Thảo Luận Chung Xe AT dừng ở dốc lên

Hạng D
25/7/05
2.875
22
38
Cám ơn bác gentledog về thông tin hệ thống USS.

Vấn đề em hỏi: xe đời mới Phanh tay được thay bằng Phanh chân góc trái cabin bên tài. Nếu chúng ta sử dụng 2 chân (chân trái đạp Phanh; chân phải đạp Ga) cho tình huống khởi hành xe trên dốc thì lấy đâu ra chân trái nữa mà dùng :D ==> quýnh quáng là nguy hiểm lắm các bác ơi
 
Hạng C
24/7/09
995
107
63
Hà nội
sbsc nói:
Em thấy đang bàn luận về vấn đề có tuột hay không tuột thì em cho rằng chẳng cần phải chưng ra là đã có kinh nghiệm chạy xe bao nhiêu năm rồi làm gì!

Vì có bác kết lụn nếu để xe tụt là do "bằng mua" (bác xem trang trước), nên em mới hơi cáu nói đến chuyện thâm niên lái xe, tuy nhiên giờ chiện đã qua, AE OSer vẫn vui vẻ như thường ko có vấn đề gì nữa bác ợ ! :D
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
Thành thực mà nói : nếu bác osfan vẫn giữ ý kiến là nên dùng 2 chân (chân trái phanh chân phải ga) để đề pa ngang dốc đối với xe AT thì ... em thành tâm khuyên bác nên tập lại kỹ năng điều khiển xe !

(cái động tác múa bale6 nó thế lày lày pa1c : Khi đi tới , bác gặp vật cản hay đèn đỏ, lúc đó bác dùng chân phải đạp thắng , sau đó để chuẩn bị cho việc đề pa, bác phải nhích chân phải sang phải để hở ra nửa cái pedal thắng, sau đó dùng chân trái chúm vào với chân phải , đạp phụ chân phải cái pedal thắng, rồi chân phải mới bỏ qua chân ga, chân trái xoay xoay để đặt gọn trên pedal thắng cho đủ lực đạp , rồi thì chân phải nhấp ga, chân trái từ từ nhún nhéo lên ... Ặc ặc chả phải là múa ba lê thì là cái gì ???)
24.gif
24.gif
24.gif
24.gif


Chừng đó thao tác sao nhanh bằng bỏ chân thắng đạp chân ga hả các bác ???

flatron nói:
dtl1987 nói:
flatron nói:
Em thấy không nên dùng chân trái đạp phanh , xe trôi hay không cũng vậy ,bác nào chạy bị tụt dốc thì nên đến chổ dốc mà luyện lại đi kể cả MT hay AT . Khi nào không cần dùng phanh tay mà xe không bị tụt dốc thì chân phải bác mới là tạm ổn và có thể gọi là quen xe .
Nói như bác thế, không dùng thắng, không dùng thắng tay thế xe dừng trên dốc dùng chân ga hả bác:D
Không phải không dùng thắngdùng thắng bằng chân phải chân trái không dùng đến khi đi AT
(chỉ dùng chân trái nhịp nhịp khi nghe nhạc thôi)

flatron nói:
Em thấy không nên dùng chân trái đạp phanh trong mọi trường hợp vì chân trái đạp phanh không đúng ngành nghề của nó nên bác phanh không chuẩn như chân phải và lở khi gặp nguy hiểm bác bị lính quýnh chân trái đạp phanh chân phải đạp ga thì báo chí lại đăng thêm 1 tin "xe điên gây tai nạn" . Cách an tòng nhất vẩn là dùng phanh tay nhưng nếu lở tắt đừờng ngay chân cầu lớn như Mỹ thuận hay Rạch miễu cứ 1m kéo phanh tay 1 lần từ chân cầu đến đỉnh cầu chắc là "tàu hoả nhập ma" luôn nên em thấy phải tập cho chân phải nhuần nhuyển đề pa mà không bị tụt .Như bác Tuanle nói chuyển từ chân phanh qua ga mất 1/2 giây thì chân bác quá chậm tụt là phải rồi em chuyển không đến 1/4 giây đâu. Còn bác Genledog bị tụt RX350 em nghĩ bác chưa đựơc quen xe sau vài ngày bác sẽ đi tốt mà không cần dùng 2 chân

