Hạng B2
1/3/11
104
1
0
38
mợ tài nói:
vâng... sự đời không có gì là dễ cả, được cái này thì mất cái kia thôi.
y hay i thì cũng thế... nếu chọn cho chính xác chặt chẽ về ngữ âm, sẽ đánh mất phần thói quen đã trở thành văn hóa, và nếu giữ gìn tập quán văn hóa, đôi khi phải chịu đựng sự phức tạp phiền hà... thôi thì các con trẻ cứ học, cứ sai... và rồi sau 12 năm, các con sẽ hiểu và sẽ rành (hy vọng thế) người nước ngoài thì ráng chịu. xét cho cùng, mọi thứ đều giới hạn, chỉ có sức chịu đựng và kiến thức của con người là vô hạn.
nếu chúng ta mạnh giàu như Nhật bản, chúng ta có quyền không cần phải phát âm chính xác tiếng Anh cho lắm, mà người nước ngoài sẽ chịu khó học thứ tiếng khó nhai nhưng giàu đẹp của chúng ta... còn khi ta nghèo mà lại muốn hội nhập thì... chịu khó anh ngữ hóa dần ngôn ngữ giao tiếp đi thôi!

em đồng tình với mợ
 
Hạng F
10/11/07
5.229
405
83
huygb nói:
Ở bậc cấp 4, tất cả các trường đều bắt buộc phải đưa môn Tiếng Việt Thực Hành vào trong chương trình giảng dạy giai đoạn Đại Cương. Rất nhiều bác cấp 4 viết sai dấu hỏi/ngã.
VD: Đến ngã/ngả ba đi ngã/ngả nào?
Chỉ đơn giản như vậy nhưng cũng có tới 20-30% đặt dấu sai. Rồi viết đúng phụ âm s/x. Có câu chuyện về cách nhớ 2 âm này. Các giáo viên nọ khi được đưa đi dạy ở một trường có nhiều học viên lớn tuổi mới nghĩ ra cách để các học viên dễ nhớ mặt chữ và áp dụng thành nguyên tắc.
Họ vẽ chữ s thành
322795-Chim%20s%E1%BA%BB.jpg

và tương tự, chữ x thành
corel_draw_ve_con_buom.jpg
.
Áp dụng vào bài vở, họ gọi ngay một học viên lên kiểm tra ngay mức độ tiếp thu:
- Trò vui lòng cho tui biết, trong cụm từ "sản xuất" có sờ/xờ gì?
- Thưa thầy, trong hai từ đó có một chữ sờ chim và một chữ xờ bướm.
Thầy:
43.gif
42.gif

anhbocau nói:
Hehehe.....khi nhắc đến S "chim" và X "bướm" này mới nhực đầu nè .
S và X thường dùng với các từ đồng âm khác nghĩa . Mà có biết bao nhiêu từ đồng âm , làm sao nhớ hết được khi bắt đầu học tiếng Việt ở trẻ lớp 1 ?
Đúng là tiếng Việt phong phú theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng .




còn cô giáo tiểu học của con em thì áp dụng rất...hình tượng, phù hợp với lứa tuổi:
<span style=""color: #0000ff;"">các con thấy gì nào? từ sản xuất có hai chữ "sờ" khác nhau phải không? vậy chúng ta phải biết phân biệt hai chữ "sờ" này...Các con ghi nhớ lời cô ngheng: </span>
<span style=""color: #0000ff;"">s: sờ này là s nặng nè, mình gọi là sờ... chim nha! sờ chim thì sung sướng, đó, s, thấy chưa nào!</span>
<span style=""color: #0000ff;"">x: xờ này là xờ nhẹ nè, mình gọi là xờ...bớm nha! xờ bớm thì xôn xao... đó, x, thấy chưa nào!</span>
<span style=""color: #0000ff;"">đơn giản lắm, các con nhớ nha</span>
(các bố mẹ cũng nhớ nhá, nhá!):D
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
17/2/08
998
3
38
62
TP. HCM
Các mợ ví dụ quá hình tượng, học một lần khó thể nào quên hồi nhỏ em chưa được học bài này.
 
