Hạng B2
18/5/16
248
290
63
42
Các bố dán hai thẻ cùng lúc cũng âm mưu lắm đó, kiểu xe mẹ bồng con đây mà!! Giờ NN siết chặt như này mỗi xe dán 1 thẻ, là lòi ra các bác biển nhái hết chạy lông nhông rồi nhé!!
Tôi ủng hộ dán 1 thẻ duy nhất, không thích khách hàng có quyền hủy dán thẻ khác cơ mà...
 
Hạng B2
19/2/09
282
351
63
Bạn quên ...cùng 2 thẻ và 2 hệ thống khác nhau ... nên nhớ là bạn có 2 thẻ đều hoạt động
Bạn thử nghĩ nếu 1 trạm đều có đồ đọc ...cả 2 thẻ thì nó sẽ lấy cả 2

Trường hợp bạn là trạm chỉ có 1 loại đọc thẻ mà thôi . thì đồng ý

Tôi không hiểu là đến thời điểm nầy , VN đã có thẻ ATM kết hợp với tất cả ngân hàng, ngay cả thế giới (in/out) mà vấn đề BOT vẩn là nhức nhối.
Thực tế bây giờ là 1 cổng vẫn đọc cả 2 loại thẻ mà bác, nhiều khi xe chạy khá nhanh mà lại sát vào nhau thì đầu đọc sẽ phải đọc gần như cùng lúc nhiều thẻ khác nhau.
Vừa rồi có bác nào kể chuyện xe để trên lồng cũng vẫn bị trừ tiền, chính là cổng thu phí đọc cùng lúc cả thẻ của xe tải và xe trên lồng đấy
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng F
29/10/16
12.243
26.255
113
Pháp
Bạn quên ...cùng 2 thẻ và 2 hệ thống khác nhau ... nên nhớ là bạn có 2 thẻ đều hoạt động

Thực tế bây giờ là 1 cổng vẫn đọc cả 2 loại thẻ mà bác, nhiều khi xe chạy khá nhanh mà lại sát vào nhau thì đầu đọc sẽ phải đọc gần như cùng lúc nhiều thẻ khác nhau.
Vừa rồi có bác nào kể chuyện xe để trên lồng cũng vẫn bị trừ tiền, chính là cổng thu phí đọc cùng lúc cả thẻ của xe tải và xe trên lồng đấy
Do đó nếu cùng trên xe, cùng có 2 thẻ (cùng hoạt động tốt) và cũng trạm BOT có thể đọc cả 2 thẻ thì làm thế nào ? bạn có nghỉ là nó lấy cả 2 không ?
 
Hạng B2
19/2/09
282
351
63
Do đó nếu cùng trên xe, cùng có 2 thẻ (cùng hoạt động tốt) và cũng trạm BOT có thể đọc cả 2 thẻ thì làm thế nào ? bạn có nghỉ là nó lấy cả 2 không ?
Tất nhiên là nó sẽ lấy tiền cả 2.
Nhưng ý tôi không phải thế, tôi không muốn mọi người phải trả tiền 2 lần cho 1 lần qua trạm. Ý tôi là hãy để cho người dùng tự quyết định (tự thao tác) dùng thẻ nào và khóa thẻ nào. Có thể tạm khóa thì thao tác khóa trong app, còn nếu muốn khóa hẳn thì có thể bóc hẳn thẻ ra, không cần phải chạy hàng chục km, xếp hàng chầu chực để hủy tài khoản nữa.
Việc sa đà vào tranh luận dùng cả 2 thẻ là nói đến trường hợp ai đó quên không khóa thẻ, mà để cả 2 đều có hiệu lực.
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng F
29/10/16
12.243
26.255
113
Pháp
Tất nhiên là nó sẽ lấy tiền cả 2.
Nhưng ý tôi không phải thế, tôi không muốn mọi người phải trả tiền 2 lần cho 1 lần qua trạm. Ý tôi là hãy để cho người dùng tự quyết định (tự thao tác) dùng thẻ nào và khóa thẻ nào. Có thể tạm khóa thì thao tác khóa trong app, còn nếu muốn khóa hẳn thì có thể bóc hẳn thẻ ra, không cần phải chạy hàng chục km, xếp hàng chầu chực để hủy tài khoản nữa.
Việc sa đà vào tranh luận dùng cả 2 thẻ là nói đến trường hợp ai đó quên không khóa thẻ, mà để cả 2 đều có hiệu lực.
Có một cách trả tiền hiệu quả qua thẻ ... gọi là "sans contact"
Thẻ thu phí không dừng: Dán cả hai, tại sao không?
qua chỉ cần quẹt, không cần mã số, pass gì hết và được giới hạn tuỳ theo luật (thí dụ bên em max là 50€ cho mỗi lần quẹt)

Và lấy thẳng từ tài khoảng, ngừng ở trạm quẹt chưa đầy 5 giây (khi ngừng) và em gọi đây là trã cơm ...không có nhân viên.

