đề "tận dụng năng lượng" này đi quá xa với chủ đề của chủ thread rồi, xin trả lại thread cho chủ tút nhé bác @Osin.
 
  • Like
Reactions: npt
MEP Vaccine Hero
22/5/12
10.078
81.847
113
xe đời mới, hiện đại, có cơ chế chuyển động năng khi thắng, giảm tốc thành năng lượng nạp lại vào pin, v.v... cao siêu quá.
Lý thuyết thôi a ơi
 
9/5/16
4.095
4.265
113
Bình Phước
Thắng số: Đây là câu hỏi khá hay nhưng lại thể hiện sự non nớt của tài xế mới, nhất là tài xế hiện nay lại không am hiểu về số, về hộp số và động cơ, chỉ biết lên xe, nhả phanh tay và đạp ga là chạy.
Thắng số phải hiểu thế này cho đúng:
- Hồi xưa, khi hệ thống ABS, ESP... chưa phát triển các bác tài đã phát hiện ra một loại thắng tự nhiên để đảm bảo an toàn khi cần hãm tốc: dồn số nhanh về số thấp nhất. Cách làm thì ai cũng biết là đạp côn, vù ga, về số thấp liên tục từ số cao nhất về số 2 hoặc số 1 tùy theo tình hình mới mà. Nói thì dễ nhưng làm... thì cần có kỹ năng mới được, có nhiều bác tài chỉ cần 20-30m là đã dồi từ số 5 về số 1 ngọt ngào, nhưng với tài mới thì là cả một kỷ lục.
- Thắng số chỉ là thuật ngữ từ cánh tài xế hay quen miệng, đúng nó phải gọi là thắng bằng động cơ, có nghĩa là nhờ lực ghì của động cơ để thắng chiếc xe lại.
- Nguyên lý của nó là dùng năng lượng chuyển động của xe (0,5 *m*v2 với m là khối lượng, v là vận tốc) để chuyển thành công cơ học để nén không khí trong buồng đốt động cơ không sinh công. (động cơ 2.0, một chu kì sẽ hút một lượng khí là 2000ml vào buồng đốt, lượng khí này cần 1 công cơ học để nén về còn khoảng 220ml, nhưng lại không có xăng bơm vào để đốt nên không sinh công, cứ 1 chu kỳ nó sẽ phải tốn 1 lượng năng lượng nhất định). Vì vậy khi động cơ hoạt động càng nhiều chu kỳ trong 1s, nó sẽ tiêu tốn càng nhiều năng lượng làm cho chiếc xe đi chậm lại.
- Với nguyên lý phức tạp đó, nhưng đơn giản sẽ hiểu thế này: với số thấp (1 hoặc 2) thì động cơ phải quay nhanh hơn, thực hiện được nhiều chu kỳ hơn trong 1s lực ghì lớn hơn, với số cao, động cơ thực hiện ít chu kỳ hơn, lực ghì nhỏ hơn.
- Cái hay của thắng bằng động cơ là không bao giờ bị bó cứng như phanh không có ABS, lực phanh lại lớn, nên đảm bảo xe xe sẽ an toàn khi đi xuống dốc có độ dốc lớn.
Phương pháp áp dụng:
- Bước 1: nhả hết ga, rà thắng, về số thấp hơn số đang chạy.
- Bước 2: nhả nhẹ thắng xe xe có tăng tốc độ không, không tăng thì nhả hết thắng, nếu tốc độ tăng thì rà thắng tiếp, giảm xuống số thấp hơn.
- Bước 3: Lặp lại bước 2 cho đến khi vận tốc của xe không tăng khi không cần đạp thắng là chuẩn.
- Bước 4: Nếu về đến số 1 rồi mà xe vẫn tăng tốc theo thời gian thì cứ sau một thời gian thấy vận tốc vượt quá tốc độ mong muốn (20-30km/h) chúng ta sẽ rà thắng khoảng 2-3s một lần. Gọi là rà nhấp nhả. Đảm bảo vận tốc không vượt khỏi vận tốc mong muốn và đổ đèo, dốc cao an toàn.
Xin hết, có sai, sót chổ nào các bác chạy ngang qua bổ sung giúp em nha./.
Xin chào các bác và chúc lái xe an toàn!
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: ogo
9/5/16
4.095
4.265
113
Bình Phước
Bác nói tới xe đời mới, hiện đại, có cơ chế chuyển động năng khi thắng, giảm tốc thành năng lượng nạp lại vào pin, v.v... cao siêu quá. :)
Nhưng cho em hỏi bác (này hỏi thật vì không biết chứ ko có ý gì) nếu xăng ngắt hoàn toàn thì lúc đóng sparkplug có đánh lửa không? Nếu bugi ko đánh lửa luôn thì lúc đó sẽ không nghe tiếng pô đúng không? Còn nếu bugi vẫn đánh lửa thì lửa bugi đánh ra đốt cháy lượng khí nén (ko có tí xăng nào theo như bác nói) thì âm thanh nó ra như thế nào?
Thợ máy họ sẽ nghe ra được tiếng nổ khi không có đánh lửa và tiếng nổ có đánh lửa, tiếng nổ có xăng và tiếng nổ không có xăng. Đây là mình nói thật, 4 thứ tiếng nổ đó nó khác nhau hoàn toàn nhé, còn việc không có bơm xăng thì có tiếng nổ không, mình khẳng định là có tiếng nổ hết nhé, dù có bơm xăng hay không bơm xăng, có lửa hay không có lửa.
Việc thắng xe sẽ chuyển năng lượng chuyển động vào pin, Toyota đã áp dụng vào dòng xe Prius lâu lơ lâu lắc cách đây mấy chục năm rồi bác, không có gì là cao siêu với thời buổi 4.0 này cả. Nếu ai không biết mới là lạc hậu!
 