Hạng B1
16/4/10
77
0
0
40
khle0102 nói:
Các mợ ví dụ quá hình tượng, học một lần khó thể nào quên hồi nhỏ em chưa được học bài này.
Hồi nhỏ chưa học giờ học cũng chưa muộn mà bác. Hihi...
 
Hạng B2
25/11/10
390
68
28
Núi Bà Đen Tây Ninh
:D:D:D:D
4P nói:
Em nghĩ càng ngày các nhà nói tiếng việt mình càng tăng thêm tính :
1. Anh ngữ
2 . Hoa ngữ
3. Campu, ... ngữ
4. Tứ phương ngữ. ...
- Nên nghĩ tiếng việt ngày càng hiểu theo nhiều nghỉa khác nhau. Nhiều khi người nói thích đảo câu nói lại để tăng thêm "hoa mỹ", Nhưng ruốt cuộc nói xúm xoài cuối cùng mọi người hiểu trật ý.
- Tình trạng em thấy mình có câu nói: nói ít - hiểu nhiều : nhưng em thấy đây là sự biến động cho sự suy nghĩ sai về tiếng việt ( ít nói hiểu ít )
- Các giới trẻ teen bây giờ là bậc thầy của sự thay đổi ý nghĩa tiếng việt thân yêu của chúng ta
 
Hạng F
12/9/10
6.651
45.243
113
48
Bà Tó
angle123 nói:
:D:D:D:D
4P nói:
Em nghĩ càng ngày các nhà nói tiếng việt mình càng tăng thêm tính :
1. Anh ngữ
2 . Hoa ngữ
3. Campu, ... ngữ
4. Tứ phương ngữ. ...
- Nên nghĩ tiếng việt ngày càng hiểu theo nhiều nghỉa khác nhau. Nhiều khi người nói thích đảo câu nói lại để tăng thêm "hoa mỹ", Nhưng ruốt cuộc nói xúm xoài cuối cùng mọi người hiểu trật ý.
- Tình trạng em thấy mình có câu nói: nói ít - hiểu nhiều : nhưng em thấy đây là sự biến động cho sự suy nghĩ sai về tiếng việt ( ít nói hiểu ít )
- Các giới trẻ teen bây giờ là bậc thầy của sự thay đổi ý nghĩa tiếng việt thân yêu của chúng ta
bác này spam kinh quá .
 
Tập Lái
17/1/11
16
0
0
autocarvietnam.vn
cái này thì qua thời gian, một số từ ngữ bị biến dạng và k phù hợp với ý nghĩ ban đầu cũng là chuyện thường thấy ở các quốc gia bác à

Nếu đem chuyện đó so với lại ngôn ngữ các em teen hiện nay thì ... ôi thôi thật chưa là gì. Ngôn ngữ các em ấy thật không phải dành cho chúng ta
 
Hạng C
11/3/09
740
0
18
48
Trước kia em có xem qua 1 bài viết về cải tiến cách viết Tiếng Việt cũng hay hay, em quên mất nguồn, trong đó có đề cập cải tiến cách viết dùng F thay PH. Z thay D, D thay Đ, J thay Gi để tận dụng 26 chữ cái Latinh.
 
Hạng F
10/11/07
5.229
405
83
kevinchen nói:
Trước kia em có xem qua 1 bài viết về cải tiến cách viết Tiếng Việt cũng hay hay, em quên mất nguồn, trong đó có đề cập cải tiến cách viết dùng F thay PH. Z thay D, D thay Đ, J thay Gi để tận dụng 26 chữ cái Latinh.
hồi bé em có tài lanh "thử nghiệm" và bị... thầy dạy toán phê: gán ghép linh tinh méo mó mẫu tự Việt, và trừ luôn 2 điểm... chánh tả trong bài ktra...toán. thía mới đau chừa luôn từ đó!