Thôi bỏ mẹ, post bài xong lại thấy bài của bác newbie, lòi đuôi tung của rồi, đài loan hay thái còn đỡ, tung của thì phân vân là phải.
The Nissan Livina Geniss (骏逸 [Jun Yi] in Chinese) is a compact MPV, introduced on July 6, 2006 by Nissan Motors and their Chinese affiliate, Dongfeng Nissan Passenger Vehicle Company at the Guangzhou International Motor Show and scheduled to go on sale in December 2006. The five-seat version is known as Nissan Livina while the seven-seat version is known as the Nissan Geniss.
hongduc nói:Ha… ha chuyện dài nhiều tập. Bữa nay ta bàn đến vấn đề an toàn của xe theo như đề cập của bác LAVIC. Tuy nhiên bác LAVIC cũng nên đọc hết lại các bài mà tôi đã viết vì một số cái tôi cũng đã đề cập rồi.
Dĩ nhiên video mà bác đề cập tôi có xem lâu rồi. Rõ ràng là đọan clip này do Nissan đưa ra để so sánh với Inn. (điều này khẳng định mục tiêu cạnh tranh của Livina 1.8 là Inn. !). Trong clip đề cập đến mấy điểm chính như sau:
- Tiêu hao nhiên liệu
- Cornering performance: so sánh sự ôm cua của 2 xe và độ văng của thân xe.
- Chức năng phanh: chủ yếu là brake distance (khoảng đường phanh).
- Các hệ thống hổ trợ phanh: ABS (chống bó cứng), EBD (Electronic Brake Distribution- phân bố lực phanh điện tử), BA (Brake Assistance – hổ trợ phanh gấp).
Trong phạm vi lần này ta so sánh 3 vấn đề cuối vì nó liên quan đến vấn đề an toàn:
a) Sự ôm cua của xe: tôi đã từng đề cập ở các bài trên rồi. Do Grand Livina thấp, hệ thống giảm xóc của Livina cứng hơn nên xe ít bị văng hơn. Nhưng nếu bạn xem clip sẽ thấy là họ so sánh điều này khi cho xe chạy zic zac với 1 tốc độ khá cao – thử hỏi trong điều kiện bình thường, nhất là ở VN thì điều này có xảy ra thường xuyên không ? Đổi lại là Inn. sẽ có độ mềm mại, êm ái và cách âm tốt hơn hẳn – điều này bạn sẽ được tận hưởng mỗi lần bạn sử dụng xe. Thế thì bạn chọn cái nào ? => Thử xe chỉ là một phần, đương nhiên trong khi thử thì người ta sẽ vận hành xe ở điều kiện khó khăn nhất, ngay cả bác mua Mẹc, Bim hay Pọt che thì chắc cũng chả bao giờ đi kiểu như vậy, tuy nhiên trên video đó cũng thấy khả năng ôm cua của xe tốt hơn. Còn về sử dụng thực tế, tính năng an toàn hay vận hành bình thường ta không thấy nó quan trọng, chỉ khi "hữu sự" mới biết giá trị của nó. Cũng giống như túi khí, bình thường đi xe thì chả ai nhớ đến nó, nghĩ bụng "ở Việt nam chạy toàn 40km/h thì túi khí chảy tác dụng gì mấy", đến lúc bum một cái mới thấy giá trị thực sự, dù có khi cả đời mới có thể dùng đến một lần, không phải theo quan điểm "không thường xuyên" như của bác.
b) Khoảng cách phanh: đúng là nếu cùng một lực phanh như nhau thì khoảng đường phanh của Inn sẽ dài hơn vì trọng lượng của Inn hơn Livina đến 250 Kg lận. Tuy nhiên có cái mấu chốt là lực phanh, điều này rất phụ thuộc vào tài xế. Chỉ cần tài xế đạp phanh nhẹ hơn một chút ở Livina thì khoảng đường phanh cũng sẽ bằng Innova rồi, có ai dám bảo đảm là tài xế trong đoạn clip đạp phanh cùng 1 lực ở cả hai xe ? Ở tình huống phanh gấp mỗi tài xế sẽ có phản ứng khác nhau cho nên lực phanh mà đạp lên pedal cũng rất khác nhau (có bác còn lính quýnh đạp ga hay vì đạp phanh nữa là ! hi..hi.) . Vì vậy yếu tố này cũng tương đối thôi.
