Hôm nay Toyota đã công bố về sai sót thiết kế của bàn đạp thắng (hết ga rồi lại tới thắng
) của mẫu xe Prius Hybrid, được ví như một cơn lốc mới tăng thêm lực cho cơn bão mà hãng xe hơi to nhất thế giới này đang hứng chịu: chi phí 2 tỷ USD cho việc thu hồi xe vì lý do an tòan.
Trong khi sự cố bàn đạp ga đang lan tràn đến nước Anh, những rắc rối về bàn đạp thắng lại nảy sinh làm cho mọi người đều đặt ra câu hỏi phải chăng Toyota vì quá vội vàng chiếm ngôi số một thế giới của GM nên đã hy sinh luôn chất lượng?
Toyota nói rằng họ đã cho tái thiết kế hệ thống ABS (chống bó thắng để tránh cho xe bị trượt) kể từ phiên bản mới nhất của Prius vào tháng trước, và hãng cũng sẽ có thông báo tiếp theo để xử lý những xe Prius hiện đang lưu hành.
Trong một buổi họp báo có thời gian biểu rất cấp tập, Toyota cho biết sẽ sớm công bố hết các kết quả kiểm tra an tòan của hệ thống thắng trên xe Prius. Người phát ngôn của hãng là ông Hiroyuki Yokoyama, chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, nói rằng dù hệ thống thắng họat động hơi chậm nhưng nếu người lái cứ nhấn mạnh xuống thì xe cũng vẫn ngừng.
Toyota phủ định những cáo buộc cho rằng hãng đã chần chừ trong việc công bố những lỗi này, và giải thích rằng hãng cũng chỉ mới nhận được báo cáo vào cuối năm qua, khi mà thời tiết tại Nhật và Bắc Mỹ trở nên băng giá, góp phần tạo ra sự cố.
Lẽ ra sự cố này đừng nên xảy ra trong thời điểm khó khăn nhất của chàng Sumo khổng lồ này chăng?
Cũng vào cuối ngày hôm nay, Thứ Năm, Toyota Canada đã đưa ra thông báo có nội dung đại lọai rằng Toyota Canada có nhận được một số báo cáo riêng lẽ về sự cố của hệ thống thắng trên một số chiếc Prius sản xuất trong năm 2010, và hãng đang điều tra làm rõ. Một số khách hàng nói rằng hệ thống thắng họat động không nhất quán (hãng không muốn dùng từ 'thắng không ăn') khi họ rà thắng (đạp nhẹ và chậm) trên mặt đường gồ ghề hoặc trơn trượt, và khi đó hệ thống ABS đã kích họat để tăng độ bám của vỏ xe. Toyota đang phối hợp với Ủy ban an tòan giao thông Canada để tìm hiểu, và hiện giờ thì quá sớm để đưa ra kết luận vì phải chờ kết quả điều tra.
Tại Mỹ thì Toyota như đang ngồi trên đống lửa vì hậu quả của việc thu hồi gần 8 triệu chiếc xe trên tòan thế giới vì sự cố bàn đạp ga, một con số lớn hơn cả doanh số tòan cầu của hãng trong năm 2009 là 7,8 triệu chiếc.
Mặc dù vậy, người khổng lồ Sumo vẫn lạc quan về chỉ tiêu lợi tức trong năm nay là 80 tỷ Yen (khỏang 880 triệu USD) vì số lãi ròng của hãng trong Quý 4 năm vừa qua là 153,2 tỷ Yen.