Trên thực tế thời gian chuyển chân này cực ngắn : trong 1 giây, bác nào thuộc loại chậm chân chắc chắn cũng chạy bộ được 3 đến 4 mét !
Vậy hành trình thời gian cho việc nhả chân thắng -> nhấn chân ga (quãng đường ít hơn 0,5m là cái chắc) là bao nhiêu ? tốc độ thường khoảng 0,2 giây ; nếu cần nhanh chắc chắn chỉ 1/10 giây thôi các bác .

Túm lại : Với xe AT có vài tình huống :

1- tình huống thông thường : khỏi cần thắng tay, chỉ cần chân thắng chuyển sang chân ga.
2- trong tình huống xấu mà phải dừng ở dốc đứng thì cứ đạp thắng và , kéo thắng tay rồi hãy tiếp tục đề pa .
3- với xe AT dùng "thắng tay bằng chân" trên góc trái (kiểu Camry, Lexus, ...) trong tình huống xấu : nếu có thể dùng chân trái đạp được pedal thắng thì xài nếu không thì ... nhờ ngưới đi đường chêm cho 2 cái cục gạch kê bánh xe nhể ?
21.gif
21.gif
21.gif

(Hoặc các bác tìm đọc lại tình huống xe AT hư thắng tay, LongLeg tập lái nhờ bác Anocoda đạp thắng bằng tay ...
24.gif
)

4- nếu có bác nào mà các kỹ năng trên mà không thực hiện được : chân thành khuyên cáo là bác ấy nên tập lại kỹ năng điều khiển xe AT , kể cả việc thử thả trôi để biết cái xe của mình với độ dốc cỡ nào thì bị tuột hay không bị tuột !!!
 
Hạng D
3/3/05
1.098
78
48
Thế các bác có tin là đi xe hơi mà bị trẹo chân không?
Em có thằng bạn, chẳng hiểu ai dạy nó, mà ngay cả bt, nó dùng 2 chân. Phải -ga, trái-thắng. Lần đầu tiên em thấy có người sử dụng vậy. Trong autosport, chuyện sử dụng vậy là bt, nhưng với người bt như chúng ta, lần đều tiên em thấy.
Rồi vào 1 ngày đẹp trời, nhậu tưng tưng 1 chút, chạy xe qua cái barie, cậu ta mới phát hiện là barie chưa mở. Thế là cà cuống lên. Tổng thiệt hại: vỡ kính trước và bong gân chân. Cũng may là xe còn dừng lại, không thì bay mất đầu.
Chân phải để điều khiển chân gha và phanh là quá hợp lý. Khi bác cuống lên, mới thấy càng hợp lý hơn
 
Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
Trăm hay không bằng tay quen:)
Lúc trước có đọc tài liệu nghiên cứu cho các dòng xe trong tương lai, chân phanh và ga nằm trên một bàn đạp để tài xế chỉ sử dụng 1 chân, thao tác nhanh hơn, khi muốn phanh thì người lái sẽ đạp kết hợp cả ga và phanh, lúc này ga mất tác dụng ( tất nhiên thiết kế sao cho không thể có sự nhầm lẫn khi muốn đạp phanh mà chỉ kích hoạt chỉ mỗi chân ga không). Em đang tìm lài tài liệu hoặc đường link post lên anh em tham khảo.
---------------------