c) Các hệ thống hổ trợ phanh: Inn. chỉ có ABS, Grand Livina có ABS, EBD và BA. Ở đây có lẻ bạn nên tính đến yếu tố lịch sử. Thời điểm mà Inn. ra đời khá lâu, lúc đó các hệ thống EBD và BA chưa được áp dụng nhiều trên các xe nội nên nhà sản xuất bỏ bớt để tiết kiệm. Thời điểm hiện nay đã khác, các xe đa số có trang bị 2 hệ thống này. Bằng chứng nhất bạn thấy là Vios thế hệ trước thậm chí không có cả ABS. Nhưng Vios mới có cả ABS, EBD và BA. Do đó cũng thấy là Inn. bán quá chạy nên nhà sản xuất không buồn upgrade nó lắm và đây cũng là một điều họ sẽ cân nhắc và làm cho thế hệ Inn. kế tiếp – tôi tin chắc là như vậy !
Cũng chưa có ai thống kê là ở VN với tốc độ trung bình thấp như vậy thì xe có ABS, EBD và BA giảm tỉ lệ tai nạn là bao nhiêu cả ! => Không cần thiết lắm phải thống kê, đa số các bác vào diễn đàn này đều biết có hay không có quan trọng hơn.
Thật ra có một cái test an toàn rất quan trọng mà cái clip chẳng thấy đề cập có là crash test. Thử và so sánh độ an toàn của cả 2 xe khi cho xe chạy ở vận tốc nhất định bị đụng vào đầu và hông, xem độ bảo vệ của xe đến mức nào !
Các yếu tố an toàn chủ động là như vậy. Bây giờ so sánh đến các yếu tố an toàn thụ động:
- Hai xe có 2 túi khí trước như nhau.
- Inn. có cột lái tự đổ, chân phanh tự dịch chuyển khi có va chạm làm móp xe. Điều này giúp bảo vệ chân và đầu gối của tài xế khi có va chạm. Chẳng thấy Nissan đề cập cái này ở Livina ? => Không đề cập đến không có nghĩa là không có, thật ra cái này không đáng gọi là công nghệ, vì đơn giản là xe nào cũng có, chẳng qua có nhắc đến hay không thôi, cũng giống như chức năng khóa trẻ em cho cửa sau vậy. Hiểu nôm na cho nó đơn giản là cái cột tay lái với cái bàn đạp phanh nó không bắt vào thân xe bằng vít sắt mà bắt bằng vít nhựa, khi có va chạm mạnh xảy ra, người lái bị lao về phía trước đập vào hai cái đó thì chốt nhựa đứt ra, vô lăng và bàn đạp tụt vào trong để giảm chấn thương cho người lái. Tóm lại, đa số xe nào cũng có.
- Độ hấp thụ xung lực của thân xe cũng chẳng thấy so sánh. Có khi thân xe Livina cứng hơn (do thân xe liền khối) thì độ hấp thụ xung lực ít hơn chăng ? Điều này tôi không có bằng chứng, chỉ đoán thôi. Nếu đúng như vậy thì thân xe Grand Livina đâu có an toàn cho người ngồi trong xe và người bị đụng bên ngoài bằng ? => Hấp thụ va đập chính xác phải là một phần của thân xe được thiết kế để chùn lại khi va đập nhằm hấp thu năng lượng của va chạm, thân xe cứng hay mềm không ảnh hưởng đến hấp thụ, cái quan trọng là phần được thiết kế một cách có chủ đích để chùn lại khi va chạm cơ. Còn những trường hợp như kiểu lao vào gốc cây to bằng .... cổ tay, đầu xe nát bét còn thân cây... tróc hết vỏ thì không có nghĩa là hấp thụ xung lực tốt. Bác nói thân xe dày hơn không an toàn là không đúng.
Sơ bộ tôi đã nêu so sánh các yếu tố an toàn của 2 xe. Câu hỏi đặt ra cho khách hàng là, thêm cái này bớt cái kia, cân nhắc các yếu tố thiếu EBD, BA nhưng xe tiện nghi hơn, rộng rãi hơn thì khách hàng ở VN chọn cái nào ?
