Status
Không mở trả lời sau này.
Hạng B1
12/1/11
57
1
8
49
Re:Khủng hoảnh Kinh Tế : Làm sao đưa ra số lượng nhân sự hợp lý cho DN

HR hay Marketing đều là những ngành Quản trị theo 2 lớp là sơ cấp và thứ cấp ~!~

Sơ cấp : theo ngân sách chi lương thực tế cân bằng với năng lực sản xuất, bán hàng (cái này hay áp dụng cho cơ quan hành chính & sự nghiệp NN)

Thứ cấp : căn cứ theo khối lượng công việc thực tế để tính ra chi phí lương để cân bằng chi phí duy trì doanh nghiệp (áp dụng cho DN tư nhân, nước ngoài)

Tuy nhiên, trình độ của Quản trị là phải biết mỗi hình thức sơ cấp hay thứ cấp đều có giá trị trong thời gian nhất định tùy tình hình mà biến chuyển khi áp dụng.

@ Còn mấy cái JBL nói : chỉ là lý thuyết suông, chắp vá và màu mè cho đẹp thôi, không áp dụng thực tế nhiều vì căn bản đọc hết cái comment của JBL thì nhận thấy trình quản trị còn yếu, mất căn bản về nền tảng kiến thức ứng dụng Quản trị sơ cấp & thứ cấp trong ngành HR ~!~
SMOKIN.GIF
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
3/6/10
822
3.474
93
37
Paris thủ đô Lào !
Re:Khủng hoảnh Kinh Tế : Làm sao đưa ra số lượng nhân sự hợp lý cho DN

cái này em đang học! liên quan đủ thứ, tính costing rồi sau đó xem overhead cost nó thế lào, tăng hay giảm, bên accountant bên costing làm Project xem nó ảnh hưởng thế nào đến profit. Project này bao gồm có phần đề nghị (recommendation) nộp cho xếp quản lý trực tiếp xem xét.
Xếp sẽ họp bên bên HR manager tìm cách bố trí lại nhân sự: lúc này có thể gia công (outsourcing), tuyển thêm (recruitment), xa thải (retrenchment) ...training nhân lực sao cho tăng level of productivity!
Từ đó mà cost giảm => profitability tăng!
Cái này phù hợp với Dn nước ngoài, DN Vn toàn quen biết, xa thải người ta đụng chạm mệt, công nhân thù vặt nó quậy cho bễ dĩa, ra đường đi nó chụp bao bố nó đập cho bể alo)
(em học gần fail, các bác chém em em chịu đau)
 
Hạng B1
12/1/11
57
1
8
49
Re:Khủng hoảnh Kinh Tế : Làm sao đưa ra số lượng nhân sự hợp lý cho DN

annam999 nói:
cái này em đang học! liên quan đủ thứ, tính costing rồi sau đó xem overhead cost nó thế lào, tăng hay giảm, bên accountant bên costing làm Project xem nó ảnh hưởng thế nào đến profit. Project này bao gồm có phần đề nghị (recommendation) nộp cho xếp quản lý trực tiếp xem xét.
Xếp sẽ họp bên bên HR manager tìm cách bố trí lại nhân sự: lúc này có thể gia công (outsourcing), tuyển thêm (recruitment), xa thải (retrenchment) ...training nhân lực sao cho tăng level of productivity!
Từ đó mà cost giảm => profitability tăng!
Cái này phù hợp với Dn nước ngoài, DN Vn toàn quen biết, xa thải người ta đụng chạm mệt, công nhân thù vặt nó quậy cho bễ dĩa, ra đường đi nó chụp bao bố nó đập cho bể alo)
(em học gần fail, các bác chém em em chịu đau)

Dưới tay anh hiện đang là 700 quân, 5 chi nhánh, kể cả GĐ, PGĐ chi nhánh. Việc này ... muỗi ~!~
SMOKIN.GIF
 
Hạng D
24/10/10
3.407
14.791
113
Re:Khủng hoảnh Kinh Tế : Làm sao đưa ra số lượng nhân sự hợp lý cho DN

taychoitapsu nói:
dixeomuongbiahoi nói:
Chủ đề của bác chủ hay nhưng mà khó. Lý thuyết thì dể nhưng có nhiều khía cạnh khi ứng dụng vào thực tế.
Bác nào binh đường khác cho em nghe được không: Tại sao thằng Nissan "đien" quá vậy.