Với duy nhất một bàn đạp, người lái xe có thể thực hiện được cả hai thao tác là phanh và ga, mặc dù không thể thực hiện đồng thời hai thao tác này. Nó sẽ giúp tài xế khắc phục việc bị cuống và đạp nhầm khi xử lý tình huống. Phát minh này thuộc về nhà sáng chế người Thụy Điển Sven Gustafsson. Ý tưởng đó có từ 30 năm trước, nhưng tới nay ông mới hiện thực hóa nó. Mặc dù điều này nghe qua có vẻ kỳ quặc, các quan chức thuộc Cục Đường bộ Quốc gia Thụy Điển (SNRA) đã hoàn thành khâu thử nghiệm trên đường và chấp thuận việc lưu hành những chiếc ôtô áp dụng phát minh mới.
%281%2956.jpg

Theo nhà nghiên cứu Richard Nilsson thuộc ĐH Uppsala, trong trường hợp nguy cấp, việc phanh xe mất khá nhiều thời gian. Phải mất ít nhất là 0,2 giây khi chuyển chân từ bàn đạp này sang bàn đạp khác. Và ở tốc độ 90 km/giờ, khoảng thời gian đó đủ làm cho xe bạn chạy thêm 5 m - một quãng đường quá lớn, làm tăng độ rủi ro lên nhiều lần.
Một vấn đề khác với những bàn đạp riêng biệt là chúng dễ làm cho lái xe bị cuống và đạp nhầm khi xử lý tình huống. Sai lầm nhỏ trong quá trình phanh xe, như do người lái xe đi giày mới, có thể làm lái xe đạp nhầm vào chân ga và gây tai nạn.
Bàn đạp mới của Gustafsson khắc phục được cả hai nhược điểm trên. Để tăng ga, bạn phải gạt chiếc bàn đạp này sang bên, trong khi để phanh, bạn cần đạp nó về phía trước. Điều đó nghĩa là việc tăng ga chủ yếu sử dụng cử động cổ chân, trong khi việc phanh xe lại được thực hiện nhờ toàn bộ bàn chân. Khi một trong hai chức năng được thực hiện, chức năng còn lại tự động mất tác dụng.
Khi thử nghiệm, 18 người đã tập lái với bàn đạp kết hợp này trên quãng đường dài 1.000 km. Kết quả là, những người này làm quen với pedal mới rất nhanh. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là do thiếu tập trung khi lái xe, người lái có thể phản xạ theo thói quen cũ, đạp vào một khoảng trống trước đó từng là chân phanh, và hậu quả thật khó lường.
Ngoài việc ứng dụng cho ô tô, hệ thống bàn đạp này còn có thể sử dụng cho các tàu tuần tiễu trên biển. Phát minh này cho phép người lái cài đặt trước một tốc độ mong muốn trên các hành trình dài. Với pedal kết hợp phanh và ga mới cho phép chân người lái được nghỉ trên bàn đạp, trong khi việc điều khiển vẫn tiếp tục, nên họ có thể phản ứng tốt hơn trong những tình huống khẩn cấp.
Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên người ta sắp xếp lại trật tự của những chiếc bàn đạp. Năm 1909, kỹ sư Henry Ford đó giới thiệu một chiếc ô tô 3 bàn đạp. Bộ phận ga của xe này là một đòn bẩy trên trục lõi, trong khi 3 bàn đạp là phanh, số, và côn. Sau đó, Ford quyết định thiết kế phanh và ga gần nhau.
( st)
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
8/7/07
861
17
0
haichien nói:
Thành thực mà nói : nếu bác osfan vẫn giữ ý kiến là nên dùng 2 chân (chân trái phanh chân phải ga) để đề pa ngang dốc đối với xe AT thì ... em thành tâm khuyên bác nên tập lại kỹ năng điều khiển xe !