Trên đây em chỉ xin mạn phép bàn về vấn đề kỹ thuật một chút, thực sự cám ơn bác về việc thẳng thắn đưa ra một quan điểm đánh giá hoàn toàn khác với mọi người, dù lời lẽ có nhiều yếu tố đả kích.
hongduc nói:Thấy mấy bạn đề cập đến cái tên xe: bạn pyben (cái tên Livina nghe chuối quá !), bác IV4705 (cái tên nghe giống hợp tác xã) đây cũng là một đề tài thú vị và tinh tế. Chúng ta thảo luận tí nhé.
Cần phải nói rằng một cái xe ra đời là kết quả làm việc và trăn trở của rất nhiều bộ phận, ngay cả đến cái tên xe, không phải tên xe là ngẩu nhiên. Có mấy xu hướng đặt tên cho xe như sau:
- Đặt tên theo số hoặc chữ như BMW series 3,5,7, Audi A4, A8, Mercedes S, C, E classs, Volvo 940,960, S80.. chủ yếu các hãng châu âu đặc biệt các hãng Đức, Thụy điển sử dụng hình thức này… hướng khách hàng nhận ngay cái class của xe qua một vài con số và chữ đơn giản.
- Đặt tên theo một ý nghĩa hay một lịch sử nào đó như Toyota Corrolla, Camry…
- Đặt tên để hướng người tiêu dùng đến tính năng sử dụng của xe. Thí dụ bạn nghe Toyota Land Crusier là hiểu ngay xe này là xe địa hình, Nissan Pathfinder (người tìm đường) gợi đến một sự tiên phong, Nissan Murano gợi nhớ đến hình ảnh chàng hiệp sĩ Samurai hào hiệp, Ford Escape (chạy trốn) cho bạn hình tượng sự nhanh gọn, luồnlách. Nghe Chevrolet Cruze thì nghĩ ngay đến phong cách Nam Mỹ, Ford Fiesta gợi nhớ đến sự nhỏ gọn, Mitsubishi Grandis nói lên sự rộng rãi sang trọng …… Qua đó thiết kế kỹ thuật, hình dáng nội ngoại thất… bạn cũng sẽ thấy sẽ hướng đến với phong cách tên gọi này.
Phân tích cái tên Grand Livina. Grand trong tiếng Anh là “to lớn vĩ đại hoặc là cao sang quí phái”. Từ Livina nếu tôi không lầm có gốc từ tiếng Đức có nghĩa là “Dear, beloved”.. (yêu quí, dễ thương…) Dù gì thì cái chữ Livina rõ ràng này dành cho phái nữ. Kết hợp hai từ với nhau, cộng với xu hướng thiết kế cái xe này thấp, nhỏ gọn, nội thất và bảng điều khiển đơn giản tui thấy có lẻ nhà thiết kế Nissan hướng tới giới tiêu dùng là Quý bà chở lủ con đi dạo phố hoặc đi chợ với cự li ngắn. Nếu đúng vậy thì cái xe này ở các nước giống như sự lựa chọn thứ 2 cho gia đình vậy. => Cái này thì bác lầm chắc vì Nis nó làm cái xe này cho mấy thị trường "mới nổi" - theo lời Nis quảng cáo mà thực ra là cho các nước đang phát triển, trình độ ô tô còn "hẻo" như nước ta vậy, chả có cái Livina nào chạy ở Đức đâu cho nên chắc chắn cái tên của nó chả liên quan gì với tiếng Đức cả. Em cũng không biết nên không dám đoán mò.
Hình dáng ngọai thất thì mỗi bà một ý, nhưng mà chất lượng nội thất của xe lắp ráp tại VN này có còn làm cho các Quý bà dễ thương thích nữa không thì mấy bạn tự đánh giá nhé !
Về VN cái xe này bị biến thành cái xe đa dụng dành cho dân kinh doanh và chở gia đình đi chơi xa giống như Innova (mà cái này thì đàn ông sử dụng là chủ yếu !) cho nên có vẻ cái tên lại không phù hợp với tính năng lắm và không đáp ứng được sự mong đợi của khách hàng.