Lại một pác xúi bậy osers đi lạc đường. Subject của chủ thớt nà:
Khủng hoảnh Kinh Tế : Làm sao đưa ra số lượng nhân sự hợp lý cho DN
080402cool_prv.gif

một chủ đề phải nói là rất thiết thực , các pác đang được nghe tự vẫn free - trong khi đó giá của mấy chiên za bèo kiểu ni khi các pác ngồi hầu bóng là 200 obama/h.
Mẹ ơi, tự vẫn free hầu bóng 200 obama/h
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif

Bác gì charge phí hầu bóng 400 obama/h ra đây cãi nhau nào !!!
Mấy hôm nay FI rất vui, đông và chất !!
Các bác cố lên. Anh JBL tiếp tục tả hữu xung đột đi nào !!
 
Hạng D
24/10/10
3.407
14.791
113
Re:Khủng hoảnh Kinh Tế : Làm sao đưa ra số lượng nhân sự hợp lý cho DN

Tuan Anh Nguyen nói:
@ Còn mấy cái JBL nói : chỉ là lý thuyết suông, chắp vá và màu mè cho đẹp thôi, không áp dụng thực tế nhiều vì căn bản đọc hết cái comment của JBL thì nhận thấy trình quản trị còn yếu, mất căn bản về nền tảng kiến thức ứng dụng Quản trị sơ cấp & thứ cấp trong ngành HR ~!~
SMOKIN.GIF
Cho em tự vẫn, à không, tự vấn xíu: Em nên xếp bác vào hạng idol của em = ngồi chung mâm với bác JBL ( vô list idol của em nâu dòi). Hay em nên xếp bác vào xóm mát mẻ hợp với ý trong cái signature của bác nhể ?
Em vô cùng mừng rỡ nếu bác đưa ra một real case ( ở VN) , analys cùng với solution của nó cho em mở mang tầm mắt ạ.
Nếu không quá vô lễ, em rất muốn chứng kiến của cuộc chiến bác TAN và bác JBL về chủ đề HR management.
 
Hạng D
24/11/06
3.928
20.045
113
Vietnam
Re:Khủng hoảnh Kinh Tế : Làm sao đưa ra số lượng nhân sự hợp lý cho DN

Tuan Anh Nguyen nói:
HR hay Marketing đều là những ngành Quản trị theo 2 lớp là sơ cấp và thứ cấp ~!~

Sơ cấp : theo ngân sách chi lương thực tế cân bằng với năng lực sản xuất, bán hàng (cái này hay áp dụng cho cơ quan hành chính & sự nghiệp NN)

Thứ cấp : căn cứ theo khối lượng công việc thực tế để tính ra chi phí lương để cân bằng chi phí duy trì doanh nghiệp (áp dụng cho DN tư nhân, nước ngoài)

Tuy nhiên, trình độ của Quản trị là phải biết mỗi hình thức sơ cấp hay thứ cấp đều có giá trị trong thời gian nhất định tùy tình hình mà biến chuyển khi áp dụng.

@ Còn mấy cái JBL nói : chỉ là lý thuyết suông, chắp vá và màu mè cho đẹp thôi, không áp dụng thực tế nhiều vì căn bản đọc hết cái comment của JBL thì nhận thấy trình quản trị còn yếu, mất căn bản về nền tảng kiến thức ứng dụng Quản trị sơ cấp & thứ cấp trong ngành HR ~!~
SMOKIN.GIF
'Hôm nọ cụ bảo cụ là LS mài đũng quần trường luật, giờ chuyển qua quản lý à, đáng nể phục...:D:D:D Cụ đi Tây, đi Tàu có món gì hay thì mang ra chém thêm về HR hay Marketing cho em mở tầm nhìn ra đường đỡ trúng gió, hehehe.