ặc, em thấy bác vẫn chưa hiểu vấn đề
bash.gif


Tóm lại là thế này:

- em đã khẳng định là cách đặt vấn đề của bác ko ổn, chứ cách khởi hành ngang dốc thì có thể có nhiều cách khác nhau
- ngay cả xe MT (được dùng để đào tạo GPLX) mà cũng có ít nhất 2 cách (2 kỹ năng) khởi hành xe ngang dốc, vậy thì việc mọi người ở đây tranh cãi nhau về kỹ năng này đối với xe AT cũng là điều bình thường và dễ hiểu
- do vậy ở trên em đã có kết luận là "các bác cứ chịu khó mở owner's manual ra đọc cho nó hợp với xe mình", và mỗi người hãy chọn cho mình cách nào thấy phù hợp và thành thạo nhất
- tuy nhiên, dù chọn cách nào thì cũng phải đảm bảo tiêu chí rằng có thể xử lý trong mọi tình huống, kể cả xấu nhất. Đừng nên ngây ngô tin rằng "xe mình ko bao h tuột", "chả có cái dốc nào cao hơn 15%, v.v và v.v... hehe
033102bebe_1_prv.gif

- Và cuối cùng, cách mà em đưa ra đc lấy từ tài liệu HDSD xe AT của Trường Hải, chứ em ko có hân hạnh là tác giả

Nói thêm 1 ý: dù có nhiều cách khác nhau thì em vẫn tin rằng cách em nói là dùng được cho tình huống xấu nhất. Thử tưởng tượng, có 1 cái dốc cao 100% (hoặc có thể lớn hơn, nói chung là cao ngất ngưởng), thử hỏi có bác nào đủ tự tin dùng 1 chân lia từ phanh sang ga ko? Nói chung là khó. Riêng em dù trình ko cao nhưng dùng 2 chân thì em vẫn đủ tự tin để khởi hành ở lưng chừng cái dốc đó:p
 
Hạng B2
26/7/09
104
7
18
tớ chạy xe công nông, không có phanh tay, cửa số 1 cũng không có, xe chở mấy tấn hàng, đềpa dốc lên ngon lành, vấn đề không phải ở công nghệ của phương tiện mà là ở kỹ năng mỗi người.
 
Hạng B2
19/3/07
143
1
18
45
Hanoi-Vietnam
haichien nói:
Chừng đó thao tác sao nhanh bằng bỏ chân thắng đạp chân ga hả các bác ???

Trên thực tế thời gian chuyển chân này cực ngắn : trong 1 giây, bác nào thuộc loại chậm chân chắc chắn cũng chạy bộ được 3 đến 4 mét !
Vấn đề ko phải tiết kiệm thời gian mà là chính xác và an toàn bác ah
Nếu sau đít bác có thằng nó gí cách 20cm thì sao?
Trên thực tế các tình huống phức tạp và khó lường, nếu cứ cam chắc là đúng, là kiểm soát được thì 1 ngày VN đã không có vài ba chục người chết vì TNGT
Còn việc các bác thắc mắc sao ko dùng thắng tay, thì như đã giải thích có một số xe, thắng tay nằm bên chân trái, rất bất tiện trong trường hợp này ah
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
cruiser nói:
haichien nói:
Chừng đó thao tác sao nhanh bằng bỏ chân thắng đạp chân ga hả các bác ???

Trên thực tế thời gian chuyển chân này cực ngắn : trong 1 giây, bác nào thuộc loại chậm chân chắc chắn cũng chạy bộ được 3 đến 4 mét !
Vấn đề ko phải tiết kiệm thời gian mà là chính xác và an toàn bác ah
Nếu sau đít bác có thằng nó gí cách 20cm thì sao?
Trên thực tế các tình huống phức tạp và khó lường, nếu cứ cam chắc là đúng, là kiểm soát được thì 1 ngày VN đã không có vài ba chục người chết vì TNGT
Còn việc các bác thắc mắc sao ko dùng thắng tay, thì như đã giải thích có một số xe, thắng tay nằm bên chân trái, rất bất tiện trong trường hợp này ah

