RE: AT vs. MT, cái nào an toàn hơn?
Trích đoạn: 2snguyen
Nếu chỉ bàn về vấn đề an toàn thì AT ít phải điều khiển hơn MT do đó an toàn hơn. Chạy MT không thể vừa leo dốc vừa dậm chân, đập tay theo nhạc được. Nếu lạm dụng quá thì AT có thể trở nên không an toàn. Cái tay phải không cần sang số nên không biết làm gì...
AT thì tiện hơn, cái đó thì khỏi bàn cãi. Còn an toàn hơn toàn là các ý kiến rất chủ quan, cảm tính của các bác thôi.
Về chuyện như bác 2s nói, thì tôi đang đi xe MT nhé, đường tắc nhé, vẫn ung dung một tay vừa cần số vừa vô lăng, một tay gõ nhịp theo nhạc, cảm thấy vô tư, và không hề thấy MT mất an toàn ở chỗ nào cả. Còn AT, nếu các bác nhớ mấy vụ nhầm chân phanh với chân ga, mới thấy sự nguy hiểm của AT. Với xe AT, nhầm lẫn như vậy sẽ thu được một cú đề pa cực kỳ ngoạn mục, có thể bánh xe còn bốc khói nữa ấy chứ. Còn với xe MT, nhầm lẫn như vậy thì khả năng lớn nhất là xe chết máy, còn để nó chồm lên, lao đi với tất cả sức mạnh của động cơ, thì đòi hỏi chân côn và chân ga phối hợp với nhau cực kỳ nhuần nhuyễn. Vậy thì trong trường hợp này, xe nào an toàn hơn xe nào?
Túm lại là, theo tôi, AT và MT an toàn (hay mất an toàn) như nhau, phụ thuộc vào việc lái xe có biết điều khiển xe hay không. Việc AT hay MT liên quan đến an toàn theo tôi là không trực tiếp, và chỉ có các số liệu thống kê mới chỉ ra được chuyện này. Tiếc là tôi không thấy trên Internet chỗ nào cung cấp cả. Mấy site cung cấp các số liệu thống kê phân chia rất rõ tỷ lệ tai nạn theo loại xe, theo tuổi người lái, theo điều kiện đường sá ... mà không cung cấp tỷ lệ phân theo kiểu hộp số. Hay là họ cũng không thấy sự khác biệt nào nên không cung cấp?