@HP: HR hay bất cứ món nào kiến thức đều vô bờ bến, mang ra chém nhau để mấy cao thủ cười cho à. real case thì offline có bia thì mới share được.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
12/1/11
57
1
8
49
Re:Khủng hoảnh Kinh Tế : Làm sao đưa ra số lượng nhân sự hợp lý cho DN

Hanh.Pham nói:
Tuan Anh Nguyen nói:
@ Còn mấy cái JBL nói : chỉ là lý thuyết suông, chắp vá và màu mè cho đẹp thôi, không áp dụng thực tế nhiều vì căn bản đọc hết cái comment của JBL thì nhận thấy trình quản trị còn yếu, mất căn bản về nền tảng kiến thức ứng dụng Quản trị sơ cấp & thứ cấp trong ngành HR ~!~
SMOKIN.GIF
Cho em tự vẫn, à không, tự vấn xíu: Em nên xếp bác vào hạng idol của em = ngồi chung mâm với bác JBL ( vô list idol của em nâu dòi). Hay em nên xếp bác vào xóm mát mẻ hợp với ý trong cái signature của bác nhể ?
Em vô cùng mừng rỡ nếu bác đưa ra một real case ( ở VN) , analys cùng với solution của nó cho em mở mang tầm mắt ạ.
Nếu không quá vô lễ, em rất muốn chứng kiến của cuộc chiến bác TAN và bác JBL về chủ đề HR management.

Thường thôi ~!~ Có cái gì là ghê gớm ~!~

Có 2 loại DN (tạm thời cứ chia là thế) :

1. Loại chả cần mình phải bỏ vốn mà NN cấp vốn cho làm (nguồn vốn cấp là cho vay hay khoán thì khoan xét tới). Nếu bổ nhiệm mợ làm HR hay GĐ thì mợ tính bài toán lương và nhân sự thế nào ?

2. Ngược loại 1, tự bỏ vốn (hoặc cổ đông) - nói chung làm tư nhân, thì bổ nhiệm mợ làm HR hay GĐ thì mợ tính bài toán lương và nhân sự thế nào ?

Căn bản 1 DN luôn có 2 loại chi phí bất di bất dịch : chi phí khởi tạo (khi hình thành DN) & chi phí vận hành (để nuôi DN) làm việc.

Nếu là DN NN, mợ được bổ nhiệm là HR hay GĐ thì chả cần đếm xỉa chi phí khởi tạo, chỉ lo chi phí vận hành.

Nếu là DN TN, mợ được bổ nhiệm là HR hay GĐ thì phải bắt buộc đếm xỉa cả 2 chi phí nêu trên.

Hạch toán tiền lương - nhân sự là hạch toán từ tài chính đầu vào, nguồn gốc vốn. Rồi tiến hành phân tích loại DN, rồi đến nhân sự, tiền lương.

Nếu kg có tiền từ đầu vào, nguồn gốc tiền từ đầu vào ban đầu thì mợ lấy căn cứ gì, phương án gì để chọn giải pháp tính lương - nhân sự.

Như vậy các giải pháp mà bàn trong thớt này là chen ngang DN à, kg tính nguồn gốc tiền vốn - nguồn gốc tiền vốn là căn cứ xác định chuẩn mực hình thức trả lương và định biên nhân sự, như vậy kg phải là cùi bắp à ?

Mợ có cái cửa hàng be bé tự bỏ vốn, hay mợ được bổ nhiệm làm GĐ DN NN hay mợ được bổ nhiệm làm GĐ DN nước ngoài, mợ có tính lương khác nhau về phương pháp kg ? Sự khác nhau về phương pháp có phải bắt nguồn từ nguồn gốc tiền vốn không ? Để ảnh hưởng đến chi phí vận hành DN ?

@ Tôi thì kg thích kiểu nạc mỡ Anh - Việt. Nếu mợ đủ trình thì cứ viết thẳng commnet tiếng Anh hoặc Việt. Mợ viết tiếng nào, tôi trả lời theo loại ngôn ngữ đó. Cần gì phải Anh - Việt cho kêu vào mấy cái thuật ngữ ~!~
SMOKIN.GIF
 
Hạng D
28/7/08
2.279
3.718
113
Re:Khủng hoảnh Kinh Tế : Làm sao đưa ra số lượng nhân sự hợp lý cho DN

Chà chà, em chỉ dám lót dép nghe các bác chỉ bảo thôi! :D

Em yếu, không dám đứng trước gió!
18.gif
 
Hạng B1
12/1/11
57
1
8
49
Re:Khủng hoảnh Kinh Tế : Làm sao đưa ra số lượng nhân sự hợp lý cho DN

@ JBL : Nên nhớ : nguồn gốc tiền vốn là căn cứ xác định chuẩn mực hình thức trả lương và định biên nhân sự.