Ặc .. ặc ... nếu bác có thằng nào "khôn thế" gí sát đít thì ... đạp chết thắng và ... chờ cho nó tuột dốc trước rồi bác tuột sau !
24.gif
24.gif
24.gif


Jocking :) ... Nhưng bác nên đọc kỹ lại từ đầu để xem vấn đề đang được tranh luận ở đây là cái gì .... trước khi ... bàn tới chuyện trớt quớt về tỷ lệ tai nan GTDB !!! :mad::mad::mad:
Còn việc các bác thắc mắc sao ko dùng thắng tay, thì như đã giải thích có một số xe, thắng tay nằm bên chân trái, rất bất tiện trong trường hợp này ah
@cruiser : Nếu việc chuyển đổi như thế này với một số dòng xe AT mà có thể gây nguy hiểm thì ... 100% là cái hãng xe này bị kiện sập tiệm từ lâu rồi !!! :confused::confused::confused:
(Nói một cách khác : loại xe đã được hỗ trợ tối đa về khả năng bị trượt, tuột dốc ... nên bình thường khi vận hành xe người ta chẳng cần cái thắng này nữa, ngoại trừ xử dụng khi đậu hẳn xe)

@osfan : em thì chưa từng thấy có (user) owner's manual nào dạy kỹ năng lái xe cả !!!! :confused:
bác thử chụp cái hình đoạn nào trong manual dạy cách dùng chân trái đạp thắng lên cho anh em mở rộng tầm mắt coi ????
có chăng chỉ là các khuyến cáo về an toàn khi dừng (xe nổ máy), đậu xe, v.v...

Còn nếu nói sách HDSD của Auto Trường Hải thì ... em vái một chục cái luôn ! (hay Thaco có Tài liệu dạy Lái Xe ???
033102bebe_1_prv.gif
033102bebe_1_prv.gif
)
Bác cứ lấy cuốn sách nguyên ngữ tiếng anh mà đọc sẽ thấy ... cái phần dịch của Thaco nó ngây ngô ý như anh chàng Google dịch một trang web qua tiếng Việt !!! :mad::mad::mad:


@F1racer : cái bàn đạp kết hợp đó có tài liệu trên wikpedia và ở Vn một số tạp chí Oto Xe Máy năm rồi cũng có bài giới thiệu lại .

Nguyên lý cơ bản dựa trên phản ứng con người : khi muốn níu , kéo, dừng lại,... thì tay có phản xạ co lại, chân đạp thẳng ra (kiểu chạy lỡ đà thắng bằng bàn chân:) của cả con người và động vật) - Khi đó, việc đạp mạnh chân trên pedal (giống học lái xe thì thầy dạy đạp ga bằng mũi chân, nhưng đạp thắng bằng cả bàn chân) khi có phản xạ thắng sẽ làm pedal dịch chuyển toàn bộ về phía trước, ngắt tiếp điểm điểu khiển ga nằm phần dưới của pedal -> không bao giờ bị vừa thắng vừa rú ga ầm ĩ .
(Tiếc là quên mất từ nguyên tiếng anh nên chưa tìm lại được cái hình .)
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
Và đây là kết quả sau một hồi lục lọi ... em bê nguyên cái bài lên cho các bác coi chơi
Các bác có thể thấy rằng các kỹ năng sử dụng chiêu này dùng cho các tay đua xe, chạy xe đua "mạo hiểm" (rally?) hoặc kiểu "đốt bánh" xe

!!! Xin lưu ý các dòng khuyến cáo là các thông tin này chưa được xác thực và có thể bị gỡ bỏ !!!