À mà tui có cái này hay nè, cái xe này thiết kế thấp nên có khi nên nhấn mạnh với khách hàng là xe này đặc biệt thích hợp cho Quý bà, ra vào dễ dàng hơn và ít bị….. tốc váy, lộ hàng… hi….hi… Tui tìm ra cho các bạn một ưu điểm so với Innova rồi nhé ! Chứ mấy bà thì chẳng có hiểu trọng tâm thấp, trọng tâm cao gì hết ! => Cái này là nhược điểm đấy chứ, qua phân tích của bác thì em lại thấy thích Innova hơn! Vì em làm mem của lx, ac mà...
Đùa một tí nhưng mà ý tôi muốn nói là để một sản phẩm thành công thì sản phẩm đó phải đáp ứng đúng tâm lý sử dụng của khách hàng và bạn phải làm việc đó một cách dễ hiểu nhất.
hongduc nói:
Các bạn không nên tranh luận hơn thua, đoán già, đoán non tôi là ai, động cơ gi, tìm hiểu tui ở đâu…. vì tôi nghĩ điều đó không cần thiết, không dân chủ và…. hơi trẻ con ! Đối với tôi chuyện hơn thua không cần thiết mà cái quan trọng là phản biện đóng góp cho người sử dụng hiểu hơn về loại xe này qua những kiến thức khiêm tốn mà tui có được trong lĩnh vực này.
Ở đây tui chỉ nói Nissan Grand Livina lắp tại VN chứ không phê bình Nissan chung đâu nhé, cho nên các bác đừng lẫn lộn.
Trở lại vấn đề body liền khối mà bác kimchinam đề cập tui xin bàn luận thêm như sau.
Ở body bình thường có chassis và các mođun thân xe khác được gắn trên chassis này qua đai ốc, hàn hay đinh tán gì đó... Theo tui hiểu body liền khối có nghĩa là các mođun này sẽ được dập hoặc hàn dính liền thành một khối.
Theo cách hiểu có giới hạn của tui:
- Body liền khối cho trọng tâm thấp, body cứng hơn – ưu điểm là xe chạy sẽ đầm hơn, thân xe ít bị vặn hơn - đặc biệt là vào cua gấp ít bị văng hơn. Nhưng những ưu điểm này chỉ thực sự tác dụng khi xe chạy nhanh đến một mức nào đó. Điều kiện ở VN không cho phép bạn tận dụng ưu điểm này nhiều. => Vào cua tầm 30km/h là thấy khác biệt ngay rồi, em mới chạy thử ở Nis Hà đông thấy khả năng ôm cua của con này khá tốt, cảm giác đầu xe hơi ghìm xuống khi vào cua, tiếc là đường thử ở đoạn cái Bảo tàng gì đó không chạy lên 100 được.
- Đổi lại theo tôi thấy thì sẽ có những khuyết điểm như sau:
a) Do cách thiết kế thân xe liền khối, có lẻ tiếng ồn và các rung động mà bánh xe chuyền lên từ mặt đường có thể sẽ rõ hơn mà ở VN thì chất lượng mặt đường đa số là rất xấu ! Điều này bạn sẽ bị trải nghiệm cứ mỗi lần ra đường. => cái quan trọng nhất là vật liệu cách âm của xe, chẳng lẽ do thân xe liền khối thì ồn hơn, vậy Cam, Bim đều thua Ỉn sao? Tiếc là hôm thử xe cô bé sâu nói nhiều quá làm em chẳng nghe được tiếng ồn, bác nào chạy thử rồi cho cái review với!
b) Nếu có trầy xước móp méo sơ sơ bên ngoài thì sửa chửa như xe body thường nhưng khi có móp méo nặng hơn cần phải tháo một mảng nào đó ra để thay thế thì làm sao – hay là cắt chổ đó ra rồi hàn lại ? Ở loại chassi bình thường thì chỉ cần tháo và thay mođun đó ra là xong. => Móp méo nặng hơn, nếu là các chi tiết bên ngoài (như hông xe, tai xe, cánh cửa, nắp capô) thì cũng tháo để sửa chữa hoặc thay thế bình thường, nếu là va chạm nặng đụng đến xương thân xe thì thân xe liền khối làm ngon hơn nhiều. Vì thân liền khối nên các chi tiết chịu lực dàn đều, độ cứng không quá lớn dễ uốn nắn sửa chữa. Với chassis, nếu cong chassis thì thật là cực hình, việc kéo nắn rất vất vả vì chassis rất cứng khó kéo, dễ bị nứt gãy khi sửa chữa, khó phục hồi lại hình dáng ban đầu. Việc điều chỉnh rất mất công vì sau khi kéo nắn, lắp vỏ thân xe vào chassis, lắp bánh xe vào thì không đảm bảo góc bánh xe, hệ quả là lệch lái, mòn lốp không đều... lại phải tháo ra làm lại.