Nếu không phân tích điều này, và không biết điều này, thì tôi có quyền xét bác : Không có 1 chút gì kiến thức về Tài chính - Kế toán và Luật học ! Đó là 2 yếu tố căn bản nhất, thuần thục nhất cho người làm nghề HR. Còn các yếu tố về Quản trị học, tôi xét sau.

Do đó, mọi điều bác đưa ra với cái đồ thị màu mè, cái đấy thì Google cũng nói được !
 
Hạng D
24/11/06
3.928
20.045
113
Vietnam
Re:Khủng hoảnh Kinh Tế : Làm sao đưa ra số lượng nhân sự hợp lý cho DN

dixeomuongbiahoi nói:
taychoitapsu nói:
dixeomuongbiahoi nói:
Chủ đề của bác chủ hay nhưng mà khó. Lý thuyết thì dể nhưng có nhiều khía cạnh khi ứng dụng vào thực tế.
Bác nào binh đường khác cho em nghe được không: Tại sao thằng Nissan "đien" quá vậy.

Lại một pác xúi bậy osers đi lạc đường. Subject của chủ thớt nà:
Khủng hoảnh Kinh Tế : Làm sao đưa ra số lượng nhân sự hợp lý cho DN
080402cool_prv.gif

một chủ đề phải nói là rất thiết thực , các pác đang được nghe tự vẫn free - trong khi đó giá của mấy chiên za bèo kiểu ni khi các pác ngồi hầu bóng là 200 obama/h.
à ý của em là: Khủng hoản kinh tế -> Tinh giảm. Cái này để lợi ích công ty nhiều nhất. Nhưng cũng có công ty chấp nhận cùng nhân viên vượt khó khăn. Cần nhin nhận vấn đề này như thế nào. (Có khi thảo luận này bổ sung và làm rỏ topic chủ thớt).
Tại em thấy bác chủ giải quyết thiên về kỷ thuật. tính khối luong cong việc, đo performance rồi tính ra luong nhân viên cần thiết. Nếu nhân viên yếu kém, hay lãng phí do qui trình thì tinh giảm là Ok, nhưng nếu vấn đề không phải do nhân viên thì xử lý thế nào (ví dụ: performance nhân viên vốn tốt rồi, qui trình cũng ok, không lãng phí nhưng do khó khăn chung công ty không tìm được "khối luong cong viec" phù hợp thì ntn ).

Em xách dép chạy trước....
Để 1 DN hoạt động tốt, đầu tiên là sản phẩm của nó có người mua, đầu ra, mức thu bù chi....cho dễ hiểu. Nếu tình trạng kinh tế suy thoái hay bị đối thủ cạnh tranh ra sản phẩm cạnh tranh hơn ko ai mua hàng-----> tồn kho----> phải thì giảm sản lượng đồng nghĩa với đóng cửa nhà máy nếu cần và lay off lao động.... là giải pháp cuối cùng phải tính tới. Toyota với Lean/ ZeroDefect system ( cũng vẫn còn bị lỗi chân ga :D) thì cơ bản công nhân của nó là số 1 rồi, ko có gì phải phàn nàn. Nhưng Toyota ko bán được xe thì cũng phải đóng cửa nhà máy thôi.

Giải pháp : tìm cách nào bán nhiều hàng lại dể duy trì sản lượng tối thiểu đạt mức break even:D:D. chứ sao bây giờ.

Tuy nhiên , nếu chủ DN ko muốn sa thải lao động mà có nguồn tài chính tương đối thì vẫn có thể giữ người đợi kinh tế hồi phục thông qua trong ngắn hạn :
- Cắt phúc lợi 100% của nhân viên, giảm quĩ lương, thưởng 5- 20% để share cho những người khác+ Tuyên truyền cổ động tinh thần anh em tương thân tương ái + than thở trên báo.... ( Hewlett Packard đã dùng cách này)
- Cho nghỉ luân phiên hoặc ở nhà hưởng 30-50% lương ( thông dụng).
.....
 
Status
Không mở trả lời sau này.