(nguồn Wikipedia : Left-foot Braking)
Left-foot braking[/H1] From Wikipedia, the free encyclopedia[/H3]
Jump to: navigation, search

This article may contain original research or unverified claims. Please improve the article by adding references. See the talk page for details. (September 2007) Left-foot braking is the technique of using the left foot to operate the brake pedal in an automobile, leaving the right foot dedicated to the throttle pedal.[1][/SUP] It contrasts with the normal practice of the left foot operating the clutch pedal, and the right foot operating the brake and accelerator pedals.
At its most basic purpose, left-foot braking can be used to decrease the time spent between the right foot moving between the brake and throttle pedals, and can also be used to control load transfer.[1][/SUP]
It is most commonly used in auto racing, but is also used by some drivers for use with an automatic transmission, as the left foot is not needed to operate a clutch pedal.
[H2]Contents[/H2] [hide]
[UL] 1 Racing and rallying 2 Road use 3 Maneuvering with automatic transmission 4 References 5 Bibliography 6 External links [/UL]
[H2][edit] Racing and rallying[/H2] Karts, many open wheelers, and some modern road cars (cars that are mounted with automatic transmission or semi-automatic transmission which is the Formula One style gear box), have no foot-operated clutch, and so allow the driver to use their left foot to brake.
One common race situation that requires left-foot braking is when a racer is cornering under power. If the driver doesn't want to lift off the throttle, potentially causing trailing-throttle oversteer, left-foot braking can induce a mild oversteer situation, and help the car "tuck," or turn-in better. Mild left-foot braking can also help reduce understeer.[2][/SUP]
In rallying left-foot braking is very beneficial, especially to front-wheel drive vehicles.[3][/SUP][4][/SUP] It is closely related to the handbrake turn, but involves locking the rear wheels using the foot brake (retarding actually, to reduce traction, rarely fully locking - best considered a misapplication), which is set up to apply a significant pressure bias to the rear brakes. The vehicle is balanced using engine power by use of the accelerator pedal, operated by the right foot. The left foot is thus brought into play to operate the brake. It is not as necessary to use this technique with Rear-wheel drive and All wheel drive rally vehicles because they can be easily turned rapidly by using excess power to the wheels and the use of opposite lock steering, however the technique is still beneficial when the driver needs to decelerate and slide at the same time. In rear wheel drive, left foot braking can be used when the car is at opposite lock and about to spin. Using throttle and brake will lock the front tires but not the rears, thus giving the rears more traction and bringing the front end around.
Swedish rally legends Erik Carlsson and Stig Blomqvist are considered to be the inventors of left-foot braking, developing it while driving for the SAAB works team in the 1960s and '70s.
When left foot braking is used to apply the brake and the throttle at the same time it is very hard on the car, causing extra wear on the transmission and brakes in particular.[5][/SUP]
This technique should not be confused with heel-and-toe, which is another driving technique.

[H2][edit] Road use[/H2]
This article contains weasel words, vague phrasing that often accompanies biased or unverifiable information. Such statements should be clarified or removed. (March 2009) Many commentators advise against the use of left-foot braking while driving on public roads.[6][/SUP][7][/SUP]
In emergency braking situations, it is common for the driver to extend both legs in a panic reaction. If the right foot is on the throttle, this will cause unwanted and potentially dangerous acceleration.[citation needed][/SUP]
Most manufacturers of cars with automatic transmissions provide the car with a rest for the driver's left foot so the right foot may be used for both throttle and braking.[citation needed][/SUP]
Also, when the left foot is often used for depressing the clutch pedal this generally requires less fine motor control than operating the brake. A driver accustomed to simply pressing the pedal to the floor may unexpectedly slow down at an unsafe rate when attempting to use the left-foot braking technique.[citation needed][/SUP]
In addition, many modern vehicles use a "Drive By Wire" or Electronic throttle control system instead of the traditional mechanical throttle linkage. These systems have a safety interlock that prevents left foot braking. The car's ECU can detect when both pedals are pressed simultaneously and will immediately cut the engine power for safety reasons.[citation needed][/SUP]
In some vehicles equipped with early versions of the vacuum driven brake booster system, applying throttle with the gearbox in neutral can provide more power assist to the brakes, effectively decreasing the pedal force required for maximum braking.