c) Cần phải lưu ý là những chổ mối hàn là những chổ để tích tụ nước và ẩm mốc – đặc biệt là với khí hậu ẩm. Như vậy khả năng rỉ sét có thể cao hơn nếu body nhiều mối hàn hơn. Đặc biệt nếu thợ hàn ẩu – mắt thường nhìn chẳng thấy. Tui ko có số liệu nào thực tế để nêu ra là body liền khối và bình thường tỉ lệ mối hàn cái nào nhiều hơn. Cái này bạn nào biết thì báo nhé. => Chính bác cũng không chắc là cái nào nhiều mối hàn hơn.
- Về vấn đề kinh tế: rõ ràng không phải các hãng khác họ không biết hoặc không có kỹ thuật làm body liền khối nhưng họ cân nhắc các lợi ích sử dụng, sản xuất và kinh tế. Theo tôi nghĩ có thể chi phí logistic và sản xuất body liền khối sẽ cao hơn, do vậy các hãng khác ít sử dụng hơn mà chỉ áp dụng cho các dòng xe cao cấp, xe đua chạy tốc độ cao chẳng hạn. Quay lại vấn đề là ở VN bạn không tận hưởng được ưu điểm của body liền khối này đem lại do bạn bị hạn chế vận tốc, và đường xấu vậy thì một lần nữa bạn lại phải trả tiền thừa không cần thiết lắm (giống như trường hợp cái hộp số tay 6 cấp vậy). => Tất cả những ưu điểm của em nó bác đều bảo không cần thiết ở Việt nam rồi còn gì
Đây là các hiểu biết có giới hạn của tôi riêng trong phần này, nếu có gì không đúng mong mấy bạn góp ý !
Last edited by a moderator:
hongduc nói:Bạn BONMAT so sánh dàn lạnh xe này với taxi chẳng khác nào nói cái xe này chỉ xứng đáng làm taxi thôi à ?
Xin lỗi bác chứ phần lớn xe MPV 7 chỗ bán ở Việt Nam là cho mấy hãng taxi đấy ạ :|
Tui hên mua 3 cái xe thì chỉ có 1 cái là thường làm cho taxi : Matiz....
Livina do Nissan TQ làm thì rõ là chán rồi. Chắc tui khỏi đi lái thử làm gì cho mất công.
Livina do Nissan TQ làm thì rõ là chán rồi. Chắc tui khỏi đi lái thử làm gì cho mất công.
trungnghia nói:Tui hên mua 3 cái xe thì chỉ có 1 cái là thường làm cho taxi : Matiz....
Livina do Nissan TQ làm thì rõ là chán rồi. Chắc tui khỏi đi lái thử làm gì cho mất công.
Nếu cứ quan niệm hàng Trung Quốc là chán thì...
Bạn đừng có dùng PC để lên otosg nữa nha, vì linh kiện toàn là made in China hết cả đấy =))
Nissan Trung Quốc hay Nissan Malay đều phải tuân theo quy định chất lượng của Nissan toàn cầu nhá.
Ngó sang Toyota đi, hàng US đấy mà có an toàn đâu, lỗi chân ga chết người từa lưu kìa
Em nói bác bốnmắt nghe, cái PC nó hư hay sao thì cũng chẳng ảnh hưởng đến sức khoẻ lắm, cái mobile có nổ cũng đi tí da đùi, tệ lắm bị thương thằng nhỏ nhưng không sao, cái xe là chuyện khác, nó có gì thì có khi cả gia đình đi theo bác nhé.