Do đó các quốc gia bắc âu thường qua trạm BOT ở Pháp dùng cái nầy rất nhiều, chứ không thì dán ETC đầy cả kính xe luôn với 29 thành viên EU ...
 
  • Like
Reactions: dngduc and chinhatm
Hạng C
7/3/07
574
1.843
93
HCM
Tất nhiên là nó sẽ lấy tiền cả 2.
Nhưng ý tôi không phải thế, tôi không muốn mọi người phải trả tiền 2 lần cho 1 lần qua trạm. Ý tôi là hãy để cho người dùng tự quyết định (tự thao tác) dùng thẻ nào và khóa thẻ nào. Có thể tạm khóa thì thao tác khóa trong app, còn nếu muốn khóa hẳn thì có thể bóc hẳn thẻ ra, không cần phải chạy hàng chục km, xếp hàng chầu chực để hủy tài khoản nữa.
Việc sa đà vào tranh luận dùng cả 2 thẻ là nói đến trường hợp ai đó quên không khóa thẻ, mà để cả 2 đều có hiệu lực.
Tại trạm thu phí hiện nay chỉ có 1 đầu đọc thẻ của VETC hoặc của Epass, nếu xe dán 2 thẻ, bác có nghỉ đến trường hợp nó quét và nhận được tín hiệu từ cái thẻ bị khóa trước và nó xác nhận không đủ điều kiện qua trạm và không mở barie không?
 
Hạng B2
19/2/09
282
351
63
Tại trạm thu phí hiện nay chỉ có 1 đầu đọc thẻ của VETC hoặc của Epass, nếu xe dán 2 thẻ, bác có nghỉ đến trường hợp nó quét và nhận được tín hiệu từ cái thẻ bị khóa trước và nó xác nhận không đủ điều kiện qua trạm và không mở barie không?

Nếu tách việc xử lý của máy tính ra thành từng phần thời gian nhỏ thì đúng như bác nói, nhưng tất cả nó diễn ra rất nhanh. Với thẻ không có hiệu lực thì không mở cửa, với thẻ có hiệu lực thì mở cửa, những cái đó nó diễn ra trong tích tắc thôi
 
Hạng B2
31/5/07
338
266
63
Nếu tách việc xử lý của máy tính ra thành từng phần thời gian nhỏ thì đúng như bác nói, nhưng tất cả nó diễn ra rất nhanh. Với thẻ không có hiệu lực thì không mở cửa, với thẻ có hiệu lực thì mở cửa, những cái đó nó diễn ra trong tích tắc thôi
Không nhanh được đâu cụ, nó còn truy xuất csdl tập trung về trạng thái / số dư của tài khoản. Thực hiện việc trừ tiền và verify sự thành công của việc thanh toán. Hiện tại chạy 1 thẻ etc cũng mất tầm hơn 1s rồi :(

 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
19/2/09
282
351
63
Không nhanh được đâu cụ, nó còn truy xuất csdl tập trung về trạng thái / số dư của tài khoản. Thực hiện việc trừ tiền và verify sự thành công của việc thanh toán. Hiện tại chạy 1 thẻ etc cũng mất tầm hơn 1s rồi :(


Nó chỉ một phần nhỏ của giây thôi, vì 2 hệ thống đang hoạt động song song, nó sẽ gần như đọc cùng một lúc cả 2 thẻ. Tất nhiên có thể có cái trước, có cái sau, nhưng thời gian không đáng kể, cho nên việc xử lý cũng gần như cùng một lúc.
 