[H2][edit] Maneuvering with automatic transmission[/H2] However, some commentators do recommend left-foot braking as routine practice when driving vehicles fitted with an automatic transmission, when maneuvering at low speeds. (See, for example, The Daily Telegraph columnist "Honest John").[8][/SUP]
Proponents of the technique note that in low-speed maneuvers, a driver of a vehicle with a manual transmission will usually keep a foot poised over the clutch pedal, ready to disengage power when the vehicle nears an obstacle. This means that disengagement is also possible in the event of malfunction such as an engine surge. However, the absence of a clutch on a vehicle with automatic transmission means that there is no such safety override, unless the driver has a foot poised over the brake pedal.[8][/SUP]
Critics of the technique suggest that it can cause confusion when switching to or from a vehicle with a manual transmission,[6][/SUP] and that it is difficult to achieve the necessary sensitivity to brake smoothly when your left foot is used to operating a clutch pedal.[7][/SUP]

[H2][edit] References[/H2] ^ [SUP]a[/SUP] [SUP]b[/SUP] "Team O'Neil Rally School & Car Control Center | Press". Team-oneil.com. http://www.team-oneil.com/press4.htm. Retrieved 2009-05-04. ^ "Left Foot Braking In Front Wheel Drive, Rally Racing News". Rallyracingnews.com. http://www.rallyracingnews.com/lfb.html. Retrieved 2009-05-04. ^ Dave Coleman, We join the reigning champion team...and drive the junior car, sportcompactcarweb.com, http://www.sportcompactcarweb.com/motorsports/0109scc_hyundai_tiburon_rally_car/, retrieved 2007-10-10 ^ (PDF) How to left foot brake, February 2005, p. 5, http://www.suzuki.fr/pages/PDF_Brochure/RallyTalk-2-2005.pdf, retrieved 2007-10-10 ^ How the turbo Anti-Lag System works, rallycars.com, http://www.rallycars.com/Cars/bangbang.html, retrieved 2007-10-10 ^ [SUP]a[/SUP] [SUP]b[/SUP] http://www.driving-school.com.au/faq.htm]Frequently asked question: Why can’t I use the left foot for braking in an automatic car?[/link], driving-school.com.au, http://www.driving-school.com.au/faq.htm]http://web.archive.org/web/20070429201355/[link]http://www.driving-school.com.au/faq.htm[/link][/link], retrieved 2007-10-10 (from internet archive) ^ [SUP]a[/SUP] [SUP]b[/SUP] "Ask Ripley". The Daily Telegraph. May 2001. http://www.telegraph.co.uk/motoring/main.jhtml?xml=/motoring/2001/05/12/emrip12.xml. Retrieved 2007-10-10. "It is true that some drivers with automatic gearboxes use left-foot braking to good effect but, as a general rule, it is difficult to achieve the necessary sensitivity to brake smoothly when your left foot is used to operating a clutch pedal." ^ [SUP]a[/SUP] [SUP]b[/SUP] "Driving automatics safely: Why do you repeatedly advocate left foot braking of automatic cars?". HonestJohn.co.uk. http://www.honestjohn.co.uk/faq/faq.htm?id=15. Retrieved 2007-10-11. [/OL]

[H2][edit] Bibliography[/H2] [UL][*]Ross Bentley (1998), Speed Secrets: Professional Race Driving Techniques, Osceola, WI, USA: MBI Pub. Co, ISBN 0-7603-0518-8 [*]Henry A. Watts (1989), Secrets of Solo Racing: Expert Techniques for Autocrossing and Time Trials, Sunnyvale, Calif.: Loki Pub. Co., ISBN 0-9620573-1-2 [/UL]
[H2][edit] External links[/H2] [UL][*]Left-foot braking technique explained [/UL] Retrieved from "[link]http://en.wikipedia.org/wiki/Left-foot_braking[/link]"
Categories: Driving techniques