Hiện nay đang có tâm lý bài tung của ở VN, Nissan đưa thằng này vào, em nói thật, chỉ cần đối thủ cạnh tranh nó tung tin lên báo đài thôi là đủ bị mất điểm trầm trọng đấy bác à. Em đánh giá đây là một sai lầm chiến lược khi chọn dòng xe này để mở đầu cho Nissan Vietnam. Ngày mai không chừng có 1 bài trên mạng, đại loại là "Grand Livina đẳng cấp đến từ công nghệ xe hơi Nhật bản và phụ tùng Tung của"
Hiện nay đang có tâm lý bài tung của ở VN, Nissan đưa thằng này vào, em nói thật, chỉ cần đối thủ cạnh tranh nó tung tin lên báo đài thôi là đủ bị mất điểm trầm trọng đấy bác à. Em đánh giá đây là một sai lầm chiến lược khi chọn dòng xe này để mở đầu cho Nissan Vietnam. Ngày mai không chừng có 1 bài trên mạng, đại loại là "Grand Livina đẳng cấp đến từ công nghệ xe hơi Nhật bản và phụ tùng Tung của"
Em xin góp ý với ý kiến bác chủ thớt.
Đến đây em cũng xin nói thêm là nếu bác mà chỉ nghĩ tiện nghi, rộng rãi, không cần an toàn lắm, không cần tiết kiệm nhiên liệu, không đánh giá cao thương hiệu thì xe Đức và cả xe Nhật không có cửa so với xe Hàn đâu ạ.
hongduc nói:Ha… ha chuyện dài nhiều tập. Bữa nay ta bàn đến vấn đề an toàn của xe theo như đề cập của bác LAVIC. Tuy nhiên bác LAVIC cũng nên đọc hết lại các bài mà tôi đã viết vì một số cái tôi cũng đã đề cập rồi.
Dĩ nhiên video mà bác đề cập tôi có xem lâu rồi. Rõ ràng là đọan clip này do Nissan đưa ra để so sánh với Inn. (điều này khẳng định mục tiêu cạnh tranh của Livina 1.8 là Inn. !). Trong clip đề cập đến mấy điểm chính như sau:
- Tiêu hao nhiên liệu
Cái này quan trọng thì không thấy bác nói gì?Nhiều người mua xe cũng vì nó đấy
- Cornering performance: so sánh sự ôm cua của 2 xe và độ văng của thân xe.
- Chức năng phanh: chủ yếu là brake distance (khoảng đường phanh).
- Các hệ thống hổ trợ phanh: ABS (chống bó cứng), EBD (Electronic Brake Distribution- phân bố lực phanh điện tử), BA (Brake Assistance – hổ trợ phanh gấp).
Trong phạm vi lần này ta so sánh 3 vấn đề cuối vì nó liên quan đến vấn đề an toàn:
a) Sự ôm cua của xe: tôi đã từng đề cập ở các bài trên rồi. Do Grand Livina thấp, hệ thống giảm xóc của Livina cứng hơn nên xe ít bị văng hơn. Nhưng nếu bạn xem clip sẽ thấy là họ so sánh điều này khi cho xe chạy zic zac với 1 tốc độ khá cao – thử hỏi trong điều kiện bình thường, nhất là ở VN thì điều này có xảy ra thường xuyên không ? Đổi lại là Inn. sẽ có độ mềm mại, êm ái và cách âm tốt hơn hẳn – điều này bạn sẽ được tận hưởng mỗi lần bạn sử dụng xe. Thế thì bạn chọn cái nào ?
Cái hệ thống giảm sóc cứng và cái độ mềm mại, êm ái là thế nào thế, bác cho em xin cái nguồn? Họ test xe với tốc độ cao với mục đích cho người xem thấy cụ thể hiệu quả thực tế.Đề nghị bác nên đọc kỹ lại bài viết và xem lại clip đi.Một chiếc xe có cảm giác lái ổn định sẽ có độ tin cậy cao, đặc biệt là với điều kiện đường xá như ở Việt Nam, luôn tắc đường, phố xá nhỏ hẹp, chui rúc ngõ ngách.
b) Khoảng cách phanh: đúng là nếu cùng một lực phanh như nhau thì khoảng đường phanh của Inn sẽ dài hơn vì trọng lượng của Inn hơn Livina đến 250 Kg lận. Tuy nhiên có cái mấu chốt là lực phanh, điều này rất phụ thuộc vào tài xế. Chỉ cần tài xế đạp phanh nhẹ hơn một chút ở Livina thì khoảng đường phanh cũng sẽ bằng Innova rồi, có ai dám bảo đảm là tài xế trong đoạn clip đạp phanh cùng 1 lực ở cả hai xe ? Ở tình huống phanh gấp mỗi tài xế sẽ có phản ứng khác nhau cho nên lực phanh mà đạp lên pedal cũng rất khác nhau (có bác còn lính quýnh đạp ga hay vì đạp phanh nữa là ! hi..hi.) . Vì vậy yếu tố này cũng tương đối thôi.