Tập Lái
26/7/22
20
6
3
33
Sao đổ đèo lại về N bác? Về nguyên tắc số AT khi đang chạy không nên trả về N rồi về D, sẽ hại hộp số
Còn xe bác chỉ có P-R-N-D thì em đoán sẽ có chế độ sang số tay, thông thường bác gạt cần số qua trái là qua chế độ sang số tay và bác trả số theo tình huống là ổn bác ạ
Nguyên tắc lên đèo số nào thì xuống đèo số đó
Xuống đèo muốn không hại phanh thì không nên chạy nhanh quá rồi đạp phanh liên tục
Xe AT cho phép chuyển số bằng tay hoặc nếu không có như các xe cũ thì bác về 2 hoặc 3 hoặc L tùy xe và tùy độ dốc bác ạ
Chuẩn nha
 
Hạng D
8/5/16
2.249
6.607
113
Về việc khi thả hoàn toàn chân ga mà động cơ không tiêu thụ nhiên liệu như bác @Osin@trác đông lai nói, tôi thấy phải xét lại. Các bác phải đổ đèo dài, cao và khúc khuỷ (phải dùng số nhỏ để tour máy cao) như đi cung Tây Bắc, Đông Bắc thì mới thấy rõ lượng nhiên kiệu tiêu thụ khi xuống đèo nó cũng chỉ kém khi lên đèo khoảng 2/3 thôi. Kinh nghiệm của tôi đi Tây Bắc, Đông Bắc bằng 4b và cả 2b đều cho thấy thực tế như vậy. Theo thiển ý, thả ga hoàn toàn thì vẫn có một lượng nhiên liệu, ít hơn lượng nhiên liệu khi để máy chạy cầm chừng một chút, đc nạp vào động cơ(*). Nên đổ dốc cao, dài phải để số nhỏ tour máy cao và thậm chí rất cao mới giữ đc xe trong phạm vi tốc độ an toàn để vào cua, thì lượng nhiên liệu thiêu thụ cũng kha khá đấy.
Nói thêm tí về điểm (*) ở trên, các bác có thể tự thí nghiệm ngay trên xe mình (xe số tự động nhé). Ví dụ xe đang nổ máy, số ở N, chú ý vòng tour máy (a). Đạp thắng và giữ thắng, vô D, tour máy sẽ tụt xuống một chút (b). b<a. Rpm ở b này tương đương lượng nhiên liệu tối thiểu mà xe các bác bơm vào xi lanh máy khi thả chân ga hoàn toàn.
Và (*) này cũng để phản biện bác @trác đông lai việc nén không khí (ko có nhiên liệu) làm tiêu hao công/giảm tốc chuyển động của xe, bởi vì xăng/gió luôn luôn phải giữ một tỉ lệ nhất định khi đc đưa vào buồn đốt để đốt hoàn toàn. Còn chỉ đưa không khí vào và “không sinh công” như bác Trác nói thì chỉ cách là không đốt (bugi ko phát tia lửa điện), mà muốn vậy xe phải có 1 hệ camshaft khác, và muốn có hệ cam khác chạy song song để biết khi nào dùng hệ cam nào thì chắc phải là xe đời hại điện lắm lắm mới có, nhỉ?