Tập Lái
29/6/22
32
11
8
23
Tất nhiên là nó sẽ lấy tiền cả 2.
Nhưng ý tôi không phải thế, tôi không muốn mọi người phải trả tiền 2 lần cho 1 lần qua trạm. Ý tôi là hãy để cho người dùng tự quyết định (tự thao tác) dùng thẻ nào và khóa thẻ nào. Có thể tạm khóa thì thao tác khóa trong app, còn nếu muốn khóa hẳn thì có thể bóc hẳn thẻ ra, không cần phải chạy hàng chục km, xếp hàng chầu chực để hủy tài khoản nữa.
Việc sa đà vào tranh luận dùng cả 2 thẻ là nói đến trường hợp ai đó quên không khóa thẻ, mà để cả 2 đều có hiệu lực.
Trước tiên bác cần hiểu cơ chế chế hoạt động của RFID là gì cái đã, nó chỉ là the hoạt động trên nguyên tác nhận dạng ID trên sóng vô tuyến RF, tại thẻ RFID sẽ có bộ antena thu tín hiệu điện từ phát ra từ bộ phát , tín hiệu này được kích lên đủ để cho chip nhận dạng phát ra một xung có ID của thẻ , thông tin của nó gởi đi chỉ là cái mã định danh gồn từ 10-12 ký tự A-Z 0-9, nó hoàn toà giống cái thẻ RFID ra vào chung cư mà thôi, do hoạt động theo cơ chế thụ động, cứ vào có khu vực có sóng điện từ cua bộ phát thì nó tự kích lên và phát ra một xung vô tuyến chứa cái ID của nó. Chấm hết chỉ có vậy, không có chuyện khóa thẻ được, nếu có thì chỉ có thể chuyển trạng thái từ active sang deactive trên CSDL mà thôi, mà hiện tại tất cả các BOT đều chỉ chứa dữ liệu ID của thẻ mình phát hành, nếu không có trong DB thì bắt buộc phái gọi api đến máy chủ của bên phát hành khác để lấy thông tin về và sau đó đối soát dữ liệu các bên khi xe qua trạm, giống hệt như cách các thuê bao di động đi roamming với nhau thôi, dữ liệu của mạng khách chỉ chứa tạm trong VRL chứ không có trong HLR. Việc gọi api có những nhược điểm như độ trễ và có khả năng thất bại khi đường truyền không ổn định hoặc mất kết nối tại thời điểm api được gọi. Việc phải cung cấp api và expose nó là điều mà các đối tác không hề muốn vì chẳng ai xây dựng hệ thống mà tài nguyên của mình phải phục vụ cho đối tác lớn quá mức cả, ngoại trừ có chỉ đạo quyết liệt hay cả hệ thống vào cuộc. Việc phải xây dựng hạ tầng phục vụ cho việc cung cấp api cho đối tác mà tỷ lệ ăn chia không như kỳ vọng thì chẳng ai muốn làm, về mặt luật pháp chẳng có điều khoản nào bắt buộc cả.

Tôi tin rằng trong bất kỳ mô hình kinh doanh nào, tất cả các bên cũng chỉ đều cố gắng xây dựng và hoàn thiện hạ tầng chỉ để phục vụ tốt hơn nhu cầu của chính khách hàng của họ mà thôi.

Thực tế từ khi triển khai ETC đến giờ cũng đã có nhiều sự cố với hệ thống nhận diện và xử lý khi xe qua trạm, tất cả đến 90% là sự cố mất kết nối với máy chủ xác thực thẻ ETC thôi, từ đứt cáp quang, quá tải hệ thống (thiết kế ngu lúc đầu, sau phải nâng cấp lại), giải quyết độ trễ và đồng bộ từ việc xác thực ID RFID đến giảm thiờ gian trễ trên các thành phần cơ điện tử như đóng mở barrie, camera ghi lại....

Còn mấy cái ETC này chỉ là trò mặt vãnh trong lĩnh vực cơ điện tử - CNTT mà thôi, nó bé như cái móng tay. Chẳng có cái gì về mặt KT là không làm được cả, nhưng làm để làm gì khi nó fail về mặt hiệu quả kinh tế và tăng thêm sức nặng cho bộ máy vận hành ?

Nghiêm túc mà nói thì cái ý tưởng này nó rất là stupid xét về mặt hiệu quả kinh tế, nó tăng thêm chi phí vận hành, bộ phận hậu kiểm, giải quyết khiếu nại vì câu chuyện nó phức tạp hơn khi cùng lúc cả 2 thẻ đề bị trừ tiền trong khi chỉ một xe qua trạm, hơn nữa tập khách hàng dạng thích "2 thẻ cùng lúc" nó chỉ là số lượng nhỏ chỉ vài % trong tổng số toàn bộ xe lưu hành trên toàn quốc, người ta khi tính toán và cân nhắc xây dựng hệ thống thì luôn phải theo nguyên tắc 80/20.

Không lấy ví dụ điện thoại 2 sim hai sóng được vì bản chất kỹ thuật nó khác nhau. Mỗi nhà mạng chỉ có thể cung cấp dịch vụ của chinh mình trong một gói cước, còn bác dùng được 2 nhà mạng cùng lúc là do cái điện thoại của bác nó hỗ trợ, chứ không có ông nhà mạng nào cung cấp cả hai đầu số của 2 mạng khác nhau trong một hợp đồng thuê bao cả.

Cái điện thoại nó khác với cái thẻ RFID . Không ví dụ thế được. Bác hiểu chứ?
Tóm lại cái ý tưởng của bác nó không sai về mặt kỹ thuật, nhưng nó sai về mặt hiệu quả kinh tế, cơ chế quản lý hiện tại và nguồn lực hệ thống cho nó, và nó sẽ tạo ra những tiền lệ cực xấu về sau trong những vấn đề tương tự. Về mặt quản lý nhà nước, điều này không được khuyến khích.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: hmq and Xemuon