Đọc phần này thì chưa cần chuyên gia về kỹ thuật mà chỉ cần người có trình độ lái cơ bản và thích tìm hiểu về xe cũng thấy muốn rồi đấy ạ.
Hiện nay, ở Inn và Li đề sử dụng hệ thống ABS(Anti lock Braking System) với chức năng chúng ta có thể hiểu nôm na là thay cho việc nhấn và nhả chân phanh liên tục để bánh xe không bị bó cứng, trượt đi và mất lái khi phanh gấp (vi.wikipedia.org/wiki/Hệ_thống_chống_bó_phanh), tuy nhiên Li còn được trang bị thêm EBD (Electronic Break Force Distribution) với chức năng hỗ trợ ABS, phân phối lực phanh đều lên 4 bánh, tránh trường hợp xe có ABS nhưng trọng lượng trong xe không đều sẽ dẫn đến việc xe bị mất lái, văng đuôi(en.wikipedia.org/wiki/Electronic_brakeforce_distribution).
Đi cùng với EBD gần như bao giờ cũng sẽ có BA (Brake assist) hệ thống hỗ trợ phanh gấp,khuyếch đại lực phanh bằng khí nén (vietbao.vn/O-to-xe-may/Nguyen-ly-lam-viec-cua-he-thong-ho-tro-phanh-gap/10815122/351/) làm tăng hiệu quả khi ta đạp phanh.
Theo như bác Hongduc nói thì lực phanh còn phụ thuộc vào người lái đạp mạnh hay nhẹ, tuy nhiên đã gọi là phanh gấp thì gần như chắc chắn là đạp hết phanh, có thể còn phụ thuộc vào ngươi mập hay ốm, chân "lốp to hay nhỏ" nhưng cái quan trọng ở đây là khả năng hỗ trợ an toàn, không bị mất lái ,giảm thời gian và quãng đường từ lúc phanh gấp đến khi dừng hẳn.(có khi chỉ 1m but cũng có người chết, người sống rồi đấy)
Clip này có nguồn gốc được thực hiện bởi tạp chí End Gear, còn em cứ ngờ ngợ bác chủ thớt vẫn đang ngĩ cái thằng test xe ghét Inn lắm nên cố tình đạp nhẹ chân phanh, cái này thì pó tay với bác luôn
c) Các hệ thống hổ trợ phanh: Inn. chỉ có ABS, Grand Livina có ABS, EBD và BA. Ở đây có lẻ bạn nên tính đến yếu tố lịch sử. Thời điểm mà Inn. ra đời khá lâu, lúc đó các hệ thống EBD và BA chưa được áp dụng nhiều trên các xe nội nên nhà sản xuất bỏ bớt để tiết kiệm. Thời điểm hiện nay đã khác, các xe đa số có trang bị 2 hệ thống này. Bằng chứng nhất bạn thấy là Vios thế hệ trước thậm chí không có cả ABS. Nhưng Vios mới có cả ABS, EBD và BA. Do đó cũng thấy là Inn. bán quá chạy nên nhà sản xuất không buồn upgrade nó lắm và đây cũng là một điều họ sẽ cân nhắc và làm cho thế hệ Inn. kế tiếp – tôi tin chắc là như vậy !
Biết nó bán thương hiệu mà vẫn còn khen
Cũng chưa có ai thống kê là ở VN với tốc độ trung bình thấp như vậy thì xe có ABS, EBD và BA giảm tỉ lệ tai nạn là bao nhiêu cả !
Thật ra có một cái test an toàn rất quan trọng mà cái clip chẳng thấy đề cập có là crash test. Thử và so sánh độ an toàn của cả 2 xe khi cho xe chạy ở vận tốc nhất định bị đụng vào đầu và hông, xem độ bảo vệ của xe đến mức nào !
Các yếu tố an toàn chủ động là như vậy. Bây giờ so sánh đến các yếu tố an toàn thụ động:
- Hai xe có 2 túi khí trước như nhau.
- Inn. có cột lái tự đổ, chân phanh tự dịch chuyển khi có va chạm làm móp xe. Điều này giúp bảo vệ chân và đầu gối của tài xế khi có va chạm. Chẳng thấy Nissan đề cập cái này ở Livina ?
Em không hiểu cái này lắm, bác chủ thớt cho xin nguồn tham khảo.Li còn hơn Inn ở hệ thống phanh đĩa trước sau, Inn chỉ có phanh đĩa trước, sau dùng phanh tang trống.
- Độ hấp thụ xung lực của thân xe cũng chẳng thấy so sánh. Có khi thân xe Livina cứng hơn (do thân xe liền khối) thì độ hấp thụ xung lực ít hơn chăng ? Điều này tôi không có bằng chứng, chỉ đoán thôi. Nếu đúng như vậy thì thân xe Grand Livina đâu có an toàn cho người ngồi trong xe và người bị đụng bên ngoài bằng ?
Em có nhớ trước có mấy bác trong diễn đàn chê Inn dùng tôn hoa sen, khung gầm lỏng lẻo, thế mà bây giờ có xe khung gầm chắc chắn hơn cũng chẳng thấy vào khen nhỉ
Sơ bộ tôi đã nêu so sánh các yếu tố an toàn của 2 xe. Câu hỏi đặt ra cho khách hàng là, thêm cái này bớt cái kia, cân nhắc các yếu tố thiếu EBD, BA nhưng xe tiện nghi hơn, rộng rãi hơn thì khách hàng ở VN chọn cái nào ?
Đến đây em cũng xin nói thêm là nếu bác mà chỉ nghĩ tiện nghi, rộng rãi, không cần an toàn lắm, không cần tiết kiệm nhiên liệu, không đánh giá cao thương hiệu thì xe Đức và cả xe Nhật không có cửa so với xe Hàn đâu ạ.
Last edited by a moderator:
hehe, bác làm gì mà ngậu xị lên vậy???? Bác là sale của Nissan hả? Nội mấy bài của các bác trên kia vạch ra cái cùi bắp của Grand Livina là đủ biết nó dỏm như thế nào rồi. Hàng Toy lỗi nhưng ở VN có ai chết vì nó chưa? Xem lại tinh thần đi bác.... Nói thiệt với bác, tui đang tính đổi từ Escape qua Livina nhưng nghe các bác chê quá chắc tui đi lại Escape cho nó lành...BONMAT nói:trungnghia nói:Tui hên mua 3 cái xe thì chỉ có 1 cái là thường làm cho taxi : Matiz....
Livina do Nissan TQ làm thì rõ là chán rồi. Chắc tui khỏi đi lái thử làm gì cho mất công.
Nếu cứ quan niệm hàng Trung Quốc là chán thì...
Bạn đừng có dùng PC để lên otosg nữa nha, vì linh kiện toàn là made in China hết cả đấy =))
Nissan Trung Quốc hay Nissan Malay đều phải tuân theo quy định chất lượng của Nissan toàn cầu nhá.
Ngó sang Toyota đi, hàng US đấy mà có an toàn đâu, lỗi chân ga chết người từa lưu kìa
BONMAT nói:hongduc nói:Bạn BONMAT so sánh dàn lạnh xe này với taxi chẳng khác nào nói cái xe này chỉ xứng đáng làm taxi thôi à ?
Xin lỗi bác chứ phần lớn xe MPV 7 chỗ bán ở Việt Nam là cho mấy hãng taxi đấy ạ :|
Để em thống kê sơ bộ cho bác nha:
Tổng xe In bán ở Vn: trên 50.000 chiếc.
Tổng xe xaxi: ở HN: ~14k, ở SG: ~10k. Nếu cộng lại ~24k-------> toàn bộ xe taxi là In hết thì cũng còn hơn 1 nửa là người dân đi.
Mà em đã có nói: ở Sin, Mer E, Toy Crown làm taxi đầy đường, bác đừng nói là 2 dòng đó kém chất lượng nha.
[link]http://www.toyotavn.com.vn/news/views/17/1460[/link]
http://cafef.vn/200911231...-xe-taxi-tai-tphcm.chn
http://www.hanoimoi.com.v...at-dong-tai-ha-noi.htm